Chuyện quanh ta

Khám phá ý nghĩa hoa Sen Trắng và công dụng hoa sen trong cuộc sống

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, thanh lịch nên hoa Sen Trắng được mệnh danh là một trong những loài hoa có vẻ đẹp thanh cao nhất. Hình ảnh hoa Sen Trắng còn được nhiều nhà thơ, họa sĩ đưa vào các tác phẩm nổi tiếng và cũng là biểu tượng đại diện cho Việt Nam. Vậy, ý nghĩa hoa Sen Trắng và công dụng của loài hoa này trong cuộc sống là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây!

1. Nguồn gốc và đặc điểm của hoa Sen Trắng

Hoa Sen Trắng còn được gọi là sen Mỹ, sen vàng. Đây là một loài thực vật có hoa thuộc họ Sen và có tên khoa học là Nelumbo Lutea. Sen Trắng là loài hoa thủy sinh. Vì thế, loài hoa này sẽ mọc phổ biến tại các ao, hồ, đầm lầy… 

Trong điều kiện thuận lợi, loài hoa này có thể cao đến 1.5-2 (mét) và chiều ngang của phần thân rễ có thể bò trên mặt nước khoảng 3 mét. Thân và rễ cây Sen Trắng sẽ nằm sâu ở dưới lớp bùn cho đến khi phát triển thì hoa và lá sen mới ngoi lên mặt nước. Củ hoa Sen Trắng sẽ có màu trắng, xốp và có lỗ khí ở giữa.

Lá sen có thể dài khoảng 30-55 (cm) và rộng khoảng 20-30 (cm). Lá sen có hình chiếc lọng (giống hình ô/dù che nắng, che mưa) với 2 thùy sâu đối xứng nhau. Mặt trên của lá sen có màu xanh đậm, mặt dưới có màu xanh sáng, nhám và nổi rõ gân lá tỏa tròn xung quanh. Đặc biệt, lá sen không bao giờ thấm nước, nước sẽ chỉ đọng lại trên lá và sẽ không bao giờ thấm vào bên trong.

Đúng như tên gọi của loài hoa này, hoa Sen Trắng sẽ có màu trắng tinh khôi. Các cánh hoa sen mỏng nhẹ nên có thể nổi trên mặt nước. Lúc hoa chưa nở, nụ hoa sẽ khép kín tựa như hai bàn tay đang chụm vào nhau với màu xanh trắng. Khi hoa nở, các cánh hoa màu trắng bung ra và xếp so le và san sát nhau. Bên trong bông Sen Trắng chứa nhị hoa màu vàng với rất nhiều nhị bao phủ lấy chiếc đài sen.

Đài sen non cũng có màu vàng, nhưng khi già, các cánh hoa và nhị rụng hết nó sẽ dần chuyển màu thành màu trắng hoặc xanh thẫm. Bên trong đài sen chứa nhiều hạt sen. 

hoa sen trắng
Đài sen lúc về già chuyển từ màu vàng sang màu xanh thẫm

Hoa sen thường nở rộ vào mùa Hè, còn mùa Đông tiết trở lạnh nên thường hoa sen sẽ không nở vào mùa này. Tuy nhiên, vì đặc điểm khí hậu mỗi vùng miền khác nhau nên thời điểm hoa sen nở cũng sẽ thay đổi:

  • Ở Miền Nam có thời tiết rất phù hợp với hoa sen nên loài hoa này nở gần như là quanh năm. Nhưng thời điểm hoa Sen Trắng nở rộ và đẹp nhất là vào khoảng tháng 7 đến tháng 10 (âm lịch) hàng năm.
  • Còn Miền Bắc, hoa sen chỉ nở rộ từ khoảng tháng 3 đến đầu tháng 9 dương lịch và nở đẹp nhất là vào khoảng giữa tháng 5 đến đầu tháng 6.

2. Ý nghĩa hoa Sen Trắng

Không chỉ là loài hoa quen thuộc được trồng ở nhiều địa phương, hoa Sen Trắng còn hình ảnh đại diện cho đất nước ta qua bao đời nay. Vậy, ý nghĩa hoa Sen này có gì đặc biệt?

2.1. Ý nghĩa hoa Sen Trắng trong tình yêu

Trong tình yêu, hoa Sen Trắng đại diện cho trái tim chân thành, thuần khiết, không tư lợi và tình yêu vĩnh cửu trường tồn.

Nét đẹp của tình yêu ấy còn được lưu truyền trong dân gian với câu thơ “Yêu thương Sen Trắng tươi màu – Sống đời đức hạnh thanh cao tâm hồn”.

Bên cạnh đó, trong mối quan hệ tình cảm vợ chồng hoa Sen Trắng cũng tượng trưng cho sự chung thủy, thanh cao và tôn trọng lẫn nhau.

ý nghĩa của hoa sen trắng
Hoa Sen Trắng tượng trưng cho tình yêu chân thành, không tư lợi

2.2. Ý nghĩa hoa Sen Trắng trong phong thủy

Trong phong thủy, hình ảnh hoa Sen Trắng giúp điều hòa khí vượng, thu hút năng lượng tốt và ngăn chặn những luồng khí xấu, giúp gia chủ gỡ bỏ mọi ưu phiền, có thể tĩnh tâm, an nhiên và hạnh phúc hơn.

Chính vì thế, trong những không gian thờ cúng của gia đình Việt như bàn thờ, sập thờ thường khắc hình hoa sen và trưng bày đĩa sen, đèn thờ hình hoa sen, sen đồng,… Điều này sẽ giúp cho không gian thờ cúng của gia đình trở nên ấm áp, thanh tịnh hơn.

2.3. Ý nghĩa hoa Sen Trắng trong Phật giáo

Hoa sen còn đại diện cho 8 đặc tính của người tu theo Phật gồm: Trừng thanh, Không nhiễm, Kiên nhẫn, Thanh lương, Viên dung, Ngẫu không, Hành trực, Bồng thực. Trong đó:

  • Trừng thanh mang nghĩa là trong suốt. Hoa sen mọc ở đâu thì nước ở đó đều trở nên trong suốt, với điểm đặc biệt này hoa sen mang ý nghĩa ở đâu có Phật thì ở đó sẽ có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc.
  • Không nhiễm tức là sẽ không bị những điều xấu ở môi trường bên ngoài vấy bẩn tâm hồn của mình. 
  • Kiên nhẫn tựa như hình ảnh hoa sen dù sinh ra từ trong bùn lầy, nhưng với ý chí kiên nhẫn và mạnh mẽ, những bông sen vẫn vươn lên mặt nước và tỏa ngát hương thơm.
  • Thanh lương thể hiện cho tinh thần vượt khó, giống như hoa sen không nở khi thời tiết ấm áp của mùa Xuân mà lại nở vào những ngày oi nóng mùa Hè. 
  • Viên dung mang ý nghĩa không vì cái lợi trước mắt mà bỏ lòng từ bi thiện lành. Ý nghĩa này dựa trên hình ảnh của hoa sen từ lúc nở đến tàn vẫn không hề bị ong bướm quấy rầy.
  • Ngẫu không tức là không để bụng hay chấp nhặt chuyện đời. Như hình ảnh bông sen thẳng tắp nhưng bên trong hoàn toàn trống rỗng.
  • Hành trực đại diện cho đức tính ngay thẳng tương tự như hoa sen luôn vươn lên thẳng tắp. 
  • Bồng thực có ý nghĩa là “Gieo nhân nào gặp quả nấy”. Điều này dựa trên đặc điểm đặc biệt của hoa sen đó là hoa và quả xuất hiện cùng lúc.

2.4. Hoa Sen Trắng đại diện cho người phụ nữ Việt Nam

Ngoài ra, những bông hoa Sen Trắng còn đại diện cho trái tim và vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam chịu thương chịu khó, dù có vẻ ngoài mỏng manh nhưng tâm hồn vô cùng mạnh mẽ và nghị lực, vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

hoa sen trắng ý nghĩa
Ý nghĩa hoa Sen Trắng đại diện cho người phụ nữ Việt Nam

2.5. Ý nghĩa hoa Sen Trắng nền đen

Bên cạnh ý nghĩa hoa Sen Trắng thì ý nghĩa hình ảnh hoa Sen Trắng nền đen cũng là “ẩn số” được nhiều người vô cùng quan tâm. Vậy hình ảnh này nói lên điều gì?

Hoa Sen Trắng nền đen thường được sử dụng trong các đám tang. Màu trắng của hoa sen không chỉ thể hiện sự thuần khiết, trong sạch mà còn đại diện cho sự khởi đầu. Theo đời sống tâm linh thì nó giống như việc con người khi mất đi ở kiếp này chính là mở ra một cánh cổng cho một kiếp sống khác. Họ sẽ gột rửa mọi thứ để bắt đầu một khởi đầu mới.

Việc dâng sen cho người đã khuất  thể hiện sự kính trọng, yêu mến và tưởng nhớ về họ. Hiện nay, hình ảnh hoa Sen Trắng nền đen được sử dụng ở các trang mạng xã hội để bày tỏ sự tiếc thương đối với người đã khuất.

3. Công dụng hoa Sen Trắng

Ngoài vẻ đẹp đẹp bình dị, dịu dàng cùng với hương thơm ngọt ngào và những ý nghĩa đặc biệt trong tình yêu, đời sống tâm linh,… Hoa Sen Trắng còn đem đến nhiều công dụng khác nhau:

  • Làm cây cảnh, trang trí nhà cửa giúp không gian không chỉ đẹp mà còn mát mẻ thư giãn.
  • Hầu hết các bộ phận của hoa Sen Trắng có thể chế biến thành các món ăn như: cháo hạt sen, chè hạt sen long nhãn, kim chi củ sen, súp hạt sen, ngó sen xào, cháo lá sen, nộm ngó sen,…
  • Đặc biệt, đây cũng là loài cây mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp làm dịu dạ dày; cải thiện chứng mất ngủ; giảm viêm; bổ sung Vitamin C, kali; làm dịu chu kỳ kinh nguyệt…
  • Bên cạnh đó, các bó hoa Sen Trắng còn là món quà ý nghĩa để bày tỏ sự tôn kính hoặc tiếp thêm ý chí, sức mạnh cho đối phương vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
hoa sen trắng có ý nghĩa gì
Cây hoa Sen Trắng có thể chế biến nhiều món ăn ngon, hấp dẫn

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ ý nghĩa hoa Sen Trắng cùng với những đặc điểm và công dụng của loài hoa này trong cuộc sống hằng ngày. Mong rằng đây sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn về loài hoa thuần khiết, thanh lịch này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều