Top 22 đặc sản Lagi nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua khi du lịch nơi đây

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một thị xã thuộc tỉnh Bình Thuận, Lagi không chỉ nổi tiếng với bãi biển xanh trong cùng những triền cát vàng mịn, mà còn gây ấn tượng với những đặc sản mà du khách không nên bỏ qua khi đến nơi đây. Cùng Vua Nệm tìm hiểu top 22 đặc sản Lagi nổi tiếng nhé!

 đặc sản Lagi nổi tiếng
Top 22 đặc sản Lagi nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua khi du lịch nơi đây

1. Các món ăn đặc sản Lagi

1.1 Bánh căn Lagi

Bánh căn là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Lagi, Bình Thuận. Bánh căn Lagi phải được ăn khi còn nóng, đem lại cảm giác giòn tan trong miệng mà khó có thể tìm được ở nơi khác. Bánh căn Lagi không được ăn với nước mắm như ở Sài Gòn hay các tỉnh miền Trung, mà được ăn cùng với xíu mại trứng.

Xíu mại sốt trứng mặn mặn ngọt ngọt hòa quyện với bột bánh giòn tan trong miệng, đem lại hương vị khó quên cho du khách. Đây cũng là món ăn quen thuộc của người dân Lagi nói riêng và người dân Bình Thuận nói chung.

Bánh căn Lagi
Bánh căn là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Lagi

1.2 Chả lụi Lagi

Chả lụi là món ăn được người dân Lagi mày mò chế biến, tạo thành một món đặc sản vô cùng độc đáo mà bất kỳ du khách nào đến Lagi cũng phải thử một lần. 

Chả lụi Lagi thoạt nhìn như món nem ở miền Nam. Chả lụi được làm từ nguyên liệu tôm và thịt ba rọi xay nhuyễn. Sau đó, được cuốn bằng bánh tráng mỏng và đem nướng. Món chả lụi thường được ăn kèm với rau sống và nước mắm tỏi ớt sền sệt. Bạn sẽ khó thể nào quên được mùi vị của món đặc sản này dù chỉ một lần nếm thử.

1.3 Cá bò hòm nướng

Là một loài cá biển, cá bà hòm sinh sống nhiều tại vùng biển Lagi, Bình Thuận. Thoạt nhìn, cá bò hòm rất giống cá bò, với hình dạng vuông cùng phần đầu to, tương đương với thân mình của nó. Thuộc giống cá nóc, cá bò hòm có thịt trắng phau với sớ thịt chiều dọc và khá dai. Khi ăn, nhiều người còn lầm tưởng thịt cá bò hòm với thịt gà.

Cá bò hòm nướng có thể ăn cùng cơm hoặc cuốn bánh tráng, rất ngon và nhiều chất bổ dưỡng. Món ăn này nổi tiếng ở vùng đất Lagi nhiều năm nay và đa số du khách đến vùng đất này đều phải thử qua món cá bò hòm nướng.

1.4 Gỏi cá mai

gỏi cá mai lagi
Cá mai làm gỏi là một trong những đặc sản được yêu thích và ưa chuộng nhất Lagi.

Là một loài cá biển nổi tiếng, cá mai có thịt dai, thơm và rất ngọt. Cá mai có thể chế biến thành nhiều món ngon từ xào, chiên đến nướng. Tuy nhiên, cá mai làm gỏi là một trong những đặc sản được yêu thích và ưa chuộng nhất Lagi.

Sau khi được đánh bắt lên bờ, cá mai sẽ được làm sạch, loại bỏ hết các phần xương. Tiếp đến, thịt cá mai sẽ được cắt phi lê thành các lát mỏng và vắt chanh lên thịt cá để cá tái chín trong khoảng 5-10 phút. Để làm gỏi, thịt cá mai được trộn với rau, và các loại củ quả…nêm nếm sao cho vừa miệng nhất.

Gỏi cá mai là món ăn rất hấp dẫn, phù hợp để ăn cơm, đồ nhắm hoặc là món khai vị cho các bữa tiệc ở vùng biển xinh đẹp này.

1.5 Bún mắm nêm

Khác với bún mắm miền Tây, bún mắm nêm Lagi là món bún khô với thành phần chính là bún trộn với các loại mắm được làm từ cá biển. Bún mắm nêm còn có thành phần rau và thịt, tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn.

Bún mắm nêm là đặc sản của các tỉnh miền Trung, đặc biệt là vùng đất Lagi. Món ăn này thường được bán cả ngày để phục vụ người dân bản xứ và khách du lịch.

1.6 Bánh xèo Lagi

Bánh xèo Lagi có kích thước nhỏ, chỉ vừa lòng bàn tay. Bánh xèo nơi đây có nhiều loại nhân khác nhau như: thịt, tôm, hay mực…Bánh xèo thường được chiên nóng, ăn với rau sống và nước mắm, đem đến cảm giác giòn tan trong miệng cho người dùng.

Bánh xèo Lagi
Bánh xèo Lagi có kích thước nhỏ, chỉ vừa lòng bàn tay.

1.7 Cá đục nướng

Nhắc đến đặc sản Lagi, không thể bỏ qua món cá đục nướng. Cá đục có nhiều loại, có thể kể đến như: cá đục vàng, cá đục trứng…Mặc dù là món ăn dân dã, cá đục chinh phục du khách nhờ mùi thơm của nướng than, kết hợp hài hòa với thớ thịt dai, ngọt cùng vị nước mắm chua cay đậm đà. Đây là món ăn dân dã nhưng vô cùng độc đáo của vùng đất Lagi.

1.8 Bánh canh chả cá Lagi

Bánh canh chả cá Lagi
Bánh canh chả cá còn là đặc sản của tỉnh Bình Thuận

Không chỉ là đặc sản của Lagi, bánh canh chả cá còn là đặc sản của tỉnh Bình Thuận. Những miếng chả cá được làm từ cá biển tươi sống đem đến độ thơm và dai nhất định, tạo hương vị đặc trưng cho món ăn. Bánh canh chả cá Lagi còn được bổ sung thêm thịt và giò heo, tạo nên một món ăn vô cùng chất lượng và ngon miệng.

1.9 Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi lòng heo là một đặc sản độc đáo của thị xã Lagi với sự kết hợp hài hòa giữa hai thành phần là bánh hỏi và lòng heo. Đặc trưng nổi bật của món ăn này chính là nước chấm. Nước chấm của món bánh hỏi lòng heo được làm từ nước cốt me pha chung với tỏi ớt xay nhuyễn, tạo mùi vị vô cùng độc đáo và không thể quên. Bánh hỏi lòng heo còn được ăn kèm với rau sống, không gây cảm giác ngán cho người dùng.

Bánh hỏi lòng heo Lagi
Bánh hỏi lòng heo còn được ăn kèm với rau sống, không gây cảm giác ngán

1.10 Bánh quai vạc Lagi

Với tên gọi bánh quai vạc, nhiều người miền trong dễ nhầm lẫn đây là loại bánh xếp được làm từ bột mì với nhân thịt xào trứng cút bên trong. Tuy nhiên, tại Lagi, bánh quai vạc có thành phần tương tự như bánh bột lọc ở miền trong, mặc dù vậy vẫn có nhiều khác biệt đặc trưng. 

Bánh quai vạc Lagi được làm từ bột lọc dẻo, và trong với phần nhân là tôm, thịt, ăn cùng nước mắm ngọt ngọt mặn mặn, tạo hương vị thơm ngon, hài hòa. Món ăn thường được người dân Lagi ăn vào buổi sáng hoặc buổi xế chiều.

1.11 Răng mực nướng

Nếu có dịp đến Lagi, bạn không nên bỏ qua món đặc sản răng mực nướng. Răng mực tươi ngon xứ biển được xiên thành các xiên nướng, ăn cùng tương ớt và bánh tráng mè, vô cùng mới lạ và thơm ngon. Răng mực nướng là món ăn vặt, hoặc món đồ nhắm lý tưởng của dân địa phương và du khách.

Răng mực nướng lagi
Răng mực tươi ngon xứ biển được xiên thành các xiên nướng

2. Đặc sản Lagi mua về làm quà

Bên cạnh các món ăn đặc sản có thể thưởng thức tại địa phương, du khách khi đến Lagi cũng có nhu cầu mua đặc sản làm quà tặng cho gia đình và bạn bè.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu đặc sản Lagi có thể mua về làm quà nhé!

2.1 Nho Lagi

Với đặc trưng khí hậu miền biển, nho được trồng tại Lagi nói riêng và Bình Thuận nói chung nổi tiếng với hương vị thơm ngon, hài hòa giữa vị chua và vị ngọt, không gây ngán cho người dùng.

