Top 16 đặc sản Quảng Trị bạn bạn đã trải nghiệm chưa? 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Quảng Trị một tình nằm ở dải đất miền Trung Việt Nam, đây là nơi chuyển tiếp giữa hai miền Bắc Nam. Lịch sử ghi danh Quảng Trị là vùng đất nổi tiếng về tình thần yêu nước, tinh thần cách mạng. Ngay nay Quảng Trị còn được biết đến là kinh tế trọng điểm của miền Trung, không chỉ vậy nơi đây còn có nhiều đặc sản thu hút khách du lịch gần xa. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn đọc Top 16 đặc sản Quảng Trị, cùng theo dõi ngay nhé. 

1. Rượu Kim Long

Rượu Kim Long được coi là một trong “tứ đại danh tửu” của Việt Nam. Được coi là đặc sản nổi tiếng mà bạn khi ghé thăm vùng đất Quảng Trị nhất định phải dùng thử. 

Rượu Kim Long có nguồn gốc từ làng Kim Long thuộc Xã Hải Quế, Hải Lăng, Quảng Trị, loại rượu này có từ thời Pháp thuộc. Mục đích Pháp tạo ra hãng rượu và cho đặt tại làng nhằm đầu cơ gom hết các lò nấu rượu của người dân vào nhà máy để sản xuất và bán độc quyền. Người ta cho rằng để loại rượu này có vị ngon nhất phải được nấu tại Làng Kim Long. Phải dùng nguồn nước trong làng mới tạo được hương vị đặc trưng cho loại rượu này mà không nơi nào cũng có được. 

Không chỉ có nước mà men rượu cũng được chuẩn bị khá kỹ lưỡng với nhiều vị thuốc bắc khác nhau vô cùng cầu kì và tỉ mỉ. Chính vì vậy có thời điểm người Pháp mang công thức về đất nước của họ nhưng hương vị lại không như tại làng Kim Long. Nếu có cơ hội ghé qua mảnh đất miền Trung này hãy nếm thử loại đặc sản Quảng Trị này nhé. 

2. Bánh Khoái

Bánh khoái được xem là một món bánh đặc sản Quảng Trị vừa dân dã và hấp dẫn với mọi người. Nguyên liệu làm nên món bánh này thường từ những nguyên liệu quen thuộc dễ tìm như: gạo được xay nhuyễn cùng nước kết hợp cùng tôm, thịt ba chỉ, giá, trứng cút,… Cách ăn bánh khoái ngon nhất sẽ là cuốn đều cá nguyên liệu với nhau cùng với rau sống và chấm thêm nước mắm ngon. Đây là một món ăn bình dân nhưng hương vị vô cùng lạ miệng, gây nghiện ngay từ lần đầu tiên được thưởng thức. 

Bánh Khoái đặc sản Quảng Trị 
Bánh Khoái đặc sản Quảng Trị nức tiếng gần xa

3. Gỏi tép nhảy

Một món ăn không thể nào bỏ qua nếu bạn ghé thăm Quảng Trị, gỏi tép nhảy được coi là một trong những đặc sản Quảng Trị ngon, độc đáo. Đây cũng là món ăn được người dân miền Trung ưa thích bởi món gỏi này có độ tươi của tép và độ ngon nguyên bản của những con tép. 

Vĩnh Tú, Vĩnh Linh là địa điểm được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhánh sông Bàu Trạng với lượng tôm tự nhiên vô cùng dồi dào. Người dân đánh bắt tôm, tép trên sông không chỉ tự phục vụ nhu cầu thực phẩm hằng ngày. Mà ngày nay món gỏi tép nhảy đã trở thành nét ẩm thực độc đáo của người Quảng Trị. 

Khi ăn món này bạn sẽ được thưởng thức tôm tươi còn nhảy tanh tách trên đĩa gỏi. Được ăn kèm cùng các loại rau thơm, đậu phộng, vừng, ớt xanh, vài lát chanh kết hợp cùng loại sốt đặc trưng riêng tạo nên một món ăn lạ với đầy đủ hương vị chua cay, giòn,…vô cùng hấp dẫn. 

Gỏi tép nhảy món ăn độc đáo
Gỏi tép nhảy món ăn độc đáo của người Quảng Trị

4. Thịt trâu lá trơng

Sẽ thật là thiếu sót nếu như đặt chân tới Quảng Trị mà bạn lại bỏ qua món thịt trâu lá trơng. Với sự kết hợp hài hoà giữa những miếng thịt trâu non và lá trơng sẽ tạo nên một hương vị ấn tượng đối với thực khách phương xa. Món ăn này có hai cách chế biến quen thuộc và ngon chính là thị trâu lá trơng nướng và thịt trâu xào lá trơn.

Với cách chế biến khác nhau sẽ đem lại những hương vị đặc trưng, riêng biệt vô cùng ngon miệng. Món thịt trâu lá trơng cực kì phù hợp để thưởng thức trơng thời tiết se lạnh nhâm nhi cùng ly rượu ấm với bạn bè thì không còn gì tuyệt vời hơn. 

Thịt trâu lá trơng có một hương vị đặc trưng và rất riêng biệt
Thịt trâu lá trơng có một hương vị đặc trưng và rất riêng biệt

5. Mít thấu

Mít thấu là tên gọi của món mít trộn đơn giản và dân dã, siêu đơn giản. Mít thấu món ăn quen thuộc chẳng lấy gì làm xa lạ đối với người dân xứ Quảng. Mít thấu lâu nay đã trở thành nét văn hoá tiêu biểu trong nền ẩm thực dân dã của con người nơi đây. 

Mít thấu với nguyên liệu chính gồm mít non, đậu hũ chiên giòn, miến dong cắt ngắn vừa phải, lạc rang, rau sống thái sợi, da lợn,… Những nguyên liệu này khi kết hợp tạo nên món mít thấu không thể nào hấp dẫn hơn. Với vị ngọt nhẹ cùng sợ độ dai của mít non cùng vị bùi béo từ lạc rang cùng các loại rau thơm giúp tổng thể món ăn trở nên hoàn hảo. 

6. Cháo cá lóc

Ghé thăm Quảng Trị, bạn đừng bỏ qua những quán ăn ven đường để thưởng thức món cháo cá lóc nhé. Món ăn với những bước chuẩn bị nguyên liệu cũng như chế biến cầu kỳ để loại bỏ mùi tanh của cá nhưng vẫn giữ được vị ngọt của thịt cá lóc. 

Những con cá lóc được người dân bắt ngoài đồng nên phần thịt chắc và thơm ngon. Sau đó được đem về sơ chế sạch sẽ, luộc vừa chín tới. Người ta sẽ lọc thịt cá kỹ càng để tránh xương cá còn sót lại, phần phương được đem giã nhuyễn để nấu thành nước dùng có độ ngọt thanh.

Quá trình làm ra món cháo cá lóc thường khá phức tạp đòi sự khéo léo cũng như tỉ mỉ của người đầu bếp. Khi kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác nhau như bột mì, bột lọc hay bột gạo sẽ mang đến một tô cháo cá lóc nóng hổi thơm ngon. Đây là một trong những đặc sản Quảng Trị bạn nhất định phải nhé. 

Cháo cá lóc thơm ngon
Cháo cá lóc thơm ngon và có hương vị rất riêng biệt

7. Bánh đúc rau câu rong biển

Một món ăn với các tên khá lạ, có lẽ đây là lần đầu bạn được nghe đến món ăn này. Bởi đây là một đặc sản chỉ có tại Quảng Trị. 

Vùng biển cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị là nơi có khí hậu cũng như nguồn nước phù hợp với sự phát triển của cây rau câu. Món ăn ngon và phổ biến nhất hiện nay được chế biến từ loại thực vật này chính là món bánh đúc rau câu rong biển. 

Rau câu sau khi được thu hoạch ngoài biển sẽ được đem về rửa sạch loại bỏ đá cát dính dưới chân cây. Vì rau câu sống trong nước biển nên có vị khá mặn, chính vì vậy thường được rửa nhiều lần và ngâm với nước sạch để làm giảm bớt vị mặn. Sau đó đem rau câu nấu cùng nước cho tới khi như rau chuyển sang màu xanh. Nước sền sệt đã chuyển sang một hỗn hợp ở dạng đặc quánh có màu xanh cực kỳ tưới mát.

Khi bánh đông cứng là bạn có thể thưởng thức, dùng tay bóc lớp lá bai ra, cắt bánh đúc rau câu thành từng miếng và quệt vào ruốc nhồi đây là nước chấm độc đáo của xứ Cửa Tùng. 

8. Bún nghệ 

Bún nghệ với sợi trắng trong, dai giòn kết hợp cùng nghệ tươi giã nhỏ tạo nên cho món ăn này một màu vàng đặc biệt kết hợp cùng với lòng lợn. Ở Quảng Trị, người dân sẽ xào chín tất cả các nguyên liệu với nhau, nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn và hành khô phi thơm lừng. 

Đến với Quảng Trị không khó để bắt gặp các bà các mẹ với những gánh bún nghệ thơm ngon. Tay gắp bún ra tô thoăn thoắt cho khách vẫn luôn miệng mời khách ghé ăn thử món đặc sản Quảng Trị này. Chỉ cần miếng đầu tiên, bạn đã cảm nhận được sự độc đáo cũng như độ thơm ngon của món ăn này. Hãy cho bún nghệ vào danh sách món ăn phải thử khi đến Quảng Trị nhé. 

Bún nghệ đặc sản Quảng Trị
Bún nghệ là món ăn thơm ngon và hấp dẫn

9. Tiêu đen Vĩnh Linh

Trên những vùng đất bazan của Quảng Trị, cùng những đặc điểm về địa hình và khí hậu thuận lợi cho sự phát triển của cây tiêu – một cây công nghiệp lâu năm. Đặc sản hạt tiêu đen Vĩnh Linh với hạt nhỏ tròn đều, hương vị cay nồng và mùi thơm đặc trưng. Dùng làm gia vị giúp tăng hương vị cho món ăn, dùng làm quà biếu thì hết ý.

Đặc biệt, đây là thương hiệu tiêu có tiếng của Quảng Trị là đặc sản trứ danh, được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị tiêu rất cay và rất thơm. Đây sẽ một thức đặc sản Quảng Trị bạn có thể mua về làm quà cho bạn bè và người thân. 

Tiêu đen Vĩnh Linh
Tiêu đen Vĩnh Linh được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà

10. Cao chè Vằng 

Cao chè vằng được chiết xuất từ cây chè vằng sẻ chiết xuất từ tất cả các tinh chất có trong cây chè vằng. Cao Chè vằng được biết đến là loại thần dược trị mất ngủ và giúp ăn ngon hơn. Cao chè vằng sẻ giúp mát gan tránh các vấn đề về mụn nhọt ngứa ngáy khó chịu. Ngoài ra cao chè vằng còn có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, mát gan. Ngoài ra còn hỗ trợ điều trị một số bệnh như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, cao huyết áp,…

Cách thưởng thức cao chè Vằng Cam lộ ngon nhất là bằng cách pha loãng với nước sôi dùng để uống thay nước hằng người. Được ví như một loại thảo dược có nhiều lợi ích với sức khỏe con người. Loại đặc sản Quảng Trị này bạn có thể dùng để làm quà biếu rất ý nghĩa.

Cao chè vằng 
Cao chè vằng đặc sản Quảng Trị

12. Lòng sả

Lòng sả được biết đến là một trong những đặc sản Quảng Trị. Món ăn này có tên gọi khác lạ đôi khi khiến nhiều người liên tưởng đến món cháo lòng miền Bắc. Món ăn này được chế biến bằng cách tiết heo hoặc tiết vịt được hoà tan với nước đem nấu chung với gạo đã được rang, cho thêm đậu xanh nấu đến khi các nguyên liệu chín nhừ. Các nguyên liệu lòng khác được làm sạch, cắt miếng vừa ăn xong thả lại vô nồi đun cho tới khi sôi lại là có thể dùng được. 

Món ăn này thường được dùng kèm với nhiều ớt tạo độ cay nóng tê lưỡi. Chính vì vậy người Quảng Trị thường ăn món này vào những ngày mưa hoặc thời tiết se lạnh. Nếu có cơ hội ghé Quảng Trị bạn đừng bỏ qua món ăn này nhé.

13. Bún hến Mai xá 

Bún Hến Mai Xá một đặc sản của làng Mai Xá thuộc Xã Gio Mai – Gio Linh – Quảng Trị. Mặc dù có tên gọi là bún hến nhưng nguyên liệu chính để làm nên món này là từ chắt chắt – một loài cùng họ với hến nhưng có kích thước nhỏ, màu sắc đậm hơn. Chính vì sự giống nhau này khiến nhiều người nhầm tưởng là hai loại này là một. 

Thịt chắt chắt luộc chín, đãi vỏ để lấy thịt ra khỏi vỏ làm sạch đem phim thơm. Nêm thêm gia vị xào tới khi săn thì đổ nước luộc khi nãy cùng một vài lát gừng là bạn đã có nồi nước thơm ngon. Cho bún, rau thơm chan nước dùng vậy là bạn đã có một tô bún hến hấp dẫn. Khi ăn, đường quên thêm một chén muối ớt, gừng giã nhuyễn sẽ giúp tăng hương vị của món ăn này đấy nhé. 

Bún hến Mai xá
Bún hến Mai xá nổi tiếng khắp vùng

14. Bắp hầm

Đặc sản Quảng Trị bạn nhất định phải thử qua món bắp hầm. Để làm được món này ngon, cần chọn những hạt bắp nếp căng tròn có màu vàng đẹp mắt. Hạt bắp được đãi thật sạch và đem đi ngâm một đêm. Sau khi ngâm xong cho vào nồi đun nhỏ lửa trên bếp củi, khi bắp chín tới thì cho thêm những nguyên liệu như đậu xanh đã được luộc chín, đường, muối cùng tiêu và thêm ít vừng. Trộn tất cả cho đều đun thêm thời gian vậy là bạn sẽ có được một món ăn thơm ngon khó quên khi đến Quảng Trị.

15. Bánh ít lá gai 

Bánh ít lá gai một đặc sản Quảng Trị được nhiều người yêu thích. Nguyên liệu làm món bánh này từ lá gai, đậu xanh, bột gạo xay,…Bánh ít lá gai khi ăn có cảm giác dẻo dai, vị bùi của lá gai vị ngọt từ nhân đậu xanh được giã nhuyễn. Loại bánh này được dùng để dâng lên tổ tiên trong những ngày lễ tết,dịp lễ, sự kiện quan trọng. Hoặc trong những việc hiếu hỷ, đám cưới. Người dân Quảng Trị cũng dùng loại bánh này để làm quà biếu những người khách phương xa. Một món quà quê thể hiện sự hiếu khách, tấm lòng thơm thảo. 

Bánh ít lá gai 
Bánh ít lá gai đặc sản Quảng Trị được nhiều du khách yêu thích

16. Bánh ướt Phương Lang

Đây là món ăn có ở nhiều nơi tại Quảng Trị nhưng chỉ có tại làng nghề Phương Lang mang một hương vị thơm ngon riêng,làm nên thương hiệu có tiếng. Gạo để làm bánh ướt là loại gạo ngon được vo sạch và đem ngâm với nước một đêm. Sáng hôm sau sẽ được đem xay thành bột, hòa cùng với nước để bột có độ loãng vừa phải.

Người ta sẽ tráng bánh trên nồi hơi đang sôi để bánh sẽ chín bằng hơi, muốn bánh ngon thì khi tránh người đầu bếp phải tráng đều tay không được dày hay quá mỏng. Bánh ướt sẽ được dùng kèm cùng với thịt ba rọi các loại rau sống. Chấm cùng nước mắm được pha có vị cay nhẹ của ớt. Tạo nên một món ăn ngon vô cùng bắt miệng. rất đáng thử khi ghé đến Quảng Trị.

Trên đây là top 15 đặc sản Quảng Trị có những món bạn có thể thưởng thức tại địa phương hoặc có thể mua về làm quà tặng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều điều bổ ích cũng như trải nghiệm thú vị về vùng đất Quảng Trị nhé. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM