Chuyên gia nệm

Nên dùng nệm trải sàn cho bé loại nào tốt và an toàn?

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Gần đây, nệm trải sàn xuất hiện nhiều hơn ở Việt Nam, không chỉ có những sản phẩm cho người lớn mà những loại nệm trải sàn cho bé cũng đang dần phổ biến hơn. Sự đa dạng của các loại nệm trải sàn cả về thiết kế, mẫu mã lẫn chất liệu khiến nhiều gia đình rất băn khoăn, không không biết nên sử dụng loại nệm trải sàn nào tốt và đảm bảo an toàn cho các con. 

Để giúp các bạn có được lựa chọn phù hợp nhất, Vua Nệm sẽ giải đáp vấn đề này trong bài viết hôm nay. Cùng theo dõi để có thêm thông tin giúp bạn đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất.

Nệm trải sàn cho bé
Nệm trải sàn cho bé giúp bé thỏa thích vui chơi và nằm ngủ trên sàn nhà

1. Tại sao nên sử dụng nệm trải sàn cho bé?

Sử dụng giường nằm dường như đã trở thành thói quen và nét văn hóa của người Việt. Vì vậy, việc sử dụng một chiếc nệm trải sàn cho bé vẫn còn là một điều tương đối mới mẻ mới các gia đình Việt. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, xu hướng sử dụng nệm trải sàn cho các bé cũng có dấu hiệu “tăng nhiệt”. Thay vì để bé vui chơi trên giường hay trực tiếp trên sàn nhà thì nhiều người lựa chọn trang bị một chiếc nệm trải sàn cho các con. Tại sao nên sử dụng loại nệm này?

1.1 Nệm trải sàn giúp đảm bảo sự an toàn cho bé khi vui chơi

Những chiếc giường nằm có độ cao nhất định so với sàn nhà. Với người lớn thì việc lên xuống rất đơn giản, dễ dàng và không có gì nguy hiểm. Thế nhưng với trẻ nhỏ thì sao? Chiếc giường nằm tưởng chừng là nơi an toàn, nơi trẻ có thể thoải mái vui chơi, nằm ngủ thì lại trở thành một nơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là với trẻ sơ sinh. 

Trên thực tế, chúng ta thấy có không ít những trường hợp trẻ nằm ngủ, vui chơi bị ngã từ trên giường xuống sàn nhà, gây ra những thương tích không hề nhỏ. Nhưng với một chiếc nệm trải sàn nhà thì vấn đề này sẽ được khắc phục một cách triệt để.

Với nệm trải sàn, các bé thỏa thích nằm ngủ, chơi đùa bất cứ lúc nào mà không cần phải lo lắng việc té ngã gây trầy xước, đau đớn. Nệm có độ dày dặn và êm ái nên sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bị thương khi trẻ nằm ngủ và vui chơi, nghỉ ngơi. Việc lên xuống nệm cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Nệm trải sàn cho bé an toàn
Nệm trải sàn cho bé đảm bảo sự an toàn cho bé khi vui chơi

1.2 Nệm trải sàn cho bé được làm từ chất liệu tốt

Nếu bạn đang lo lắng về chất liệu của nệm trải sàn cho bé có thực sự an toàn và tốt không thì hãy quên điều này đi. Bởi loại sản phẩm này rất được chú trọng về chất liệu và sự an toàn với cơ thể, làn da của bé, đặc biệt là những loại nệm chất lượng cao. Nhìn chung, nệm được làm từ những chất liệu chủ yếu như: cao su thiên nhiên, memory foam, bông xơ tổng hợp…

Những chất liệu này đều được xử lý với công nghệ kháng khuẩn hiện đại, đảm bảo loại bỏ vi khuẩn, chất độc gây hại. Chúng cũng rất an toàn với làn da nhạy cảm và cơ thể non nớt của bé; hạn chế tối đa tình trạng dị ứng, nổi mẩn khi nằm ngủ. 

Bên cạnh đó, lớp vỏ ngoài của nệm cũng được sử dụng những loại chất liệu tốt nhất như cotton, lụa…có độ mượt mà và êm dịu. Không chỉ an toàn với làn da mà còn giảm lực ma sát khi tiếp xúc, tạo sự an toàn gần như tuyệt đối cho trẻ nhỏ.

 vỏ ngoài của nệm trải sàn cho trẻ
Lớp vỏ ngoài của nệm cũng được sử dụng những loại chất liệu tốt nhất

1.3 Nệm trải sàn cho bé mang tới những giấc ngủ ngon và sâu giấc

Việc nằm ngủ trên giường với một tấm nệm quá lớn và quá dày có thể gây ra sự bí bách, khó chịu và lưu thông không khí kém hơn. Nhưng với một chiếc nệm có độ dày vừa phải và độ thoáng khí tốt sẽ giúp quá trình lưu thông không khí tốt hơn. 

Ngay cả khi sử dụng trong mùa hè, các loại nệm trải sàn cho trẻ cũng luôn khô thoáng, mát mẻ. Hạn chế hiện tượng đổ mồ hôi ở trẻ, ngăn chặn sự hình thành vi khuẩn gây bệnh, gây ẩm mốc. Khi nằm, các bé sẽ cảm thấy dễ chịu và hít thở dễ dàng hơn. Trong mùa đông lạnh, những chiếc nệm này sẽ điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn, đem lại sự ấm áp, xua tan cái lạnh giá truyền ra từ nền nhà bằng gạch đá. 

Cùng với đó, nệm cũng rất êm ái, trẻ sẽ cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu khi nằm nghỉ, đảm bảo mang đến những giấc ngủ ngon lành.

Nệm trải sàn cho bé ngủ ngon
Nệm trải sàn cho bé mang đến những giấc ngủ ngon

1.4 Tiện dụng khi sử dụng nệm trải sàn cho bé

Một chiếc giường lớn đôi khi rất chiếm diện tích của căn phòng. Trẻ hầu như không có không gian để chơi đùa, nghỉ ngơi thoải mái, nhất là với căn phòng ngủ nhỏ hẹp. Lúc này bạn có thể sử dụng chiếc nệm trải sàn cho bé và đặt ở một không gian rộng rãi khác để trẻ thư giãn thoải mái nhất mà không nhất thiết là phòng ngủ. 

Ví dụ như trải nệm ở phòng khách, ở phòng đọc sách, phòng học hay phòng vui chơi riêng cho trẻ (nếu có). Trong khi bạn không thể đặt một chiếc giường ngoài phòng khách hay kéo một chiếc giường ra ngoài khi cần để trẻ nằm ngủ, vui chơi thì việc di chuyển một chiếc nệm trải sàn lại vô cùng đơn giản, nhẹ nhàng. 

Bạn có thể đặt nó ở bất cứ không gian trống nào vào bất cứ khi nào để tạo nơi an toàn cho bé chơi đùa.

Xem thêm: Bí quyết tăng tuổi thọ cho các loại nệm

2. Những lưu ý khi dùng nệm trải sàn cho bé

nệm trải sàn cho bé nằm nghỉ trưa
Các bố mẹ chỉ nên cho con nằm nghỉ thư giãn vào buổi trưa hoặc giờ vui chơi trong ngày.

Mặc dù nệm trải sàn có nhiều lợi ích khi sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng loại nệm này cho bé cũng cần chú ý một số vấn đề để đảm bảo sự an toàn cao.

Một lưu ý quan trọng cần ghi nhớ đầu tiên chính là không nên để trẻ nằm ngủ trên sàn nhà với nệm trải sàn trong thời gian dài và liên tục, nhất là vào mùa đông hoặc những ngày mưa ẩm ướt. 

Nhiệt độ thấp và độ ẩm cao có thể khiến trẻ bị cảm lạnh hoặc khó chịu, trằn trọc khi ngủ. Các bố mẹ chỉ nên cho con nằm nghỉ thư giãn vào buổi trưa hoặc giờ vui chơi trong ngày. Vào ban đêm nên cho bé nằm giường để đảm bảo cơ thể không chịu ảnh hưởng bởi khí lạnh trên nền nhà.

Sàn nhà là nơi rất dễ tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn nên cần vệ sinh sạch sẽ sàn nhà và nệm thường xuyên. Điều này giúp loại bỏ và hạn chế các yếu tố gây bệnh cho trẻ. Nệm trải sàn cho bé thường rất nhẹ, mỏng và mềm nên rất dễ giặt giũ. Có thể giặt nệm bằng máy giặt ngay tại nhà nên hãy giặt nệm ít nhất một lần một tuần để nệm luôn sạch sẽ.

 lau dọn sàn nhà khi sử dụng nệm trải sàn cho bé
Thường xuyên lau dọn sàn nhà khi sử dụng nệm trải sàn cho bé

Mua nệm trải sàn cho bé cần chú ý tới chất liệu của nệm, xem xem nó có tốt và phù hợp với trẻ nhỏ hay không. Kèm theo đó là lựa chọn những thương hiệu uy tín, nổi tiếng để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao, an toàn với người dùng.

Cùng với đó là lựa chọn loại vỏ nệm an toàn với làn da của trẻ. Ngoài ra, hãy chú ý tới độ dày của nệm. Không nên mua nệm quá mỏng hoặc quá dày vì có thể ảnh hưởng tới xương khớp của bé cũng như sự thoải mái, dễ chịu khi nằm ngủ.

Để tránh các tai nạn có thể xảy ra khi trẻ vui chơi, các mẹ hãy chọn loại nệm sàn có bề mặt bên dưới chống trơn trượt tốt. Một số loại nệm có bề mặt chống trơn trượt tốt có thể tham khảo như nệm bọc vải nỉ, nệm bọc cotton hoặc len. 

Bề mặt nệm cũng là một yếu tố cần quan tâm khi mua sản phẩm này cho các bạn nhỏ. Với làn da nhạy cảm và non  nớt của bé thì nên chọn những loại nệm có bề mặt mịn, mượt mà và êm ái, hạn chế tối đa hiện tượng bị ma sát mạnh gây trầy xước khi trẻ bị ngã hay lăn lê, bò trườn trên bề mặt nệm.

Sử dụng nệm cho bé nên chọn loại có khả năng điều chỉnh nhiệt độ tốt. Vào mùa hè, nệm sẽ tạo sự mát mẻ và mùa đông mang lại sự ấm áp cho bé. Những loại nệm như vậy mới có thể sử dụng được trong cả mùa hè và mùa đông. Độ thoáng khí tốt cũng là đặc điểm cần ưu tiên hàng đầu. Bởi nếu nệm không đủ thông thoáng sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn gây bệnh, gây ẩm mốc, nhất là vào thời điểm thời tiết ẩm ướt.

Sử dụng nệm trải sàn cho bé
Sử dụng nệm cho bé nên chọn loại có khả năng điều chỉnh nhiệt độ tốt.

Xem thêm: Top nệm nằm mát lưng được yêu thích nhất cho mùa hè 2021

3. Nên dùng nệm trải sàn cho bé loại nào tốt và an toàn?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nệm trải sàn cho bé, đa dạng về thiết kế mẫu mã, chủng loại và chất liệu. Tuy nhiên, không phải loại nệm nào cũng tốt và an toàn cho bé. Ở bài viết này, Vua Nệm xin chia sẻ với các bạn hai loại nệm sàn có độ an toàn cao với trẻ nhỏ được đánh giá cao nhất hiện nay – nệm trải sàn cao su và nệm memory foam

3.1 Nệm trải sàn cho bé làm bằng cao su

Như chúng ta đã biết, chất liệu cao su rất được ưa chuộng để sử dụng làm các loại gối, nệm. Không chỉ có nệm cao su dành cho người lớn, loại nệm trải sàn cao su dành cho em bé cũng là sản phẩm rất quen thuộc và được yêu thích. Sở hữu tất cả những đặc tính ưu việt của cao su, nệm trải sàn cao su hoàn toàn tốt và an toàn với mọi người dùng, kể cả trẻ nhỏ.

Nệm trải sàn cao su kháng khuẩn tốt
Nệm trải sàn cao su kháng khuẩn tốt, độ thoáng khí cao, an toàn cho bé

Nệm cao su trải sàn có độ đàn hồi rất cao, hạn chế tình trạng xẹp lún tối đa trong thời gian dài sử dụng. Đồng thời, nó giúp nâng đỡ cơ thể bé tốt hơn, bảo vệ hệ xương khớp của bé và hình thành thói quen ngủ đúng tư thế cho bé. Một trong những ưu thế vượt trội của loại nệm trải sàn này chính là thấm hút ẩm tốt và độ thoáng khí cao. 

Trong những ngày độ ẩm không khí lên cao, mưa nhiều, trẻ vẫn cảm thấy sự thông thoáng, khô ráo và sạch sẽ nhờ tính điều chỉnh độ ẩm này. Nó cũng có khả năng kháng khuẩn, ngăn hình thành vi khuẩn, nấm mốc, giảm nguy cơ gây bệnh, rôm sảy ở trẻ nhỏ. Loại nệm này cũng có thể điều hòa nhiệt độ rất hiệu quả; vào mùa hè, nệm tạo sự mát mẻ, dễ chịu hơn, trong mùa đông, nệm cao su lại mang tới cảm giác ấm áp hơn. 

Chưa kể, chất liệu cao su rất an toàn với trẻ và không gây kích ứng da.

 3.2 Nệm trải sàn cho bé memory foam

Nệm trải sàn Memory foam cũng là một loại nệm rất phù hợp để sử dụng cho bé, nhất là vào mùa đông. Vì loại nệm này có khả năng giữ nhiệt rất tốt, thường làm ấm cơ thể hiệu quả cho mùa đông. Để phù hợp hơn trong mùa hè, các bạn có thể chọn loại có khả năng làm mát hoặc có thêm lớp gel làm lạnh hay loại vải bọc như lụa, cotton để tăng sự mát mẻ khi nằm ngủ.

Nệm trải sàn memory foam
Nệm trải sàn memory foam êm ái và mềm mại phù hợp sử dụng cho trẻ nhỏ

Đặc điểm nổi bật của loại nệm trải sàn trẻ em này là độ êm ái và mềm mại cùng độ cứng vừa phải. Nệm có thể bó sát theo đường cong cơ thể trẻ khi nằm giúp nâng đỡ toàn bộ cơ thể và tạo tư thế ngủ đúng, giảm tình trạng cong vẹo cột sống lưng ở trẻ nhỏ. Sự êm ái của nệm cũng giúp trẻ có những giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn.

Sử dụng nệm trải sàn cho bé đang dần trở thành xu hướng phổ biến trong nhiều gia đình. Nệm mang tới sự tiện lợi cũng như đảm bảo sự an toàn cho trẻ khi nằm ngủ và vui chơi. Khi chọn mua nệm, đừng quên lưu ý về chất liệu nệm và vỏ bọc để chắc chắn chúng phù hợp nhất và không gây hại cho trẻ.

Xem thêm: Làm mới phòng ngủ vào mùa hè với những mẫu nệm trải sàn đẹp

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team