Chuyên gia nệm

Bạn đã hiểu hết các kí hiệu giặt trên chăn ga gối nệm?

CẬP NHẬT 22/12/2021 | BỞI Tôn Vân

Khi vệ sinh, giặt giũ các loại chăn ga gối nệm, bạn cảm thấy rối bời vì có quá nhiều ký hiệu nên bạn không biết giặt sao thì đúng? Cùng Vua Nệm giải mã ký hiệu giặt trên chăn ga gối nệm trong bài viết dưới đây!

ký hiệu
Trên các sản phẩm chăn ga gối nệm thường có nhiều ký hiệu khác nhau

1. Giải mã ký hiệu giặt trên chăn ga gối nệm

Trước khi giặt bất kỳ loại chăn ga gối nệm nào, bạn cũng nên tìm hiểu các loại ký hiệu được in trên nhãn mác của sản phẩm để có cách vệ sinh, xử lý đúng nhất.

1.1. Ký hiệu liên quan đế cách giặt chăn ga gối đệm

Thông thường, bạn sẽ gặp 2 ký hiệu cơ bản dưới đây:

1.1.1. Không giặt

Lúc này bạn sẽ thấy một ký hiệu bồn đầy nước với chữ X lớn đằng trước. Biểu tượng này ám chỉ bạn được giặt khô, không được giặt tay hoặc giặt máy.

1.1.2. Chỉ giặt tay

Ký hiệu bồn nước lớn có bàn tay ở bên trong sẽ mang ý nghĩa bạn nên giặt tay cho sản phẩm chăn ga gối nệm để duy trì độ bền tốt nhất cho sản phẩm.

 Ký hiệu giặt
Ký hiệu giặt thường có hình bồn nước lớn

1.2. Nhiệt độ nước

Khi giặt các loại chăn ga gối nệm, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ nước sao cho phù hợp với từng chất liệu vải khác nhau. Hầu hết các sản phẩm hiện nay đều có thể giặt bằng nước lạnh. Tuy nhiên, một số loại chăn hay vỏ gối, vỏ nệm làm từ bông và lanh sẽ cần giặt bằng nước ở nhiệt độ ấm. 

Nhiệt độ nước thường được biểu thị bằng ký hiệu bồn chứa đầy nước và có chấm tròn bên trong. Cụ thể: 

1.2.1. Không quá 30 độ C

Biểu tượng bồn nước có 1 chấm đen duy nhất ở giữa sẽ biểu thị nước lạnh, nhiệt độ dưới 30 độ C. Nhiệt độ này đảm bảo cho vải không bị phai màu, vết bẩn trên vải cũng được làm sạch tốt hơn. 

1.2.2. Không quá 40 độ C

Biểu tượng bồn nước có 2 chấm đen sẽ mang ý nghĩa nên giặt chăn ga gối nệm với nước dưới 40 độ C. Thông thường, nhiệt độ này sẽ phù hợp với các loại chất liệu dệt kim như cotton jersey. 

1.2.3. Không quá 50 độ C

Khi thấy biểu tượng bồn nước có 3 chấm đen, bạn nên chủ động giặt chăn ga gối nệm với nước ấm nóng dưới 50 độ C. Đây là mức nhiệt độ cao nhất trong 3 mức nhiệt độ nước được khuyến nghị để làm sạch chăn ga gối nệm. Nhiệt độ này sẽ giúp bạn loại bỏ mạt bụi và rệp một cách hiệu quả hơn so với 2 nhiệt độ trên.

3 mức nhiệt độ giặt
3 mức nhiệt độ giặt được khuyến nghị gồm có: dưới 30 độ C, dưới 40 độ C và dưới 50 độ C

1.3. Ký hiệu cài đặt máy giặt

Với các sản phẩm chăn ga gối nệm có thể giặt máy, liệu nên cài đặt chế độ giặt nào? Thông thường, trên máy giặt sẽ có các chế độ như giặt nhẹ, giặt chống nhăn,… Bạn có thể nhìn các ký hiệu được in trên chăn ga gối nệm để chọn chế độ giặt phù hợp nhất.

1.3.1. Giặt máy thông thường

Chế độ này thường đi cùng với biểu tượng bồn giặt chứa đầy nước. Thông thường, khi giặt chăn ga gối nệm ở chế độ giặt bình thường sẽ mất khoảng 30 phút giặt với tốc độ xoay cao nhất. Chế độ này có khả năng khuấy động rất cao nên sẽ loại bỏ được các vết bẩn bám dai dẳng trên chăn ga gối nệm.

1.3.2. Giặt máy chế độ giặt chống nhăn (Permanent Press)

Chế độ giặt này sẽ có ký hiệu bồn giặt chứa đầy nước với một đường ngang bên dưới. Khi chọn giặt chống nhăn, chăn ga gối nệm của bạn sẽ được giặt với nước ấm, xả bằng nước lạnh, chu kỳ vắt nhẹ.

1.3.3. Giặt máy ở chế độ giặt nhẹ (Delicate)

Nếu thấy biểu tượng bồn giặt với 2 đường ngang bên dưới thì đây là chu trình giặt nhẹ, ít khuấy động, giữ cho vải không bị sờn rách sau khi giặt. 

chế độ giặt
Mỗi chế độ giặt sẽ phù hợp với từng loại vải khác nhau

1.4. Ký hiệu chất tẩy rửa

Khi chăn ga gối nệm gặp phải các loại vết bẩn cứng đầu, chúng ta thường dùng thuốc tẩy để tăng cường khả năng làm sạch của nước giặt cũng như giúp vải thêm trắng sáng. Tuy nhiên, không phải sản phẩm chăn ga gối nệm nào cũng có thể sử dụng chất tẩy rửa như chúng ta vẫn nghĩ. 

1.4.1. Có thể tẩy rửa nếu cần

Biểu tượng hình tam giác với phần lõi trắng mang ý nghĩa bạn có thể sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào. 

1.4.2. Không tẩy

Biểu tượng hình tam giác với chữ X lớn phía trước chính là thông báo từ nhà sản xuất yêu cầu bạn không được sử dụng chất tẩy rửa cho sản phẩm.

1.4.3. Thuốc tẩy không chứa Clo

Biểu tượng tam giác với 2 đường chéo ở góc dưới cùng bên phải cho biết bạn chỉ được giặt chăn ga gối nệm với các loại thuốc tẩy không chứa clo để hạn chế vải bị phai màu khi giặt.

chất tẩy rửa
Một số sản phẩm chăn ga gối nệm không thể sử dụng chất tẩy rửa để làm sạch

1.5. Ký hiệu sấy khô

Cách làm khô chăn ga gối nệm nào sẽ phù hợp nhất? Sấy khô hay phơi khô trong bóng râm? Bạn có thể dựa theo các ký hiệu sau đây để tìm cách làm khô tốt nhất cho sản phẩm sau khi giặt: 

1.5.1. Phơi khô trên mặt phẳng

Biểu tượng hình vuông với đường ngang ở giữa mang ý nghĩa nên phơi trên mặt phẳng, không treo móc để hạn chế vải bị giãn khi treo.

1.5.2. Phơi khô bằng cách treo cao

Biểu tượng hình vuông với đường cong bên trong gần giống hình phong bì là ký hiệu cần phơi chăn ga gối nệm bằng cách treo đồ trên dây cao để sản phẩm khô nhanh hơn. Ngoài ra, khi phơi theo cách này, ánh sáng mặt trời còn giúp bạn tiêu diệt các loại mạt bụi, vi khuẩn còn sót lại.

1.5.3. Không vắt

Với ký hiệu khăn trải giường không bung ra với dấu X lớn phía trước, bạn không nên vắt các sản phẩm để tránh làm hư sợi vải.

1.5.4. Phơi khô nhỏ giọt

Biểu tượng hình vuông có 3 đường thẳng bên trong mang ý nghĩa sản phẩm cần được làm khô nhỏ giọt – quá trình tạo nên các giọt nước như vòi hoa sen để làm khô sản phẩm.

1.5.5. Phơi khô trong bóng râm

Biểu tượng 2 đường song song ở trên cùng biểu hiện sản phẩm chăn ga gối nệm cần phơi trong bóng râm, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để tránh vải bị phai màu. Thông thường, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm khô chăn ga gối nệm. 

phơi khô khác nhau
Mỗi sản phẩm sẽ có cách phơi khô khác nhau

1.5.6. Có thể cho vào máy sấy khô

Biểu tượng hình vuông với 1 hình tròn đơn giản bên trong cho thấy bạn có thể sấy chăn ga gối đệm với một mức nhiệt nhất định. Một số sản phẩm sẽ có các chấm tròn nhỏ bên trong hoặc có con số cụ thể để biểu thị mức nhiệt có thể sử dụng để sấy khô sản phẩm.  Sấy chăn ga gối đệm thông thường bao gồm việc quay quần áo với một mức nhiệt. 

1.5.7. Sấy khô ở chế độ thường, không có sức nóng

Nếu thấy vòng tròn đen trong hình vuông trên tem mác, bạn nên điều chỉnh máy sấy ở chế độ sấy khô bình thường, không có sức nóng để tránh gây hại cho sản phẩm.

1.5.8. Không sấy khô bằng máy

Biểu tượng hình tròn trong hình vuông với chữ X ở phía trước thường xuất hiện trên các sản phẩm chăn ga gối nệm bằng len, lụa,… Đây là biểu tượng yêu cầu bạn không được sấy sản phẩm để tránh vải bị co lại, đóng cục.

Xem thêm: Giặt khô là gì? Ứng dụng giặt khô trong chăn ga gối nệm mà bạn nên biết

sấy khô
Một số sản phẩm không nên sấy khô

1.6. Ký hiệu giặt khô

Một số sản phẩm chăn ga gối nệm cần được giặt khô. Việc giặt khô sẽ tuân theo một quy trình vô cùng độc đáo, sử dụng dung môi hóa học không có nước hoặc chỉ có rất ít nước.

1.6.1. Chỉ giặt khô

Biểu tượng hình tròn không lồng ghép thêm các hình dạng khác biểu thị sản phẩm chỉ được giặt bằng cách giặt khô.

1.6.2. Không được giặt khô

Hình tròn với chữ X lớn trên các sản phẩm chăn ga gối nệm mang ý nghĩa không được áp dụng cách giặt khô để làm sạch sản phẩm.

1.6.3. Bất kỳ dung môi nào

Biểu tượng hình tròn với chữ A bên trong cho thấy bạn có thể dùng bất kỳ loại dung môi nào để làm sạch chăn ga gối nệm. Thông thường, khi giặt khô, các loại dung môi thường được sử dụng là tetrachloroethylene hoặc perc.

1.6.4. Giặt được với mọi dung môi khác Trichloroethylene

Vòng tròn có chữ P bên trong cho thấy chăn ga gối nệm có thể giặt khô với bất kỳ dung môi nào trừ Trichloroethylene. Từ năm 2012, EPA Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã cấm sử dụng Trichloroethylene để tránh các rủi ro sức khỏe. Vì vậy, hiện nay rất ít dung môi có chứa Trichloroethylene.

1.6.5. Chỉ giặt khô với dung dịch chứa Petroleum

Vòng tròn có chữ F bên trong là biểu tượng của giặt khô với dung môi chứa Petroleum. Nếu ngày trước chúng ta chỉ chủ yếu sử dụng dầu hỏa và xăng thì hiện nay, perchloroethylene là chất được thay thế để làm sạch các sản phẩm chăn ga gối nệm khi giặt khô.

dung môi giặt khô phù hợp
Tùy theo chất liệu vải mà bạn có thể chọn dung môi giặt khô phù hợp

1.6.7. Giặt khô với chế độ ngắn

Chu trình giặt khô chế độ ngắn sử dụng nhiệt độ thấp, ngăn vải sờn rách. Thông thường, chu trình này được ký hiệu bằng biểu tượng tròn với đường chéo ở phía dưới góc phải.

1.6.8. Giặt khô không hơi nước

Giặt khô không hơi nước sẽ được ký hiệu bằng biểu tượng hình tròn với đường chéo ở bên trên góc phải.

1.6.9. Giặt khô với độ ẩm thấp

Biểu tượng vòng tròn với 1 đường chéo ở phía bên trái ký hiệu sản phẩm cần giặt khô với độ ẩm thấp để giúp chăn ga gối sạch hơn.

1.6.10. Giặt khô với độ nóng thấp

Biểu tượng vòng tròn có đường chéo ở phía dưới bên trái cho thấy nên giặt chăn ga gối nệm ở độ nóng thấp để giữ sản phẩm được bền nhất.

chế độ giặt khô
Giặt khô thường được chia làm nhiều chế độ khác nhau

2. Ký hiệu là ủi

Sau khi vệ sinh chăn ga gối nệm, nếu muốn loại bỏ vết nhăn, bạn có thể sử dụng phương pháp là ủi để giúp sản phẩm được thẳng hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý không phải sản phẩm nào cũng có thể ủi để làm phẳng sản phẩm.

2.1. Có thể ủi

Ký hiệu bàn ủi cho thấy bạn có thể ủi để làm thẳng sản phẩm. Một số ký hiệu còn có các chấm đen biểu thị nhiệt độ ủi cho phép, cụ thể: 

  • 1 chấm: dưới 110 độ C
  • 2 chấm: dưới 150 độ
  • 3 chấm: dưới 200 độ C.

2.2. Không được ủi

Biểu tượng bàn ủi với chữ X lớn ở phía trước cho thấy sản phẩm không thể ủi để làm thẳng được.

2.3. Không ủi hơi nước

Biểu tượng chữ X nhỏ bên dưới bàn ủi cho thấy bạn có thể ủi chăn ga gối nệm bằng phương pháp thông thường nhưng không thể ủi hơi nước được.

chế độ ủi
Không phải sản phẩm nào cũng có thể ủi để làm thẳng được

Có rất nhiều ký hiệu trên các sản phẩm chăn ga gối nệm khiến bạn cảm thấy bối rối? Hãy lưu ngay bài viết của Vua Nệm để có thể làm sạch sản phẩm đúng cách, giữ cho sản phẩm luôn bền đẹp bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân