Màu chàm là màu gì? Ứng dụng của màu chàm trong cuộc sống 

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Màu chàm là một những gam màu lạ mắt và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, hiện cũng có rất nhiều người chưa biết màu chàm là màu gì, nguồn gốc đến từ đâu, ứng dụng của chúng như thế nào, cách phối đồ ra sao? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn tất tần tật thông tin về màu sắc này, mời bạn cùng theo dõi để hiểu hơn về gam màu độc đáo này nhé.

1.Màu chàm là màu gì? nguồn gốc từ đâu?

1.1.Màu chàm là màu gì?

Màu chàm là nằm ở giữa màu xanh lam và màu tím ở trên hệ cầu vồng. Nếu xét về bước sóng ánh sáng thì sắc chàm nằm trong khoảng từ 440 – 420 nm.

Tìm hiểu màu chàm là màu gì
Tìm hiểu màu chàm là màu gì?

Bình thường, nếu chỉ lướt qua thì có rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa màu chàm và màu tím vì chúng khá giống nhau. 

Trong tự nhiên, sắc chàm thường được lấy từ vỏ cây và lá cây chàm để nhuộm màu cho vải, vì vậy chúng mới có tên gọi là màu chàm. Tuy nhiên, nếu xét về nguồn gốc và lịch sử của gam màu này thì cũng khá phức tạp.

2.2. Nguồn gốc và thời điểm xuất hiện của màu chàm

Theo tìm hiểu của Vua Nệm từ các nguồn tin cho thấy, màu sắc này đã xuất hiện và song hành cùng lịch sử của loài người từ cách đây hơn 4000 năm. 

Theo đó, màu sắc chàm được chiết xuất từ các loại cây thuộc họ indigofera, tinctoria và isatis tinctoria. Người dân sinh sống gần những loài này đã phát hiện ra và phát triển các kỹ thuật nhuộm vải để tạo ra vải màu chàm, phục vụ trong đời sống hàng ngày.

Tuy nhiên, phải đến thế kỷ 16, trong một lần đi đến Ấn Độ thì nhà thám hiểm người Châu Âu Vasco de Gamma đã mang màu chàm trở về quê hương. Từ đó, màu chàm đã được biết đến phổ biến hơn và là gam màu được mọi người đặc biệt yêu thích ở Châu Âu và sau đó là Mỹ.

Đến năm 1850 thì Levi Strauss đã làm chiếc quần Jean có màu chủ đạo là xanh indigo. Đây chính là khởi đầu cho sự phát triển của màu chàm trên toàn thế giới. Từ đó đến nay, gam màu này đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội hiện đại, đặc biệt là lĩnh vực thời trang.

1.3. Cách tạo ra màu chàm từ cây chàm

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều cách tạo ra màu chàm khác nhau,chủ yếu là dựa theo kỹ thuật công nghệ cao. Tuy nhiên, bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ giới thiệu đến các bạn cách đơn giản để tạo màu chàm từ cây chàm của đồng bào dân tộc Mông. Cụ thể như sau.

Cách người đồng bào tạo ra màu chàm từ cây chàm
Cách người đồng bào tạo ra màu chàm từ cây chàm

Đầu tiên, cây chàm trên rừng sau khi thu hái về sẽ được ngâm vào một thùng chứa nước. Chờ một thời gian để cây phần nhựa của cây hoà tan cùng với nước. Tiếp đến, lọc hết phần xơ của cây chàm ra ngoài, cho vôi vào thùng chứa nước rồi khuấy thật đều. 

Sau đó để vôi và chàm lắng xuống rồi dùng vải để lọc lấy thành phẩm là cao chàm. Khi nào muốn nhuộm vải thì chỉ cần lấy một chút cao chàm và pha với rượu theo tỉ lệ nhất định. Lưu ý, khi hoà với rượu cần phải dùng tay để bóp nát hoặc nghiền nhỏ cao chàm, giúp cao dễ hòa tan vào rượu, sau đó hãy đổ vào thùng nước và khuấy đến khi sủi bọt là có thể cho vải vào nhuộm được rồi. 

Nếu muốn vải lên màu đẹp thì nên làm ướt vải trước rồi mang đi ngâm khoảng 1 tiếng. Tiếp đến hãy lấy vải ra để ráo rồi lại ngâm tiếp như vậy, đến khi thấy màu đẹp thì dừng lại.

2. Ứng dụng của màu chàm trong xã hội hiện đại

Kể từ khi trở nên phổ biến trên toàn thế giới, thì màu sắc chàm đã được mọi người ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống hàng ngày. Trong đó, phải kể đến 2 lĩnh vực chính sau đây.

2.1. Ứng dụng trong lĩnh vực thời trang

Bằng công nghệ hiện đại, hiện nay màu chàm được phát triển thành rất nhiều tông màu khác nhau, ví dụ như: màu xanh lam điện, màu hoàng gia, màu Nhật Bản, nhật thực, màu của hào quang thiên văn, màu Ba Tư, màu xanh lam đậm,…vv.

Màu chàm được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thời trang
Màu chàm được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thời trang

Trong lĩnh vực thời trang, màu chàm sẽ giúp cho trang phục trở nên sang trọng, lịch sự và cao quý hơn, nên được giới thượng lưu đặc biệt yêu thích.

Bên cạnh đó, màu chàm còn giúp tôn da, che khuyết điểm rất tốt, cân bằng tổng thể, tạo sự hài hoà khi chị em phối đồ thời trang.

2.2. Ứng dụng trong lĩnh vực nội thất

Trong lĩnh vực nội thất, thì màu chàm cũng được biết đến là một trong những gam màu được sử dụng nhiều nhất. Màu chàm có thể dễ dàng kết hợp với các gam màu khác để tạo nên một không gian sang trọng, thư thái, thể hiện lên tính cách của gia chủ.

Sắc chàm có thể sơ trực tiếp lên tường hoặc sử dụng cho các đồ dùng nội thất, tranh ảnh, gốm sứ, rèm cửa…vv.

Bên cạnh 2 lĩnh vực chính trên thì màu chàm còn có khả năng xua đuổi côn trùng tốt. Đặc biệt, vải màu chàm thường có khả năng chống cháy khá tốt nên thường được sử dụng để may cho lính cứu hoả.

>>>Tìm hiểu thêm:

3. Gợi ý một số cách phối đồ màu chàm đẹp

Như đã đề cập ở trên, chàm là gam màu có thể phù hợp với rất nhiều người khác nhau và cũng khá dễ kết hợp để tạo nên những bộ trang phục vừa đẹp, hợp thời trang nhưng rất lịch sự.

3.1. Màu chàm với màu xanh

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thời trang thì màu chàm có thể phối hợp với rất nhiều sắc độ của màu xanh. Khi kết hợp giữa 2 gam màu này sẽ giúp người mặc thể hiện lên tính cách, gu thẩm mỹ thời thượng của mình.

Nếu bạn muốn thể hiện phong cách lịch sự, sang trọng thì nên kết hợp với xanh denim hoặc xanh coban. Nếu muốn lộng lẫy, nổi bật hơn thì có thể kết hợp màu chàm với xanh pastel nhé.

Màu chàm kết hợp với màu xanh
Màu chàm kết hợp với màu xanh

3.2. Màu chàm với màu trắng

Khi kết hợp màu trắng với màu chàm sẽ tạo nên sự tương phản sáng tối rõ ràng. Với kiểu phối đồ này thì sẽ làm cho bộ trang phục của bạn luôn nổi bật giữa đám đông.

Khi kết hợp, các bạn có thể lựa chọn gam màu trắng nào cũng được, càng sáng thì sẽ càng nổi bật. Nếu muốn lịch sự, sang trọng thì có thể diện một bộ vest màu chàm và sử dụng áo sơ mi màu trắng. Hoặc các bạn cũng có thể mặc quần Jean, áo sơ mi trắng và mặc thêm áo khoác dài màu chàm,…

3.3. Kết hợp màu chàm với màu đen

Màu đen là gam màu cơ bản nên có thể kết hợp với nhiều màu sắc khác nhau, trong đó có màu chàm. Điểm nổi bật của 2 gam màu khi kết hợp với nhau chính là thể hiện sự nghiêm túc, lịch sự, nên rất phù hợp cho những sự kiện quan trọng.

Phối đồ màu chàm và màu đen
Phối đồ màu chàm và màu đen

>>>Đừng bỏ lỡ:

3.4. Màu chàm với màu tím

Màu chàm và tím là hai gam màu có sắc độ khá gần nhau, nên cần phải biết cách phối đồ hợp lý để tạo nên sự nổi bật. Trên thực tế, nếu biết cách phối hợp thì bạn sẽ trở thành một tín đồ thời trang chính hiệu, giúp thể hiện được gu thẩm mỹ và tính cách của bản thân.

Hiện màu tím có khá nhiều gam màu phù hợp với màu chàm, ví dụ như: Tím blackberry, tím oải hương, tím iris, tím phong lan, tím lilac, thạch anh tím,…vv. Các bạn có thể tùy theo sở thích, gu thẩm mỹ để lựa chọn gam màu phù hợp nhé.

Trên đây là tất cả các thông tin cơ bản về màu chàm do Vua Nệm đã tổng hợp từ nhiều nguồn tin uy tín. Hy vọng bài viết hôm nay sẽ có ích với bạn đọc. Hãy theo dõi Vua Nệm thường xuyên hơn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post