Chuyên gia nệm

Người bị liệt giường nên sử dụng loại nệm nào?

CẬP NHẬT 11/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Người bị liệt giường lâu ngày dễ xuất hiện tình trạng lở loét da ở các vùng tỳ đè như: Xương cùng, mắt cá ngoài hay gót chân, thậm chí cả vùng chẩm gáy. Hiện tượng lở loét này nếu không kịp phát hiện và chữa trị sẽ dẫn đến hoại tử xâm lấn sâu xuống tận xương, gây nhiễm trùng máu, thậm chí có thể tử vong.

Lở loét ở các vùng tỳ đè sẽ khiến cho người bệnh trở nên đau đớn và khó chịu. Vậy, làm thế nào để phòng tránh được căn bệnh lở loét này? Có rất nhiều biện pháp để giảm thiểu và phòng tránh tình trạng lở loét khi nằm lâu.

đệm dành cho người bị liệt giường
Việc lựa chọn các loại đệm dành cho người bị liệt giường sẽ khiến cho hiện tượng loét tỳ đè được giảm hẳn.

Trong đó, việc lựa chọn các loại đệm dành cho người bị liệt giường sẽ khiến cho hiện tượng loét tỳ đè được giảm hẳn. Nếu vẫn chưa biết nên sử dụng loại nệm nào cho các bệnh nhân, hãy để bài viết này tư vấn chi tiết cho bạn.

*Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đắc Nghĩa – Trưởng Đơn nguyên Chấn thương chỉnh hình – Khoa Ngoại tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

1. Tình trạng lở loét ở người bị liệt 

Người bị liệt giường dễ gặp phải các vấn đề về lở loét dưới da. Khi nằm lâu 1 chỗ, sức nặng của cơ thể sẽ đè lên da của các vùng xương nhô lên (xương chẩm, xương cụt, mắt cá, gót chân…) dẫn đến thiếu máu cục bộ. Lâu ngày, tình trạng thiếu máu này dễ dẫn đến việc hoại tử các tổ chức dưới da.

Các tổ chức hoại tử bị nhiễm trùng sẽ gây ra thối rữa, tắc mạch và lan rộng ra vị trí xung quanh. Ổ nhiễm trùng này có thể khiến cho người bệnh đau đớn, sốt cao, thậm chí gây nhiễm trùng máu, mê man và tử vong.

Người bị liệt giường
Người bị liệt giường dễ gặp phải các vấn đề về lở loét dưới da.

2. Các biện pháp giúp hạn chế lở loét cho người bị liệt 

Để hạn chế được tình trạng lở loét của người bị liệt giường, người nhà cần áp dụng các biện pháp sau:

  • Khuyến khích, trợ giúp người bệnh xoay trở tư thế nằm thường xuyên
  • Thường xuyên xoa bóp cơ thể cho người nằm để máu huyết được lưu thông
  • Chăm sóc da (nhất là các khu vực dễ xuất hiện vết loét) sạch sẽ và giữ cho chúng khô thoáng. Người nhà có thể sử dụng các loại bột, kem chống ẩm để làm thoáng da người bệnh.
  • Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh. Sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể khiến cho người bệnh lâu phục hồi, từ đó khiến thời gian nằm viện kéo dài và tăng nguy cơ lở loét do tì đè. 
Đệm phù hợp với người bệnh bị liệt
Đệm phù hợp với người bệnh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế tối đa tình trạng lở loét.

Ngoài các biện pháp trên, việc lựa chọn giường, đệm phù hợp với người bệnh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế tối đa tình trạng lở loét. 

3. Cách lựa chọn nệm cho người bị liệt 

3.1. Sử dụng đệm chống loét cho người bị liệt

Đối với những người bị liệt, gia đình nên chọn các loại đệm chống loét chuyên dụng thay vì sử dụng các loại đệm thông thường. Việc nằm lâu trên các dòng nệm thông thường sẽ dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi, từ đó khiến da trở thành một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Độ ẩm của mồ hôi, nhiệt độ, chất thải kết hợp cùng lực ma sát sẽ khiến cho các vết loét nảy sinh nhanh chóng. 

3.2. Có nên sử dụng nệm nước cho người bị liệt

Đệm nước cho người bị liệt
Người nhà cũng không nên sử dụng các loại nệm nước cho người bị liệt giường.

Người nhà cũng không nên sử dụng các loại nệm nước cho người bị liệt giường. Loại nệm này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi ở bệnh nhân, đặc biệt là vào mùa đông.

Loại nệm mọi người nên dùng cho người bệnh là loại nệm hơi chống loét (hay còn gọi miếng lót chống loét). Loại nệm cho người bị liệt này sở hữu rất nhiều ưu điểm:

  • Bề mặt nệm không bằng phẳng và có các túi tròn hình oval được bơm đầy khí. Nhờ đó, khi nằm trên nệm, diện tích tiếp xúc giữa nệm và người nằm sẽ được giảm thiểu tối đa.
  • Lực tì đè được phân tán nhiều nơi để giảm thiểu sự ma sát, từ đó giúp tăng cường lưu thông máu
  • Cách sử dụng nệm chống loét cũng khá đơn giản. Nệm được trang bị máy bơm hơi để bơm phồng lên khi sử dụng. Khi không sử dụng, bạn có thể xả hơi nệm ra và xếp gọn vào một chỗ
  • Van hai chiều của nệm đảm bảo không khí bên trong nệm luôn được lưu thông, nhiệt độ được duy trì ổn định trong khoảng 27-28 độ nên người nằm sẽ luôn có cảm giác thông thoáng, thoải mái. Người nhà cũng không cần phải quá lo lắng rằng bệnh nhân quá nóng hoặc quá lạnh
  • Nệm dễ dàng lau chùi và làm sạch nên hạn chế được tình trạng tích tụ vi khuẩn
  • Dễ dàng thu gọn và mang đi nhiều nơi như bệnh viện, trung tâm điều trị….
loại nệm hơi chống loét
Loại nệm mọi người nên dùng cho người bệnh là loại nệm hơi chống loét

Ngoài các biện pháp chăm sóc đặc biệt, bạn nên chú ý đến chất lượng nệm mà bệnh nhân đang nằm. Mua một chiếc đệm chống loét cho người bệnh sẽ giúp giảm thiểu tối đa tình trạng lở loét khi phải nằm lâu.

Hiện tại, các loại nệm cho người bị liệt giường được bày bán ở rất nhiều nơi với nhiều mức giá khác nhau. Bạn nên tìm mua các loại đệm cho người bệnh có thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Nguồn tham khảo: Vinmec 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team