Sức khỏe giấc ngủ

Mách bạn cách dùng chỉ nha khoa đúng cách

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hiện nay, việc sử dụng chỉ nha khoa luôn được các chuyên gia răng miệng khuyên dùng để giúp giảm lượng vi khuẩn và mảng bám trong miệng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách sử dụng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh về nướu, lợi, sâu răng. Sau đây, Vua Nệm sẽ mách bạn cách dùng chỉ nha khoa đúng cách nhé! 

1. Chỉ nha khoa là gì? 

Chỉ nha khoa là một sợi dây chỉ mỏng, mềm được căng thẳng 2 đầu và gắn cố định trên một đầu cung nhỏ để cầm. Thường được sử dụng để loại bỏ thức ăn và mảng bám răng giữa các kẽ răng nơi mà bàn chải đánh răng không thể với tới. 

chỉ nha khoa
Chỉ nha khoa là một sợi dây mảnh, mềm có chức năng như tăm xỉa

Chỉ nha khoa được bác sĩ khuyến nghị sử dụng để ngăn ngừa viêm nướu và tích tụ các mảng bám lên răng. Cụ thể, Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ tuyên bố rằng có thể loại bỏ tới 80% mảng bám bằng phương pháp này. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách sử dụng chỉ nha khoa đúng để đem lại hiệu quả sử dụng tối ưu và không gây ảnh hưởng xấu đến răng.

2. Vì sao phải sử dụng chỉ nha khoa?

Việc dùng chỉ nha khoa đúng cách mang lại một số lợi ích cho sức khỏe răng miệng như sau:

  • Phòng ngừa viêm lợi: Viêm lợi là bệnh lý khá phổ biến, có các triệu chứng như chảy máu hoặc sưng lợi. Để ngăn ngừa viêm lợi bạn nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên, để có thể loại bỏ các mảng bám tích tụ trên đường nướu dẫn đến bệnh.
  • Giúp ngăn ngừa bệnh nướu răng: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, người sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên đúng cách ít bị viêm nướu. Bởi vì chỉ nha khoa có khả năng làm sạch tốt đến từng kẽ răng, hoạt động linh hoạt ở điểm tiếp xúc giữa chân răng và nướu.
  • Giảm hôi miệng và vàng răng: Việc sử dụng chỉ nha khoa có thể giúp  cải thiện hơi thở của bạn sau một tuần. Chỉ nha khoa không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn đường miệng mà còn giảm nguy cơ ố vàng răng mang lại cho bạn một hàm răng trắng sáng rạng rỡ. 
  • Giúp răng trắng bật tông, chắc khỏe cùng nụ cười rạng rỡ. Chỉ nha khoa được phủ một lớp kháng khuẩn ở bề mặt để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và giảm sự lắng đọng cao răng. Nhờ vậy, bạn sẽ có được một hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp: Ngoài nhiệm vụ nạp năng lượng, miệng còn là cánh cửa trực tiếp dẫn truyền vi khuẩn từ miệng xuống cổ họng và hệ hô hấp. Do vậy, chúng ta cần phải luôn giữ gìn khoang miệng sạch sẽ. Bằng cách loại bỏ các tác nhân gây viêm phế quản, thậm chí là viêm phổi.
  • Ngoài ra nó còn giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
cách dùng tăm chỉ nha khoa
Người sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên đúng cách ít bị viêm nướu

3. Cách dùng chỉ nha khoa đúng cách nhất

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại chỉ nha khoa khác nhau. Để chọn loại phù hợp bạn phải xem tình trạng răng hiện tại như thế nào và để đạt được hiệu quả mong muốn, bạn nhất định phải biết cách dùng chỉ nha khoa sao cho đúng cách. Có hai loại chỉ nha khoa chính được ưa chuộng là:

3.1. Cách dùng chỉ nha khoa dạng cuộn

Là một sợi nylon mỏng, được đựng trong hộp nhỏ người dùng có thể dễ dàng cắt ra thành các đoạn với độ dài thích hợp. Chỉ nha khoa có đa dạng mẫu mã với kích thước sợi to nhỏ hay dày mỏng khác nhau. Chỉ nha khoa dễ dàng len lỏi vào kẽ răng khít để loại bỏ các cặn bám vào răng.

dùng chỉ nha khoa đúng cách
Hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa cho răng hàm đúng cách

Cách dùng chỉ nha khoa dạng cuộn:

  • Bước 1: Lấy một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 30 – 40 cm. Sau đó cuộn quanh ngón tay giữa ở hai bàn tay, chừa lại 1 khoảng 4 cm ở giữa.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng luồn khoảng trống của sợi chỉ được giữ chặt bằng ngón cái và ngón trỏ của hai bàn tay vào các kẽ răng.
  • Bước 3: Đưa chỉ nha khoa vào giữa hai răng nhẹ nhàng sau đó di chuyển sợi chỉ nha khoa lên xuống dọc theo các mặt của răng. Để vệ sinh răng trên, bạn tạo chỉ nha khoa thành hình chữ U ngược. Tiếp theo đó lướt chỉ nha khoa xuống để vệ sinh phía mặt bên còn lại của răng.
  • Bước 4: Nhẹ nhàng gỡ chỉ nha khoa và cẩn thận tháo sợi chỉ từ phía sau dây.

3.2. Cách dùng tăm chỉ nha khoa

Tăm chỉ nha khoa là một loại chỉ nha khoa được thiết kế như một cây tăm để sử dụng dễ dàng hơn. Một sợi chỉ nha khoa được căng thẳng 2 đầu, được cố định trên một cung nhỏ hình chữ C để cầm. Tăm chỉ nha khoa có thiết kế thông minh, nhỏ gọn và tiện lợi hơn rất nhiều so với chỉ tơ nha khoa. 

Loại chỉ nha khoa này giúp bạn lấy đi thức răng ở kẽ răng, chân nướu, những nơi mà bàn chải đánh răng không chạm đến được.

chỉ nha khoa và cách dùng
Dạng tăm chỉ nha khoa được nhiều người ưa chuộng

Cách dùng tăm chỉ nha khoa

Dùng tăm chỉ nha khoa là một phương pháp giúp chăm sóc răng miệng được khuyến khích sử dụng bởi các chuyên gia hàng đầu. Để hiệu quả thì bạn cần tham khảo cách sử dụng tăm chỉ nha khoa phía dưới nhé!

  • Bước 1: Luồng đầu chỉ vào kẽ răng, rồi di chuyển chỉ nhẹ nhàng lên xuống để loại bỏ hoàn toàn cặn thức ăn và mảng bám. Thực hiện lần lượt như vậy với mỗi răng, hoặc có thể là chỉ những răng bạn thấy có kẹt thức ăn. Để đảm bảo vi khuẩn và thức ăn không bị lây từ răng này qua răng kia thì bạn nên thay một tăm chỉ nha khoa mới với mỗi răng.
  • Bước 2: Sử dụng đầu nhọn của tăm để đẩy các mảng bám và thức ăn ở giữa kẽ răng. Lưu ý bạn nên nhẹ tay để tránh tổn thương nướu, gây chảy máu chân răng.
  • Cuối cùng, sau khi đã sử dụng tăm chỉ nha khoa hãy súc miệng lại với nước muối hoặc nước súc miệng để loại bỏ toàn bộ vi khuẩn.

>> Xem thêm: Top 5 sản phẩm tăm nước nên sử dụng nhất hiện nay

4. Những lưu ý khi dùng chỉ nha khoa

Vẫn có không ít người mắc phải những sai lầm đáng tiếc khi dùng chỉ nha khoa dẫn đến tình trạng mòn chân răng, thân răng, gây tổn thương nướu và chảy máu. Sau đây là những lưu ý khi sử dụng chỉ nha khoa để đạt hiệu quả mà không gây tác hại cho răng:

  • Không nên quá tiết kiệm: Nhiều người tiết kiệm chỉ sử dụng một đoạn chỉ ngắn và dùng vệ sinh cho tất cả kẽ răng. Mỗi vị trí răng bạn nên dùng các đoạn chỉ khác nhau. Điều lưu ý quan trọng nhất là bạn nên loại bỏ đoạn chỉ đã dùng sau khi sử dụng, không dùng lại nó cho lần vệ sinh tiếp theo.
  • Không dùng lực quá mạnh đè lên vùng nướu giữa các kẽ răng vì có thể gây tổn thương chảy máu.
  • Bạn nên kết hợp các biện pháp làm sạch khác để đạt hiệu quả tối ưu: Chỉ nha khoa là một biện pháp làm sạch răng mà bạn không nên bỏ qua để thay thế đánh răng truyền thống và bảo vệ sức khỏe răng miệng.
  • Không nên dùng loại chỉ quá to và xơ cứng, bởi vì nó không khác gì tăm xỉa răng truyền thống. Sử dụng chúng trong thời gian lâu dài sẽ làm thưa răng, tạo mảng bám thành cao răng nhiều hơn. Do vậy mà chúng ta nên dùng các loại chỉ mềm, mịn để tránh gây tổn thương cho men răng và các mô răng nhé!
  • Nên tập cho trẻ nhỏ từ 5-6 tuổi có thói quen dùng chỉ nha khoa. Định kiến chỉ nha khoa chỉ sử dụng cho người lớn, không thể sử dụng cho trẻ nhỏ là một ý nghĩ sai lầm. Bởi vì cho trẻ biết cách làm sạch răng bằng chỉ nha khoa là rất tốt, rất cần thiết để bé có được một hàm răng trắng khỏe từ nhỏ.
chỉ nha khoa cách dùng
Những lưu ý bạn cần biết trong cách dùng chỉ nha khoa

>> Xem thêm: Ưu & nhược điểm của các loại niềng răng hiện nay

Vậy là, Vua Nệm đã chia sẻ những thông tin quan trọng về chỉ nha khoa. Đây là sẽ là cánh tay đắc lực để làm sạch khoang miệng chuyên sâu, ngăn ngừa nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, để phát huy được hết tác dụng của nó, bạn cần biết cách dùng chỉ nha khoa cho đúng để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều