Jacket là gì? Nguồn gốc và các loại jacket phổ biến

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Áo khoác, áo khoác dài, áo khoác da hay áo khoác denim đều có tên gọi chung là jacket. Đây là một trong những item được sử dụng nhiều nhất, hằng năm có số lượng lớn jacket được ra đời. Nếu bạn muốn outfit của mình trở nên “fashion” hơn thì không thể nào thiếu loại trang phục này. Vì vậy, mọi người không nên bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm, chúng tôi sẽ làm rõ câu hỏi “Jacket là gì? Có những loại jacket nào?”. 

1. Jacket là gì?

Jacket có nguồn gốc từ tiếng Pháp đó là “Jaquette”, và từ jacket hoặc jackets được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là áo khoác. Jacket là một trong những trang phục không thể thiếu đối với con người hiện nay – áo khoác mặc bên ngoài và được ưa chuộng bởi cả nam lẫn nữa. 

Áo khoác jacket có thiết kế tay và chân áo dài đến hông hoặc gần đùi. Phía trước áo đính dãy nút nhưng đôi khi là dây khóa kéo. Ngoài ra, jacket được thiết kế có mũ hoặc không có mũ, tùy theo mẫu mã và cấu tạo của trang phục. 

áo jacket là gì
Jacket là gì?

Kiểu dáng và chất liệu để may thành áo khoác rất đa dạng, nhằm tạo nên nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Một số chất liệu phổ biến là vải dù, vải kaki, vải denim, vải da,… Mọi người cũng rất ưa chuộng các chất liệu độc đáo như len, sợi bông, cotton hoặc nỉ. 

Áo khoác có thể che mưa, che nắng cũng như chắn gió và giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông rất hiệu quả. Jacket không chỉ tô điểm thêm cho outfit của bạn mà còn là item giúp bảo vệ sức khỏe con người.  

2. Nguồn gốc của jacket

Jacket có nguồn gốc từ thời Trung cổ, biến thể đầu tiên của chúng là kiểu áo tương tự như những mẫu trang phục của quân sự và hải quân. Đến những năm 1800, vải len thô là chất liệu chính để làm nên áo khoác thời bấy giờ và được người Hà Lan mặc khi ra biển. Trong thời gian này, những người nông dân lao động và những người làm công việc đô thị chọn Jacket là trang phục chính.

Jacket bắt đầu nổi lên từ năm 1830 với hàng nút nổi bật. Nhanh chóng sau đó, áo khoác chính thức trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của con người. Sự kiện đặc biệt nhất là năm 1857, Corriere delle dame đã ra thông báo chính thức về sự xuất hiện của Jacket. Áo khoác không ngừng phát triển và biến tấu với nhiều thiết kế khác nhau, năm 1862 – mốc thời gian đánh dấu sự ra đời của loại áo có hai hàng nút và áo khoác phiên bản Norfolk. 

3. Ưu điểm của jacket

Sự phổ biến của jacket là điều mà mọi người không thể phủ nhận. Sở hữu nhiều ưu điểm đã giúp cho loại trang phục này nhanh chóng leo đến đỉnh cao phổ biến.

  • Thoải mái: Bên cạnh tính năng che mưa, che gió thì áo khoác còn là một loại trang phục, nên vẫn đảm bảo được sự rộng rãi, thoải mái và dễ chịu cho người mặc.
  • Chất liệu: Thị hiếu của khách hàng không ngừng tăng lên. Vì vậy mà jacket ra đời nhiều chất liệu khác nhau, từ bình dân đến cao cấp để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Đa dạng thiết kế: Thiết kế của jacket không nằm trong một khuôn khổ nhất định. Tùy theo mục đích và sự sáng tạo của người thiết kế mà có form ngắn, dài, ôm, rộng,… Do đó mà khách hàng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với vóc dáng hơn. 
  • Nhiều mức giá: Sự khác nhau trong chất liệu và thiết kế đã tạo ra đa dạng mức giá, trải dài từ thấp đến cao để người mặc có khả năng chi trả.
  • Phối đồ: Jacket là một loại trang phục dễ mix-match cùng các item khác. Dù bạn là nam hay nữ, dù bạn trẻ, bạn trung niên hay đã lớn tuổi thì cũng có thể mặc áo khoác.
  • Phổ biến: Mức giá đa dạng từ bình dân đến cao nên jacket có độ phổ biến cao. Việc sở hữu một chiếc áo khoác không phải là điều gì khó khăn hay cao siêu như trước đây. 
áo jacket
Những ưu điểm của áo jacket

4. Các loại jacket phổ biến

Jacket được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên yếu tố chất liệu và kiểu dáng. Dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu các mẫu áo khoác phổ biến nhất mà mọi người có thể tham khảo. 

4.1. Varsity jacket

Varsity Jacket được thiết kế với phần cổ áo và tay bo chun, có kẻ sọc. Đặc điểm nổi bật của loại áo khoác này là phối hợp hai màu sắc khác nhau trên tay và thân áo, đồng thời, logo đội bóng chày được in phía trên ngực kèm nút bấm. Varsity rất dễ phối đồ và mang đến phong cách năng động, thể thao.

các loại áo jacket
Varsity Jacket – Thời trang bóng rổ

4.2. Leather jacket

Leather jacket có 3 loại màu phổ biến là đen, nâu và vàng nâu. Áo khoác này sử dụng dây kéo thay vì nút bấm để bảo vệ chất liệu da không bị rách. Da tổng hợp hoặc da thật rất được ưa chuộng để may leather jacket. Loại áo khoác này giúp giữ nhiệt cực kỳ tốt cũng như phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. 

4.3. Áo măng tô

Măng tô là kiểu áo khoác dài đến gần đầu gối và được cả nam lẫn nữa diện vào những thời tiết se lạnh. Cổ áo thường được bẻ sang hai bên đã tạo ra cảm giác sang trọng, thanh lịch hơn rất nhiều. Đây là biểu tượng thời trang của nước Anh và một số quốc gia phương Tây nhưng hiện nay cũng rất được các “oppa Hàn Quốc ưa chuộng”.

các loại jacket
Hóa thành oppa Hàn Quốc với áo măng tô

4.4. Chino jacket

Chino jacket có cùng chất liệu với quần chino. Áo khoác này có nhiều màu sắc nhưng thiết kế đơn giản, được trang trí thêm một số chi tiết nhỏ. Chino jacket thích hợp để mặc vào những thời tiết lạnh, vào mùa đông. Tuy nhiên, chúng rất dễ mix-match với các sơ mi và áo thun trơn, phù hợp cho nhiều môi trường khác nhau. 

4.5. Bomber jacket

Bomber jacket là một loại khoác không mũ nhưng có dây kéo ở phía trước, được thiết kế với chun bo ở cổ, chân áo và tay. Bomber được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như vải nỉ, vải da, vải cotton, polyester,… Do đó mà chúng có thể giữ ấm cho cơ thể tốt hơn. Hơn hết, bomber có những gam màu tối như màu đen, màu nâu, màu xám, xanh rêu,… nên rất dễ phối đồ. 

các kiểu áo jacket
Phối đồ cùng Bomber

4.6. Harrington jacket

Harrington jacket được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 1930 bởi công ty Baracuta nước Anh. Đây là một loại áo khoác nhẹ, có độ dài đến thắt lưng kết hợp cùng phần cổ đứng. Các chất liệu làm nên harrington jacket là cotton, len, polyester hoặc da lộn. 

4.7. Windbreaker

Windbreak được làm từ vải dù nên nhẹ hơn các loại áo khoác khác trên thị trường. Ngoài ra thì chúng rất mỏng nhẹ và chống thấm nước tốt. Windbreak được phối cùng đồ tập nhưng bạn cũng có thể mix-match cùng các item thông thường để đi chơi, đi dạo.

các kiểu jacket
Windbreaker – Áo khoác dù chắn gió

4.8. Coach jacket

Các loại vải có khả năng chống nước là chất liệu chính để tạo thành Coach jacket. Loại áo khoác này được cải tiến rất nhiều, form áo mượt mà và đứng dáng hơn trước. Tuy mỏng nhẹ nhưng coach jacket có khả năng giữ ấm và thích hợp với thời tiết se lạnh.

4.9. Denim jacket

Denim jacket là loại áo khoác được làm từ vải denim và chưa bao giờ hết hot. Chiếc áo đầu tiên ra đời vào năm 1905 với tên gọi là Levis Blouse, sau này phổ biến dưới cái tên jacket. Với thiết kế nút cài và túi áo trước ngực, denim jacket trở thành item không thể thiếu trong tủ quần áo. Mọi người thường phối chúng với áo thun, quần jean đơn giản nhưng vẫn rất chất và thời trang. 

áo khoác jacket
Thời trang với Denim Jacket

4.10.  Puffer jacket

Puffer jacket hay còn gọi là áo phao, chúng được may từ chất liệu vải nylon, polyester, len, lông ngỗng,… Puffer jacket không còn xa lạ với mọi người, đặc biệt là những bạn ở nơi có nhiệt độ thấp. Áo phao có khả năng giữ ấm cực kỳ tốt nhưng lại không kém phần thời trang khi mix-match cùng hoodie, quần nỉ,… 

>> Xem thêm: 

Bài viết trên đây của Vua Nệm là câu trả lời cho “Jacket là gì? Các loại jacket phổ biến hiện nay?”. Hy vọng qua các thông tin này sẽ giúp các bạn chọn được mẫu áo khoác phù hợp với bản thân!

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.