Sức khỏe giấc ngủ

Mất ngủ kéo dài là bệnh gì? Bật mí cách điều trị tận gốc chứng mất ngủ khiến bạn bất ngờ.

CẬP NHẬT 16/12/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Chất lượng giấc ngủ không đảm bảo kéo theo tình trạng mất ngủ kéo dài khiến sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Vậy bạn có biết mất ngủ kéo dài nguyên nhân do đâu và cách điều trị chứng bệnh này là gì không? Cùng đọc ngay bài viết sau để tìm ra câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Mất ngủ kéo dài là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

1.1. Mất ngủ kéo dài là bệnh gì?

Mất ngủ kéo dài còn được biết đến với cái tên rối loạn giấc ngủ là chứng bệnh mãn tính, với biểu hiện điển hình là khó ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn, có khi trằn trọc gây ra mệt mỏi, uể oải.

 Mất ngủ kéo dài là bệnh gì?

Mất ngủ kéo dài là bệnh gì?

Mất ngủ được chia làm hai loại phổ biến là mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính. Theo kết quả nghiên cứu từ Học viện Y học giấc ngủ Mỹ, ước tính trên thế giới có khoảng 10% số người trong độ tuổi trưởng thành bị chứng mất ngủ mãn hay còn gọi là mất ngủ kéo dài và 15- 35% người đã gặp mất ngủ cấp tính thời gian ngắn. 

1.2. Nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài:

Mất ngủ kéo dài có thể là hậu quả bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây ra, không chỉ riêng tâm lý căng thẳng, stress. Việc nắm chắc được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp ích và có thể nói là quyết định phần lớn sự thành công để điều trị thành công bệnh mất ngủ kéo dài. 

Dưới đây là một vài nguyên nhân chủ yếu có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ xảy ra trong thời gian dài mà bạn nên biết:

  • Suy nhược thần kinh là cụm từ được đặt lên hàng đầu trong hàng trăm nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài. Khi hệ thống thần kinh tổn thương do tác động từ bên ngoài hoặc chính các cơ quan trong cơ thể, sẽ dẫn đến rối loạn lo âu, kích thích quá trình ức chế, hưng phấn, để lại hậu quả là làm trầm trọng tình trạng mất ngủ, từ cấp chuyển dần sang mãn tính kéo dài.
  • Mất ngủ kéo dài bắt nguồn từ tâm lý: Áp lực công việc, cuộc sống đi kèm với những bức xúc trong đời thường để lâu không giải quyết, kéo dài từ ngày này qua tháng khác sẽ khiến cơ thể xuống cấp trầm trọng, dẫn đến mất ngủ.

 Sử dụng chất kích thích trong thời gian dài

Sử dụng chất kích thích trong thời gian dài

  • Sử dụng chất kích thích trong thời gian dài: Việc dùng rượu bia, cafein hoặc đồ uống có cồn khác sẽ làm hưng phấn hệ thần kinh gây rối loạn giấc ngủ.
  • Một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến bệnh mất ngủ kéo dài có thể kể đến như sinh hoạt không lành mạnh, uống thuốc dị ứng, trầm cảm, hen suyễn,… hoặc đang mắc các bệnh lý parkinson, viêm khớp, đau dây thần kinh tọa, rối loạn lưỡng cực.

2. Tác hại của việc mất ngủ kéo dài với sức khỏe:

Ngủ không đủ giấc, mất ngủ kéo dài sẽ khiến sức khỏe của bạn bị tàn phá một cách nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu một vài tác hại điển hình mà chứng bệnh này gây ra cho cơ thể:

  • Mất ngủ kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, stress, thậm chí dẫn đến trầm cảm nếu không được điều trị kịp thời. Thống kê còn cho thấy mất ngủ dẫn đến suy giảm trí nhớ, mất tập trung, ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc.
  • Gây béo phì, thừa cân: Nhiều người cho rằng ăn nhiều, ngủ nhiều sẽ gây ra béo phì, tuy nhiên số người mất ngủ kéo dài bị thừa cân lại vượt trội hơn hẳn. Lý do bởi vì, khi cơ thể thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ gây mất cân bằng hormone, cơ thể tiết ra chất kích thích cảm giác thèm ăn và hậu quả là người mất ngủ vừa mệt mỏi vừa có chỉ số cân nặng tăng lên nhanh chóng.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm: Mối liên hệ giữa mất ngủ kéo dài và các bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch đã được chứng minh trên thực tế lâm sàng.
  • Suy giảm hệ miễn dịch và sức đề kháng cũng là một trong số tác hại mà mất ngủ kéo dài gây ra. Việc thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ không đảm bảo có thể làm giảm mạnh hoạt động của các tế bào tự nhiên bảo vệ cơ thể. Một nghiên cứu cho kết quả người mất ngủ có thể tăng 36% nguy cơ mắc ung thư trực tràng.

 Mất ngủ kéo dài có thể gây ra béo phì.

Mất ngủ kéo dài có thể gây ra béo phì.

3. Cách điều trị tận gốc chứng mất ngủ kéo dài khiến bạn bất ngờ:

Để điều trị chứng mất ngủ kéo dài đạt hiệu quả cao nhất, trước hết bạn cần phải xác định được hai yếu tố quan trọng hàng đầu là bản thân đang mất ngủ ở cấp độ nào và nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ. 

“ Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” có lẽ là câu nói khá hữu ích và đúng đối với bệnh lý mất ngủ kéo dài gây nhiều phiền toái này, từ đó giúp chúng ta đề ra được nguyên tắc điều trị tận gốc mất ngủ.

3.1. Loại bỏ tận gốc nguyên nhân mất ngủ: 

Qua phần hai, chúng ta đã nắm được một vài nguyên nhân điển hình gây ra mất ngủ kéo dài. Chính vì vậy, việc cần làm trước tiên để điều trị tận gốc bệnh này là loại bỏ được cội nguồn hay nguyên nhân gây bệnh. 

Một số nghiên cứu đã cho kết quả bất ngờ rằng, tỷ lệ người mắc mất ngủ kéo dài ngày càng trẻ hóa trong thời đại ngày nay. Điều này chứng tỏ, các yếu tố tâm lý, tác động từ môi trường bên ngoài mới là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mất ngủ ở người trẻ, bởi ở đối tượng này ít gặp các bệnh lý mãn tính hơn người già, người cao tuổi.

Cải thiện tâm trạng, thư giãn đầu óc, giảm tần suất công việc

Cải thiện tâm trạng, thư giãn đầu óc, giảm tần suất công việc 

Cải thiện tâm trạng, thư giãn đầu óc, giảm tần suất công việc và nâng cao chất lượng cuộc sống là những việc cần thực hiện ngay bây giờ để hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ kéo dài hiệu quả.

3.2. Điều trị mất ngủ kéo dài không dùng thuốc:

Mặc dù mất ngủ kéo dài để lại nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng với sức khỏe, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng cần phải can thiệp thuốc, thực phẩm chức năng để điều trị. 

Để ngủ ngon hơn, bạn nên thay đổi lối sống và điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt một cách lành mạnh nhất, hạn chế các đồ uống chứa chất kích thích như nước ngọt có gas, cafe, rượu, bia,…

Ngoài ra, tăng cường vận động bằng các bài tập nhẹ nhàng như dưỡng sinh, đi xe đạp, chạy bộ cũng là phương pháp thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ cực kỳ hiệu quả.

Liệu pháp tâm lý như thiền, yoga, tư vấn tâm lý cũng được xem là cách điều trị mất ngủ kéo dài không dùng thuốc mà nhiều người áp dụng và đem lại kết quả bất ngờ.

 Vận động nhẹ nhàng giúp ngủ ngon hơn.

Vận động nhẹ nhàng giúp ngủ ngon hơn.

3.3. Sử dụng thuốc theo phác đồ để trị tận gốc mất ngủ kéo dài:

Trong trường hợp áp dụng các phương pháp trên đều không có hiệu quả và tình trạng mất ngủ kéo dài thì vẫn diễn biến ngày càng trầm trọng hơn, bạn cần tham khảo ngay ý kiến của Bác sĩ, Dược sĩ có chuyên môn để được điều trị theo phác đồ hợp lý nhất.

Dưới đây là một vài nhóm thuốc hỗ trợ điều trị mất ngủ kéo dài hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm:

  • Nhóm vitamin và chất khoáng: Vitamin có trong thực phẩm, tuy nhiên khi cơ thể dung nạp không đủ dẫn đến thiếu hụt vi chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và một trong số đó là mất ngủ kéo dài. Bổ sung nhóm vitamin b và c sẽ cải thiện tốt tâm trạng, ngăn ngừa stress, từ đó giúp ngủ ngon hơn.
  • Tham khảo một số bài thuốc Đông Y dưới sự tư vấn của người có chuyên môn giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn như lá vông, sen, trà hoa cúc, bột yến mạch, táo đỏ,… cũng được nhiều người áp dụng và đạt kết quả tốt.
  • Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thực phẩm chức năng giúp ích cho bệnh lý mất ngủ kéo dài, có thể kể đến như hoạt huyết dưỡng não, Định Tâm An Giấc của Học viện Quân Y, viên uống Melatonin, Ginkgo Omega,…

 Sử dụng thuốc hợp lý để điều trị mất ngủ kéo dài.

Sử dụng thuốc hợp lý để điều trị mất ngủ kéo dài.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc để điều trị mất ngủ kéo dài cần có sự tham vấn từ người có chuyên môn để tránh gặp phải các tác dụng không mong muốn.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi mất ngủ kéo dài là bệnh gì và cách điều trị tận gốc chứng mất ngủ. Mong rằng, những ai đang gặp hoặc quan tâm đến bệnh lý này sẽ có thêm kiến thức bổ ích để có được giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/tong-quan-ve-benh-mat-ngu-keo-dai/ 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team