Nhà hay

Giặt khô là gì? Ứng dụng giặt khô trong chăn ga gối nệm mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 13/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giặt khô là phương pháp giặt không dùng xà phòng, hóa chất như giặt ướt mà chỉ dùng chất tẩy rửa chuyên biệt. Vậy ứng dụng giặt khô trong chăn ga gối nệm là gì? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau:

1. Giặt khô là gì?

1.1. Khái niệm giặt khô:

Thuật ngữ giặt khô vẫn còn khá xa lạ và chưa thật sự phổ biến với nhiều người ngày nay. Vậy giặt khô là gì? Giặt khô hiểu đơn giản là quy trình giặt không sử dụng nước như giặt thông thường, mà dùng hóa chất dung môi để làm sạch quần áo, chăn ga, vải,… Dung môi được sử dụng thường là tetrachloroethylene hay còn gọi tắt là PERC hoặc dung môi hữu cơ gốc hydrocarbon.

Giặt khô là gì?

Giặt khô là gì? 

1.2. Liệu giặt khô có sạch không? 

Nhiều quan niệm cho rằng, vải có dính chất bẩn thì phải giặt và rửa trôi bằng nước thì mới sạch được, vì vậy giặt ướt là cách giặt nhanh chóng và phổ biến nhất mà mọi nhà vẫn áp dụng cho đến ngày nay. 

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để đánh bay các vết bẩn hay khuẩn hại cứng đầu trên từng lớp vải, thì giặt khô mới chính là phương pháp đem lại hiệu quả nhất. Nhờ các hóa chất từ dung môi tác động lên các sợi vải, khuẩn và các bụi bẩn sẽ được đánh bay nhanh chóng và cực kỳ sạch sẽ. 

Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, giặt khô chỉ nên sử dụng trong một số trường hợp và một vài loại vật dụng không phải giặt thường xuyên như đồ vest, chăn ga, gối nệm,… vì hóa chất có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng. 

1.3. Lợi ích của phương pháp giặt khô:

Giặt khô không sử dụng nhiều tác động mạnh như giặt ướt để đánh bay vết bẩn

Giặt khô không sử dụng nhiều tác động mạnh như giặt ướt để đánh bay vết bẩn

Giặt khô không sử dụng nhiều tác động mạnh như giặt ướt để đánh bay vết bẩn, vì vậy luôn đảm bảo được chất lượng của quần áo hay chăn ga gối nệm cần giặt, giữ cho vải luôn phẳng, hạn chế nếp gấp nhăn.

Một vài vết bẩn hay khuẩn bám nhiều không thể đánh bay bằng bột giặt thông thường, nên áp dụng giặt khô để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu hay bám dính lâu ngày trên vải.

Giặt khô giúp giữ được độ bền và độ mới cho vật dụng. Vì vậy một số loại được khuyến khích giặt khô là đồ hiệu, chất vải tơ tằm, chăn nệm,…

2. Ứng dụng giặt khô trong chăn ga gối nệm: 

Qua tìm hiểu, chúng ta đã phần nào nắm được giặt khô là gì, vậy phương pháp này có ứng dụng thế nào trong vệ sinh chăn ga gối nệm?

2.1. Tại sao nên vệ sinh chăn ga gối nệm?

 Cần vệ sinh chăn ga gối thường xuyên

Cần vệ sinh chăn ga gối thường xuyên

Chăn ga gối nệm là những vật dụng tiếp xúc hàng ngày với cơ thể, tưởng chừng như đây là những đồ dùng sạch sẽ nhất và bảo vệ cho giấc ngủ của bạn trọn vẹn hơn, tuy nhiên nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng, chúng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các bệnh lý nghiêm trọng.

  • Bụi bẩn: 

Không chỉ trên quần áo mới có nhiều bụi bẩn đâu, chăn ga gối nệm cũng chính là môi trường tồn tại rất nhiều bụi bám trên bề mặt vải nếu không được làm sạch thường xuyên.

  • Mạt bụi: 

Mạt bụi tồn tại trên các sợi vải nhờ các tế bào da chết trên cơ thể con người. Theo thống kê, mỗi tuần cơ thể chúng ta thải ra hơn 14g da chết, đây là nguồn thực ăn dồi dào nuôi dưỡng những loài sinh vật này. 

Số lượng mạt bụi bám trên chăn ga gối nệm rất lớn, có thể gây ra các bệnh đường hô hấp như hen suyễn, ho, khó thở và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

  • Rệp giường: 

Cũng giống như mạt bụi, rệp là các sinh vật bé và tồn tại nhiều trong các sợi vải. Rệp giường có khả năng hút máu người, gây các nốt mẩn ngứa, dị ứng, thậm chí viêm da kích ứng trầm trọng. Đặc biệt khu vực ẩm thấp hay kín gió, tạo môi trường cực thuận lợi cho sự nhân giống và phát triển đáng sợ của loài sinh vật này.

Rệp giường có khả năng hút máu người, gây các nốt mẩn ngứa, dị ứng

Rệp giường có khả năng hút máu người, gây các nốt mẩn ngứa, dị ứng

Trên đây là ba nguy cơ chính tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho con người trên chăn ga gối nệm nếu không được giặt giũ, vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra, còn có một số loài khuẩn khác như nấm mốc, e.coli, rận,… mà mắt thường khó quan sát đều có thể tấn công sức khỏe của bạn và người thân bất cứ lúc nào.

2.2. Phương pháp giặt khô ứng dụng trong chăn ga gối nệm: 

2.2.1. Tại nhà:

Ứng dụng phương pháp giặt khô để đảm bảo chất lượng và độ bền lâu dài cho chăn ga gối nệm, bạn có thể giặt khô những đồ dùng này ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian.

Cần chuẩn bị một vài dụng cụ như dung dịch tẩy rửa

Cần chuẩn bị một vài dụng cụ như dung dịch tẩy rửa

  • Trước hết, bạn cần chuẩn bị một vài dụng cụ như dung dịch tẩy rửa, khăn khô, túi đựng chăn cho máy sấy.
  • Bắt tay vào áp dụng phương pháp giặt khô, bạn nên tẩy qua các vết ố bẩn trên chăn, ga, nệm bằng chanh hoặc baking soda để tránh làm chúng lan rộng ra trong quá trình giặt khô, sau đó để khô khoảng 15 phút và dùng khăn khô để loại bỏ hỗn hợp vết bẩn và chất rửa.
  • Bước thứ hai là giặt ruột chăn, nệm, gối,… bằng cách cuộn nhẹ nhàng vào túi giặt, đồng thời đặt khăn khô đã chuẩn bị và dung dịch tẩy rửa vào túi, sau đó cho vào máy giặt. 
  • Chọn chế độ sấy khô, thời gian sấy khoảng 30 phút hoặc dùng máy sấy, máy hút bụi để làm khô bề mặt nệm, chăn ga,…Cuối cùng phơi chăn và phần ga, vỏ gối, chăn trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để đảm bảo khô hoàn toàn và sạch khuẩn.

2.2.2. Giặt khô công nghiệp:

Nếu việc tự áp dụng phương pháp giặt khô tại nhà gây khó khăn cho bạn, cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất là bạn có thể đưa chăn ga gối nệm giặt khô công nghiệp. 

Quy trình cơ bản như sau:

  • Ngâm chăn ga gối nệm với dung dịch tẩy rửa trong khoảng tầm 15 phút, chất tẩy này có tác dụng đánh bay vết bẩn, diệt khuẩn trên bề mặt vải và trong các sợi vải mà vẫn giữ nguyên màu sắc cũng như chất lượng ban đầu của đồ dùng.

Ngâm chăn ga gối nệm với dung dịch tẩy rửa trong khoảng tầm 15 phút

Ngâm chăn ga gối nệm với dung dịch tẩy rửa trong khoảng tầm 15 phút

  • Đồ cần giặt khô được phân loại theo chất liệu, kích thước và đưa vào máy giặt khô. Trong máy công nghiệp đã có sẵn các dung môi và hóa chất cần thiết để làm sạch bụi bẩn. Chế độ giặt sẽ được chọn phù hợp với từng loại chăn ga gối nệm.
  • Sau khi giặt khô, đồ được vắt khô và chuyển qua máy sấy để đánh bay các dung môi còn bám dính trên bề mặt vải

Mặc dù máy giặt khô công nghiệp có giá thành cao hơn so với giặt ướt, tuy nhiên phải khẳng định rằng giặt khô giúp bạn giữ được chất lượng vải và độ đàn hồi co giãn ban đầu của nệm cũng như sợi vải, lông vũ của các dòng chăn ga. 

Hơn nữa giặt khô được đánh giá là sạch và an toàn hơn so với các phương pháp giặt thông thường. Vì vậy ngày nay phương pháp này được ứng dụng khá nhiều trong việc giặt các loại chăn ga gối nệm. 

Giặt khô chăn ga gối nệm công nghiệp

Giặt khô chăn ga gối nệm công nghiệp

3. Bảo quản chăn ga gối nệm đúng cách:

  • Chăn ga, gối: 

Chăn ga, gối được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như lông vũ, cotton, lụa,… Vì vậy bạn nên tùy vào từng loại chất liệu để có cách bảo quản phù hợp. Ngoài việc giặt để loại bỏ khuẩn và các vết bẩn 2- 3 lần/ năm. Bạn nên thường xuyên phơi khô, hút bụi, sấy,…để hạn chế khuẩn hại bám dính trên bề mặt sợi vải. 

  • Nệm: 

Để bảo quản nệm tốt, bạn nên dùng ga trải nệm để hạn chế các vết bụi bẩn bám trên mặt nệm khó vệ sinh hơn. Khi vệ sinh nệm, bạn có thể dùng baking soda hoặc máy hút bụi để vừa khử khuẩn, vừa làm sạch sâu trong nệm. 

Ngoài ra, với các dòng nệm rời, thỉnh thoảng bạn nên tháo rời và đem phơi khô nệm. Lưu ý nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc tác động có hại của môi trường, làm nệm bị giảm tuổi thọ so với ban đầu. 

Bảo quản nệm đúng cách

Bảo quản nệm đúng cách

Trên đây là phương pháp giặt khô mà bạn có thể ứng dụng trong giặt chăn ga gối nệm cho gia đình mình. Tuy nhiên với dòng nệm chất lượng và kháng khuẩn tốt thì việc bảo quản và vệ sinh sẽ dễ dàng, đảm bảo hiệu quả hơn so với dòng nệm kém chất lượng. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team