Top 15 đặc sản Vĩnh Phúc bạn đã thử chưa?

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Vĩnh Phúc một tỉnh thuộc đồng bằng Sông Hồng, nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch và cảnh quan thiên nhiên rất được yêu thích. Ngoài ra Vĩnh Phúc cũng nổi tiếng với nhiều loại đặc sản gây thương nhớ đối với khách tham quan du lịch khi tới nơi đây. Cùng tìm hiểu ngay top 15 đặc sản Vĩnh Phúc trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Dứa Tam Dương

Dứa Tam Dương được coi là một trong những đặc sản có tiếng nhất của tỉnh Vĩnh Phúc. Sở dĩ có tên gọi này bởi loại dứa này được trồng nhiều nhất tại huyện Tam Dương. Khi tới đây du khách sẽ được ngắm nhìn những nương dứa bạt ngàn. Khi dứa vào mùa thu hoạch, màu vàng ương của dứa chín xen lẫn với màu xanh tươi của lá tạo nên một khu cảnh cực ấn tượng. 

Những giống dứa tại đây mang những đặc điểm khác nhau: Loại dứa hướng đạo thì nhỏ có vỏ mỏng khi ăn sẽ thấy dứa gòn có vị ngọt xen lẫn chua nhẹ. Loại dứa mỡ gà sẽ có màu vàng nhạt và vị chua nhẹ. Hay dứa mật đúng như tên gọi của nó loại dứa này nhiều nước và cực kì ngọt, ruột vàng nhạt và có vị chua thanh. 

Đặc sản Vĩnh Phúc
Dứa Tam Dương là đặc sản Vĩnh Phúc lừng danh khắp nơi

2. Tiên Tửu Ngọc Hoa

Tiên Tửu Ngọc Hoa một đặc sản của Vĩnh Phúc với tên gọi hết sức mĩ miều. Là một thức uống đặc trưng của vùng Yên Lạc – Vĩnh Phúc, loại rượu được làm từ dừa được trộn cùng nếp cái và men. Sau đó được hèm thật kín và đem đi ủ. Tiên Tửu Ngọc Hoa khi uống sẽ có vị cay nồng xen lẫn một chút vị ngọt thanh, rượu khá nhẹ, không gây ra cảm giác chóng mặt, đau đầu như các loại rượu thông thường khác. 

 

3. Bánh Ngõa Lũng Ngoại 

Theo như các cụ cao niên trong làng Lũng Ngoại chia sẻ, loại bánh chỉ có mặt đúng dịp thượng thọ thì mới được chuẩn bị một mâm bánh ngõa bánh được sắp xếp ngay ngắn ở trên chiếc mâm đồng và được rước ra đình để làm lễ chúng thần. 

Bánh Ngõa một loại bánh ngon miệng mùi thơm tự nhiên được kết hợp từ các nguyên liệu đơn giản gồm: gạo nếp, mật mía, đậu xanh,… Khi thưởng thức loại bánh này vừa ngọt dịu, vừa mềm vừa dai cực kỳ cuốn hút. Chính vì vậy khi đến với vùng đất Vĩnh Phúc nhất định bạn hãy thử loại bánh Ngõa nhé. 

4. Bánh Gạo Lập Thạch

Bánh Gạo Lập Thạch một món bánh nổi tiếng của người dân tỉnh Vĩnh Phúc. Bánh giòn có vị ngọt rất dễ ăn được mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già yêu thích. Sự hấp dẫn của loại đặc sản này nằm ở vẻ ngoài có màu vàng từ mật mía và mùi thơm từ hạt gạo được rang giòn. 

5. Chè kho Tứ Yên

Ra đời vào thời của vua Lý Nam Đế, món chè kho Tứ Yên giờ đây trở thành một món đặc sản Vĩnh Phúc. Dù xuất hiện lâu đời nhưng món chè này vẫn giữ được công thức nguyên bản, một món ăn hấp dẫn bất cứ du khách nào khi đặt chân tới nơi này. 

Chè kho Tứ Yên có mùi thơm của đậu xanh kết hợp cùng hương thơm của bưởi cùng với vị cay của gừng tạo nên một món ăn vô cùng độc đáo khiến bạn ấn tượng ngay từ lần đầu thưởng thức. Từng miếng che kho có độ mịn màn được xếp ngay ngắn trên địa. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh có chút cay ấm của gừng cực kỳ lôi cuốn. 

Chè kho Tứ Yên
Chè kho Tứ Yên có hương vị thơm ngon và hấp dẫn

6. Cá thính Lập Thạch

Khi đến với Vĩnh Phúc du khách không nên bỏ qua món cá thính Lập Thạch. Với hương vị mặn nồng và thơm của thính được coi là đặc sản nổi tiếng nhất nhì vùng này. Món ăn này được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản nhưng cách chế biến lại hết sức công phu cũng như cầu kì đòi hỏi người đầu bếp cần sự tinh tế và tỉ mỉ. 

Khác với những món ăn được chế biến từ cá thính Lập Thạch tạo nên một hương vị riêng khiến du khách có những ấn tượng khó quên với hương vị này. Mang trong mình vị mặn nồng của được bao bọc bởi một lớp bột thính lên men giúp thịt cá khi nấu chín có màu hồng vô cùng hấp dẫn.

Không chỉ là một loại đặc sản ngon, cá thính Lập Thạch còn là món ăn không thể thiếu đối với người dân Lập Thạch – Vĩnh Phúc. Chắc chắn món ăn này sẽ để lại một ấn tượng sâu đậm với những ai đã được thưởng thức món ăn này. 

Cá thính Lập Thạch
Cá thính Lập Thạch có hương vị rất đặc biệt

7. Bánh gio Tây Đình

Bánh gio Tây Đình còn có tên gọi khác là bánh nắng, thường xuất hiện nhiều vào dịp lễ tết. Được người dân Tây Đình dùng biếu người thân, những bạn bè, du khách gần xa khi ghé thăm nơi này. 

Bánh gio Tây Đình mang vẻ đẹp với màu vàng nâu ngon mắt cùng hương thơm của gạo. Là loại bánh dễ ăn, khi ăn đem lại cảm giác thanh mát, từng miếng bánh khi được cắt ra có màu trong suốt như mật ong. Loại bánh này sẽ ngon hơn khi dùng kèm với mật mía tạo nên một vị ngon hoàn hảo. 

Bánh gio Tây Đình
Bánh gio Tây Đình dẻo dai và rất thơm ngọt

8. Su su Tam Đảo

Su su loại rau được trồng nhiều ở huyện Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc. Tam Đảo với lợi thế địa hình và khí hậu thuận lợi giúp cho loại rau này phát triển tốt và có một vị ngon đặc biệt so với su su được trồng ở những nơi khác.

Rau su su Tam Đảo có vị giòn, ngọt và cực kỳ tươi ngon, chúng được chế biến thành các món ăn khác nhau như ngon su su xào, ngọn su su luộc, quả su su xào,… cùng nhiều món ăn thanh mát khác. Nếu bạn là du khách đến thăm vùng đất Tam Đảo – Vĩnh Phúc để nghỉ dưỡng thì nhất định nên thưởng thức loại rau đặc sản Vĩnh Phúc này nhé. 

Món ngon từ su su Tam Đảo
Món ngon từ su su Tam Đảo chinh phục được du khách thập phương

9. Bò tái kiến đốt

Bò tái kiến đốt một món ăn được chế biến vô cùng độc đáo. Miếng thịt bò sẽ được đặt lên trên những ổ kiến to trên những cây lớn, người ta dùng cây chọc cho kiến ra khỏi tổ và bu kín và đốt vào miếng thịt. Sau đó thịt được đem rửa sạch với nước muối pha loãng. Đặt thịt ráo nướng rồi đem nướng trên bếp than hồng để thịt có vị thơm ngon nhất.

Bò tái kiến đốt thường được ăn kèm với nước sốt pha theo công thức riêng. Ngoài ra còn dùng kèm với các loại rau thơm giúp tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món thịt này. 

Hương vị của mỗi miếng thịt bò sẽ khác nhau do những loại kiến khác nhau: Kiến vống sẽ tạo thịt có vị chua, kiến vống đen thì thịt sẽ có mùi hơi hắc hay kiến bồ nọt thịt sẽ có vị cay và ngọt,… 

Món ngon từ bò tái kiến đốt
Món ngon từ bò tái kiến đốt

10. Bánh trùng mật mía Vĩnh Tường

Khi nói tới đặc sản Vĩnh Phúc chắc chắn phải nhắc đến trong danh sách này là món  bánh trùng mật mía Vĩnh Trường. Nhìn ban đầu sẽ thấy loại bánh này gần giống với bánh trôi nước. Cũng được coi là loại bánh có họ hàng, anh em với bánh trôi, bánh chay. Nói vậy bởi vì chúng có có cách làm khá giống nhau. 

Bánh trùng mật mía có kích thước lớn hơn. Không giống như nhiều loại bánh khác, bánh trùng không có nhân mà chỉ có lớp mật mía sánh đỏ màu cánh gián phủ bên ngoài, tạo nên vị ngọt thơm cũng là đặc trưng riêng của loại bánh này

Vị ngọt đậm của mật mía, mùi thơm nhẹ của gừng hòa cùng lớp bánh trắng dẻo bên trong, lẫn trong hương thơm của vừng rang tạo nên một món ăn đặc biệt, ăn thật nhiều mà không sợ ngán. 

Vào giai đoạn trước, đây là món ăn của những gia đình khá giả. Chính vì vậy để ăn được bánh trùng mật mía, nhiều người phải chờ đến dịp tết. Ngày nay, loại bánh này trở thành một đặc sản và được người dân dùng nhiều hằng ngày. Món bánh này đặc biệt dành cho những người con đi xa lâu ngày mới về. Hay được xem là món quà tỏ lòng hiếu khách của chủ nhà đối với bạn bè ghé thăm.

11. Giò lụa Phú Đức

Giò lụa là món ăn quen thuộc đối với người Việt, xuất hiện trong bữa cơm hằng ngày và cả những mâm cơm dâng cúng tổ tiên. Giò lụa Phú Đức một đặc sản Vĩnh Phúc có tiếng mang hương vị thơm ngon riêng biệt so với giò chả ở nơi khác. 

Giò Phú Đức có cách chế biến cầu kỳ qua nhiều giai đoạn, đặc biệt không chứa những chất độc hại, giữ được vị dẻo dai của thịt. Giò lụa Phú Đức có thể ăn cùng với bánh mì, bánh cuốn, bún hay cơm đều rất ngon. Nếu ghé tới Vĩnh Phúc đừng bỏ lỡ món ăn đặc sản này nhé. 

12. Măng rừng

Măng loại thực phẩm quen thuộc của người dân các tỉnh miền núi Tây Bắc nói chung và là món ăn dân dã ngon của Vĩnh Phúc. Tại Vĩnh Phúc, măng chủ yếu là măng nứa mọc tại huyện Tam Đảo, do khu vực này có điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp măng phát triển mạnh. Măng rừng khi mới được hái về bóc bỏ, đem luộc chín chấm cùng với muối ớt hoặc ngon hơn đem xào thịt, hầm canh xương đều rất ngon. Một món ăn dân dã mang sức hút khó cưỡng lại đối với du khách ghé thăm Vĩnh Phúc. 

Măng rừng luộc món ăn dân dã 
Măng rừng luộc món ăn dân dã của Vĩnh Phúc

13. Sâm sữa

Sâm sữa là loại quả được trồng chủ yếu tại Tam Đảo, Vĩnh phúc. Loại sâm này có kích thước giống hồng xiêm, vỏ có màu vàng nhạt và những đường sọc tím. Phần ruột bên trong có màu vàng sữa khá giống với dưa gang. Vị của sâm sữa được xem như là loại quả tổng hợp hương vị từ hồng xiêm, dưa gang, xoài, chuối,…

Khi ăn sâm dứa có vị ngọt dịu, thanh mát thích hợp ăn vào những ngày hè oi nóng. Sâm sữa một loại quả lạ mang hương vị đặc biệt, nếu bạn là tín đồ yêu thích trái cây đừng bỏ qua loại quả đặc sản Vĩnh Phúc này nhé. 

14. Tép dầu Đầm Vạc

Nhắc tới đặc sản Vĩnh Phúc thì không thể nào bỏ qua tép dầu Đầm Vạc với độ tươi, ngon, giòn rụm khó quên. Tép Dầu là một trong những hải sản đặc trưng tại vùng Đầm Vạc, là nguyên liệu quan trọng nấu canh chua, cá kho.

Ngoài ra tép dầu có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon lạ khác như đem bóp cùng dưa leo, dưa chua cùng ít rau thơm và các gia vị khác tạo nên món ăn có đầy đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Đặc biệt món tép rang trên lửa lớn hơi xém xém ăn cùng với cơm trắng vừa ngon vừa dân dã. 

15. Nem chua Vĩnh Yên

Nem chua một món ăn chơi hay mồi nhậu vô cùng quen thuộc ở nhiều vùng miền của Việt Nam, tuy nhiên Nem chua Vĩnh Yên tại Vĩnh Phúc lại có một hương vị hương khiến nhiều người yêu thích. 

Nem được gói trong lớp là chuối xanh đẹp mắt, nem có màu hồng đậm điểm xuyết một vài lát tỏi và ớt khi bóc ra có mùi thơm hấp dẫn. Khi thưởng thức nem chua bạn có chấm cùng tương ớt hoặc ăn kèm lá sung, đinh lăng, nhâm nhi thêm một cốc bia thì còn gì bằng. Nem chua Vĩnh Yên là thực phẩm lên men tự nhiên không chất bảo quản, là thức quà người dân Vĩnh Phúc dành tặng du khách ghé thăm nơi đây. 

Nem chua Vĩnh Yên 
Nem chua Vĩnh Yên có hương vị thơm ngon và hấp dẫn

Mỗi vùng đất đều có những đặc sản riêng, trong bài viết này giới thiệu tới bạn đọc 15 đặc sản Vĩnh Phúc. Hi vọng sẽ đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Nếu có dịp ghé qua nơi đây, hãy dừng chân và thưởng thức trọn vẹn hương vị của những đặc sản nơi này nhé!

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM