Kim cương đen là gì? Có mấy loại kim cương đen?

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Kim cương đen là loại đá quý còn khá xa lạ với mọi người. Chúng sở vẻ đẹp huyền bí, tượng trưng cho sự sang trọng, quý phái và đẳng cấp. Tuy nhiên, so với kim cương trắng, kim cương đen có giá thành phải chăng hơn nhiều lần. Nếu bạn chưa biết rõ kim cương đen là gì? ý nghĩa của kim đen và cách phân loại kim cương đen thì bài viết dưới đây là dành cho bạn!

1. Kim cương đen là gì?

Kim cương đen hay còn có tên khoa học là Carbonado. Trong các loại kim cương được làm từ than chì và carbon thì kim cương đen được mệnh danh là loại kim cương cứng nhất. Và đồng thời là loại kim cương không thuần khiết nhất. Kim cương đen được hình thành từ các vụ nổ sao băng và rơi xuống mặt đất theo dạng mưa thiên thạch nên cực kỳ quý hiếm. 

Kim cương có màu đen là nguyên nhân do chứa nhiều tạp chất và vì chúng được cấu thành từ nhiều hợp chất khác nhau. Đặc điểm của kim cương đen là bề mặt rỗ, khó chế tác và yêu cầu kỹ thuật cao. 

kim cương đen là gì
Kim cương đen là gì? Ý nghĩa của kim cương đen

2. Kim cương đen có nguồn gốc từ đâu?

Ngoài kim cương đen là gì, mọi người cũng quan tâm nhiều đến nguồn gốc của kim cương đen. Theo khoa học, kim cương đen được hình thành từ rất lâu, cách đây khoảng 3,5 tỷ năm. Nguyên tử cacbon ở bên dưới bề mặt trái đất chịu áp suất lớn và nhiệt độ cao nên từ từ trở thành tinh thể. Theo thời gian, thông qua hoạt động của núi lửa và áp suất mà kim cương đen được đẩy lên bề mặt trái đất. 

3. Phân loại kim cương đen

Tùy theo cách mọi người phân chia mà kim cương đen có nhiều loại khác nhau. Dưới đây là ba loại kim cương đen phổ biến mà chúng tôi muốn giới thiệu.

3.1. Kim cương đen tự nhiên

Đây là loại kim cương đen hoàn toàn tự nhiên chưa qua bất kỳ giai đoạn chế tác nào. Thành phần chủ yếu của chúng là carbon, than chì và kim cương. Kim cương đen tự nhiên hay còn được gọi là kim cương thô, được hình thành từ các vụ nổ sao băng và rơi xuống trái đất từ các cơn mưa thiên thạch. Vì vậy mà có thể xem đây là một loại đá quý rất quý hiếm, giá thành đắt đỏ và được nhiều người săn đón. 

kim cương đen tự nhiên
Phân loại kim cương đen

3.2. Kim cương đen chiếu khúc xạ

Khác với kim cương đen tự nhiên, kim cương đen chiếu khúc xạ đã trải qua vài thao tác kỹ thuật. Thực chất loại kim cương này không có màu đen, màu sắc gốc của chúng là trắng nhưng được xử lý bằng tia bức xạ và nung ở nhiệt độ cao. Vì vậy, màu đen chúng ta thấy được thực chất là do chiếu khúc xạ chứ không phải là màu sắc vốn có. 

3.3. Kim cương đen được xử lý ở nhiệt độ cao

Chính vì sự khan hiếm của kim cương đen tự nhiên mà loại kim cương nhân tạo này ra đời. Chúng được tạo từ kim cương trắng, kim cương xám và kim cương nâu có lẫn nhiều tạp chất. Sau đó, kim cương được đặt trong một môi trường áp suất lớn, nhiệt độ cao với cacbon đen để chúng có màu đen tuyền. Trải qua 24 giờ, viên kim cương được lấy ra làm sạch với axit và mài dũa thêm nhằm tăng độ bóng và sự sắc sảo. 

4. Giải mã ý nghĩa kim cương đen

Bên cạnh kim cương đen là gì thì ý nghĩa của kim cương đen cũng là câu hỏi chúng tôi nhận được nhiều nhất. Ở mỗi quốc gia, tùy theo màu sắc và tính chất của kim cương mà ý nghĩa của chúng được giải thích khác nhau:

  • Ở Ý: Người ta tin rằng vấn đề của một cặp vợ chồng sẽ được hòa giải khi họ chạm vào kim cương đen. Viên kim cương sẽ hút đi các năng lượng xấu trong mối quan hệ hôn nhân.
  • Ở Ai Cập và Hy Lạp, kim cương đen là biểu tượng cho sự may mắn. Chúng đại diện cho mặt trời, lòng dũng cảm và thật thà nên góp phần mang lại những điều bình an, những điều tốt đẹp.
  • Châu Âu thời trung cổ, kim cương đen là thần dược có thể chữa bách bệnh. Người đeo kim cương đen sẽ loại bỏ được năng lượng xấu và có thể vượt qua mọi sóng gió cuộc đời.
  • Trong phong thủy, kim cương đen gắn liền với sự giàu có và quyền lực. Những bậc đế vương thể hiện sức mạnh, uy nghiêm và niềm kiêu hãnh thông qua kim cương đen. 
  • Trong tình yêu, kim cương đen tượng trưng cho sự vĩnh cửu, là vẻ đẹp hoàn hảo. Vì vậy mà nhiều cặp đôi chọn kim cương đen cho nhẫn cưới hoặc nhẫn cầu hôn để thể hiện được tình yêu cao quý của họ. 
ý nghĩa kim cương đen
Giải mã ý nghĩa của kim cương đen

5. Cách nhận biết kim cương đen đơn giản

Kim cương đen là gì? Làm thế nào để nhận biết được đá quý nào là kim cương đen? Do có chứa nhiều tạp chất hơn so với những loại kim cương khác nên mọi người thường nhận biết kim cương đen thông qua màu sắc và tiêu chuẩn 4C. 

5.1. Thông qua màu sắc

Một trong những cách nhận biết kim cương đen thông dụng chính là dựa trên màu sắc của chúng. Kim cương đen thường sẽ không có màu sắc trong suốt. Ở một số viên sẽ có vẻ ngoài mờ mà nhưng nhìn kỹ vào bên trong bạn sẽ thấy ánh kim loại. Mọi người cũng cần lưu ý một số trường hợp ngoại lệ. Ở một số viên khác, khi nhìn từ bên cạnh của viên kim cương, bạn sẽ thấy phần thân có màu nâu đậm hoặc xanh lá. 

5.2. Thông qua tiêu chuẩn 4C

Tiêu chuẩn 4C được coi là tiêu chuẩn để đánh giá được chất lượng của đá quý nói chung, kim cương đen nói riêng. Tiêu chuẩn 4C bao gồm Color (Màu sắc), Clarity (Độ tinh khiết), Cut (Giác cắt) và Carat (trọng lượng carat). 

  • Màu sắc: Kim cương đen không đánh giá dựa trên cấp độ màu D đến Z như kim cương trắng. Chúng được đánh giá độc lập theo thang AA – AAA – AAAA, càng về sau màu đen càng đậm.
  • Độ tinh khiết: Đây là một trong những yếu tố để quyết định được giá trị của kim cương đen. Kim cương đen sẽ có giá trị cao hơn khi độ đen của chúng đồng nhất với nhau. 
  • Carat: Kim cương đen có độ tinh thể dày hơn kim cương trắng. Vì vậy mà khi cùng một trọng lượng, viên kim cương đen nhìn sẽ nhỏ hơn viên kim cương trắng.
cách nhận biết kim cương đen
Đánh giá kim cương đen dựa trên tiêu chuẩn 4C

6. So sánh sự khác nhau giữa kim cương đen với kim cương thông thường

Kim cương đen khác gì kim cương thường là vấn đề được nhiều người quan tâm, không hề kém cạnh câu hỏi kim cương đen là gì. Dưới đây là 3 khía cạnh dùng để so sánh:

  • Độ tinh khiết: Vì được cấu thành từ tạp chất than chì và carbon nên kim cương đen có độ tinh khiết không cao. Nhưng chính điều này cũng làm nét đặc trưng riêng cho kim cương đen vì có tạp chất màu trắng hoặc xám bên trong. 
  • Độ lấp lánh: Do cấu trúc của tinh thể nên kim cương đen sẽ hấp thụ tất cả ánh sáng chiếu vào nó. Kim cương đen sẽ không thể lấp lánh như kim cương trắng. Trong khi đó, kim cương trắng thì lại phản chiếu tốt ánh sáng chiếu vào chúng, vô cùng bắt mắt. 
  • Cách hình thành: Các loại kim cương thông thường được hình thành từ sự chuyển đổi của nguyên tố carbon dưới nhiệt độ cao và áp suất lớn. Trong khi đó, kim cương đen lại được tạo thành từ các vụ nổ và mảnh vỡ của thiên thạch. 

7. Tham khảo bảng giá của kim cương đen

Mặc dù kim cương đen rất hiếm và không phổ biến trên thị trường như kim cương trắng nhưng giá bán của kim cương đen rất phải chăng. Nguyên nhân chính là do nhu cầu của khách hàng không cao và mọi người chưa biết rõ về loại kim cương này. 

Nhìn chung thì kim cương cũng là một loại đá quý quý hiếm nên giá thành vẫn đắt đỏ. Thông thường 1 carat kim cương đen tự nhiên có giá bán là 59.000.000 VNĐ. Kim cương nhân tạo sẽ có giá rẻ hơn, dao động từ 5.000.000 VNĐ – 25.000.000 VNĐ.

giá kim cương đen
Kim cương đen có đắt không?

>> Xem thêm:

Kim cương đen là loại trang sức đẹp, tượng trưng cho sự huyền bí, giàu sang và quyền lực nhưng chưa được nhiều người biết đến. Hy vọng qua bài viết Kim cương đen là gì, mọi người đã có thêm được thông tin về loại đá quý này!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM