Thời Trang - Làm Đẹp

Da bò mộc là gì? Ưu điểm và những ứng dụng của da bò mộc trong đời sống

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Da bò mộc hiện đang là một trong các chất liệu da phổ biến được nhiều người dùng ưa chuộng. Sở dĩ nói như vậy là vì dòng da này gây ấn tượng bởi sự tự nhiên cùng vẻ đẹp đầy mạnh mẽ, thời thượng. Vậy da bò mộc là gì? Có nên sử dụng hay không? Vua Nệm sẽ giải đáp tất tần tật thắc mắc của bạn đọc ngay trong bài viết!

1. Da bò mộc là gì?

Da bò mộc hay Crust leather là loại da bò nhưng các nhà sản xuất sẽ không thêm bất kỳ màu sắc, xi hay sáp nào trên bề mặt, để giúp giữ lại nguyên vẹn màu sắc ban đầu của da bò, thường thấy nhất là màu be sáng (Light beige) hoặc màu trắng ngà (Off white). 

Bên cạnh đó, da bò mộc sau khi thuộc vẫn giữ nguyên được các vết sẹo, vết nhăn tự nhiên, thường đến từ sinh hoạt của động vật. Nhờ đó, tạo nên vẻ đẹp độc đáo, đặc trưng riêng của từng miếng da. Da bò mộc được đánh giá là khá bền, có khả năng chịu được va đập và lực kéo lớn. Đặc biệt, càng được sử dụng lâu thì hiệu ứng màu da của da bò mộc lại càng đẹp hơn. 

Trong quá trình sản xuất, các người thợ sẽ không không phủ lên các hóa chất tổng hợp có khả năng giúp chống trầy, chống thấm trên bề mặt, vì muốn giữ lại vẻ đẹp tự nhiên nhất cho da. Thay vào đó, họ chỉ sử dụng một số chất tạo màu đơn giản, với nguồn gốc tự nhiên như Mink Oil,… 

da bò mộc là gì
Da bò mộc được giữ lại màu sắc nguyên vẹn của da bò

2. Da bò mộc có tốt hay không?

Sau khi tìm hiểu da bò mộc là gì, hẳn nhiều bạn đọc sẽ băn khoăn rằng liệu da bò mộc có tốt hay không. Thực chất, chúng ta có thể đánh giá chất lượng của da bò mộc thông qua những tiêu chí sau đây.

2.1. Độ cứng của da bò mộc 

Trên thực tế, với mỗi miếng da bò mộc khác nhau thì sẽ có độ cứng không giống nhau. Lý giải cho điều này là bởi, với mỗi tấm da, các người thợ sẽ phải sử dụng những phần khác nhau trên nguyên tấm da. Do đó, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn độ da bò mộc với độ cứng mềm phù hợp:

  • Da trên u của con bò thường dày và khá chai sần.
  • Da ở bụng: khá mềm, không được đanh như phần da ở lưng hay vai.
  • Da ở ngang hông hoặc sau mông: khả năng đồng bộ cao và đạt được độ dày vừa phải nên được đánh giá rất cao. 

Ngoài ra, độ đậm nhạt về màu sắc trên mỗi tấm da bò mộc thành phẩm cũng sẽ chịu phụ thuộc phần lớn vào vị trí mà miếng da được cắt da. 

2.2. Vết rạn ở trên bề mặt

Các vết rạn trên bề mặt da bò thường xuất hiện khi chúng tăng trưởng quá nhanh hoặc phát phì trong một thời gian ngắn không chỉ không làm mất đi tính thẩm mỹ, mà còn tạo nên những hoa văn độc đáo, ấn tượng chính là nét đặc trưng của từng miếng da mà dường như không thể tìm thấy, cho dù ở sản phẩm cùng loại. 

da bò mộc có tốt không
Những vết rạn trên da bò mộc tạo nên hoa văn độc đáo

2.3. Đường ven (tĩnh mạch và mạch máu) trên da bò mộc

Ngoài các vết rạn thì đường ven cũng sẽ giúp tạo nên vẻ đẹp đặc trưng cho những miếng da bò mộc. Vào mùa đông, khi thời tiết lạnh, máu sẽ được luân chuyển đến gần bề mặt da hơn để giữ ấm, vì thế, trên da của loại động vật này sẽ xuất hiện nhiều đường ven hơn thông thường.

2.4. Lỗ chân lông trên da bò mộc

Trong quá trình thuộc, nếu da không được xử lý cẩn thận hoàn toàn, thì chỉ cần nhìn kỹ, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các lỗ chân lông xuất hiện trên các lớp da bò rám nắng. 

2.5. Vết nhăn ở trên da bò mộc

Ta có thể đánh giá được chất lượng của tấm da nào đó thông qua những nếp nhăn xuất hiện trên bề mặt của nó. Đặc biệt, da mộc có số nếp nhăn rất hạn chế và ít khi bị nhăn khi gập lại. Do đó, có thể thấy bề mặt của chúng tương đối phẳng phiu, hoàn hảo.

2.6. Các dấu ấn của nông trại

Đây là dấu hiệu để nhận biết những chú bò được nuôi tại các nông trại. Thông thường, những dấu ấn này có thể là số, chữ cái hay hình dạng nào đó. Tại các nước đang phát triển của châu Á, châu Phi, Mỹ La tinh, nhiều chủ nông trại có xu hướng đặt làm một con dấu riêng bằng sắt. Tuy nhiên, cũng có một số người tự nung nóng miếng sắt nhỏ rồi đóng ký hiệu lên thân bò. Lưu ý rằng khi xử lý mảng da bò có dấu nông trại thì bạn cần hết sức cẩn trọng và nhẹ nhàng để không làm hỏng phần da này.

da bò mộc có tốt hay không
Dấu ấn trên da bò mộc là một nét đặc trưng của các nông trại

2.7. Các vết sẹo, vết chai

Thông thường, những vết trầy xước trên xuất hiện trên thân bò khi chúng luồn qua bụi cây gai, xương rồng hay hàng rào gai thép. Những vết xước này để lâu sẽ chuyển sang thâm và chai lỳ. Nguyên nhân của những vết trầy xước này cũng có thể xuất phát từ việc những con bò đấu đá với nhau quá mạnh. Những vết xước thường rộng và kéo dài khoảng 1 inch, có khi lên đến vài inch.

Mặt khác, những chú bò có thói quen ngủ nghiêng qua một bên cũng sẽ làm hình thành những vết chai trên da. Những vết này thường nhẵn, không sần và chỉ khoanh nhỏ trong một vùng da nhất định.

2.8. Vết côn trùng cắn

Những vết thương do ruồi bọ cắn hay muỗi chích sẽ để lại trên da bò những vết sẹo thâm hoặc trắng. Việc bọ bám trên da bò là tình trạng không hiếm gặp vì ta vẫn thường thấy chim đậu trên lưng bò để ăn bọ – thức ăn khoái khẩu của chúng. 

3. Có nên sử dụng da bò mộc hay không?

Trong thời gian gần đây, da bò mộc ngày càng được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực phụ kiện đồ da, thời trang nhờ sở hữu nét đẹp tự nhiên cùng những đặc tính vượt trội so với những phương pháp khác. Vậy để trả lời có nên sử dụng da bò mộc không, chúng ta nên cân nhắc những tiêu chí sau.

  • Tuy sản xuất thuộc da nhưng da bò mộc vẫn giữ được kết cấu và màu sắc tự nhiên. bền bỉ theo thời gian khi sử dụng càng lâu thì loại da bò này càng mềm và bóng, chuyển thành màu tự nhiên độc đáo, không trùng lặp với bất cứ da thuộc nào.
  • Để sở hữu làn da đẹp, ít lỗi thì da bò mộc phải được sản xuất từ nguồn gia súc khỏe mạnh, chất lượng và có môi trường sống tốt.
  • Da bò mộc ứng dụng quy trình đạt chuẩn để tạo ra những sản phẩm chất lượng. Vì sử dụng chất liệu tự nhiên nên da bò mộc hoàn toàn an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. 
  • Chất liệu da bò mộc có kết cấu tự nhiên, màu sắc hài hòa, mùi thơm nhẹ nhàng và không gây khó chịu của da khiến người dùng trở nên sang trọng, đẳng cấp. 
có nên dùng da bò mộc
Da bò mộc đem đến nét đẹp tự nhiên và đặc tính vượt trội

4. Hướng dẫn cách chăm sóc cho da bò mộc 

Bên cạnh tìm hiểu da bò mộc là gì, một thông tin khác cũng quan trọng không kém đó chính là làm thế nào để chăm sóc cho da bò mộc. Cách thức chăm sóc như thế nào, cùng đi sâu vào chi tiết nhé!

4.1. Phương pháp dùng tay không

Bạn tiến hành lấy một ít lượng dầu hoặc kem dưỡng ra tay rồi dùng ngón cái kết hợp ấn và di chuyển theo hình tròn. Thao tác này thường sẽ mất khá nhiều thời gian để da bò mộc được đều màu.

4.2. Phương pháp dùng bàn chải

Dùng bàn chải rộng tầm 3cm và bôi khi da xuất hiện phản ứng với dầu. Vùng da hẹp và ở gần những đường khâu thì sẽ phù hợp với những bàn chải nhỏ, khoảng 1cm. Bạn nên ưu tiên lựa chọn bàn chải làm từ lông động vật vì mềm và dễ uốn. Trái lại, việc lựa chọn lông bàn chải làm từ lông heo hay sợi tổng hợp có thể mài mòn lớp dầu của da khi bị ướt.

chăm sóc da bò mộc
Dùng bàn chải để vệ sinh vật dụng làm từ da bò mộc

4.3. Sử dụng vải mềm

Để bảo quản da bò mộc đúng cách, bạn nên chọn loại vải mịn như vải twill hay vải canvas. Nên nhớ rằng, lớp sáp có khả năng giữ lại bụi bẩn đến khi được mài nhẵn, đánh bóng.

4.4. Sử dụng dầu dưỡng

Những loại dầu dưỡng chủ yếu hiện nay bao gồm 2 thành phần chính: Sáp và dầu. Da mộc nên được sử dụng dầu dưỡng có thành phần trên 50% là hàm lượng dầu. Mặt khác, da khô hay da cũ nên sử dụng dầu nguyên chất rồi đến sáp.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc da bò mộc là gì cũng như hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc da bò mộc luôn bền, đẹp như mới. Hy vọng qua bài viết của Vua Nệm, bạn đọc sẽ được bổ sung nhiều kiến thức thú vị về loại vải chất lượng này!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân