Sức khỏe giấc ngủ

13 cách chống say xe đơn giản hiệu quả ngay tức thì

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nếu bạn là người dễ say tàu, say xe, chỉ ngồi một tí trên xe thôi là đã cảm thấy đau đầu, buồn nôn khó chịu, thì bài viết dưới đây là dành cho bạn đấy. Ngay tại đây, Vua Nệm sẽ chia sẻ cho bạn 13 cách chống say xe đơn giản, hiệu quả ngay tức thì, mà dù bạn có say xe nặng đến mức nào cũng có thể hết ngay lập tức.

1. Vì sao lại có hiện tượng say xe, say tàu?

Trên thực tế, những người bị say tàu, hay say xe đều xuất phát từ những nguyên nhân giống nhau. Khi bạn ngồi trên xe, mắt của bạn sẽ tự động hướng về phía trước và đồng thời truyền thông tin đến não để thông báo rằng, bạn đang không di chuyển. Tuy vậy, hệ thống tiền đình trong tai, nơi có chức năng phụ trách sự cân bằng của cơ thể, lại thông báo rằng bạn đang di chuyển.

cách chống say xe khi đi du lịch
Say xe là hiện tượng vô cùng phổ biến xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi và giới tính nào

Chính sự mâu thuẫn trong việc truyền thông tin này đã khiến cho não bộ của bạn bị nhầm lẫn và kết luận rằng cơ thể của bạn đang bị độc tố. Đồng thời, tiết ra chất để chống lại độc tố này. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị buồn nôn và chóng mặt.

2. Các cách chống say xe hiệu quả mà bạn có thể áp dụng

Có rất nhiều cách chống say xe hiệu quả mà bạn có thể thử ngay lập tức, để giảm nhanh tình trạng đau đầu, chóng mặt mỗi khi đi xe. Một số phương pháp chống say xe, mà bạn nên thử như:

2.1. Sử dụng phương pháp bấm huyệt và massage

Theo y học cổ truyền, khi bị say tàu xe, bạn chỉ cần dùng tay bấm vào 2 huyệt đạo là nội quan và huyệt hợp cốc, thì sẽ giảm ngay các triệu chứng do say tàu xe mang đến. Đây chính là cách chống say xe hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay lập tức, nhất là khi không có dầu hay bất cứ loại thuốc nào có thể giúp bạn tránh được sự khó chịu mà say xe mang đến.

cách chống say xe tốt nhất
Sử dụng phương pháp bấm huyệt và massage là cách chống say xe vô cùng hiệu quả

2.2. Sử dụng thuốc chống say xe

Một biện pháp đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể chuẩn bị cho mỗi chuyến đi đó chính là thuốc chống say xe. Sản phẩm này hiện nay hầu như có mặt ở tất cả các tiệm thuốc. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một loại thuốc say sẽ phù hợp với mình.

2.3. Sử dụng gừng tươi

Nếu bạn không thích dùng thuốc thì hoàn toàn có thể sử dụng những biện pháp tự nhiên để chống say xe. Trong đó, dùng gừng tươi là một trong những biện pháp chống say xe mà nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Với cách này, bạn chỉ cần cắt 1 lát gừng tươi rồi đặt lên trên rốn. Sau đó, sử dụng băng keo để cố định lát gừng lại trong suốt chuyến đi. Ngoài ra, ngậm miếng gừng trong miệng, cũng có khả năng mang đến hiệu quả chống say xe tương tự.

những cách chống say xe
Sử dụng gừng tươi là phương pháp chống say xe mà nhiều người dùng hiện nay

2.4. Vỏ quýt

Trên thực tế, sử dụng vỏ quýt để chống say xe là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Chỉ cần bóc vỏ quýt rồi để trên mũi để hít, là đã đủ để át hết mùi dầu nhớt của xe. Từ đó, giúp bạn hạn chế cảm giác buồn nôn hay khó chịu trong suốt chuyến đi dài.

2.5. Sử dụng dầu gió

Khi ở trên xe, bạn nên dùng dầu gió để bôi lên huyệt thái dương và huyệt phong trì, nếu muốn hạn chế cảm giác buồn nôn và khó chịu. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể nhỏ 2 giọt dầu gió vào rốn, sau đó dùng băng kéo cố định lại, để giúp mình cảm thấy dễ chịu và thư giãn khi ngồi trên xe. 

cách chống say xe bus hiệu quả nhất
Sử dụng dầu gió luôn là cách chống say xe phổ biến nhất hiện nay

2.6. Sử dụng giấm ăn

Mọi người thường biết đến giấm ăn như một gia vị dùng trong nấu ăn. Tuy nhiên, giấm ăn còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời khác đấy. Và một trong số đó là giúp chống say xe hiệu quả.

Trước khi lên xe, bạn nên uống một ly giấm ăn pha với nước ấm. Làm như vậy có thể giúp bạn hạn chế được những triệu chứng của say xe như đau đầu, chóng mặt hay buồn nôn.

2.7. Đeo khẩu trang và nhìn ra xa

Nếu bạn không thể chuẩn bị kịp dầu gió hay vỏ quýt thì có một cách giúp bạn chống say xe vô cùng hiệu quả, và đơn giản đó chính là đeo khẩu trang và đưa mắt nhìn ra xa.

Khi nhìn ra xa, cũng là lúc mà bạn đang truyền tín hiệu cho não rằng mình đang di chuyển. Từ đó, làm giảm bớt cảm giác khó chịu, buồn nôn hay chóng mặt. Còn đeo khẩu trang sẽ giúp bạn hạn chế ngửi thấy mùi dầu nhớt, xóa đi cảm giác ngột ngạt. Đây cũng chính là cách chống say xe mà nhiều người áp dụng nhất hiện nay.

2.8. Nhai kẹo cao su

Việc bạn cần làm đó là chuẩn bị cho mình một ít viên kẹo cao su vị bạc hà, chanh hay cam trước khi lên xe. Những loại kẹo cao su the mát sẽ giúp bạn thư giãn và cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Nhờ đó, cảm giác khó chịu và đau đầu khi ở trên xe cũng được giảm đi đáng kể.

cách chống say xe hiệu quả
Bạn có thể nhai keo cao su nếu không muốn mình bị say xe nữa

2.9. Ngửi bánh mì

Nghe thì có vẻ lạ nhưng việc ngửi mùi bánh mì có thể giúp bạn giảm thiểu cảm giác khó chịu khi bị say xe đấy. Do đó, hãy chuẩn bị cho mình vài mẩu bánh mì để ngửi trước khi lên xe. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn trong suốt chặn đường dài sắp đến nhé.

2.10. Không nên quá no hoặc quá đói khi lên xe

Thêm một lưu ý cho bạn là không nên để mình trong tình trạng quá no hoặc quá đói trước khi lên xe, nhất là với những người có tiền sử bị say xe. Bởi việc quá no hoặc quá đói đều làm bụng bạn cảm thấy khó chịu. Từ đó, khiến tình trạng say xe trở nên nghiêm trọng hơn. Không chỉ vậy, tốt hơn hết là bạn chỉ nên ăn nhẹ những thức ăn dễ tiêu hóa trước khi lên xe, nếu không muốn cảm giác khó chịu, buồn nôn, bám theo mình trong suốt chuyến đi dài.

các cách chống say xe
Việc ăn quá no hoặc để mình quá đói đôi khi cũng sẽ làm bị say xe nặng nề hơn

2.11. Không nên đọc sách khi trên xe

Khi đi xe, tốt hơn hết là bạn không nên đọc sách, báo hay sử dụng điện thoại. Bởi khi đọc một cái gì đó trên xe thì rất dễ khiến bạn bị chóng mặt hơn. Vì vậy, thay vì đọc sách, bạn nên tranh thủ chợp mắt một chút để bản thân cảm thấy được dễ chịu hơn nhé.

2.12. Trò chuyện với mọi người

Để xua tan cảm giác mệt mỏi, khó chịu, bạn có thể trò chuyện cùng người thân hay bạn bè đi cùng. Những câu chuyện vui nhộn, dí dỏm có thể giúp bạn quên đi cảm giác khó chịu mà say xe mang đến đấy.

cách phòng chống say xe
Trò chuyện trên xe sẽ khiến bạn quên đi cảm giác say xe khó chịu

2.13. Chợp mắt khi đi xe

Các chống say xe đơn giản nhất, nhưng cực kỳ hiệu quả đó là bạn nên ngủ một giấc khi xe đang di chuyển. Bạn có thể uống thuốc say xe, sau đó tìm cho mình một chỗ ngồi thoải mái nhất. Và cuối cùng là ngủ một giấc thật ngon, cho đến khi xuống xe.

Trên đây là top những cách chống say xe đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã tìm được phương pháp chống say xe phù hợp với bản thân mình nhất, để những chuyến đi dài không còn là nỗi ám ảnh nữa.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều