Kim cương thô là gì? Cách nhận biết kim cương thô chính xác từ chuyên gia

CẬP NHẬT 01/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Trước khi trở thành những viên kim cương tinh xảo thì món trang sức này từng là kim cương thô. Vậy kim cương thô là gì? Nó có đắt như kim cương đã chế tác và làm thế nào để nhận biết kim cương tự nhiên  dạng thô? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Kim cương thô là gì?

Kim cương thô được hiểu là loại kim cương được khai thác từ tự nhiên và chưa qua chế tác hay xử lý. Loại kim cương này có thể được tìm thấy trong mỏ kim cương, nó sở hữu nhiều hình dạng, kích thước khác nhau, bề ngoài thường xù xì và thô ráp. Ngoài dùng để chế tác trang sức, kim cương thô còn được dùng trong các ngành công nghiệp chế tác máy móc như là làm mũi khoan, mài…

Kim cương thô là gì
Kim cương thô là loại kim cương được khai thác từ tự nhiên và chưa qua chế tác hay xử lý

Việc chế tác một viên kim cương thô thành một viên kim cương hoàn chỉnh, người thợ kim hoàn sẽ thực hiện nhiều thao tác khác nhau, từ cắt, mài đến đánh bóng, từ đó tạo ra các mặt cắt kim cương theo tiêu chuẩn nhất định. Nhờ đó mà những viên kim cương đều có sự lấp lánh, phản chiếu ánh sáng đặc biệt khiến ai nhìn cũng mê mẩn.

2. Giá thành kim cương thô có đắt không?

Để định giá một viên kim cương thô phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Có thể kể đến như màu sắc, kích thước, độ trong suốt và độ sáng của kim cương. 

Tuy có bản chất giống nhau nhưng giá trị của loại kim cương này thường thấp hơn nhiều so với viên kim cương đã xử lý và chế tác. Thông thường, giá của kim cương thô bằng khoảng từ 30-40% giá của kim cương đã qua chế tác. Nguyên nhân là bởi để có được viên kim cương hoàn chỉnh thì người ta phải chế tác, xử lý kim cương thô rất nhiều, đòi hỏi chi phí và kỹ năng rất cao mới có thể thực hiện.

giá Kim cương thô
Giá thành của kim cương thô là bao nhiêu?

Dù có giá thấp hơn kim cương đã chế tác nhưng giá kim cương thô vẫn rất cao. Bởi để khai thác 1 carat kim cương thô, người ta cần phải sàng lọc hơn 250 tấn đất. Chưa hết, kim cương thô mất trung bình khoảng 50% đến 60% trọng lượng ban đầu sau khi được thợ cắt và đánh bóng.

Đặc biệt, những viên kim cương nhỏ thường dễ tìm hơn viên có kích thước lớn. Vì lý do đó mà thông thường, giá của một viên kim cương 2,00 carat sẽ cao gấp nhiều lần so với hai viên kim cương 1,00 carat. Một thông tin thú vị nữa đó là trong tất cả kim cương thô được tìm thấy, chỉ có khoảng 20% ​​được chế tác thành đá quý dùng trong trang sức.

3. Cách nhận biết kim cương thô tự nhiên chính xác 99%

3.1. Nhận biết qua hình dạng

Thông thường, những viên kim cương thô được khai thác trong tự nhiên không có hình dạng cố định, không giống với viên kim cương đã qua chế tác.Hình dạng thường gặp của kim cương này có thể là tinh thể hình bát diện hoặc là 1 tinh thể đôi.

3.2. Nhận biết qua màu sắc

Kim cương tự nhiên ở dạng thô được tìm thấy với nhiều màu sắc khác nhau, có thể kể đến như trắng, xanh, vàng,… sau quá trình chế tác, các màu sắc này có thể thay đổi.

Phổ biến nhất, kim cương thô thường không có màu hoặc hơi ngả vàng, một số viên kim cương khác có màu sắc quý hiếm như là màu hồng hoặc xanh dương. Tuy nhiên, những màu này có thể bị hạ xuống và rất khó thất sau khi chế tác hoàn thiện. Màu sắc cũng là một trong những yếu tố quan trọng để người ta đánh giá cũng như định giá kim cương.

nhận biết kim cương thô
Một số viên kim cương khác có màu sắc quý hiếm như là hồng hoặc xanh dương

Trong thang điểm màu sắc của kim cương, kim cương màu D (WHITE) sẽ có giá trị cao hơn hẳn so với các loại kim cương còn lại. Nước màu D được đánh giá cao cấp hơn đơn giản là bởi sự hoàn hảo, tinh khiết của nó về màu sắc. Tuy vậy, trong thực tế có đến khoảng 98% kim cương chất lượng chứa một lượng nhỏ màu vàng vì bên trong có chứa tạp chất nitơ.

2.3. Nhận biết kim cương thông qua độ tinh khiết

Những viên kim cương trong tự nhiên thường có lẫn tạp chất bên trong. Vậy nên những viên kim cương tinh khiết, không bị lẫn tạp chất hoặc các bóng khí thường sẽ có giá thành cao. Ngoài ra, nếu bị lẫn tạp chất thì viên đá sẽ giảm đi vẻ đẹp đáng kể.

Trong thực tế, rất khó để chúng ta tìm thấy một viên kim cương kích thước lớn trên 1 carat và có độ tinh khiết cao. Theo tính toán trung bình, cứ 1 viên kim cương 1 carat sẽ đắt hơn 1 viên 10 cẩt nhưng bị lẫn nhiều tạp chất.

3.4. Nhận biết qua lớp dày của vỏ 

Thông thường, những viên kim cương tự nhiên sẽ có lớp vỏ dày và sần sùi bên ngoài. Vì thế, rất khó để chúng ta nhìn thấy tạp chất hay màu sắc bên trong viên đá. Đó chính là lý do người thợ kim hoàn cần phải cắt gọt và đánh bóng viên đá. Những viên kim cương thô sẽ được người thợ cắt gọt một cách đơn giản vừa giữ được hình dạng ban đầu vừa không làm mất đi quá nhiều phần diện tích trên bề mặt.

Trên thực tế, việc định giá một viên kim cương này cần đến những chuyên gia giàu kinh nghiệm và cần phải được giám định quang học, độ tinh khiết một cách kỹ càng mới có thể đưa ra mức giá chuẩn xác cho từng viên kim cương.

Việc giám định giá một viên kim cương thô cần đến những chuyên gia giàu kinh nghiệm
Việc giám định giá một viên kim cương thô cần đến những chuyên gia giàu kinh nghiệm

4. Một số câu hỏi liên quan về kim cương thô 

Đến đây, có lẽ bạn đọc đã hiểu được kim cương thô là gì, ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số thông tin về kim cương thô:

4.1. Viên kim cương thô có kích thước lớn nhất thế giới hiện nay là gì?

Viên kim cương Cullinan (Cullinan Diamond) có khối lượng khoảng 3.106,75 cara (621,350 g) được cho là viên kim cương thô nặng nhất trong lịch sử khai thác kim cương. Viên kim cương này được khai thác ở Nam Phi vào năm 1905, sau này, nó thuộc quyền sở hữu của vương quốc Anh.

Viên Cullinan hiện đã được chia nhỏ thành 105 viên kim cương khác nhau, trong số đó nổi tiếng nhất là viên kim cương đính trên vương miện của nữ hoàng Anh Elizabeth.

Sau Cullinan, viên kim cương thô lớn nhất hiện nay trên thế giới là Our light với khối lượng đạt 1.109 carat. Viên kim cương này có giá 53 triệu USD, tương đương 47.777 USD/ carat.

4.2. Mỏ kim cương lớn nhất thế giới nằm ở đâu?

Mỏ kim cương lớn nhất thế giới hiện nay nằm tại nước Nga, có tên gọi là Aikhal thuộc vùng đất Sakha (Yakutia). Cụ thể, nơi đây có trữ lượng kim cương có thể khai thác ước tính lên đến khoảng 175,56 triệu carat. Aikhal là mỏ kim cương thô lớn, bao gồm nhiều mỏ kim cương nhỏ khác nhau như Jubilee Pipe, Aikhal Pipe, Zaria Pipe và Komsomolskaya Pipe.

mỏ kim cương thô lớn nhất ở đâu
Mỏ kim cương thô lớn nhất thế giới hiện nay nằm tại nước Nga, có tên gọi là Aikhal thuộc vùng đất Sakha

4.3. Tại Việt Nam có mỏ kim cương thô nào hay không?

Câu trả lời là không có bất kỳ mỏ kim cương nào tại Việt Nam. Vậy nên nếu muốn mua kim cương thô, chúng ta cần phải mua ở các quốc gia khác.

Trên đây, Vua Nệm vừa cung cấp đến bạn đọc thông tin về câu hỏi kim cương thô là gì và cách nhận biết kim cương thô? Hy vọng bài viết này đã cung cấp thông tin thú vị, hữu ích mà bạn quan tâm. Đừng quên xem thêm những bài viết khác của Vua Nệm để có thêm nhiều thông tin mới mẻ nhé!

>>>Xem ngay:

Đánh giá post