Sức khỏe giấc ngủ

Làm gì trước khi ngủ? Gợi ý 9 thói quen từ những người thành công

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Trước khi ngủ không chỉ là thời gian để bạn thư giãn mà đây là còn là khoảng thời gian lý tưởng để bạn làm những việc vặt mà mình yêu thích. Tuy vậy, một số thói quen trước khi ngủ có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy nên làm gì trước khi ngủ? Chúng ta cùng bắt đầu đi tìm câu trả lời trong bài viết hôm nay nhé.

1. Làm  gì trước khi ngủ?

Dưới đây là 9 thói quen thường được những người thành công làm trước khi đi ngủ và duy trì trong suốt cả cuộc đời họ. Những thói quen này không những giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn mà còn làm ta thư giãn, cân bằng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe.

1.1. Làm gì trước khi ngủ? Đọc sách

Đọc sách trước khi ngủ
Đọc sách trước khi ngủ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức

Chẳng còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn có thể đọc một cuốn sách mà mình yêu thích để trau dồi và tự hoàn thiện bản thân hay đơn giản chỉ là để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng mỗi tối trước khi ngủ thiếp đi.

Đây là một thói quen tốt được rất nhiều người thành công thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, hãy cẩn thận trong việc chọn loại sách. Bởi nếu bạn chọn đọc các truyện trinh thám, viễn tưởng chúng sẽ khiến bạn tăng kích thích, tò mò và có thể thức cả đêm để đọc chúng. 

Hoặc đọc các tiểu thuyết kinh dị có thể làm bạn gặp ác mộng. Một số cuốn sách hay nên đọc để có thể hiểu thêm về giấc ngủ như: Why We Sleep, Sleep Smarter, Sleep Solution…

1.2.  Làm gì trước khi ngủ? Chăm sóc răng miệng

Đánh răng trước khi ngủ
Đánh răng trước khi ngủ

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày trước khi ngủ là một thói quen được các nha sĩ khuyến khích làm. Việc duy trì thói quen này sẽ giúp bạn bảo vệ răng lợi, nướu khỏe mạnh, phòng các bệnh răng miệng.

1.3.  Làm gì trước khi ngủ? Tránh xa các phương tiện điện tử

dùng điện thoại trước khi ngủ
Hạn chế dùng điện thoại trước khi ngủ

Nhiều người có thói quen dùng điện thoại đọc báo, lướt facebook… bằng điện thoại hàng giờ đồng hồ trước khi đi ngủ mà không hề biết rằng ánh sáng xanh từ điện thoại còn độc hại hơn cả ánh nắng mặt trời. Nó sẽ khiến não của bạn ngừng sản xuất melatonin, một loại hormone giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn. Điều này không chỉ làm bạn ngủ kém, mất ngủ, ngủ không sâu giấc đêm trằn trọc mà thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ còn có thể gây nên các bệnh về mắt, giảm trí nhớ, ung thư…

1.4. Làm gì trước khi ngủ? Ngắt kết nối với công việc

mang công việc lên giường trước khi ngủ
Đừng làm việc “everytime” và “everywhere”

Các nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra rằng: não bộ chỉ có thể làm việc hiệu quả tối đa trong khoảng 30 phút – 1 giờ đồng hồ liên tục, và chúng sẽ cần nghỉ ngơi ít nhất 7h 1 ngày. Những người thành công trên thế giới đều không làm việc như một cái máy suốt cả ngày, họ biết cân bằng giữa công việc, gia đình biết nghỉ ngơi đúng lúc. Dành thời gian trước khi ngủ của mình cho những người thân yêu hoặc những sở thích của mình có thể khiến bạn thư giãn, tràn đầy năng lượng để sẵn sàng cho những công việc tiếp theo.

1.5.  Làm gì trước khi ngủ? Lên kế hoạch cho ngày mới

 ghi ra những việc cần làm trước khi đi ngủ
Nên ghi ra những việc cần làm trước khi đi ngủ

Việc ghi ra những điều cần làm vào ngày mai là một điều hết sức quan trọng. Nó không những giúp bạn hình dung rõ hơn về kế hoạch cho 1 ngày mới mà còn là thước đo đến cuối ngày bạn nhìn lại xem mình đã hoàn thành được bao nhiêu việc, tồn đọng những công việc gì, cần cố gắng hơn ở đâu.

1.6. Làm gì trước khi ngủ? Đi dạo buổi tối

Đi dạo buổi tối
Đi dạo buổi tối giúp bạn có 1 giấc ngủ ngon

Trong 1 bài viết đăng tải trên trang blog của Joel Gascoigne – người đồng sáng lập ra Buffer từng chia sẻ: “Đối với tôi, đây là giai đoạn thư giãn nhất trong ngày. Tôi sẽ dành khoảng thời gian đó để đánh giá về công việc của mình và suy nghĩ đến những thách thức lớn hơn”. Chính vì vậy, ông luôn giữ thói quen đi bộ trước khi ngủ khoảng 20 phút trong nhiều năm.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng: đi bộ có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng.

1.7.  Làm gì trước khi ngủ? Hãy ngồi thiền

Ngồi thiền trước khi ngủ
Ngồi thiền trước khi ngủ

Nhiều người thành công luôn dành ra 10 phút trước khi ngủ mỗi ngày để thiền. Việc ngồi thiền thực sự mang lại nhiều lợi ích: nó giúp bạn cảm thấy thư thái, mọi cơ quan được thả lỏng, thư giãn…. Đối với nhiều người họ coi đây là khoảng thời gian thoải mái nhất trong ngày, nó giúp họ “refresh” lại bản thân sau những giờ làm việc căng thẳng.

1.8. Làm gì trước khi ngủ? Dành thời gian cho gia đình

 dành thời gian cho gia đình và người thân 
Đừng quên dành thời gian cho gia đình và người thân

Gia đình luôn là nơi chúng ta muốn trở về sau mỗi chuyến đi. Dù có là người thành công tới đâu thì bạn cũng sẽ không hạnh phúc nếu như không có gia đình. Vì vậy, đừng quên dành thời gian cho gia đình và người thân của mình bạn nhé!

1.9. Làm gì trước khi ngủ? Vệ sinh chăn ga gối đệm

Khi ngủ cơ thể sẽ tiến hành đào thải tế bào chết và chúng có thể bám chặt vào chăn ga gối đệm. Sau một thời gian dài tích tụ những khu vực này trở thành ổ nuôi dưỡng vi khuẩn, có khả năng sinh sôi và phát triển nhiều hơn là nguyên nhân gây ra các bệnh về da, nhiễm trùng, các bệnh về hô hấp hàng đầu cho trẻ nhỏ.

 Bạn cần vệ sinh chăn ga gối nệm một cách thường xuyên nhất

Bạn cần vệ sinh chăn ga gối nệm một cách thường xuyên nhất 

Việc vệ sinh các loại chăn ga gối đệm thường xuyên là cách đơn giản nhất giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn.

Trung bình các loại vỏ ga, gối nên được thay, giặt ít nhất 1 lần/ tuần và các loại đệm nên vệ sinh sau 3 – 6 tháng sử dụng để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

2. 3 Điều không nên làm gì trước khi đi ngủ?

Ngoài ra để có giấc ngủ ngon hơn bạn cũng không nên

2.1. Bật đèn quá sáng trước khi ngủ

Sử dụng đèn ngủ trong phòng là tốt, nó giúp căn phòng trở lên ấm cúng, lung linh, bạn cũng dễ dàng di chuyển trong phòng hơn vào buổi tối. Nhưng nếu bạn dùng những chiếc đèn có cường độ chiếu sáng lớn hoặc dùng quá nhiều đèn khi ngủ sẽ làm giảm lượng melatonin tiết ra khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Việc sử dụng đèn ngủ quá sáng còn có thể gây ảnh hưởng tới mắt đặc biệt là với trẻ nhỏ do chúng có thể xuyên qua mí mắt tác động tới thị giác của bạn.

2.2.  Không nên làm gì trước khi ngủ? Ăn quá no trước khi đi ngủ

 ăn quá no trước khi ngủ
Tránh ăn quá no trước khi ngủ

Theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng quốc gia, bạn không nên ăn bất cứ thứ gì trước 2 giờ đi ngủ, hạn chế các loại bánh kẹo ngọt sau 20h00 để phòng nguy cơ thừa cân, béo phì, đái tháo đường …

Việc ăn quá nhiều đồ ăn trước khi đi ngủ sẽ khiến hệ tiêu hóa phải “tăng ca” làm việc, tăng gánh nặng cho dạ dày gây đầy bụng khó tiêu, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

2.3. Tránh trùm đầu khi ngủ

Nhiều người có thói quen trùm kín chăn đi ngủ, đặc biệt là vào mùa động. Điều này rất không tốt, chúng có thể sẽ khiến chúng ta hít nhiều khí CO2 vào cơ thể, trong khi đó lượng oxy lấy được cũng bị giảm đi gây khó thở, làm ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

Trên đây là bài tổng hợp của Vua Nệm về những việc nên và không nên làm trước khi đi ngủ. Mong rằng với những thông tin trên bạn đọc đã có thể lựa chọn được cho mình những thói quen tốt để có được một giấc ngủ ngon và một tinh thần thoải mái nhất sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team