Kim cương xanh lục là gì? Trang sức kim cương xanh lục

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Kim cương xanh lục là loại đá quý có giá trị cao trên thị trường trang sức. Chính màu sắc đặc biệt và độ trong suốt hoàn hảo là lý do cho điều này. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm về cấu tạo cũng như những món trang sức được tạo nên từ kim cương xanh lục trong bài viết bên dưới.

1. Kim cương xanh lục là gì?

1.1. Khái niệm và đặc điểm

Người ta đặt tên cho kim cương theo màu sắc của nó và kim cương xanh lục cũng không phải là ngoại lệ. Đây là một biến thể màu sắc của kim cương, có giá trị cao vì khá quý hiếm trên thị trường hiện nay.

Kim cương xanh lục có thể có những tone màu khác nhau từ nhạt đến đậm. Điều này đã tạo nên cho nó sự đa dạng về mặt hình thức và thu hút nhiều người đam mê đá quý hơn.

kim cương xanh lục là gì
Kim cương màu xanh lục là loại đá quý hiếm và giá trị cao

Loại kim cương này sở hữu độ trong suốt cũng như phản chiếu rất cao. Bên cạnh đó, độ cứng của nó cũng nằm ở mức 10 mohs. Chính vì vậy mà kim cương xanh lục không chỉ lấp lánh mà còn là một trong những loại đá quý cứng nhất thế giới.

Nhờ các đặc điểm trên mà kim cương xanh lục thường được sử dụng để làm ra những món trang sức đắt tiền. Trang sức đính kim cương xanh lục không phải chỉ cần có tiền là mua được. Đó cũng chính là lý do mà bạn thường chỉ thấy chúng xuất hiện trên người của những nhân vật hoàng gia hoặc có địa vị.

1.2. Nguồn gốc màu sắc

Màu của kim cương xanh lục được đánh giá là độc đáo và tạo nên sức hút rất lớn. Sở dĩ màu sắc này xuất hiện là nhờ vào sự tồn tại của tinh chất boehmite hoặc kim loại chuyển tiếp như đồng hay vanadi. 

1.3. Khả năng cắt mài và khả năng chế tác

Như đã chia sẻ, kim cương  màu xanh lục có độ cứng tối đa là 10 mohs. Điều này nói lên rằng nó rất khó bị trầy xước nếu bị vật liệu khác tác động. Nhờ độ cứng này mà trong quá trình chế tác, kim cương màu xanh lục có khả năng chịu được thao tác cắt mài để tạo ra các mặt phẳng cùng góc cạnh đạt độ hoàn hảo cao.

Kim cương xanh lục có độ phản chiếu cũng như trong suốt cao nên phù hợp để chế tác trang sức. Người ta thường dùng loại kim cương này để tạo thành nhẫn, vòng tay, dây chuyền, hoa tai,…

kim cương màu xanh lục
Kim cương xanh xuất hiện trên nhiều mẫu trang sức hiện đại

2. Các loại kim cương xanh lục phổ biến

2.1. Kim cương xanh lục tự nhiên

Kim cương màu xanh lục tự nhiên được hình thành mà hoàn toàn không có sự can thiệp của con người. Đây là loại đá quý độc đáo và không dễ để bắt gặp trong tự nhiên. Do đó giá của nó vô cùng cao và chỉ xuất hiện trên trang sức đắt tiền. Bù lại, kim cương màu xanh lục tự nhiên sở hữu độ trong suốt, độ phản chiếu và độ cứng cực kỳ tuyệt vời.

2.2. Kim cương xanh lục nhân tạo

Để cho ra kim cương xanh lục nhân tạo chất lượng, người ta áp dụng 1 trong 2 phương pháp sau:

  • Tạo màu sau quá trình tổng hợp: Khi mới hình thành, kim cương nhân tạomàu trắng. Sau đó người ta sẽ phủ lên bề mặt kim cương lớp màu xanh lục hoặc xử lý bề mặt bằng chất pha màu xanh lục.
  • Tạo màu bằng pha tạp chất: Tạp chất này sẽ được thêm vào trong quá trình tạo kim cương. Chúng chính là kim loại chuyển tiếp như đồng (Cu) hoặc vanadi (V), những thành phần chính của kim cương xanh lục tự nhiên.

Kim cương xanh lục nhân tạo có mức giá thấp hơn so với loại tự nhiên. Đây cũng là điều dễ đoán. Tuy nhiên, không phải vì thế mà nó giảm sức hút. Trên thực tế, khi nhìn vào kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên, bạn vẫn rất khó để phân biệt thật giả.

kim cương xanh lục nhân tạo
Kim cương màu xanh lục có độ trong suốt hoàn hảo

3. Nơi sản xuất kim cương xanh lục

Kim cương xanh lục cần công nghệ chế tác cực kỳ cao cấp nên không phải quốc gia nào cũng sản xuất được. Sau đây là một số đất nước hiện đang sở hữu dây chuyền sản xuất kim cương xanh lục hàng đầu thế giới:

  • Brazil: Đây là quốc gia đứng đầu về cung cấp kim cương xanh lục trên thế giới. Lý do là vì Brazil có nhiều khu vực chứa mỏ kim cương lớn nên thuận tiện cho quá trình sản xuất.
  • Nga: Đây cũng là quốc gia nổi tiếng với những mẫu trang sức kim cương xanh lục tinh xảo và có giá trị cao. Nga chủ yếu khai thác loại kim cương này từ các mỏ ở Ural và Yakutia.
  • Nam Phi: Không chỉ riêng kim cương xanh lục, Nam Phi là quốc gia nổi tiếng trong ngành khai thác và chế tác kim cương. Kim cương xanh lục được Nam Phi tìm thấy ở một số nơi như Kimberley, North West Province và Limpopo.
  • Angola: Người ta tìm thấy nhiều mỏ kim cương ở khu vực Lunda Norte và Lunda Sul tại Angola. Nhờ vậy mà quá trình sản xuất cũng như xuất khẩu kim cương xanh lục của quốc gia này gặp nhiều thuận lợi.

4. Cách chọn kim cương xanh lục

Khi nhắc đến cách chọn kim cương, hầu hết mọi người đều sẽ liên tưởng đến việc phân biệt thật giả. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta chỉ đề cập đến vấn đề chọn kim cương xanh lục tự nhiên theo sở thích chứ không giám định.

Như đã đề cập, kim cương xanh lục có nhiều sắc thái khác nhau từ nhạt đến đậm. Hãy luôn tìm hiểu cùng nhân viên tư vấn, cho họ biết phong cách và mong muốn của bạn để có được phiên bản phù hợp nhất.

Tất nhiên, nếu đã xét đến màu sắc thì không thể thiếu độ trong suốt. Khi mua một món trang sức đính kim cương xanh lục, hãy luôn chú ý về độ trong suốt của nó. Hãy đảm bảo rằng nó phản chiếu ánh sáng hoàn hảo và bề mặt không bị dính bất kỳ vết bẩn nào.

cách chọn kim cương xanh lục
Nên chọn kim cương màu xanh lục có độ trong suốt và không bị khiếm khuyết

5. Cách chăm sóc kim cương xanh lục

Khi sử dụng trang sức kim cương xanh lục, mọi người cần cẩn thận không để nó bị va đập mạnh. Mặc dù loại kim cương này có độ cứng cao nhưng vẫn sẽ bị nứt vỡ nếu gặp tác động lớn. Bên cạnh đó, đừng nên tự ý làm sạch bề mặt kim cương bằng chất tẩy rửa. Việc làm này rất có thể khiến nó giảm độ trong suốt nhanh chóng. Tốt nhất, hãy mang kim cương xanh lục đi kiểm tra định kỳ ở các cửa hàng chuyên nghiệp.

6. Những mẫu trang sức kim cương xanh lục đẹp

6.1. Nhẫn kim cương xanh lục

Nhẫn đính kim cương xanh lục luôn có sức hút đối với phái đẹp. Màu sắc của loại đá này thể hiện sự sang trọng và quý phái. Bằng lối thiết kế hiện đại, ngày nay những chiếc nhẫn kim cương xanh lục có thể phù hợp với mọi lứa tuổi. Không chỉ có phụ nữ mà kiểu nhẫn này còn lọt vào mắt xanh của nhiều quý ông. Tuy nhiên, nhẫn của nam sẽ có kích thước lớn hơn để thể hiện sự mạnh mẽ.

nhẫn kim cương xanh lục
Nhẫn kim cương màu xanh lục thiết kế tao nhã

6.2. Dây chuyền kim cương xanh lục

Dây chuyền kim cương xanh lục có nhiều kiểu dáng thiết kế. Trong đó, đa số chúng đều sẽ đi theo hướng cầu kỳ và nhiều họa tiết. Khi diện những dây chuyền kiểu này, người ta thường sẽ kết hợp với đầm dạ hội và dự những sự kiện quan trọng. Ngày nay, hình dáng của dây chuyền kim cương xanh lục có phần tiết chế hơn để phù hợp với thị hiếu hiện đại.

dây chuyền kim cương xanh lục
Dây chuyền kim cương màu xanh lục quyền quý

6.3. Hoa tai kim cương xanh lục

Nhờ độ trong suốt và phản chiếu ánh sáng vô cùng tuyệt vời mà kim cương xanh lục cũng thường xuyên xuất hiện trên hoa tai. Món trang sức này giúp tạo điểm nhấn cho gương mặt. Quan trọng hơn, nó cũng góp phần làm tăng sự quý phái của nữ giới trong những dịp trọng đại.

hoa tai kim cương xanh lục
Hoa tai kim cương màu xanh lục tạo nét thơ ngây

6.4. Vòng tay kim cương xanh lục

Vòng tay kim cương xanh lục được làm từ nhiều chất liệu như vàng, bạch kim, titan hoặc bạc. Điểm chung của chúng là đều tạo nên nét đẹp sắc sảo cho cô nàng. Hiện nay, vòng tay đính kim cương màu xanh lục có nhiều kiểu dáng để lựa chọn sao cho phù hợp nhất với trang phục và sự kiện.

vòng tay kim cương xanh lục
Vòng tay kim cương màu xanh lục hiện đại

>> Xem thêm:

Kim cương xanh lục có nhiều ưu điểm và điều này khiến nó trở nên quý giá. Bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về loại đá quý này cũng như giá trị của nó. Đừng quên tiếp tục theo dõi để có thêm nhiều thông tin về các loại kim cương khác nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM