Thời Trang - Làm Đẹp

Da tổng hợp là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của các loại da tổng hợp

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Da tổng hợp là chất liệu da cực kỳ phổ biến hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang may mặc. Tuy nhiên, với những người không chuyên thì chất liệu da này vẫn còn là một điều khá mới mẻ. Vậy da tổng hợp là gì? Có nguồn gốc từ đâu? Cùng tìm hiểu những thông tin thú vị xoay quanh chất liệu da tổng hợp trong bài viết sau của Vua Nệm nhé!

1. Da tổng hợp là gì?

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm da tổng hợp là gì. Da tổng hợp vốn là một loại chất liệu giả da nhưng ở phiên bản cao cấp, có nghĩa là chúng rất giống với da thật. Chất liệu da này thực chất là nguyên liệu hóa học được sản xuất nhân tạo bởi phản ứng trùng hợp phân tử, polyurethane, nhựa PVC cùng những vật liệu khác cũng làm từ PVC. 

da tổng hợp là gì
Da tổng hợp là da giả nhưng ở phiên bản cao cấp

2. Nguồn gốc của da tổng hợp

Năm 1400, vải parasol được ứng dụng trong sản xuất sợi vải để thu chất sáp đã được xem là chất liệu giả da đầu tiên. Theo thời gian thì ý tưởng này đã được phát triển thông qua việc kết hợp một vài chất liệu khác khiến vải trở nên bền chắc, đa năng hơn.

Cho đến nay, những chất liệu giả da phổ biến được làm từ Polyme là da PVC và PU. Trong đó, da PVC (Polyvinyl Chlorid) đã xuất hiện trước da PU khi được tạo ra thông qua việc tác phân tử Hydro thuộc nhóm Vinyl rồi thay thế bằng nhóm Chlorid. Tiếp theo, nó kết hợp với một vài chất hóa học khác và tạo ra chất liệu cực kỳ bền.

Tuy những nhà sản xuất rất ưa chuộng da PVC nhưng chất liệu này lại không thật sự gây ấn tượng đến các nhà thợ may, nhà tạo mẫu. Bởi lẽ, nó vẫn chưa thật sự giống da thật và trong thời tiết ẩm còn bị dính vào nhau. Điểm trừ khác nữa là loại da này không thấm nước. Bên cạnh đó, nếu xét theo khía cạnh sức khỏe và môi trường thì chất liệu PVC thải ra chất dioxin khi cháy gây nguy hiểm và dùng chất dẻo cực kỳ độc hại. Do đó, chất liệu này không còn được ứng dụng nhiều như vào những năm 1960, 1970.

Tuy nhiên, da PU ngày nay được sử dụng phổ biến vì dễ lau sạch và chống được nhiều bụi bẩn hơn. Hơn thế, nó cũng có ưu điểm bay màu chậm hơn ngay cả khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nếu xét theo yếu tố môi trường thì chất PU thải ra ngoài ít chất độc hại hơn.

nguồn gốc da tổng hợp
Chất da tổng hợp hạn chế được bụi bẩn bám vào

3. Các loại da tổng hợp

Sau khi tìm hiểu da tổng hợp là gì, chúng ta cùng khám phá những phân loại chính của nó. Cụ thể:

3.1. Da vinyl

Da vinyl được gia công từ hai loại vật liệu tổng hợp riêng biệt. Những sợi của da là sợi polyester cực mạnh mẽ, bền bỉ. Da sau đó được phù thêm nhựa vinyl gia công từ PVC và chất hóa dẻo. Vinyl này được tiến  hành nấu chảy trên bề mặt những sợi sau đó đóng kín để tạo nên bề mặt chống thấm nước vô cùng tốt nhưng vẫn linh hoạt, dẻo dai.

3.2. Da polyurethane

Da Polyurethane còn được biết đến với tên gọi da PU rất phổ biến. Đây là chất liệu da nhân tạo được tráng một lớp nhựa Polyurethane, cuối cùng dập nổi lên trên bề mặt. Sự ra đời của Polyurethane có mục đích thay thế cho da thật và giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, đồng thời thân thiện với môi trường.

3.3. Da tổng hợp microfiber

Da Simili và PU cấu tạo từ da vụn, vải vụn phủ nhựa PVC, trong khi đó cấu tạo của da microfiber lại khác hơn rất nhiều. Cụ thể, chúng ứng dụng công nghệ duyệt xuyên kim khi mô phỏng lại cấu trúc 3D gần giống da thật. Cấu trúc bao gồm sự kết hợp của ba loại nguyên liệu chính là xơ polyamit, xơ polyester, nhựa PU,… Công nghệ hiện đại khiến da microfiber rất giống da thật, mặt khác còn sở hữu nhiều ưu điểm hơn cả da thú tự nhiên.

các loại da tổng hợp
Da tổng hợp microfiber mô phỏng cấu trúc 3D gần giống như thật

3.4. Da tổng hợp cao cấp

Đây cũng là chất liệu giả da nhưng có cấu tạo cực kỳ cao cấp, gần giống da thật. Da tổng hợp thực chất là nguyên liệu hóa học nhân tạo hình thành bởi phản ứng trùng hợp phân tử. Tuy nhiên, cấu tạo của chúng từ chất liệu giả da cao cấp nên rất thật.

3.5. Da simili tổng hợp

Da simili tổng hợp là chất liệu dả ga, còn gọi là “nhái da”. Ngoài ra nó còn có những tên khác như pleather, faux leather. Trong đó, da PU cũng được xem là một loại da simili.

4. Ưu điểm của da tổng hợp

Da tổng hợp hiện nay được sử dụng khá phổ biến nhờ sở hữu những ưu điểm nổi trội. Cụ thể:

4.1. Ngoại hình

Sự phát triển trong sản xuất da giả, da tổng hợp đã đạt đến mức khó có thể nhận ra được sự khác biệt sau khi sản xuất giữa hai sản phẩm. Nhiều loại sản phẩm có sẵn còn được phủ lên lớp sơn nước gốc khiến đem lại cảm giác như da thật.

Hơn thế, công đoạn xử lý hậu kỳ điển hình như giặt giũ khiến vật liệu trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn. Trong đó, Marvel thuộc số ít công ty phân phối vải da PVC cho hương thơm đặc trưng khiến bạn khó nhận ra sự khác biệt.

4.2. Chống trầy xước

Một ưu điểm khác của da tổng hợp là khả năng chống trầy xước. Lớp sơn phủ không chỉ khiến da tổng hợp trở nên bền bỉ mà còn thân thiện với môi trường. Tùy và ứng dụng mà da giả có thể tùy chỉnh hình dáng, thiết kế sao cho tốt hơn da thật. Điều này được thực hiện thông qua những kết hợp linh hoạt sẵn có ở những loại vải có hỗ trợ lớp phủ PVC.

ưu điểm da tổng hợp
Da tổng hợp có khả năng hạn chế tình trạng trầy xước

4.3. Dễ bảo quản

Da thật khó để bảo quản hơn và đòi hỏi phải chăm sóc kỹ lưỡng. Trong trường hợp bạn lo lắng về vết trầy xước, vết bẩn, tràn chất lỏng cũng như khả năng chịu nhiệt độ thì PVC và da PU là Eco Leather, hiểu đơn giản là chống bẩn, chống cháy, chống nước và ổn định nhiệt độ. Bạn đơn giản chỉ cần lau và làm sạch chúng.

5. Nhược điểm của da tổng hợp

Ngoài những ưu điểm kể trên thì da tổng hợp vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm. Vậy những mặt còn hạn chế của da tổng hợp là gì?

5.1. Dễ bong tróc

Trong quá trình sử dụng, da tổng hợp dễ bị bong tróc nếu không bảo quản đúng cách. Bạn không nên sử dụng máy sấy hay phơi trực tiếp lưới mặt trời. Thay vì vậy, hãy để nơi thoáng mát hoặc sử dụng quạt để làm khô đồ da. Khi sử dụng được một khoảng thời gian dài, da thật thường sẽ hình thành lớp sáng patina tự nhiên với màu sắc đặc trưng, càng dùng lâu càng đẹp. Trong khi đó, da giả sẽ nhanh cũ và bong tróc.

5.2. Cần đặt xa khu vực có nguồn nhiệt cao

20 – 35 độ C là nhiệt độ lý tưởng để đảm bảo độ bền của da công nghiệp. Khi nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh, bề mặt da sẽ bị ảnh hưởng gây nứt nẻ, nổ da.

nhược điểm da tổng hợp
Nếu không bảo quản đúng cách thì da tổng hợp rất dễ bong tróc

6. Các ứng dụng chính của da tổng hợp

Ngày nay, da tổng hợp được ứng dụng trong những lĩnh vực chính sau:

  • Trong thời trang: Làm ví da, áo khoác ngoài, dây lưng, túi xách da, giày da,…
  • Làm sổ tay: Thiết kế thương hiệu, logo, slogan yêu thích lên trên bề mặt sổ da để gây ấn tượng mạnh mẽ
  • Bọc ghế ô tô: Da tổng hợp dùng làm bọc ghế vừa dễ dàng vệ sinh, vừa đem lại tính thẩm mỹ và cảm giác êm ái khi ngồi.

7. Cách để phân biệt da thật và da tổng hợp

Mặc dù hiểu được khái niệm da tổng hợp là gì, nhiều người vẫn thường không phân biệt được chúng với da thật. Tham khảo bảng dưới đây để biết sự khác nhau giữa hai chất liệu này:

Đặc điểm

Da thật Da tổng hợp (Da giả)

Mùi da

Có mùi hơi ngai ngái.

Có mùi hóa học, mùi ni lông.

Hơ lửa

Có mùi hữu cơ (thịt nướng) Mùi túi ni lông rõ rệt.

Khi bị ướt

Nước lan rộng ra, thấm vào da.

Không thấm nước.

Ấn mạnh lên bề mặt da Xuất hiện vết lõm khu vực xung quanh ngón tay và sẽ mất đi khi bỏ tay ra.

Vết lõm bị mất đi sau khi bạn bỏ tay ra.

Màu sắc

Màu sắc tối tự nhiên.

Màu sắc sáng.

Kích thước Nhỏ và không vuông vức.

Vuông vức và rất lớn.

8. Hướng dẫn vệ sinh cho da tổng hợp

Nhiều người thường mắc phải sai lầm cực kỳ lớn là mang áo khoác da PU đến vệ sinh ở tiệm giặt khô là hơi. Vốn dĩ áo khoác da PU được làm từ chất dẻo, mà chất dẻo dưới nhiệt độ cao rất dễ bị nóng chảy gây hỏng áo. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng ba phương pháp vệ sinh sau cho da tổng hợp.

8.1. Dùng vải mềm thấm nước

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1 : Nhúng một miếng vải vào nước sau đó vắt khô.
  • Bước 2 : Lau sạch áo khoác một cách nhẹ nhàng.
  • Bước 3 : Treo áo lên mắc hoặc phơi cho khô.
vệ sinh cho da tổng hợp
Vệ sinh da tổng hợp bằng vải mềm thấm nước

8.2. Giặt tay

Phương pháp này áp dụng khi áo khoác xuất hiện những vết bẩn khó dùng nước để làm sạch. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1 : Hòa hỗn nước ấm và nước giặt lại với nhau trong 1 chậu nhỏ.
  • Bước 2 : Nhúng vải vào hỗn hợp rồi tiến hành lau áo khoác.
  • Bước 3 : Treo áo lên mắc hoặc phơi cho khô.

8.3. Giặt máy

Với phương pháp giặt máy, bạn chỉ cần cho áo vào máy giặt. Tuy nhiên bạn cần lưu ý kiểm tra cẩn thận nhãn mác trên áo trước khi giặt để xem có khuyến cáo không được giặt máy hay không. Nếu không thì bạn có thể chọn mức quay nhẹ nhất để giặt áo.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc da tổng hợp là gì cũng như những ưu, nhược điểm của chất liệu da này. Hy vọng qua bài viết của Vua Nệm, bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin thú vị xoay quanh chất da tổng hợp nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân