Chuyện quanh ta

Nên mua vàng hay kim cương để đầu tư?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Vàng và kim cương đều là hai khoản đầu tư có giá trị vượt thời gian. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng nên mua vàng hay kim cương để đầu tư với mục đích thu được lợi nhuận tốt hơn? Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ phân tích và đưa ra câu trả lời chuẩn xác nhất cho bạn đọc nhé!

1. Đầu tư vào vàng có ưu và nhược điểm gì?

Kim cương hay vàng đều là những khoản đầu tư quý, có giá trị cao mà nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng nên mua vàng hay kim cương để đầu tư và thu về lợi nhuận. Vậy so với kim cương, thì đâu là ưu và nhược điểm của đầu tư vàng là gì?

1.1. Ưu điểm của đầu tư vàng

Có một điều mà bạn nên biết đó là dù là vàng hay kim cương thì giá trị của chúng đều sẽ biến động theo thời gian. Tuy nhiên, để so sánh với nhau thì vàng truyền thống có khả năng chống lạm phát tốt, mang đến giá trị ổn định nên được xem là kênh đầu tư an toàn hơn so với các loại kim cương. Đặc biệt, ở một số quốc gia thì vàng còn được sử dụng như một loại tiền tệ, điều mà kim cương không thể có.

Nếu để trả lời nên mua vàng hay kim cương để đầu tư thì cả hai sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Trong đó, ưu điểm của vàng là giữ vững giá trước lạm phát. Ngoài ra, vàng cũng an toàn trước các rủi ro về chính trị hay kinh tế. Thêm vào đó, vàng rất dễ bán và dễ chuyển nhượng lại.

nên mua vàng hay kim cương để đầu tư
Vàng truyền thống có ưu điểm chống lạm phát tốt

1.2. Nhược điểm của đầu tư vàng

Nhược điểm của việc mua vàng đó là cần kiểm tra một cách kỹ lưỡng để tránh mua phải hàng giả. Ngoài ra, vàng cũng dễ bị biến động trước nhiều yếu tố, dẫn đến việc giá vàng cũng vì thế mà bị giảm hoặc tăng một cách đột ngột. Ở nước ta, vào một số ngày đặc biệt như vía Thần Tài, hay những dịp lễ Tết thì giá vàng có thể bị đẩy lên cao. 

Một nhược điểm khác của vàng nữa đó là vàng khó cất trữ. Thông thường, nếu muốn an toàn tuyệt đối khi giữ vàng ở nhà thì bạn cần có két sắt để phòng tránh kẻ gian. 

2. Ưu và nhược điểm của đầu tư kim cương

Để trả lời câu hỏi nên mua vàng hay kim cương để đầu tư, tiếp theo chúng ta cần phân tích những yếu tố khi đầu tư vào kim cương. Ngày nay, ngoài vàng thì kim cương cũng là một kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. Nếu bạn cũng đang có ý định đầu tư vào kim cương thì dưới đây sẽ là ưu và nhược điểm để bạn cân nhắc trước khi quyết định:

2.1. Ưu điểm của đầu tư kim cương

Trên thực tế, giá trị bán lại của kim cương sẽ cao hơn so với vàng. Do đó, giá trị khi đầu tư vào kim cương cũng sẽ lớn hơn so với vàng. Dẫu vậy, kim cương chỉ mang giá trị cao khi chúng đạt đầy đủ các tiêu chuẩn về 4C bao gồm các yếu tố về màu sắc, sự tinh khiết, giác cắt và trọng lượng.

Thêm vào đó, so với vàng thì kim cương không tốn quá nhiều diện tích lưu trữ, dễ dàng vận chuyển hay bán đi. Độ bền của kim cương được đánh giá khá cao, ít bị xước hay hao mòn theo thời gian sử dụng. 

Với việc đầu tư kim cương, bạn có thể tận dụng chúng để làm trang sức cho bản thân. Kim cương được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, giá trị khó giảm và khả năng chống lạm phát tốt.

nên mua kim cương hay vàng để đầu tư
Kim cương có giá trị cao khi được công nhận đáp ứng đầy đủ chuẩn 4C

2.2. Nhược điểm của hình thức đầu tư vào kim cương

Mặc dù giá trị của kim cương cao hơn nhưng nó chỉ thật sự là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả khi bạn biết được địa chỉ bán hàng uy tín và được tư vấn kĩ lưỡng. Mặt khác, thị trường kim cương cũng kém minh bạch hơn so với thị trường vàng nên khó để định giá hơn.

Để có chiến lược đầu tư kim cương hiệu quả và thu được nhiều lợi nhuận , người đầu tư phải thật sự am hiểu sâu về kim cương. Điều này giúp tránh được tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”.

3. Giữa vàng và kim cương thì cái nào đắt hơn, quý hơn?

Cả vàng và kim cương đều có thể quy đổi được thành tiền tệ cũng như giá trị cảm nhận. Bên cạnh đó, mỗi loại cũng sở hữu những đặc điểm riêng nổi trội. Cụ thể, vàng là một khoáng sản quý giá được khai thác với con người và có thể dễ dàng sở hữu được nhờ dễ khai thác và mức giá không quá đắt đỏ. Giá của vàng được xác định thông qua độ nguyên chất và khối lượng của nó. Vàng càng nặng và càng nguyên chất thì giá sẽ càng cao.

Trong khi đó, kim cương lại quý hơn vàng vì khan hiếm và quá trình khai thác tự nhiên khó khăn. Kích thước của kim cương tấm chỉ khoảng 5 ly nhưng mức giá lại hơn 1 cây vàng. Hột xoàn càng lớn, độ trong suốt càng cao, giác cắt đẹp thì giá của nó cũng sẽ cao hơn.

Mặt khác, vàng là dạng tiền tệ dễ bị yếu tố môi trường tác động. Bạn có thể kiếm được lãi nhanh khi đầu tư vàng vì chu kỳ biến động nhanh. Song, nhiều rủi ro mà bạn cũng phải đối mặt hơn khi đầu tư dưới hình thức này. Kim cương thì khác vì có tính bền vững, không sợ hao hụt. Mức giá của nó theo thị trường chung cũng không thay đổi. Vẻ đẹp là yếu tố quyết định giá trị từng viên kim cương. Kim cương càng đẹp thì càng thu hút nhiều người sở hữu.

Qua những điều vừa đề cập, để trả lời kim cương và vàng cái nào giá trị hơn, quý hơn thì đáp án chính là Kim cương.

nên mua kim cương hay vàng
Kim cương quý và có giá trị hơn vì quy trình khai thác khó khăn

4. Nên mua vàng hay kim cương để đầu tư?

Sau khi tham khảo những phân tích kể trên, hẳn mỗi người đã có những lựa chọn nên mua vàng hay kim cương để đầu tư cho bản thân. Trong 10 năm gần đây, giá vàng có một sự biến động đầy mạnh mẽ trong khi đó giá kim cương lại tăng một cách đều đặn. Vì thế, bạn có thể cân nhắc theo các tiêu chí dài hạn và ngắn hạn.

Nếu bạn muốn dùng trong ngắn hạn và chuyển đổi sản phẩm thì vàng sẽ đem đến nhiều sự lựa chọn mẫu mã cùng khả năng chuyển đổi nhanh hơn. Ngược lại, kim cương phù hợp với những ai có mục đích lâu dài và muốn lợi nhuận tăng trưởng đều đặn hơn.

Trong trường hợp bạn muốn đầu tư để sinh lợi nhuận thì càng đòi hỏi phải cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi lẽ, vàng thường xuyên xảy ra biến động giá còn kim cương cần có kinh nghiệm cùng độ am hiểu sâu mới lựa chọn đúng được.

mua vàng hay kim cương để đầu tư
Tùy vào ngân sách và mục tiêu ngắn hạn, dài hạn để có sự lựa chọn đúng đắn

Nói tóm lại, dù bạn sử dụng vàng hay kim cương với mục đích đầu tư hay bất cứ mục đích nào khác thì cũng đều phải cân nhắc tình hình, khả năng tài chính của mình. Khi có điều kiện tài chính phù hợp, bạn không cần phải đau đầu lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp với mình.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc nên mua vàng hay kim cương để đầu tư mà nhiều người quan tâm. Có thể thấy, dù là đầu tư vào hình thức nào đi chăng nữa thì cũng sẽ có những mặt mạnh và hạn chế riêng biệt. Vì thế, Vua Nệm hy vọng rằng qua bài viết, bạn đọc sẽ có sự cân nhắc thấu đáo để sớm thu được lợi nhuận mong muốn!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân