Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa anh thảo là gì? Đặc điểm và công dụng 

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Hoa anh thảo là loài hoa có màu sắc rực rỡ thường nở khi những đàn chim bắt đầu líu lo sau giấc ngủ đông và cũng là lúc muôn cây đâm chồi nảy lộc. Vậy ý nghĩa hoa anh thảo là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và công dụng có gì nổi bật? Dưới đây sẽ là những giải đáp chi tiết cho bạn.

1. Giới thiệu chung về hoa anh thảo

1.1. Nguồn gốc

Hoa anh thảo bắt nguồn từ Địa Trung Hải, miền nam Châu Âu, Trung Á, Iran, Somalia. Ở thế kỷ 17, hoa chỉ có duy nhất một màu vàng tươi. Sau đó, những người làm vườn đã lai tạo và tạo ra các phiên bản hoa nhiều màu sắc như hiện tại. 

  • Tên tiếng Việt: hoa anh thảo/ ngọc trâm/ liên linh hoa
  • Tên tiếng Anh: Primrose hay Cowslip
  • Tên tiếng Pháp: Primevère
  • Tên tiếng Latin: Primula
  • Tên khoa học: Primulaceae
ý nghĩa hoa anh thảo
Hoa anh thảo có nguồn gốc từ những vùng có khí hậu lạnh

Hiện nay, ở nước ta, hoa anh thảo thường được trồng ở Đà Lạt và những vùng có khí hậu lạnh. Chúng thường nở vào mùa xuân nên thường được gọi là hoa “báo xuân”.

1.2. Đặc điểm của hoa anh thảo

Hoa anh thảo được biết đến với một số đặc điểm như sau: 

  • Loài hoa mọc dại ở những vùng ôn đới.
  • Cây mọc sát đất có chiều dài khoảng 30 – 35cm.
  • Lá cây hình trái tim có màu xanh thẫm.
  • Hoa có nhiều màu và có 6 màu chính: đỏ, vàng, trắng, hồng phấn, hồng đậm và tím.
  • Cánh hoa trơn láng gần như bẻ gập xuống sát với cuống hoa.
hoa anh thảo ý nghĩa
Hoa anh thảo có nhiều màu nổi bật

2. Sự tích về hoa anh thảo

Câu chuyện về hoa anh thảo bắt nguồn từ việc Thánh Pierre – người canh giữ Thiên Đường đã tức giận vì có nhiều linh hồn muốn bước qua cửa Thiên Đường. Trong lúc đóng cửa Thiên Đường, ngài đã đánh rơi chiếc chìa khóa xuống trần gian. Tại nơi chiếc chìa khoá rơi xuống đã mọc lên những chùm hoa anh thảo vàng tươi. Đó cũng là lý do tại sao loài hoa này còn có tên “những chìa khoá nhỏ của Thiên Đường”.

3. Ý nghĩa hoa anh thảo

Bên cạnh vai trò là loài hoa báo hiệu mùa xuân về, kết thúc những chuỗi ngày đông lạnh giá, thì ý nghĩa hoa anh thảo cũng khá đặc biệt:

3.1. Ý nghĩa hoa anh thảo tượng trưng cho tuổi trẻ

Hoa anh thảo thường nở vào mùa xuân, đây cũng là thời điểm muôn cây đâm chồi nảy lộc, chim chóc từ muôn nơi đổ về khoe tiếng hót. Vì vậy, loài hoa này được gắn với ý nghĩa tượng trưng cho nhiệt huyết, sự duyên dáng và sức sống của tuổi trẻ. 

hoa anh thảo có ý nghĩa gì
Hoa anh thảo rực rỡ tượng trưng cho tuổi trẻ nhiệt huyết

3.2. Ý nghĩa hoa anh thảo trong tình yêu

Chu kỳ nở của hoa anh thảo khá đặc biệt. Khi những tia nắng đầu tiên chiếu xuống mặt đất cũng là lúc những búp hoa nhú mình lên đón ánh nắng ban mai. Đến ban đêm, khi thời tiết đã dịu mát hơn thì những cánh hoa mới e ấp ló rạng. 

Với chu kỳ nở hoa vào ban đêm và nở trong khoảng thời gian, không gian yên tĩnh, hoa anh thảo đã được coi là biểu tượng của tình yêu lặng thầm, một sự hy sinh hết lòng hết dạ với người mình thương mà không mong chờ hồi đáp. 

ý nghĩa hoa anh thảo muộn
Hoa anh thảo đại diện cho một tình yêu thầm lặng

3.3. Ý nghĩa hoa anh thảo trong văn hóa

Tại Bắc Âu, Freya được biết đến là vị nữ thần tình yêu quyền năng và hoa anh thảo chính là loài hoa thiêng của nàng. Trong tất cả những nghi lễ được tổ chức để tôn vinh nàng, đều có mặt những cánh hoa anh thảo được bày trên bàn thờ.

Người Anh Quốc cho rằng, nếu bạn mang những bông hoa này về nhà thì bạn cần phải thực hiện điều này theo nhóm 13 người để có được những may mắn mà loài hoa này mang lại.

Bên cạnh đó, hoa anh thảo cũng mang ý nghĩa về mặt y học. Chúng được cho là có khả năng chữa các triệu chứng như nghẹt mũi, đau nửa đầu, đau đầu, ho,… 

hoa anh thảo muộn ý nghĩa
Ý nghĩa văn hoá của hoa anh thảo

3.4. Ý nghĩa hoa anh thảo theo màu sắc

Hoa anh thảo có nhiều màu, tuy nhiên, chỉ một vài màu sắc sau đây mới được gắn liền với những ý nghĩa riêng:

  • Hoa anh thảo trắng: gắn liền với sự mất mát, hoa thường được dùng để chia buồn khi gia đình thiếu đi một người.
  • Hoa anh thảo đỏ: tượng trưng cho tình yêu, đam mê, hoài bão, khát vọng vươn lên, khát vọng được chứng tỏ mình của mỗi người.

4. Công dụng của hoa anh thảo

Không chỉ mang nhiều ý nghĩa đặc biệt, hoa anh thảo còn được biết đến với nhiều công dụng tốt đặc biệt là trong việc hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khoẻ.

4.1. Hỗ trợ giảm cân

Trong thành phần của hoa anh thảo có chứa một lượng tinh dầu quý giá. Lượng tinh dầu này rất có ích trong việc hỗ trợ giảm cân cho người thừa cân, béo phì. 

Với nhiệm vụ tăng tốc độ chuyển hoá và đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, hạn chế hấp thu đường chúng đã ngăn ngừa việc tích tụ mỡ thừa và giảm lượng đường huyết trong cơ thể rất hiệu quả.

Tinh dầu của hoa anh thảo
Tinh dầu của hoa anh thảo có chứa nhiều công dụng đặc biệt

4.2 Cung cấp axit béo thiết yếu

Trong dầu hoa anh thảo có chứa axit béo omega – 6 – một loại axit béo cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, loài hoa này thường được sử dụng để cung cấp dưỡng chất có lợi cho sự phát triển thể chất của chúng ta. 

Ngoài ra, hoa anh thảo có được tận dụng để bổ sung năng lượng, góp phần cung cấp các hormone và các hoạt chất tương tự như hormone thiết yếu cho cơ thể. Nhờ đó giúp phát triển các chức năng của não cùng quá trình sinh trưởng, phát triển của thể chất. 

4.3. Công dụng giúp giảm đau

Tinh dầu của hoa anh thảo có công dụng đẩy lùi các cơn đau có liên quan đến các vấn đề tiền mãn kinh (PMS). Đồng thời còn làm giảm sự kích ứng trên da.  

hoa anh thảo vàng ý nghĩa
Tinh dầu hoa anh thảo tốt cho sức khỏe

4.4. Giảm hội chứng về tiền kinh nguyệt

Các dấu hiệu của tiền kinh nguyệt như: đau ngực (đau khi chạm vào), chướng bụng, ứ nước, nổi mụn, cáu kỉnh, trầm cảm, đau đầu trong thời kỳ kinh nguyệt thường mang đến nhiều bất tiện, mệt mỏi cho người phụ nữ. Nhiều người đã sử dụng tinh dầu anh thảo như một phương pháp làm xoa dịu và đã cảm thấy tác dụng rõ rệt. 

4.5. Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng điều chỉnh mức hormone trong cơ thể đồng thời giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá hiệu quả. Bên cạnh đó, các axit béo cũng có tác dụng lớn trong việc cải thiện chức năng hệ thần kinh và thúc đẩy độ đàn hồi của da.

4.6. Hỗ trợ chữa trị hội chứng buồng trứng đa nang

Với sự có mặt của các axit béo thiết yếu, tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng đặc biệt trong việc giúp bạn có một cơ thể sống lành mạnh, khoẻ khoắn hơn.

Theo đó, các dưỡng chất có ích được  cung cấp đến và làm cho cơ thể người phụ nữ có khả năng dễ đậu thai hơn. Thêm vào đó, khi được dùng thường xuyên, dầu hoa anh thảo còn có tác dụng tăng chất dịch nhầy ở cổ tử cung cũng như tăng cường các chức năng trao đổi chất 

ý nghĩa của hoa anh thảo
Hoa anh thảo đặc biệt tốt cho sức khoẻ người phụ nữ

Với vẻ đẹp thuần khiết, rạng rỡ, hoa anh thảo đã mang trong mình nhiều ý nghĩa đặc biệt và được rất nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, hoa anh thảo còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và làn da. 

XEM THÊM:

Trên đây là những ý nghĩa hoa anh thảo và những thông tin chi tiết về loài hoa này. Hy vọng, sau những chia sẻ trên, bạn đã có thêm những thông tin bổ ích nhất. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân