Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Lưu Ly và công dụng đặc biệt của loài hoa này

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Lưu Ly là loài hoa bé nhỏ, đơn giản với màu sắc đẹp làm cho nhiều chị em mê đắm. Đặc biệt, hoa Lưu Ly còn được nhiều người biết đến là loại hoa biểu tượng cho sự chung thủy trong tình yêu đôi lứa. Vậy, ý nghĩa hoa Lưu Ly thật sự là gì, đặc điểm, nguồn gốc cùng với công dụng của loài hoa này như thế nào? Bài viết sau sẽ cùng bạn giải đáp tất cả!

1. Hoa Lưu Ly là hoa gì?

Hoa Lưu Ly thuộc nhóm cây thân thảo, có tốc độ sinh trưởng rất tốt. Cây hoa này có chiều cao trung bình khoảng từ 15-30 (cm), cây chia thành nhiều nhánh ở phần trên. Thân cây Lưu Ly sẽ được bao phủ bởi một lớp lông tơ rất mềm mại. Lá hoa Lưu Ly có hình muỗng dài khoảng 5-8 (cm), rộng khoảng 1.5 (cm).

Lưu Ly thường sẽ ra hoa là từ tháng 4 cho đến tháng 6 (dương lịch). Mỗi bông hoa Lưu Ly có khoảng 5 cánh và có kích thước nhỏ bé với đường kính thường chỉ khoảng từ 1.5-2 (cm). Cánh hoa Lưu Ly tròn phần đầu và nhọn hơn ở phần cuống. Nhị hoa này có màu vàng và mùi thơm thoang thoảng, ấm áp như những mùi hương của trái cây chín. 

Đặc biệt, cây Lưu Ly không chỉ có hoa còn có quả. Trong mỗi quả đều có hạt giống như những hạt đậu nhỏ. 

Hiện nay có khoảng hơn 50 loài Lưu Ly khác nhau. Tuy nhiên, chiếm phần lớn sẽ là những loài có màu xanh, tím cùng với bông hoa nhỏ (đường kính 1cm), 5 cánh hoa và mọc dày trên các thân cây bò. Ngoài 2 màu nguyên thủy là xanh và tím, loài hoa này còn có màu hồng nhạt, trắng. Đặc biệt, dù có màu sắc gì thì nhụy hoa vẫn giữ được màu vàng như bao loài Lưu Ly khác. 

hoa lưu ly
Hoa Lưu Ly gồm 4 màu sắc phổ biến là xanh, tím, hồng và trắng

Trước đây hoa Lưu Ly có mặt tại một số quốc gia châu Âu. Sau này, loài hoa này đã được trồng phổ biến tại châu Á và lan rộng trên khắp thế giới. 

Ở Việt Nam, Lưu Ly cũng được trồng khá phổ biến nhất là ở những địa phương có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt. Mặc dù là loài cây có khả năng sinh trưởng tốt, nhưng khả năng chịu nóng của loài cây này rất hạn chế, vì thế nên ít được trồng tại các tỉnh miền Nam của nước ta.

2. Nguồn gốc hoa Lưu Ly

Hoa Lưu Ly có tên khoa học là Myosotis và còn được gọi với rất nhiều tên gọi như: Hoa Thủy Chung, hoa Lỗ Bì, Đôm Đốm Tím,… Đặc biệt, tên tiếng Anh của loài hoa này đó là “Forget me not”. Cái tên này còn gắn liền với một truyền thuyết ở Đức. Câu chuyện này cũng đã lấy đi nước mắt của rất nhiều người. 

Theo truyền thuyết kể rằng, một chàng hiệp sĩ đi dạo cùng người yêu dọc theo bờ sông Danube. Trong lúc chàng trai cố gắng hái một bó hoa Lưu Ly tím để tặng cho cô gái, vì bộ áo giáp nặng nề nên không may chàng đã bị rơi xuống nước. Đồng thời, dòng nước chảy xiết nên chàng không thể lên bờ được. Trước lúc ra đi mãi mãi, anh chàng đã ném những cánh hoa Lưu Ly lên bờ cho người yêu của mình, và gửi lời nhắn “Forget me not” có nghĩa là “xin đừng quên tôi”. Kể từ đó người ta gọi loài hoa Lưu Ly bằng cái tên “Forget me not”. 

hoa lưu ly ý nghĩa
Hoa Lưu Ly còn được gọi với cái tên đặc biệt là “Forget me not”

3. Ý nghĩa hoa Lưu Ly

Hoa Lưu Ly mang rất nhiều ý nghĩa, trong đó có lẽ nổi tiếng nhất vẫn là loài hoa biểu tượng cho sự chung thủy.

3.1. Ý nghĩa của hoa Lưu Ly trong tình yêu

Tiếp tục cho câu chuyện tình buồn trên thì sau khi chàng trai mất, cô gái vẫn ôm nỗi nhớ nhung về chàng trai và không yêu bất cứ ai nữa. Cô ấy đã trồng hoa Lưu Ly xung quanh nhà mình. Cho đến khi trút hơi thở cuối cùng, cô vẫn cài đóa hoa đó. 

Cũng chính vì vậy, cây hoa Lưu Ly là hình ảnh đại diện cho tấm lòng thuỷ chung, son sắc trong tình yêu.

Bên cạnh đó, hoa Lưu Ly còn tượng trưng cho tình yêu bất diệt, hay gợi nhắc về những kỷ niệm lãng mạn, ngọt ngào của các cặp đôi.

hoa lưu ly có ý nghĩa gì
Hoa Lưu Ly thể hiện tình yêu vĩnh cửu, bất diệt

3.2. Ý nghĩa hoa Lưu Ly trong cuộc sống

Trong cuộc sống, hoa Lưu Ly còn là hình ảnh biểu tượng cho sự sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên. 

Chính vì vậy, nếu bạn muốn khích lệ tinh thần, động viên hay là an ủi ai đó để họ có thêm động lực vượt qua mọi khó khăn hướng đến tương lai tốt đẹp thì một bó hoa Lưu Ly chính là món quà vô cùng phù hợp.

Bên cạnh đó, hoa Lưu Ly còn chứa đựng ý nghĩa là lòng trung thành, dũng cảm và sự kiên định. Cho nên, nếu bạn muốn gắn kết bền chặt trong một mối quan hệ nào đó (tình yêu, tình bạn,…), hãy để hoa Lưu Ly thay bạn thể hiện tâm ý. 

3.3. Ý nghĩa của hoa Lưu Ly theo màu sắc

Ngoài ra, mỗi một màu sắc của hoa Lưu Ly sẽ chứa đựng bên trong là những ý nghĩa đặc biệt như:

  • Hoa Lưu Ly màu xanh: Nhắc về những kỷ niệm hoặc những thời khắc đáng nhớ của bạn với đối phương.
  • Hoa Lưu Ly màu tím: Đại diện cho hàng nghìn người thiệt mạng trong nạn diệt chủng Armenia ở những năm 1900.
  • Hoa Lưu Ly màu hồng: Thể hiện cho sự hòa hợp trong tình yêu hay mối quan hệ vợ chồng. Thêm vào đó, màu hồng của hoa Lưu Ly còn tượng trưng cho tình yêu thủy chung và mãnh liệt.
  • Hoa Lưu Ly màu trắng: Tôn vinh sự lương thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Cho nên, loài hoa này còn là biểu tượng của tổ chức từ thiện hoặc chăm sóc những người có hoàn cảnh khó khăn.
ý nghĩa của hoa lưu ly trắng
Hoa Lưu Ly màu trắng tượng trưng cho sự lương thiện, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn

4. Công dụng của hoa Lưu Ly trong cuộc sống

Không chỉ mang những ý nghĩa đặc biệt, Lưu Ly còn được nhiều người biết đến với nhiều công dụng khác nhau.

4.1. Trang trí

Nhờ sở hữu vẻ đẹp thu hút, xinh xắn nên hoa Lưu Ly được rất nhiều người lựa chọn để trồng trong sân vườn, ban công, công viên,… với mục đích trang trí, tạo điểm nhấn ấn tượng, thu hút trong không gian.

Đặc biệt, loài hoa này còn có khả năng thanh lọc các khí độc hại giúp không gian của bạn trở nên tươi mát, trong lành hơn. Còn gì tuyệt hơn khi sống trong không gian không chỉ xinh đẹp, tươi mới mà còn vô cùng thoải mái và dễ chịu.

4.2. Quà tặng

Là loài hoa có nhiều ý nghĩa nên Lưu Ly được nhiều người lựa chọn làm quà tặng trong các dịp đặc biệt. Nhất là những cặp đôi đang yêu nhau, một bó hoa Lưu Ly như một lời nhắn nhủ dành cho đối phương với mong muốn xây dựng tình yêu gắn kết bền lâu, chung thủy, không bao giờ rời xa.

ý nghĩa hoa lưu ly tím
Hoa Lưu Ly có thể được dùng làm quà tặng

4.3. Mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe 

Có thể bạn chưa biết, hoa Lưu Ly còn được sử dụng như một loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể sử dụng hoa và lá Lưu Ly khô để pha trà thảo mộc. Loại trà này sẽ giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, giảm stress, làm chậm quá trình lão hóa,… 

>> Xem thêm: 

Như vậy, không chỉ là biểu tượng cho mối tình chung thủy, ý nghĩa hoa Lưu Ly còn thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống. Vì thế, nếu bạn đang đắn đo chưa biết nên tặng gì cho người mình yêu thương thì có thể chọn bó hoa Lưu Ly để bày tỏ tấm lòng của mình. Đặc biệt, loài hoa này còn mang đến các lợi ích đặc biệt cho sức khỏe, nhưng trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia hoặc bác sĩ để mang đến hiệu quả tốt nhất nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều