Chuyện quanh ta

Khám phá ý nghĩa hoa chuông vô cùng đặc biệt, bạn đã biết chưa?

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Hoa chuông vốn không phổ biến và được ưa chuộng như hoa hồng, hoa cúc, hoa lan,… Tuy nhiên, loài hoa này vẫn sở hữu vẻ đẹp vô cùng đặc biệt và những ý nghĩa riêng. Hoa chuông có thể dùng để trang trí nhà cửa hoặc được dùng làm thuốc chữa bệnh. Bài viết dưới đây Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa hoa chuông.

1. Đôi nét về hoa chuông

Trước khi tìm hiểu về ý nghĩa hoa chuông hãy cùng điểm qua đôi nét đặc tính của loài hoa này. Tên khoa học của hoa chuông là Campanulaceae, hay còn được gọi với cái tên khác là hoa Tử La Lan. Loài hoa này được cho là có nguồn gốc ở phía Bắc Bán Cầu, xuất hiện nhiều nhất ở khu vực Địa Trung Hải cho tới Caucasus. Hiện nay, hoa chuông được trồng phổ biến tại các quốc gia ở Châu Phi và nhiều nơi trên thế giới. 

Hoa chuông là hoa gì
Hình dạng hoa giống những chiếc chuông nhỏ, mọc rủ xuống

Hoa chuông là loài hoa thuộc loại thân thảo, rễ  mọc thành cụm dày và bám chắc chắn trong đất. Hoa có tuổi thọ rất dài, vượt trội hơn so với các loài hoa khác, có thể lên tới 10 năm tuỳ thuộc vào cách chăm sóc và nguồn dinh dưỡng. Khi hoa nở sẽ tạo thành cụm gồm 10 – 15 bông với hình dạng giống như chiếc chuông nhỏ, rủ xuống. Có lẽ vì hình dạng này mà hoa được gọi là hoa chuông.

Ở Việt Nam, bạn có thể bắt gặp loài hoa này ở một số tình thành như Đà Lạt. Hoa có nhiều màu sắc đa dạng như tím, trắng, xanh hoặc hồng. Lưu ý, loài hoa này có chứa độc tính, người tiếp xúc có thể bị ảo giác, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. Thậm chí, nếu ăn nhầm hoa có thể đối mặt với những triệu chứng nặng như suy tim, suy hô hấp…

2. Giải mã ý nghĩa hoa chuông

Mặc dù chứa độc tính cực kỳ nguy hiểm nếu tiếp xúc và chẳng may ăn phải, thế nhưng hoa chuông vẫn có sức hút nhất định đối với nhiều người. Loài hoa này có hình dáng độc đáo, vẻ đẹp và màu sắc không bị lẫn với các loại hoa khác. Ngoài ra, ý nghĩa hoa chuông cũng hết sức đặc biệt.

Ý nghĩa hoa chuông là gì
Ý nghĩa hoa chuông khá đa dạng và đặc biệt

Hoa chuông tượng trưng cho lòng biết ơn, sự cảm kích và tình cảm chân thành của mọi người dành cho nhau. Ngoài ra, loài hoa này còn được cho là sẽ mang lại sự may mắn, khởi đầu hoàn hảo và giúp người nhìn có năng lượng, cảm giác hứng thú hơn trong mọi việc. 

Ngoài ra, vì có tuổi thọ cao nên ý nghĩa hoa chuông còn tượng trưng cho sự bất diệt, trường tồn theo thời gian. Có rất ít loại hoa có thể sống lên đến hàng năm trời như hoa chuông nên quả thật loài hoa này rất đặc biệt.

Hoa chuông còn có một ý nghĩa khác nữa đó là đại diện cho nét đẹp dịu dàng, e ấp của người con gái ở độ tuổi xuân thì. Điều này liên quan đến hình dáng hoa rủ xuống nhưng vẫn rất xinh đẹp. 

3. Một số ý nghĩa khác của hoa chuông

3.1 Trồng làm cảnh

Hoa chuông mang vẻ đẹp hoang dại của núi rừng, vừa kỳ bí, vừa yếu mềm. Khó có thể phủ nhận vẻ đẹp của loài hoa này nên nhiều người vẫn trồng hoa chuông để làm cảnh. Tuổi đời của hoa có thể kéo dài lên tới 10 năm nên cũng rất phù hợp để làm cảnh được lâu dài. 

Hoa chuông có tác dụng gì
Hoa chuông có thể được trồng để làm cảnh

Bạn cũng không cần phải quá lo ngại về chất độc của nó bởi trong điều kiện tự nhiên hoa không ảnh hưởng đến trung tâm thần kinh, chỉ cần đừng sử dụng hoa làm thực phẩm. Hoặc để đảm bảo an toàn, bạn có thể trồng một số loài đã được lai tạo.

3.2 Giảm đau do bong gân, chống say xe

Độc tính của hoa chuông nếu được chiết xuất, bào chế phù hợp hoàn toàn có thể tạo ra một loại thuốc phục vụ điều trị. Điển hình là tạo ra các loại thuốc có tác dụng giảm đau, chống say xe, gây mê…

Thuốc được bào chế từ hoa chuông được sử dụng để làm giảm các cơn đau, trị viêm, sưng khớp hoặc các cơn đau do hoạt động mạnh, chấn thương dẫn tới bong gân. Ý nghĩa hoa chuông trong trường hợp này rất tích cực, mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng.

3.4 Giảm đau lưng

Rễ cây hoa chuông còn được chiết xuất thành gel để xoa bóp, làm giảm các cơn đau lưng. Sử dụng gel để xoa bóp thường xuyên được cho là giúp người bệnh không phải chịu những cơn đau đớn, kể cả bị đau mãn tính cũng sẽ thuyên giảm.

3.5 Chữa lành vết thương nhẹ

Thêm một ý nghĩa hoa chuông nữa đó là có tác dụng chữa lành các vết thương nhẹ. Nghiên cứu cho thấy Allantoin trong hoa giúp tái tạo da, kích thích da non, đồng thời làm dịu các cơn ngứa nhanh chóng. Tuy nhiên, lưu ý không sử dụng trực tiếp lên các vết thương hở, chỉ thoa lên vết thương đã khô miệng.

4. Cách trồng và chăm sóc hoa chuông

Như đã nói ở trên, hoa chuông vẫn có thể được trồng để làm cảnh. Nếu như bạn có ý định trồng loại hoa này trong nhà, hãy lưu ý một số điều sau về cách trồng và chăm sóc nhé:

  • Hoa chuông rất ưa nắng, vì vậy hãy trồng ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời chiếu vào. Đảm bảo rằng hoa không bị các loài cây hoặc vật dụng khác che khuất. Xung quanh khu vực trồng hoa cũng nên đón thật nhiều ánh mặt trời.
  • Đất trồng phù hợp với hoa chuông nên có độ tơi xốp cao, có khả năng thoát nước tốt. Không nên để cây bị úng nước trong thời gian dài. Ngoài ra cũng không nên để đất quá khô. Hãy cung cấp lượng nước vừa phải cho cây.
  • Để hoa sinh trưởng tốt hãy cung cấp dưỡng chất đầy đủ. Đối với đất trồng hoa hãy phủ xung quanh một lớp hữu cơ.
  • Trong quá trình cây phát triển, cần tiến hành cắt, tỉa bớt cành, lá. Loại bỏ những cành lá yếu, hoa héo để cây phát triển tốt hơn, tập trung được nguồn dinh dưỡng cho những cành lá, hoa khỏe mạnh.
  • Ốc sên và những loại côn trùng khác là nguyên nhân gây hại trực tiếp đến hoa chuông. Hãy đảm bảo loại bỏ chúng ra khỏi vườn hoa của bạn để tạo điều kiện tốt nhất cho hoa được phát triển và khoe sắc.
Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa chuông 
Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa chuông

5. Một số loại hoa chuông phổ biến hiện nay

Bạn có biết, có đến 500 loài hoa chuông khác nhau. Bạn có thể bắt gặp loài hoa này tại hầu hết các nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở những quốc gia có khí hậu lạnh sẽ hiếm gặp hơn bởi đây là loài hoa thích hợp ở các nước có khí hậu nhiệt đới hoặc ôn đới. Dưới đây là một số loài hoa chuông phổ biến hơn cả.

5.1 Hoa chuông đốm

Hoa chuông đốm còn được gọi với cái tên khác là Dalmatian Bellflower. Giống hoa chuông này có kích thước nhỏ, chiều cao thấp hơn các loại còn lại. Tuy nhiên bù lại, tuổi thọ của chúng lại rất cao. Hoa chuông tím thường nở rộ vào mùa hè, hoa nở trông như những chiếc chuông có chiều rộng khoảng 2cm. Hoa chuông đốm có thể được trồng trong vườn nhà của gia đình để tô điểm cho tường rào, tiểu cảnh…

Hoa chuông đốm
Hoa chuông đốm có kích thước nhỏ, chiều cao thấp

5.2 Hoa chuông Serbia

Bạn có thể nhận diện hoa chuông Serbia bằng những đặc điểm như: khi nở, hoa trông như những chiếc chuông nhỏ với 5 cánh màu xanh tím. Giống hoa chuông này có kích thước nhỏ, mọc thành cụm nhỏ trông rất đẹp mắt. Vì đặc điểm này mà người ta thường sẽ trồng trong chậu hoặc trên sân thượng để làm đẹp thêm ngôi nhà của mình.

Hoa chuông Serbia với 5 cánh hoa màu xanh tím rất bắt bắt
Hoa chuông Serbia với 5 cánh hoa màu xanh tím rất bắt bắt

>>>Đọc thêm:

Trên đây Vua Nệm vừa giúp bạn giải mã ý nghĩa hoa chuông và những đặc điểm liên quan đến loài hoa này. Rõ ràng đây là một loại hoa có sự độc đáo riêng, vừa hoang dã, vừa xinh đẹp, kỳ bí và pha thêm chút nguy hiểm khi có chứa độc tố. Tuy nhiên, nếu biết cách khai thác những điểm tích cực của hoa chuông, nó sẽ trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều đối với con người.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng