Chuyên gia nệm

7 dấu hiệu nhận biết nên thay nệm cao su bạn dễ bỏ qua

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Nệm cao su là 1 trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình để có được giấc ngủ thoải mái và chất lượng. Mặc dù sản phẩm sở hữu độ bền ấn tượng nhưng nệm cao su cũng có tuổi thọ và các dấu hiệu xuống cấp. Vậy khi nào nên thay nệm cao su? Cùng Vua Nệm điểm qua 7 dấu hiệu nhận biết nên thay nệm cao su trong bài viết sau nhé!

1. Nệm võng, lún sâu

Tính đàn hồi của nệm là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự hỗ trợ cho các vùng cơ thể của bạn. Khi nệm cao su mất tính đàn hồi, bạn có thể cảm nhận rõ cảm giác chìm lún quá mức khi nằm nệm. Thậm chí, các vết lún này gây khó khăn cho bạn trong việc di chuyển trên nệm. Đồng thời, mặt nệm xuất hiện các vết võng, trũng – dấu hiệu nhận biết nên thay nệm cao su.

nệm cao su bị lún, trũng nên thay nệm cao su mới
Nệm bị xẹp là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bạn cần thay nệm cao su mới

Để kiểm tra tính đàn hồi của nệm, bạn có thể đặt đồ vật nặng lên nệm, sau đó hãy kiểm tra xem có bất kỳ vết lõm hoặc lồi nào trên bề mặt nệm không. Nếu khu vực nơi bạn đặt đồ vật không trở về trạng thái ban đầu và có dấu hiệu hư hỏng rõ r, điều đó có thể cho thấy nệm đã mất tính đàn hồi và đã đến lúc thay mới. 

Ngoài việc gây ra đau lưng, tê bì chân tay hay nhức mỏi bả vai, bề mặt nệm võng, lõm còn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Khi nằm trên một nệm bị võng, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm được tư thế thoải mái để vào giấc, dẫn đến giấc ngủ không còn sâu và ngon như trước.

2. Nệm bị biến dạng do nhiệt, hóa chất

Trong cuộc sống hàng ngày, không tránh khỏi các tình huống như đặt nệm gần các nguồn nhiệt như bếp than, lò sưởi, hoặc để bàn ủi lên nệm, hoặc vô tình tiếp xúc với các chất hóa học/ dung môi có tính ăn mòn cao.

Trong những trường hợp này, nệm dễ bị biến dạng, cháy xém, lõm mặt nệm,…. Quan trọng nhất là mất đi tính năng nâng đỡ. Nếu không may rơi vào các tình huống trên, việc thay thế nệm cao su ngay lập tức là điều cần thiết để đảm bảo sự thoải mái cho giấc ngủ của bạn.

3. Mặt nệm bị bong tróc, nứt vỡ

Nệm cao su bị nứt vỡ  là 1 dấu hiệu rõ ràng cho thấy đã đến lúc thay nệm mới. Những vết nứt và bong tróc này có thể là kết quả của quá trình tự phân hủy của cao su theo thời gian. Quá trình tự phân hủy sẽ xuất hiện sớm hơn nếu nệm được đặt trong môi trường không phù hợp như độ ẩm cao hoặc nhiệt độ quá cao. 

Nệm cao su bị nứt vỡ nên thay nệm cao su mới
Nệm cao su bị nứt vỡ  là 1 dấu hiệu rõ ràng cho thấy đã đến lúc thay nệm mới

Ngoài ra, nếu nệm đã vượt quá thời hạn sử dụng, cũng có thể dẫn đến những vết nứt này. Tình trạng nứt vỡ không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm khi nằm trên nệm mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Nệm cao su thiên nhiên thường có tuổi thọ từ 15-20 năm. Tuy vậy, theo lời khuyên của chuyên gia, 1 chiếc nệm dù tốt đến mấy thì cũng nên thay mới sau 8 năm. Vì sau khoảng thời gian này, nệm bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng.  

4. Vết bẩn và mùi hôi khó chịu

Vết bẩn và hôi khó chịu là dấu hiệu dễ nhận biết nhất cho thấy đã đến lúc bạn nên thay nệm mới. Mùi khó chịu này xuất hiện có thể là do mồ hôi, bụi bẩn và tác động của môi trường lên nệm trong thời gian dài.

Nếu bạn đã thử vệ sinh nệm hoặc sử dụng các loại chất tẩy rửa chuyên dụng loại bỏ mùi hôi nhưng không thành công thì có lẽ nệm của bạn đã cần được thay thế mới.

5. Nệm ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ 

5.1. Luôn thức giấc trong tình trạng cảm thấy đau nhức, mệt mỏi 

Do nệm đã xuống cấp, mất đi độ đàn hồi nên khả năng nâng đỡ của nệm cũng giảm đi. Điều này có thể gây ra các cơn đau lưng và tê bì tại những điểm chịu áp lực lớn của cơ thể như cổ,vai, hông. Nếu không tìm cách khắc phục, mức độ đau và mệt mỏi sẽ ngày càng nhiều, tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp.

5.2. Chất lượng giấc ngủ giảm rõ rệt

Không nên xem nhẹ ảnh hưởng của nệm đối với giấc ngủ. Theo các chuyên gia, chất lượng giấc ngủ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nệm mà bạn sử dụng. 

Xuất hiện những cơn đau lưng sau khi ngủ thì nên thay nệm cao su mới
Xuất hiện những cơn đau lưng sau khi ngủ trên nệm cao su

Một chiếc nệm phù hợp với cơ thể và tình trạng sức khỏe sẽ góp phần cải thiện giấc ngủ của bạn. Ngược lại, nếu ngủ trên 1 chiếc nệm không phù hợp hoặc đã xuống cấp, mất dần khả năng nâng đỡ, bạn dễ gặp phải tình trạng trằn trọc khó ngủ, đó là chưa kể những cơn đau lưng xuất hiện nhiều hơn vào buổi sáng.  

Nếu bạn thường xuyên gặp khó khăn trong việc vào giấc, không có giấc ngủ sâu và thường tỉnh giấc giữa đêm, khó ngủ lại… thì có thể nệm của bạn đã hết “date” và cần được thay mới. 

5.3 Xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, dị ứng 

Nếu bạn nhận thấy gần đây mình thường xuyên trải qua tình trạng ngứa ngáy, dị ứng khi nằm nệm thì đây chính là dấu hiệu báo động bên nên thay nệm mới. 

Ngứa ngáy và dị ứng khi nằm trên nệm cao su thường xuất hiện do 1 số nguyên nhân sau:

  • Dị ứng với chất liệu: Một số người bị dị ứng với chất liệu cao su, gọi là dị ứng tiếp xúc. Khi này, bạn sẽ gặp các vấn đề về da như ngứa, rát hoặc phát ban.
  • Quá trình oxi hóa: Cao su trải qua quá trình oxi hóa theo thời gian. Quá trình oxi hóa này tạo ra các chất gây kích ứng hoặc dị ứng khi tiếp xúc với da, gây ra ngứa ngáy và khó chịu.
xuất hiện tình trạng dị ứng khi ngủ nên thay nệm cao su mới
Thường xuyên trải qua tình trạng ngứa ngáy, dị ứng khi nằm nệm cao su

Bên cạnh việc thay nệm mới, bạn có thể thử sử dụng một lớp bảo vệ nệm dày hơn để giảm tiếp xúc trực tiếp với nệm cao su. Nếu tình trạng này không thuyên giảm thì lời khuyên của Vua Nệm là đổi nệm mới, đồng thời hãy thăm khám bác sĩ sớm nhất có thể.

6.  Nệm đã sử dụng được 8-10 năm

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các dòng đều được bảo hành 5-10 năm. Cá biệt có những loại nệm cao cấp được bảo hành trong khoảng hơn 15 năm. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, bạn nên thay nệm sau khoảng thời gian 8-10 năm sử dụng. Đây là thời điểm mà nệm đã xuống cấp.

Ngay cả khi độ đàn hồi của nệm vẫn còn tốt, nệm đã tích tụ rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và côn trùng ký sinh mà mắt thường không thể nhìn thấy, và cũng khó để vệ sinh ở một số vị trí như các khe nệm hay lớp lõi bên trong của nệm.

Thay nệm định kỳ sau một khoảng thời gian nhất định giúp đảm bảo một môi trường ngủ sạch sẽ và an toàn. Ngoài việc cải thiện chất lượng giấc ngủ, việc thay nệm cũng giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan tới da và hệ hô hấp. Đồng thời tăng cường sự thoải mái và hỗ trợ cho cơ thể khi nằm.

thay nệm cao su mới sau 8-10 năm sử dụng
Bạn nên thay nệm sau khoảng thời gian 8-10 năm sử dụng

7. Dáng vóc, cân nặng thay đổi

Nếu cơ thể bạn trải qua biến đổi đáng kể so với thời điểm mua nệm, thì bạn nên xem xét và cân nhắc việc thay thế chiếc nệm cao su của mình. Khi cơ thể thay đổi, nệm cũ không còn phù hợp nữa. Đặc biệt là trường hợp tăng cân quá nhanh. 

Một số thay đổi về thể trạng hoặc vóc dáng cơ thể do mang thai, đau lưng, đau vai gáy, đau cột sống, thoát vị đĩa đệm, liệt, đau dây thần kinh tọa… cũng đòi hỏi người nằm thay nệm mới để tìm được chiếc nệm có khả năng nâng đỡ phù hợp hơn, mang lại cảm giác thoải mái nhất khi ngả lưng.

Mời bạn tham khảo một số dòng nệm cao su độ bền cao, được yêu thích nhất hiện nay: 

  • Nệm cao su Gummi Classic: Là 1 trong những chiếc nệm cao su bán chạy nhất tại Vua Nệm. Nệm có cấu tạo từ 100% cao su thiên nhiên. Nguồn nguyên liệu được tuyển chọn từ những rừng cao su nổi tiếng trên cả nước, đem đến độ bền và độ đàn hồi ấn tượng, nâng niu giấc ngủ suốt đêm dài. Bạn đọc quan tâm về nệm cao su Gummi Classic đọc thêm tại: https://vuanem.com/nem-cao-su-gummi-classic.html
  • Nệm cao su đa tầng Kim Cương Stella: Cấu trúc đa tầng giúp nệm tăng cường tối đa khả năng đỡ trên các vùng trọng điểm cơ thể, hạn chế nguy cơ tê bì, đau mỏi chân tay sau 1 đêm ngủ. Bạn đọc quan tâm về nệm cao su đa tầng Kim Cương Stella đọc thêm tại: https://vuanem.com/nem-cao-su-foam-kim-cuong-stella.html
  • Nệm cao su thiên nhiên Liên Á Classic: Là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình Việt để có được giấc ngủ chất lượng. Điểm nổi bật của Liên Á Classic nằm ở cấu trúc bọt hở và hệ thông lỗ khí phân bổ dày đặc trên mặt nệm, giúp nệm luôn giữ được nhiệt độ ổn định, đem lại giấc ngủ thoáng mát dưới mọi điều kiện thời tiết. Bạn đọc quan tâm về nệm cao su Liên Á Classic đọc thêm tại: https://vuanem.com/nem-cao-su-lien-a-classic.html
xuất hiện thay đổi về thể trạng hoặc vóc dáng cũng nên thay nệm cao su mới
Một số thay đổi về thể trạng hoặc vóc dáng cơ thể cũng nên thay mới nệm cao su

Trên đây Vua Nệm đã gửi đến bạn 7 dấu hiệu nhận biết nên thay nệm cao su. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều mẹo chăm sóc tổ ấm hữu ích nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên