Da dê là gì? Đặc điểm, tính ứng dụng và cách phân biệt da dê

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Một trong những xu hướng hiện nay là tự tay làm các sản phẩm thủ công từ da và bán chúng với số lượng lớn. Các bạn trẻ có thể sử dụng nhiều loại da khác nhau tùy theo mục đích và đặc tính của sản phẩm, ví dụ như da trâu, da lợn, da cừu, da nhân tạo,… Trong số đó, da dê là loại da được nhiều người ưa thích và chọn mua nhất.

Da dê là da gì
Da dê hiện đang được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực làm đồ Handmade

1. Da dê là gì?

Da dê được lấy từ da của dê – một loài động vật có vú. Đây là một loại da tự nhiên có chất lượng cao, được chọn lọc kỹ lưỡng, thành phần không bị trộn lẫn hay phủ nhựa. Hiện tại, chất liệu này được sử dụng để làm nhiều loại sản phẩm khác nhau, bao gồm giày dép, túi xách, ví, thắt lưng,…

Thông thường, da dê sẽ có những vân da hình vòng cung độc đáo, mang lại cảm giác mềm mại và mịn màng khi chạm vào. Bên cạnh đó, bề mặt lớp da cũng rất tinh tế, thể hiện rõ nét từng sợi vân da. Nhìn chung, những miếng da dê giả thường rất cứng và khô, dễ phân biệt với da thật.

2. Đặc điểm của những tấm da dê

Cho đến thời điểm hiện tại, đây là một loại da có chất lượng cao, được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất da. Chất liệu này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội, giúp các sản phẩm được làm từ da dê có độ bền cao, dẻo dai, và khả năng chống nước tốt.

đặc điểm của da dê
Những tấm da dê có khả năng chống thấm nước tuyệt vời

Một số đặc điểm cơ bản của da dê như:

  • Độ dày: Da thường có độ dày trong khoảng từ 0.7 đến 0.9 mm, nhưng cũng có thể gặp loại da có độ dày lớn hơn 1 mm
  • Tính chất: Da có cấu trúc xốp và mềm mại
  • Kích thước: Do kích thước của da nhỏ nên mỗi tấm da chỉ có kích thước trung bình từ 4 đến 6 pia

3. Ưu điểm của da dê là gì?

3.1. Độ bền vượt trội

Với cấu trúc sợi gắn kết chắc chắn, da dê có khả năng chống chịu được áp lực mạnh. Đó chính là lý do vì sao chất liệu này được đánh giá cao về tính bền bỉ. Hiện nay, da dê thường được chọn làm nguyên liệu cho các sản phẩm yêu cầu độ bền cao, như giày dép, túi xách, ví, thắt lưng,…

3.2. Đàn hồi tốt

Thành phần bên trong da dê có chứa collagen – một loại protein có khả năng co giãn tốt, vì thế nên chúng có độ đàn hồi cao. Với đặc tính ưu việt này, hiện các loại da dê có thể dễ dàng uốn cong mà không bị gãy.

3.3. Khả năng kháng nước cao

Nhờ có cấu trúc sợi đặc biệt, da dê có khả năng ngăn cản nước xâm nhập vào trong da nên kháng nước rất tốt. Đó chính là lý do vì sao chất liệu này thường được ứng dụng cho các sản phẩm cần bảo vệ khỏi nước, như giày dép, túi xách,…

3.4. Mịn màng

Với lớp lông nhỏ, khi sờ vào chúng ta sẽ cảm nhận được sự mịn màng, dễ chịu. Đây là một trong những lý do giúp chất liệu này được đánh giá cao. Da dê thường được sử dụng cho các sản phẩm cần mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụng, như giày dép, túi xách, ví, thắt lưng,…

ưu điểm của da dê
Khi sờ vào những tấm da dê mọi người sẽ cảm nhận được sự mịn màng

3.5. Thẩm mỹ cao

Trên bề mặt da dê bao gồm các đường vân tự nhiên, tạo nên vẻ đẹp quý phái và thanh lịch. Những chi tiết này giúp da dê có vẻ đẹp riêng biệt và không thể nhầm lẫn. Ở thời điểm tại, chúng chính là chất liệu chính để tạo thành các sản phẩm cần mang lại vẻ đẹp quý phái và thanh lịch.

4. Nhược điểm của da dê là gì?

Bên cạnh rất nhiều ưu điểm nổi bật kể trên, da dê vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, chẳng hạn như:

  • Tính ứng dụng không cao, chủ yếu được sử dụng để làm các sản phẩm dành cho phái nữ, trong khi đó, đồ da dê nam không được nhiều người ưa thích.
  • Chất liệu này mang lại vẻ đẹp quý tộc và tinh tế, nhưng không phải ai cũng hợp với nó.
  • Những sản phẩm được làm từ chất liệu này đều thuộc loại sản phẩm cao cấp, do đó nên có mức giá khá cao.

5. Hướng dẫn cách phân biệt da dê đơn giản

Thực chất, cách nhận biết da dê không quá phức tạp như bạn vẫn nghĩ. Chỉ cần nắm rõ đặc điểm của chúng và tinh ý, bạn chắc chắn sẽ chọn mua được sản phẩm phù hợp. Một số cách để nhận biết da dê thật như sau: 

Các sản phẩm làm từ da dê
Các sản phẩm làm từ da dê đều có độ bền bỉ vượt trội
  • Quan sát kỹ bề mặt đồ da: Nếu thấy có những đường vân da hình vòng cung đều đặn, trong đó có 2 – 4 lỗ chân lông to và nhiều lỗ chân lông nhỏ xung quanh, thì chắc chắn đó là loại da dê thật. Có thể nói đây chính là đặc điểm khó bắt chước được của da dê.
  • Cầm và sờ vào bề mặt da: Trong trường hợp cảm thấy da mềm, mịn, săn chắc và dẻo dai, thì đó là da dê thật. Ngược lại, các loại da giả thường có bề mặt thô ráp và cứng nhắc.
  • Chọn mua đồ da tại những cửa hàng uy tín, có chứng nhận về chất lượng sản phẩm: Đến với những cơ sở như thế này bạn sẽ không cần lo mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây là cách an toàn nhất để tránh mua phải da giả.

6. Tính ứng dụng của da dê

Như chúng tôi vừa chia sẻ, da dê là một loại da có nhiều ưu điểm như bền, mềm, nhẹ và có độ giữ nhiệt tốt. Hiện tại, chất liệu này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như:

  • May áo khoác: Người ta thường sử dụng chất liệu này để làm thành áo khoác giúp giữ ấm cho người mặc trong những ngày lạnh. Da dê có độ bền cao và không bị biến dạng khi giặt. Tuy nhiên, áo khoác da dê không phổ biến bằng áo khoác da cừu vì giá thành cao hơn.
  • Làm túi xách: Các loại da dê cũng là một chất liệu thích hợp để làm túi xách thủ công cho phái nữ. Với khả năng chống thấm nước và có họa tiết vân da đẹp mắt, chất liệu này tạo nên sự sang trọng và quý phái cho người dùng. Hiện tại, những mẫu túi xách da dê thường có kích thước nhỏ gọn và thiết kế đơn giản, phù hợp với nhiều phong cách thời trang.
  • Làm phụ kiện: Từ loại da này các nhà sản xuất còn có thể làm ra các món phụ kiện da thủ công khác, như thắt lưng, bao tay, ví,… Nhìn chung, những sản phẩm này có độ bền cao và không bị ố màu khi sử dụng. Một số loại da dê dày hơn 1mm còn có thể làm thành giày dép, mang lại sự thoải mái và êm ái cho chân.

7. Sử dụng da dê hay da bò tốt hơn?

Không có đáp án chính xác cho câu hỏi “Da dê hay da bò loại nào tốt hơn?”. Nhìn chung, mỗi loại da đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu da dê có tính chất bền bỉ, linh hoạt, và chống thấm nước cao, phù hợp với những người cần một loại da chất lượng cao thì da bò lại có chi phí thấp hơn và kích cỡ lớn hơn, phù hợp với những người cần một loại da tiết kiệm hơn.

Da dê hay da bò loại nào tốt hơn
Da dê hay da bò loại nào tốt hơn?
GIỐNG NHAU KHÁC NHAU
  • Có độ bền cao, có thể chịu được lực tác động mạnh.
  • Có độ dẻo dai, có thể uốn cong mà không bị gãy.
  • Khả năng chống nước tốt, giúp bảo vệ các sản phẩm được làm từ da dê khỏi bị thấm nước.
  • Bề mặt mềm mại, mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụng.
  • Bề mặt có các đường vân tự nhiên, tạo nên vẻ đẹp sang trọng và tinh tế.
  • Giá thành cao hơn da bò.
  • Kích thước nhỏ hơn da bò.

Như vậy bạn đã phần nào đó hiểu rõ hơn về đặc điểm của da dê rồi phải không? Hầu như nhúng sản phẩm làm từ chất liệu này đều có chất lượng cao, tính thẩm mỹ ấn tượng, rất đáng để sử dụng. Vì thế bạn đừng bỏ lỡ nhé.

XEM THÊM:

Đánh giá post