Nho Lagi có nhiều loại khác nhau như: nho dài, nho nâu, nho xanh…Bất kỳ loại nho nào của xứ sở Lagi cũng mang hương vị đặc trưng, khó lẫn với các loại nho khác.

2.2 Bánh rế Lagi

Được làm từ nguyên liệu khoai lang, bánh rế Lagi ngào với đường, tạo mùi vị bùi và ngọt thanh. Bánh rế có hai loại màu tương đương với màu sắc của khoai lang là khoai lang vàng và khoai lang tím. Bánh rế Lagi có độ giòn đặc trưng, là món ăn yêu thích của mọi đối tượng khách hàng, từ người già cho đến trẻ em.

Bánh rế Lagi
Bánh rế Lagi ngào với đường, tạo mùi vị bùi và ngọt thanh

2.3 Bánh cốm sữa Lagi 

Được làm từ cốm sên với đường, gừng và dứa, bánh cốm sữa là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Lagi. Bánh cốm sữa có hạn sử dụng lâu dài với độ giòn, ngọt nhất định, rất thích hợp để làm quà tặng cho gia đình và bạn bè sau mỗi chuyến du lịch. Đặc biệt, bánh cốm sữa là món bánh yêu thích của trẻ con cũng như người lớn tuổi, dùng với các loại trà nóng, rất ngon miệng.

Bánh cốm sữa Lagi
Bánh cốm sữa là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Lagi

2.4 Chả cá Lagi

Nếu bạn quá ấn tượng với món bánh canh chả cá, thì không nên bỏ lỡ dịp mua đặc sản chả cá ở nơi đây về làm quà. Chả cá Lagi – Bình Thuận có độ dai và tươi ngon đặc trưng. Bạn có thể chế biến chả cá như một món cuốn hoặc nấu cùng bánh canh, đảm bảo bữa ăn vừa miệng, thơm ngon.

2.5 Nước mắm Lagi

Là xứ sở biển nổi tiếng, nhắc đến đặc sản Lagi thì không thể bỏ qua nước mắm. Nước mắm Lagi Bình Thuận được làm hoàn toàn từ cá biển, đem đến độ ngọt và mặn mòi từ cá biển, đảm bảo độ đạm tuyệt đối.

2.6 Mủ trôm Lagi

Mủ trôm là giống cây phù hợp với khí hậu của vùng đất Lagi – Bình Thuận. Chính vì vậy, mủ trôm là một trong những đặc sản không thể bỏ qua khi đặt chân đến Lagi. 

Mủ trôm lagi
Mủ trôm là giống cây phù hợp với khí hậu của vùng đất Lagi

2.7 Xôi vò Lagi

Là món ăn dân dã, xôi vò Lagi thường được ăn với bánh chiên. Đây là món ăn sáng quen thuộc của người dân địa phương. Nhiều du khách cũng bị thu hút, hấp dẫn bởi món ăn mang đậm mùi vị quê hương này.

2.8 Thanh long Lagi

Không chỉ là loại trái cây nổi tiếng, khi đến Lagi – Bình Thuận, du khách có thể tham quan những vườn thanh long tại xứ sở này và mua về làm quà cho người thân của mình.

2.9 Mực một nắng

Được chế biến từ mực tươi, mực một nắng đã được phơi dưới những cái nắng giòn xứ sở Lagi, giúp bảo quản mực lên đến nhiều tháng sử dụng.

2.10 Hải sản khô

Hải sản khô lagi
Hải sản khô được chế biến từ các loại hải sản tươi,

Hải sản khô được chế biến từ các loại hải sản tươi, đem đến độ ngon, dai và tươi lâu dài.

2.11 Tôm khô Lagi

Tôm khô Lagi thường được du khách mua về làm quà vì kích thước tôm lớn cùng giá thành hợp lý của đặc sản này.

XEM THÊM:

3. Kết luận

Trên đây là top 22 đặc sản Lagi nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua khi du lịch đến vùng đất này. Bạn chuẩn bị có một chuyến du lịch đến Lagi phải không? Nhớ bỏ túi các đặc sản trên và trải nghiệm nhé! Chúc bạn có một chuyến đi thật lý thú và nhiều niềm vui!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM