Tình yêu - Gia đình

Lụy tình là gì? Phải làm sao để không còn bị lụy tình?

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Có những người bình thường rất mạnh mẽ nhưng khi yêu vào lại trở thành “kẻ lụy tình”. Vậy lụy tình là gì mà lại khiến người ta khó kiểm soát cảm xúc đến thế? Cùng Vua Nệm giải đáp tất tần tật về trạng thái này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lụy tình là gì?

“Lụy tình” là cụm từ được nhiều người sử dụng nhưng không phải ai cũng biết rõ về ý nghĩa của nó. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về trạng thái lụy tình là gì và thế nào là lụy tình người yêu cũ nhé!

1.1. Giải thích khái niệm “lụy tình” là gì

“Lụy” trong tiếng Hán có nghĩa là “nước mắt” hay “làm phiền”. Có thể thấy, dù được hiểu theo nghĩa nào thì từ này cũng đều mang ý nghĩa tiêu cực, sầu bi. 

Theo đó, “lụy tình” là biểu hiện yêu sâu đậm một ai đó đến mức trở nên mù quáng trong tình yêu. Họ sống toàn bộ bằng cảm xúc, thậm chí không còn giữ lại cho mình một phần lý trí nào. Vì thế, những người lụy tình thường phải chịu nhiều thiệt thòi, đau khổ.

lụy tình có nghĩa là gì
Lụy tình là trạng thái nhiều người đang gặp phải

1.2. Thế nào là lụy tình người yêu cũ?

Lụy tình người yêu cũ là trạng thái luôn nhớ nhung về người cũ, về những ký ức xưa kia của hai người và hy vọng rằng mối quan hệ này có thể hàn gắn. Những người này thường đắm chìm trong quá khứ với sự đau khổ, dằn vặt khôn nguôi.

Không những thế, người lụy tình còn tự làm mình tổn thương khi liên tục ôm ấp những kỷ niệm xưa cũ, thứ mà có lẽ đối phương còn chẳng hề nghĩ đến. Họ không có đủ bản lĩnh để đối mặt với thực tại mà vẫn ra sức níu kéo những thứ đã ngoài tầm tay. 

2. Người lụy tình thường có biểu hiện gì?

Khi đã tìm hiểu qua lụy tình là gì, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc: Vậy lụy tình có biểu hiện như thế nào? Cùng điểm qua một số dấu hiệu cho thấy bạn đang trong giai đoạn “lụy tình” nhé!

kẻ lụy tình là gì
Những biểu hiện thường gặp ở người lụy tình

2.1. Rất dễ nhạy cảm, tổn thương

Người lụy tình luôn dâng hiến toàn bộ con tim mình khi yêu, vì thế dù đối phương có đối xử như thế nào thì họ cũng không thể dứt ra được. Họ sẽ có một tâm hồn vô cùng nhạy cảm, một chút quan tâm cũng khiến họ hạnh phúc nhưng một cử chỉ vô tâm thôi cũng đủ làm họ đau khổ đến cùng cực. Đây chính là biểu hiện thường gặp nhất ở một “kẻ lụy tình”.

2.2. Sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho đối phương

Khi yêu, họ sẵn sàng cho đi không cần sự hồi đáp. Họ có thể dâng hiến tất cả mọi thứ mình có, cho dù là thời gian, tiền bạc hay những mối quan hệ xung quanh. Người lụy tình sẽ lo lắng cho đối phương còn nhiều hơn cho bản thân mình, ngay cả khi phải “bán rẻ” lòng tự trọng.

2.3. Hay khóc một mình

Vì yêu người ta nhiều hơn nên đôi lúc người lụy tình phải một mình gặm nhấm sự tổn thương. Họ không thể chia sẻ cùng ai, vì thế những giọt nước mắt chính là cách duy nhất để cảm xúc được giải tỏa. 

biểu hiện lụy tình
Người lụy tình kìm nén tổn thương bằng cách khóc thầm lặng

2.4. Dễ bị đối phương làm chi phối cảm xúc

Nếu bạn băn khoăn dấu hiệu của lụy tình là gì thì có thể quan sát những người thường xuyên bị chi phối cảm xúc bởi đối phương. Nguyên nhân xuất phát từ việc họ luôn lo sợ đối phương sẽ tức giận và phát sinh cãi vã. Mặt khác, người lụy tình luôn đặt cảm xúc nửa kia lên hàng đầu nên cảm xúc của riêng họ cũng bị phụ thuộc theo.

2.5. Luôn chờ đợi, mong mỏi đối phương

Những người bị lụy trong tình yêu có thể dành toàn bộ thời gian của mình cho người họ yêu, dù phải chờ nửa kia vài giờ, vài tháng hay thậm chí vài năm. Nếu bị đối phương bùng kèo thì họ cũng không hề trách cứ dù bản thân khá hụt hẫng.

2.6. Khó nhận ra được những lỗi lầm của người kia

Khi đã dành quá nhiều tình cảm cho đối phương, người lụy tình sẽ không còn phân biệt được đúng sai. Có thể họ biết nửa kia không tốt nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ, tự lừa dối bản thân rằng người đó luôn tuyệt vời, luôn hoàn hảo.

những biểu hiện lụy tình
Cho rằng đối phương luôn đúng và nhắm mắt làm ngơ

2.7. Dù đau khổ vẫn nhất quyết không buông tay

Một biểu hiện của người lụy tình là họ khá “cứng đầu”. Dù cho có chịu đau khổ bao nhiêu thì họ vẫn tìm cách níu kéo đối phương cho bằng được với hy vọng một ngày nào đó người đó sẽ thay đổi.

3. Vậy lụy tình là tốt hay là xấu?

Như ở trên đã đề cập đến lụy tình là gì và những biểu hiện của lụy tình, bạn có thể tự kết luận lụy tình là tốt hay là xấu không? Nhìn chung, trạng thái lụy tình đẩy con người vào những tổn thương, mù quáng, thậm chí đánh mất giá trị của mình. Tuy nhiên nó sẽ không quá ảnh hưởng nếu bạn biết dừng lại đúng lúc và tập trung vào chăm sóc bản thân mình.

Trong một số trường hợp nếu may mắn, bạn vẫn có thể gặp được một người trân trọng và đáp lại tình cảm mà mình dành trao. Thế nhưng nên nhớ rằng: Để yêu thương một ai đó thì trước hết bạn cần phải học cách tự yêu lấy mình đã nhé!

người lụy tình
Lụy tình trong tình yêu có nên hay không?

4. Giải pháp để khi yêu không bị lụy tình là gì?

Nếu quá mải mê, mù quáng trong tình yêu, bạn sẽ dễ gặp nhiều tổn thương cũng như giảm đi giá trị trong mắt họ. Vì thế, hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây để có một cách yêu đúng đắn hơn nhé!

4.1. Không dựa dẫm quá nhiều vào người kia

Tất nhiên ai khi yêu cũng muốn được quan tâm, chăm sóc nhưng cần tỉnh táo để không quá dựa dẫm vào họ. Dù mối quan hệ đó có tốt đẹp như thế nào thì bạn cũng nên có cho mình một cuộc sống riêng. Đừng biến bản thân mình thành một “nhánh tầm gửi”, chỉ sống tốt khi có người kia. Mặt khác, một cô gái/chàng trai độc lập, mạnh mẽ vẫn có sức hút hơn những người mềm yếu.

4.2. Đừng quá tôn thờ tình yêu

Bạn đừng nên quá thần thánh hóa tình yêu của mình mà bỏ qua những điều tốt đẹp xung quanh. Điều này vô hình chung khiến đối phương cảm thấy thêm gánh nặng, và bạn cũng sẽ rất dễ tổn thương nếu nhận ra tình yêu này vốn không “màu hồng” như bạn nghĩ.

lụy tình là như thế nào
Không nên quá giam cầm mình trong tình yêu

4.3. Luôn giữ vững sự tự tin của bản thân

Tuyệt đối đừng để ai đó làm đánh mất đi sự tự tin vốn dĩ bạn đang có. Thay vào đó, hãy tập trung vào sở thích, đam mê, công việc,… của mình để không trở thành cái bóng luôn dõi theo đối phương.

4.4. Duy trì những mối quan hệ khác

Nếu bạn vẫn băn khoăn giải pháp để không lụy tình là gì thì trước tiên, hãy xem xét bản thân có vì đối phương mà bỏ lỡ những mối quan hệ xung quanh hay không. Rất có thể việc bạn đặt tình yêu lên hàng đầu là nguyên nhân khiến người kia không còn coi trọng bạn nữa. Thay vào đó, hãy tìm kiếm những niềm vui khác bên cạnh người thân, bạn bè của mình nhé!

4.5. Học cách buông bỏ quá khứ

Đừng quá đắm chìm vào quá khứ mà hãy học cách trở về thực tại để hướng đến tương lai. Cánh cửa này đóng lại sẽ có nhiều cánh cửa khác mở ra, trước mắt bạn vẫn còn rất nhiều điều tươi sáng đang chờ đợi, hà cớ gì cứ mãi bi lụy vì một người cơ chứ?

giải pháp cho người lụy tình
Buông bỏ quá khứ để hướng đến những điều tốt đẹp hơn

4.6. Làm mới bản thân hơn mỗi ngày

Chúng ta vẫn thường truyền tai nhau câu nói “cả thèm chóng chán”, ý nói con người khi đã quen thuộc với điều gì đó thường có xu hướng tìm đến những thứ mới mẻ hơn. 

Tình yêu cũng vậy, khi không còn cảm giác chinh phục nữa thì bản thân họ cũng sẽ không còn nhiệt huyết. Vì thế, hãy luôn biết cách làm mới bản thân để trở nên “có giá” hơn nhé!

>> Xem thêm: 

Trên đây là những giải đáp về lụy tình là gì cũng như những lời khuyên để không bị lụy tình khi yêu. Tình yêu là những cảm xúc đẹp đẽ, thiêng liêng nhất, vì thế đừng tự giam cầm con tim mình bằng những tổn thương không đáng có nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân