Kim cương Herkimer là gì? Cấu tạo, công dụng và cách bảo quản

CẬP NHẬT 01/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Mặc dù được gắn mắc kim cương thế nhưng Herkimer lại không phải kim cương 100%. Vậy kim cương Herkimer thực chất là gì? Hãy cùng Vua Nệm khám phá tại bài viết.

1. Kim cương Herkimer là gì?

Kim cương Herkimer (Herkimer Diamond) là tinh thể thạch anh hai đầu và 18 cạnh (6 cạnh xung quanh tâm và 12 cạnh ở hai đầu) được tìm thấy trong các mỏm đá Dolomite tại vị trí các vết nứt được hình thành từ hàng triệu năm trước. Sở dĩ chúng có tên là Herkimer vì này được tìm thấy Herkimer (New York, Mỹ). Trong lịch sử, loại kim cương này cũng được gọi là Middleville Diamond hoặc Little Falls Diamond.

Herkimer không phải là kim cương thật và kim cương Herkimer chỉ là cách gọi truyền miệng. Hiện chưa có bất kỳ tài liệu khoa học nào công nhận tinh thể này là kim cương.

Kim cương herkimer là gì
Kim cương Herkimer sở hữu vẻ ngoài lấp lánh và trong suốt

2. Quá trình hình thành và cấu tạo của kim cương Herkimer

2.1. Quá trình hình thành 

Herkimer được công nhận rộng rãi trên thế giới sau khi các công nhân đào mỏ phát hiện ra số lượng lớn của tinh thể này vào thế kỷ XVIII.

Quá trình hình thành của Herkimer đã bắt đầu cách đây khoảng 500 triệu năm. Những trầm tích magie cacbonat và canxi tích tụ, sau đóa thạch thành trên nền đá dolomit.Khi các trầm tích này bị chôn vùi, các hốc đá cũng được hình thành bởi nước có tính axit ăn mòn đá tạo ra các lỗ cho tinh thể Herkimer khởi sinh.

Cũng vì các lớp trầm tích bị vùi lấp trong nham thạch với nhiệt độ cao mà các tinh thể phát triển rất chậm, vô tình mang lại đặc tính trong suốt như kim cương.

2.2. Cấu tạo

Herkimer có màu trong suốt, lấp lánh khi chiếu dưới ánh đèn tương tự kim cương. Trên các viên kim cương có hiệu ứng cầu vồng hoặc bong bóng khí. Theo ghi chép của một vài nghiên cứu khoa học, trong thành phần của Herkimer có thể lẫn Petroleum, quặng carbon đen hoặc anthraxolite (một hoạt chất thực vật đã bị phân rã khoảng 500 triệu năm trước).

2.3. Tính chất

Cùng tìm hiểu một số tính chất vật lý và hóa học của kim cương Herkimer gồm:

  • Công thức hóa học: SiO2
  • Cấu trúc tinh thể: Lục giác 
  • Màu sắc: Trong suốt, không màu 
  • Độ cứng (tính theo thang Mohs): 7.5 
  • Chỉ số khúc xạ 1.544 – 1.553 
  • Khối lượng riêng: 2,65 
  • Phân tách tinh thể: Không có 
  • Chỉ số khúc xạ kép hoặc lưỡng chiết: 0,009 
  • Độ bóng: Thủy tinh thể
tính chất của kim cương herkimer
Herkimer bám trên bề mặt đá gốc

3. Phân biệt kim cương Herkimer và thạch anh

Bản chất của Herkimer là thạch anh biến thể, nhưng chúng cũng không phải thạch anh 100%. Vì thế mà khi so sánh kim cương Herkimer với thạch anh thông thường vẫn sẽ có nhiều điểm khác biệt. Phải kể đến như:

3.1. Cấu tạo

  • Kim cương Herkimer có cấu tạo hai đầu đặc trưng cùng kết cấu 18 mặt được mài nhẵn tự nhiên
  • Thạch anh thường có cấu tạo theo cụm hoặc cá thể đơn.

3.2. Độ cứng

  • Herkimer có độ cứng lên đến 7,5 Mohs bởi chúng hình thành từ nơi có áp suất và nhiệt độ cao hơn. 
  • Độ cứng của thạch anh rơi vào khoảng 7,0 Mohs. 

Thông thường, người ta sẽ dựa vào độ cứng để phân biệt giữa kim cương Herkimer và đá thạch anh.

3.3. Nguồn gốc hình thành

  • Herkimer đứng trên đá nền, chúng chỉ bám chứ không mọc trên đá gốc. Đặc biệt Herkimer không mọc thành cụm mà phát triển tinh thể đơn lẻ.
  • Thạch anh mọc ngay trên đá gốc.

3.4. Màu sắc

  • Herkimer chỉ có một màu duy nhất, trong suốt như kim cương.
  • Thạch anh có đa dạng màu sắc từ tông màu sáng như hồng, vàng, đỏ tới tông màu sẫm lạnh như xanh lục, đen nâu. Thậm chí có những loại thạch anh còn là thành quả của pha trộn tự nhiên giữa nhiều màu sắc.
phân biệt kim cương herkimer và thạch anh
Sở dĩ Herkimer được ưa chuộng trên thị trường vì phần nào đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ cao

>>>Đọc thêm: 

4. Công dụng của kim cương Herkimer 

4.1. Đối với sức khỏe

Một trong những vai trò quan trọng nhất của Herkimer là tác động tích cực với sức khỏe con người. Kim cương Herkimer có khả năng thanh lọc cơ thể, cân bằng trao đổi chất trong cơ thể, đặc biệt là có thể loại bỏ các loại độc tố gây hại. Vì thế mà chúng được sử dụng để hỗ trợ giải độc, giảm bớt các cơn đau, tăng cường hệ miễn dịch hoặc điều trị các bệnh liên quan tới mắt.

Ngoài ra, đá Herkimer cũng đóng góp một phần quan trọng vào quá trình sửa chữa tế bào và thúc đẩy trao đổi chất. Nhiều tài liệu khoa học ghi nhận Herkimer có khả năng cải thiện triệu chứng chuột rút, co giật, chóng mặt hiệu quả.

4.2. Đối với sức khỏe tinh thần

Bên trong Herkimer có chứa tinh thể nước, vì thế loại tinh thể này còn đem lại công dụng xoa dịu căng thẳng, điều hòa cảm xúc. Nhiều người đeo các trang sức làm từ Herkimer với mục đích hy vọng năng lượng tích cực toát ra từ đá sẽ có thể chữa lành những tổn thương trong tâm hồn. 

Đặc biệt kim cương Herkimer còn giúp loại bỏ những cảm xúc tiêu cực và khai thông trí tuệ giúp bạn giải quyết công việc một cách nhanh chóng, đưa ra những quyết định đúng đắn.

Bên cạnh đó, Herkimer là cầu nối năng lượng giúp hòa giải những bất hòa trong một mối quan hệ, gắn kết tình cảm của bạn và những mối quan hệ xung quanh thêm bền chặt, khăng khít.

4.3. Ý nghĩa phong thủy

Trong phong thuỷ cũng như thuyết ngũ hành của nền văn hóa của các nước phương Đông, kim cương Herkimer tương ứng với mệnh Kim biểu tượng cho sự minh mẫn, sáng suốt và tập trung cao độ với nguồn nội lực tiềm ẩn mạnh mẽ được tôi luyện bởi sinh khí của đất trời.

Không những vật, màu sắc trong suốt của Herkimer còn có thể thanh tẩy, loại bỏ những nguồn năng lượng xấu cản trở công việc và cuộc sống của chủ nhân. Từ đó đem lại cơ hội công danh hanh thông, rộng cửa đón nhận tài lộc, may mắn.

Herkimer rất phù hợp với những người sinh vào tháng 4 hoặc cung hoàng đạo Bạch Dương, Nhân Mã. Bởi loại đá này toát ra năng lượng tích cực giúp chủ nhân phát huy tối đa những ưu điểm vốn có, gặt hái thêm nhiều thành công mới trong cả tình yêu và sự nghiệp.

 Herkimer là loại đá quý được rất nhiều nhà sưu tầm đá yêu thích, sưu tập.

Herkimer là loại đá quý được rất nhiều nhà sưu tầm đá yêu thích, sưu tập.

>>>Tìm hiểu ngay: Kim cương xám là gì? Giá trị và vẻ đẹp của kim cương xám

5. Có nên đầu tư kim cương Herkimer không?

Trên thị trường hiện nay, mặc dù được đông đảo khách hàng yêu thích và lựa chọn làm vật liệu thiết kế các loại trang sức nhưng giá trị đầu tư của kim cương Herkimer chưa được đánh giá cao. Vì thế nếu bạn có ý định đầu tư vào một loại đá quý có thể sinh lợi nhuận thì kim cương Herkimer chưa phải lựa chọn phù hợp. Hiện nay, vẫn chưa có cơ sở pháp lý nào có thể định giá về giá trị đầu tư và khả năng tăng giá trong tương lai gần của kim cương Herkimer.

6. Mẹo bảo quản kim cương Herkimer

Để đảm bảo độ mới cũng như độ bền của Herkimer, bạn cần áp dụng một vài mẹo nhỏ như sau:

  • Không đeo trang sức gắn đá Herkimer khi rửa mặt, thoa kem dưỡng da hay rửa bát đĩa, giặt đồ để hạn chế tình trạng các hóa chất ăn mòn tinh thể.
  • Không bảo quản Herkimer chung với các loại đá khác để tránh bị trầy xước. Thay vào đó hãy đặt Herkimer vào hộp riêng, có lót khăn mềm.
  • Không ngâm trang sức làm từ đá Herkimer trong nước muối  hoặc nước chứa clo như nước biển hoặc nước hồ bơi.
  • Bạn có thể vệ sinh đá bằng nước và xà phòng rửa tay dịu nhẹ bằng một miếng vải mềm.
  • Không làm sách đá bằng các loại sóng siêu âm hoặc hóa chất tẩy rửa.

Trên đây là những chia sẻ về kim cương Herkimer được Vua Nệm tổng hợp lại, mong rằng đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi Herkimer là gì? Tại sao Herkimer được ưa chuộng trên thị trường và cách phân biệt chúng với thạch anh. 

>>>Đừng bỏ lỡ: 3 mẹo làm sáng nhẫn kim cương nhanh chóng tại nhà

Đánh giá post