Sức khỏe giấc ngủ

Liệu gối ngủ có thể gây hại cho sức khỏe không?

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Ngày nay, mối quan tâm về các chất cấm, chất độc trong những thứ như thực phẩm, đồ vệ sinh cá nhân, đồ nội thất và các sản phẩm tẩy rửa ngày càng trở nên phổ biến. Vậy, gối ngủ có thể gây hại cho sức khỏe không

Mức độ ảnh hưởng sẽ tùy thuộc vào tư thế ngủ của bạn, cao hơn ở những người có thói quen ngủ úp mặt vào gối suốt đêm. Có lẽ đã đến lúc xem xét chiếc gối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào. Chi tiết ra sao cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Tổng hợp những hóa chất độc hại tiềm ẩn trong gối

Hóa chất độc hại tiềm ẩn có thể được tìm thấy trong gối bao gồm: 

1.1. Chất chống cháy

Chất chống cháy được tìm thấy trong nhiều loại đồ gia dụng, bao gồm cả gối. Tên chính thức của chúng là Polybrominated Diphenyl Ethers – hay PBDEs. Mặc dù mục đích sử dụng chính của các hóa chất chống cháy là ngăn chặn hoặc làm chậm đám cháy, nhưng việc ứng dụng PBDE vào các ngành khác ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Đi đôi với nhiều lợi ích là những nguy hại tiềm tàng. Đó là bởi vì các hóa chất trong chất chống cháy có thể dẫn đến các rủi ro sức khỏe nghiêm trọng bao gồm ung thư, các vấn đề về sinh sản và thần kinh, v.v.

hóa chất độc hại tiềm ẩn trong gối
Chất chống cháy được tìm thấy trong nhiều loại đồ gia dụng, bao gồm cả gối.

1.2. VOC và khí thải

Thuật ngữ này là viết tắt của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Theo EPA , chúng có thể phát ra dưới dạng khí từ chất lỏng hoặc chất rắn và được tìm thấy trong hàng nghìn sản phẩm. Ảnh hưởng sức khỏe của VOC có thể là ngắn hạn và dài hạn, và nồng độ VOC có thể cao hơn gấp mười lần đối với môi trường trong nhà.

1.3. Nước hoa và chất khử mùi

Đôi khi một công ty sẽ sử dụng nước hoa hoặc chất khử mùi như một giải pháp để át mùi của bất kỳ chất làm chậm hoặc VOC nào. Bản thân những loại nước hoa và chất khử mùi này không độc hại, nhưng cũng không nên hít thường xuyên, đặc biệt là với người bị hen suyễn hoặc các loại vấn đề về hô hấp khác.

Không phải tất cả VOC đều có mùi, vì vậy hãy nhớ rằng chỉ vì một số hóa chất không có mùi không có nghĩa là mức độ độc tố của chúng ít nguy hiểm hơn.

2. Gối ngủ có thể gây hại cho sức khỏe không?

2.1. Gối Memory foam 

Gối Memory Foam là một lựa chọn tuyệt vời cho người gặp các cơn đau ở cổ. Để đảm bảo gối Memory Foam an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng, hãy chọn những chiếc gối có chứng nhận CertiPUR-US. Điều này có nghĩa là gối không được làm bằng hóa chất/vật liệu độc hại và có lượng khí thải VOC thấp.

2.2. Gối lông vũ 

Loại gối nào có thể gây độc nhất
Gối lông vũ và sợi lông vũ có thể gây hại cho sức khỏe

Mặc dù ít độc hại hơn memory foam, nhưng gối lông vũ và sợi lông vũ có thể gây ra 1 số vấn đề. Một nghiên cứu cho thấy 1 số nhà sản xuất đã kết hợp việc sử dụng các hóa chất kết dính được gọi là ‘keo’ để liên kết lông tơ của sợi lông vũ, cùng với các hóa chất kháng khuẩn và kháng nấm để tăng tuổi thọ cho sản phẩm.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây cũng đã tìm thấy chất silicon trong hợp chất kết dính và khả năng là có nhiều hóa chất chưa biết tồn tại trong đó.

2.3. Gối cao su 

Gối cao su cũng là một lựa chọn tốt hơn so với gối memory foam. Đó là bởi vì cao su được làm từ nhựa cây cao su, đêm đến 1 sản phẩm tự nhiên hơn. Gối cao su có thể sử dụng nguyên liệu tổng hợp pha trộn mủ cao su tự nhiên hoặc hoàn toàn tự nhiên.

Như bạn có thể thấy, lựa chọn an toàn nhất là tránh hoàn toàn chất tổng hợp và mua một chiếc gối có nguồn gốc nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên,  Bên cạnh 3 loại gối trên, có rất nhiều lựa chọn gối hữu cơ tuyệt vời dành cho bạn chẳng hạn gối len tự nhiên, gối hạt kiều mạch,… 

3. Những yếu tố cần lưu ý khi mua sắm gối để đảm bảo an toàn sức khỏe

Dưới đây là những tiêu chí quan trọng cần lưu ý khi mua sắm gối để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho cả gia đình: 

3.1. Không gây dị ứng

yếu tố cần lưu ý khi mua sắm gối an toàn sức khỏe
Khi mua gối, hãy tìm hiểu thật kỹ chất liệu và các thành phần chứa trong gối để tránh dị ứng

Nếu bạn bị dị ứng hoặc mẫn cảm, khi mua gối, hãy tìm hiểu thật kỹ chất liệu và các thành phần chứa trong gối để đảm bảo chiếc gối không chứa bất kỳ chất nào có nguy cơ gây dị ứng cho bạn.

Có 1 niềm tin rằng các sản phẩm chỉ làm từ vật liệu tự nhiên sẽ không gây dị ứng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy, ví dụ, một số người bị dị ứng với mủ cao su mặc dù đó là sản phẩm thiên nhiên. 

3.2. Sử dụng nguyên liệu hữu cơ

Hữu cơ là từ thông dụng hàng đầu người tiêu dùng sử dụng khi tìm kiếm những chiếc gối sử dụng chất liệu thiên nhiên. Điều này có nghĩa là gối đảm bảo không chứa bất kỳ hóa chất nào và là lựa chọn an toàn nhất cho giấc ngủ của bạn và những người thân trong gia đình.

Tại Hoa Kỳ, một chiếc gối hữu cơ 100% sẽ có con dấu của USDA trên đó. Bên cạnh đó, gối hữu cơ cũng thân thiện với môi trường hơn.

3.3. Kiểm tra chất liệu vỏ gối

Bên cạnh chất liệu gối thì phần vỏ cũng là tiêu chí quan trọng mà người mua cần lưu ý. Vỏ gối có thể được làm bằng nhiều loại vật liệu bao gồm vải lanh, bông, polyester, tơ nhân tạo, v.v. Hãy chọn vỏ gối làm từ chất liệu được chứng nhận hữu cơ và hoàn toàn không chứa hóa chất độc hại, gây dị ứng. 

XEM THÊMNên nằm gối như thế nào: Chất liệu, kích thước, tư thế

4. Các câu hỏi thường gặp

4.1. Làm thế nào để giảm thiểu chất gây dị ứng trong gối 

Làm sao để giảm chất gây dị ứng trong gối
Giặt ga trải giường đều đặn mỗi tuần một lần bằng nước nóng

Có một số mẹo để giảm thiểu các chất gây dị ứng. Như đã đề cập ở trên, hãy bắt đầu bằng cách mua một chiếc gối không gây dị ứng và vỏ gối chống dị ứng. Những thứ này sẽ giúp ngăn chặn mạt bụi, vốn là nguồn gây dị ứng phổ biến.

Thứ hai, giặt ga trải giường đều đặn mỗi tuần một lần bằng nước nóng. 

Bạn cũng nên giữ độ ẩm trong nhà ở mức 50 phần trăm hoặc thấp hơn. Nếu bạn sinh sống ở nơi có khí hậu ẩm ướt, hãy bật điều hòa hoặc sử dụng máy hút ẩm để giảm mức độ ẩm xuống.

Dọn dẹp các đống lộn xộn trong căn phòng cũng có thể giúp loại bỏ bụi bẩn và mạt bụi. Đối với thảm thì hãy nhớ hút bụi thường xuyên.

4.2. Gối hữu cơ có đắt hơn không?

Thông thường những chiếc gối hữu, nguồn gốc thiên nhiên sẽ có giá thành mắc hơn. Nhưng ngay cả khi số tiền đó nhiều hơn mức bạn thường trả cho những chiếc gối, thì điều quan trọng là phải xem xét khoản đầu tư dài hạn cho sức khỏe.

Chúng ta  đã biết rằng gối chứa các hóa chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta về lâu dài, vì vậy, mặc dù việc chi cho 1 chiếc gối có giá thành cao hơn so với gối thông thường sẽ khiến nhiều người e ngại, nhưng điều này có thể giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng. 

Gối hữu cơ có đắt hơn không
Nếu bạn thích gối memory foam hơn, hãy cân nhắc tìm sản phẩm có hàm lượng VOC thấp

Mua các sản phẩm chăn ga gối nệm nguồn gốc tự nhiên/hữu cơ sẽ giúp giảm thiểu mức độ tiếp xúc các hóa chất. Đồng thời việc lựa chọn các sản phẩm tự nhiên hoặc ít gây dị ứng cũng có thể giúp ích cho những người có cơ địa mẫn cảm. .

Nếu bạn thích gối memory foam hơn, hãy cân nhắc tìm sản phẩm có hàm lượng VOC thấp hoặc chứng nhận GreenGuard – đây là con dấu xác minh mức độ an toàn của các hóa chất độc hại tiềm ẩn.

Trên đây là những thông tin hữu ích xoay quanh thắc mắc gối ngủ có thể gây hại cho sức khỏe không. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp các câu hỏi xoay quanh chủ đề này rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/is-my-pillow-toxic/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên