Sức khỏe giấc ngủ

Magiê và giấc ngủ có mối quan hệ thế nào? Đâu là bí quyết giúp bạn ngủ ngon hơn?

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, nhiều người khi mất ngủ đã tìm đến Magiê như một liệu trình chữa lành. Vậy magiê và giấc ngủ có mối quan hệ thế nào? Liệu magiê có thể cải thiện giấc ngủ được hay không, mời bạn hãy cùng khám phá các giải đáp tại bài viết dưới đây nhé!

1. Magiê và giấc ngủ có mối quan hệ thế nào?

Magiê là một loại khoáng chất tồn tại trong xương, trong cơ thể và tế bào của con người. Loại chất này không chỉ giúp làm dịu cơ bắp khi mệt mỏi mà còn là biện pháp giúp cải thiện tình trạng huyết áp một cách hiệu quả, chữa trị các bệnh tim mạch, loãng xương, đau nửa đầu và mất ngủ.

Theo như một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung Magiê hằng ngày đã giúp cho những người lớn tuổi bị mất ngủ có thể cải thiện tình trạng giấc ngủ một cách hiệu quả hơn. Chúng không những giúp cho bạn ngủ ngon hơn, ngủ nhanh hơn mà còn góp phần hạn chế tình trạng thức dậy quá sớm.

magiê và giấc ngủ mối quan hệ
Mối quan hệ của Magiê và giấc ngủ vô cùng mật thiết

Magiê và giấc ngủ có mối quan hệ mật thiết là nhờ nó có thể làm giảm mức độ của các hormone căng thẳng cortisol có trong cơ thể. Nếu nồng độ của hormone này giảm xuống thì nồng độ của hormone buồn ngủ (melatonin) sẽ được tăng lên. Từ đó, cơ thể của bạn luôn cảm thấy thư giãn, giảm được tình trạng căng thẳng cũng như cải thiện được các vấn đề về giấc ngủ.

Ngoài ra, Magiê còn là chất dẫn truyền của hệ thần kinh GABA, chúng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc điều hòa giấc ngủ cũng như giúp làm dịu mọi hoạt động của hệ thần kinh.

2. Tại sao khi mất ngủ bạn nên uống magiê B6?

Bởi vì magiê và giấc ngủ có một vai trò vô cùng mật thiết, do đó người ta thường sử dụng magiê như một liều thuốc an thần tự nhiên, giúp làm thư giãn cơ bắp và cải thiện giấc ngủ.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc bổ sung magiê B6 với liều lượng phù hợp sẽ giúp cho cơ thể được thư giãn, giúp giảm kích thích vỏ não, giúp cho người bệnh có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không sử dụng magiê liên tục trong 6 tháng liên tiếp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung magiê B6 từ nhiều loại thực phẩm khác nhau chẳng hạn như rau lá xanh, đậu, các loại hạt hay ngũ cốc nguyên cám. Nếu không có nhiều thời gian, bạn cũng có thể bổ sung magiê thông qua thực phẩm chức năng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, nếu sử dụng magiê quá liều có thể gây nên tình trạng buồn nôn, ói mửa, mặt đỏ bừng hay bí tiểu và lờ đờ.

mối quan hệ giữa magiê và giấc ngủ
Uống magiê B6 là một phương pháp giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả

3. Hướng dẫn các phương pháp cải thiện giấc ngủ ngoài Magiê

Magiê và giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng và mật thiết. Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung quá nhiều Magiê trong một thời gian dài. Do đó, ngoài Magiê, bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp cải thiện giấc ngủ như sau:

3.1. Bạn nên tập luyện thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc

Việc tập luyện một thói quen ngủ đúng giờ là điều vô cùng cần thiết để kích hoạt đồng hồ sinh học, giúp bạn có thể dễ ngủ hơn. Do đó, mỗi tối, bạn nên đi ngủ đúng giờ, đặc biệt là trong khung giờ từ 21 đến 22 giờ.

Bạn nên lặp lại thói quen này một cách thường xuyên, kể cả những ngày nghỉ hay ngày lễ. Chúng sẽ giúp bạn sống khoa học hơn, đồng thời cũng giúp cho bạn ngủ dễ dàng hơn, ngủ đủ giấc và sâu giấc hơn.

quan hệ của magiê và giấc ngủ
Bạn nên rèn luyện thói quen ngủ sớm, ngủ đúng giờ

3.2. Bạn cần sắp xếp lại không gian phòng ngủ phù hợp hơn

Để có thể ngủ ngon hơn, bạn nên sắp xếp lại không gian phòng ngủ sao cho hợp lý nhất, chẳng hạn như:

Bạn nên kiểm soát ánh sáng và nhiệt độ sao cho phù hợp, bởi vì không gian tối có thể kích thích não bộ sản xuất ra hormone melatonin giúp cho cơ thể nhanh chóng trở nên buồn ngủ hơn.

Sắp xếp lại không gian phòng ngủ sao cho gọn gàng và sạch sẽ cũng là điều vô cùng cần thiết nhằm giúp tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu và thư giãn để bạn có thể ngủ ngon.

Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng âm nhạc, âm thanh nhẹ nhàng hoặc kết hợp cùng với tinh dầu, mùi hương dễ chịu nhằm tạo cảm giác thư giãn vô cùng dễ chịu.

3.3. Tập thiền mỗi ngày lúc trước khi đi ngủ

Tập thiền cũng là một thói quen, một biện pháp góp phần giảm được tình trạng căng thẳng, stress và mệt mỏi nhờ vào việc làm giảm nồng độ cortisol. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiền là phương pháp giúp cho bạn được tịnh tâm hơn, từ đó giảm stress, giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ cho những người phải thường xuyên mất ngủ.

magiê và giấc ngủ có quan hệ gì
Thiền định trước khi đi ngủ cũng là biện pháp giúp ngủ ngon giấc hơn

3.4. Tránh việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Thông thường, các bạn trẻ hay có thói quen sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ nhưng đây lại là một thói quen gây hại. Các loại thiết bị điện tử luôn sản sinh ra ánh sáng xanh, gây rối loạn hormone melatonin làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Chúng luôn kích thích não độ hoạt động và làm việc nên sẽ làm bạn cảm thấy khó chìm vào giấc ngủ hơn.

Bạn cần tránh xa các loại thiết bị điện tử như màn hình điện thoại, laptop, Timi trước khi đi ngủ khoảng từ 30 phút cho đến 1 tiếng để có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn nhé!

3.5. Hãy ứng dụng một vài biện pháp thư giãn tinh thần

Ngoài Magiê, bạn cũng có thể cải thiện giấc ngủ thông qua các biện pháp thư giãn tinh thần. Bởi vì stress, căng thẳng và mệt mỏi chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ổn định, không sâu giấc và ngủ chập chờn, dễ thức dậy giữa đêm.

Nếu như nằm hoài nhưng vẫn không ngủ được, bạn nên dành thêm thời gian để có thể thư giãn, giải stress. Những cách thức thư giãn tinh thần phổ biến, được nhiều người áp dụng có thể kể đến như đọc sách, nghe nhạc, tập yoga hay tắm nước ấm…

3.6. Chọn lựa nệm ngủ êm ái, phù hợp

Nệm đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp kích thích và đảm bảo cho giấc ngủ của bạn thêm trọn vẹn hơn. Do đó, bạn nên chọn lựa một loại nệm êm ái, có khả năng nâng đỡ cơ thể tốt nhằm tạo cảm giác dễ chịu, dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

giấc ngủ và magiê
Amando Faro là dòng nệm êm ái, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn

Một số loại nệm phổ biến, được đánh giá cao nhờ vào chất lượng vượt trội, thiết kế chuyên biệt, có thể loại bỏ các áp lực đè nén khi nằm, giúp bạn luôn cảm thấy thư giãn, thả lỏng cơ thể trong mọi tư thế nằm có thể kể đến như:

  • Nệm lò xo túi độc lập Amando Faro: Đây là dòng nệm lò xo cao cấp, được thiết kế với kết cấu lõi đa tầng giúp nâng đỡ 5 vùng cơ thể một cách hiệu quả. Ngoài ra, dòng nệm này còn được trang bị thêm lõi cao su nhằm ôm sát mọi đường cong của cơ thể để có thể bảo vệ cột sống một cách tối ưu, trọn vẹn.
  • Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Fit: Không những là dòng nệm được thiết kế một cách tối ưu, mang lại sự cân bằng, tạo cảm giác êm ái cho người nằm mà dòng nệm này còn đạt chứng chỉ ISO 45001:2018, ISO 14001, chứng nhận an toàn tuyệt đối cho người dùng, kể cả đối với trẻ sơ sinh.
  • Nệm cao su thiên nhiên Gummi: Đây là dòng nệm cao su cao cấp, được ứng dụng công nghệ hiện đại vượt trội, giúp nâng đỡ 7 vùng cơ thể bao gồm đầu, cổ, vai, lưng, hông, đầu gối, chân một cách linh hoạt. Dòng sản phẩm này thích hợp với mọi người dùng, đặc biệt là người cao tuổi và các mẹ bầu.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp giải đáp thắc mắc về mối quan hệ giữa magiê và giấc ngủ. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn tìm ra các giải pháp cải thiện giấc ngủ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn nhé!

Nguồn tham khảo:

  • https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/tac-dung-cua-magie-den-giac-ngu/
  • https://suckhoetrongtamtay.com/vi-sao-khi-mat-ngu-nen-bo-sung-magie-va-vitamin-b6
  • https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/vi-sao-mat-ngu-nen-uong-magie-b6/

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân