Mewing là gì và những điều đáng chú ý khi tập Mewing

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Một trong những phương pháp tự nhiên để điều chỉnh tư thế khuôn mặt và miệng là Mewing. Đây là phương pháp do giáo sư Mike Mew, một chuyên gia hàng đầu về chỉnh nha ở Anh, nghiên cứu và phát triển. Trong bài viết này, cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về Mewing là gì nhé!

1. Phương pháp Mewing là gì?

phương pháp Mewing là gì
Mewing là phương pháp luyện tập giúp điều chỉnh cấu trúc xương mà không cần phẫu thuật

Mewing là phương pháp luyện tập cách đặt lưỡi ở vị trí chính xác trên vòm miệng và vách miệng. Phương pháp này do giáo sư Mike Mew, một chuyên gia về chỉnh nha và Orthotropics, nghiên cứu và phổ biến. Orthotropics là một trường phái về điều chỉnh tư thế khuôn mặt và miệng bằng các bài tập tự nhiên, nhằm thay đổi cấu trúc xương và tạo đường viền hàm dưới đẹp hơn mà không cần can thiệp phẫu thuật. 

2. Cách thực hiện Mewing

Mewing là phương pháp luyện tập cách đặt lưỡi ở vị trí chính xác trên vòm miệng và vách miệng. Phương pháp thực hiện mewing bao gồm các bước sau:

  • Khép môi nhẹ nhàng.
  • Đưa hàm dưới về phía sau sao cho hàm dưới luôn nằm sau hàm trên và giữa hai hàm có một khoảng cách nhỏ.
  • Đặt toàn bộ lưỡi lên vòm miệng ở phía trên sao cho lưỡi luôn ở trạng thái thư giãn.
  • Đặt đầu lưỡi ở phần nướu sau răng cửa, tránh để lưỡi chạm vào răng cửa của hàm trên.
  • Giữ toàn bộ quá trình này trở thành thói quen.

3. Mewing có những lợi ích nào?

Phương pháp này đã được nhiều người áp dụng và thu được những kết quả tích cực về ngoại hình. Một số lợi ích cải thiện gương mặt mà Mewing mang lại là:

lợi ich của mewing
Một số lợi ích cải thiện gương mặt mà Mewing mang lại
  • Nâng cao sống mũi: Một chiếc mũi cao và thanh tú sẽ làm cho gương mặt trở nên duyên dáng hơn, đồng thời cũng giúp cải thiện khả năng thở của bạn.
  • Nâng cao xương hàm: xương hàm được nâng lên sẽ làm cho gương mặt trở nên thon gọn và cân đối hơn, hàm trước không bị hô ra ngoài và mắt trông sâu hơn.
  • Mewing giúp thở đúng: Khi tập Mewing, chúng ta sẽ đặt lưỡi ở vị trí chính xác trên vòm miệng và vách miệng, giúp cho đường thở được thông thoáng hơn. Điều này cho phép chúng ta hít thở bằng đường mũi, thay vì bằng miệng. Đường mũi có các sợi lông mao có tác dụng lọc sạch không khí trước khi đi vào phổi. Điều này rất có lợi cho sức khỏe hô hấp và ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm như viêm mũi, viêm xoang. Mewing cũng giúp chúng ta bỏ đi những thói quen xấu gây hại cho răng miệng như hóp má, đẩy lưỡi, hóp thái dương khi niềng răng.
  • Mewing cải thiện đường nét khuôn mặt: Khi tập Mewing, lực đẩy của lưỡi sẽ kích thích sự phát triển của xương hàm và nâng cao sống mũi. Điều này giúp cho gương mặt trở nên thanh thoát, gọn gàng và cân đối hơn. Sống mũi cao hơn sẽ làm cho đường thở được mở rộng hơn, giúp cho việc thở được dễ dàng hơn. Xương hàm trên được nâng cao, mở rộng hơn và đưa ra trước hơn sẽ làm cho cằm không bị lẹm và khả năng nhai được cải thiện.
phương pháp Mewing
Mewing có nhiều lợi ích đặc biệt

Hiện nay có 2 phương pháp Mewing được sử dụng nhiều nhất:

  • Soft Mewing: Phương pháp này đơn giản và dễ thực hiện cho người mới bắt đầu, với soft mewing bạn chỉ cần đặt lưỡi ở vị trí chính xác trên vòm miệng là được. 
  • Hard Mewing: Phương pháp này khó khăn và yêu cầu sự kiên trì hơn. Với hard mewing, bạn không chỉ đặt lưỡi ở vị trí chính xác trên vòm miệng, mà còn phải dùng một lực ép lên lưỡi bằng cách nuốt nước bọt.

4. Phương pháp Mewing thay đổi khuôn mặt như thế nào?

Phần xương hàm của chúng ta là một cấu trúc phức tạp, bao gồm xương và các sụn nhỏ, có thể biến đổi theo thời gian. Phương pháp Mewing dựa vào lực đẩy của lưỡi để đẩy phần xương hàm trên về phía trước và lên cao, giúp nâng cao sống mũi và làm cho phần xương mặt không bị bẹt ra sau. 

Mewing là một phương pháp luyện tập dài hạn, cần có sự kiên trì và thực hiện đúng cách để có kết quả. Thông thường, sau 1-2 tháng tập Mewing mới có thể thấy sự khác biệt trên gương mặt.

Phương pháp Mewing thay đổi khuôn mặt như thế nào
Phương pháp Mewing thay đổi khuôn mặt như thế nào?

Ngoài ra, bác sĩ Mike Mew cũng cho biết rằng thói quen thở không đúng cách cũng là một nguyên nhân gây ra hô vẩu. Chúng ta nên thở bằng đường mũi, nhưng một số người có thể do đường thở hẹp hoặc do há miệng khi ngủ hay thường xuyên thở bằng miệng.

Việc thở bằng miệng trong thời gian dài sẽ làm cho hàm răng của chúng ta bị đẩy ra trước, dần dần gây ra hô vẩu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt.

5. Những lỗi sai khi thực hiện Mewing

5.1. Sử dụng quá nhiều lực

Mewing là phương pháp luyện tập cách đặt lưỡi ở vị trí chính xác trên vòm miệng và vách miệng, giúp định hình lại khuôn mặt. Lực của lưỡi sẽ tác động lên vòm miệng, giúp kích thích sự phát triển của xương hàm.

Nếu bạn dùng quá nhiều lực và nghiến chặt răng khi tập Mewing, bạn sẽ làm cho khối xương hàm không di chuyển được. Điều này sẽ làm cho Mewing không có hiệu quả hoặc thậm chí có hại cho răng miệng.

 lỗi sai cần tránh khi thực hiện Mewing
Những lỗi sai cần tránh khi thực hiện Mewing

5.2. Sai tư thế lưỡi

Nếu bạn không đặt toàn bộ lưỡi lên vòm miệng mà chỉ đặt một phần, bạn sẽ không tạo được áp lực âm lên khẩu cái. Điều này sẽ làm cho xương hàm không được thúc đẩy phát triển.

Một số bạn tập Mewing sai cách khi chỉ đặt đầu lưỡi lên vòm miệng mà không đặt cả cuống lưỡi. Bạn cần phải đặt toàn bộ lưỡi lên vòm miệng, bởi vì phần cơ ở cuống lưỡi rất khoẻ, nó sẽ giúp tăng hiệu quả đẩy lên nhiều lần cho quá trình tập luyện Mewing của bạn.

6. Những trường hợp nên và không nên thực hiện Mewing

Nhiều người đã chứng kiến những kết quả tích cực từ việc tập Mewing, nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng được phương pháp này một cách hiệu quả và an toàn. Để biết được bạn có nên tập Mewing hay không, bạn cần xem xét những trường hợp sau đây:

6.1. Trường hợp nên tập Mewing

  • Người có vấn đề về lưỡi hoặc thường thở bằng miệng. 
  • Người có hàm dưới bị lệch vào trong so với hàm trên.
  • Người có hàm trên bị móm có thể tập Mewing để khắc phục. 
  • Người có hàm trên hoặc hàm dưới bị hô cũng có thể tập Mewing để điều chỉnh.
Khi nào thì không nên thực hiện phương pháp Mewing
Khi nào thì không nên thực hiện phương pháp Mewing?

6.2. Trường hợp sau không nên tham gia tập Mewing

  • Người có khuôn hàm quá hẹp. 
  • Người có khớp cắn không đồng đều của hai hàm (hô cả hai hàm). 
  • Người đang niềng răng
  • Người có khớp cắn sâu do xương gây ra sẽ không thấy hiệu quả khi tập Mewing.

7. Cần lưu ý những gì khi tập Mewing?

Phương pháp Mewing yêu cầu bạn phải quen với việc đặt lưỡi đúng vị trí trong vòm miệng, điều này sẽ khác với việc bạn đã để lưỡi lỏng lẻo từ khi còn bé. 

Tuy nhiên nếu bạn có ý chí và kiên nhẫn, bạn sẽ dần làm được điều này một cách tự nhiên và không tốn nhiều thời gian để tập luyện như ban đầu.

  •  Để tập Mewing một cách đúng đắn, bạn cần làm cho lưỡi thư giãn trước khi bắt đầu. Bạn có thể làm điều này bằng cách chuẩn bị nói chữ “N” rồi giữ nguyên tư thế lưỡi sao cho lưỡi không tiếp xúc với răng.
  • Khi tập Mewing bạn cần đảm bảo bạn vẫn có thể thở bình thường bằng mũi, không thở bằng miệng.
yêu cầu của phương pháp Mewing
Phương pháp Mewing yêu cầu bạn phải quen với việc đặt lưỡi đúng vị trí
  • Khi tập Mewing đúng cách, bạn sẽ cảm thấy cơ mặt và cằm hay xương hàm bị căng ra một chút, nhưng điều này sẽ giảm dần theo thời gian. 
  • Điều chỉnh xương hàm và khuôn mặt luôn song song với ngực dù bạn đang ngồi hay đứng, duy trì tư thế này trở thành thói quen sau khi bạn đã đặt lưỡi đúng vị trí.

8. Rủi ro khi làm sai phương pháp Mewing

Cơ hàm là một bộ phận tương đối phức tạp, do đó việc thay đổi cấu trúc của xương chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác, điều này gây ra các vấn đề như:

  • Răng bị lệch lạc. 
  • Hàm trên hoặc hàm dưới bị sai lệch.
  • Đau hoặc rối loạn chức năng khớp cắn.
  • Răng bị lỏng.

XEM THÊM:

Mewing là một phương pháp tốt trong việc cải thiện thẩm mỹ khuôn mặt và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nếu gặp những vấn đề liên quan đến răng miệng thì liên hệ ngay với bác sĩ nha khoa để được điều trị sớm. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM