Nhà hay

Mách nhỏ mẹo xử trí đồ da bạc màu cực đơn giản

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Ngày này, các sản phẩm làm từ da như túi da, giày da, ví da, thắt lưng da… trở thành món phụ kiện thời trang không thể thiếu của con người. Thế nhưng liệu bạn đã biết cách bảo quản và xử lý đồ da bạc màu? Bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ mách nhỏ cho bạn những tips nâng cao độ bền của sản phẩm làm từ da nhé!

Hướng dẫn mẹo nhỏ giúp đồ da không bị bạc màu mỗi khi sử dụng
Hướng dẫn mẹo nhỏ giúp đồ da không bị bạc màu mỗi khi sử dụng

1. Tại sao đồ da bạc màu?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết tại sao những sản phẩm bằng da của mình dù đồ cao cấp chỉ mới sử dụng một vài lần đã có dấu hiệu xuống cấp thì bài viết này chính sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời thỏa đáng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến các sản phẩm làm từ da bị bạc màu, bay màu như:

1.1. Vệ sinh sai cách

Đây là nguyên nhân khiến đồ da bị bạc màu phổ biến nhất bởi rất nhiều người không nắm rõ phương pháp bảo quản đồ da dẫn tới vệ sinh không đúng chuẩn. 

Điển hình nhất là sử dụng các loại chất tẩy rửa quá mạnh khiến bề mặt da bị tổn thương do chịu tác động từ các hóa chất và axit. Bên cạnh đó, rất nhiều người lạm dụng việc vệ sinh đồ da quá thường xuyên cũng sẽ làm cho màu sắc của da nhạt đi trông thấy.

1.2. Đồ da bị cũ

Dù cho da là vật liệu cao cấp đi chăng nữa nhưng nếu bị sử dụng quá nhiều trong thời gian dài thì rất khó để bảo vệ độ mới như thuở ban đầu. Tuy nhiên tùy vào cách sử dụng và bảo quản của mỗi người mà tình trạng bạc màu của sản phẩm da sẽ không giống nhau. 

Rất nhiều người dù chỉ mới dùng sản phẩm được vài tháng nhưng bề mặt da không những bị bay màu mà còn có dấu hiệu loang lổ, trầy xước ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ.

1.3. Bụi bẩn, nấm mốc

Nhiều người vẫn nghĩ chỉ cần sử dụng khăn ẩm hoặc dung dịch tẩy rửa là có thể loại bỏ đi vết bụi bẩn và nấm mốc trên bề mặt da dễ dàng mà chẳng để lại dấu vết gì. Sự thật là khi sản phẩm để quá lâu mà không được dùng tới sẽ có những lớp bụi bám dày và trong điều kiện ẩm nấm mốc sẽ phát triển mạnh mẽ không chỉ ảnh hưởng tới cấu trúc da mà còn gây hại tới sức khỏe con người.

2. Phương pháp bảo quản đồ da đúng chuẩn

Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được tình trạng da bị xỉn màu bằng cách bảo quản đúng cách, thậm chí can thiệp sớm trước khi bề mặt da có dấu hiệu bị xuống cấp. Vua Nệm xin mách nhỏ bạn các mẹo hay giúp đảm bảo độ bền của sản phẩm làm từ da như sau:

2.1. Làm sạch bề mặt da thường xuyên

Việc vệ sinh vật dụng làm từ da thường xuyên sẽ loại bỏ những tác nhân từ bên ngoài như  bụi bẩn, nấm mốc giúp đảm bảo tính thẩm mỹ. Thế nhưng việc vệ sinh cũng cần tuân thủ đúng quy trình để tránh gây ảnh hưởng tới bề mặt da. Tốt nhất là bạn hãy lựa chọn các sản phẩm dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho đồ da. Đồng thời hạn chế lạm dụng các chất có nồng độ tẩy rửa cao như cồn…

2.2. Bảo quản riêng từng loại đồ da

Tiêu chí quan trọng nhất trong bảo quản đồ da là bạn cần lưu giữ mỗi sản phẩm ở một khu vực riêng. Túi da, thắt lưng da, áo da… mỗi loại sẽ có cách bảo quản riêng. Do đó cần tránh cất nhiều sản phẩm vào cùng một hộp, túi đựng không có khu vực ngăn cách bởi rất có thể bề mặt da sẽ bị dính vào nhau khi gặp nhiệt độ cao rất khó để tách rời.

Khi mua sản phẩm, các thương hiệu đều cung cấp túi và hộp đựng riêng, bạn có thể tận dụng chúng để bảo quản sản phẩm da mỗi khi không sử dụng đến.

Bảo quản sản phẩm từ chất liệu da tưởng khó nhưng lại cực dễ dàng
Bảo quản sản phẩm từ chất liệu da tưởng khó nhưng lại cực dễ dàng

2.3. Đưa sản phẩm đi bảo dưỡng định kỳ

Thực tế cho thấy nhiều người rất siêng vệ sinh đồ da nhưng lại bị phản tác dụng, bề mặt da vẫn bị nấm mốc, bạc màu đi trông thấy. Trường hợp này rất có thể bạn đã vệ sinh sai cách hoặc bề mặt da bị nhạy cảm và không đạt hiệu quả khi tự vệ sinh tại nhà. Lúc này tốt nhất là hãy đem sản phẩm tới các spa đồ da bảo dưỡng định kỳ khoảng 1 năm một lần.

Hiện nay có rất nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng sản phẩm làm từ da. Bạn có thể tham khảo và cân nhắc sử dụng dịch vụ này để nâng cao tuổi thọ sản phẩm nhé!

3. Mẹo xử lý đồ da bạc màu tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể tự xử trí tình trạng đồ da bị xỉn màu tại nhà bằng 5 mẹo cực hay vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí ngay bên dưới đây!

3.1. Xi đánh da chuyên dụng

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để loại bỏ tình trạng phụ kiện da bị xỉn màu. Có một lưu ý là bạn hãy chuẩn bị một loại xi có màu sắc tương đồng với sản phẩm nhé!

Xi đánh da chuyên dụng là cứu cánh cho đồ da có dấu hiệu bay màu
Xi đánh da chuyên dụng là cứu cánh cho đồ da có dấu hiệu bay màu

Trước tiên, hãy đổ một lượng xi chuyên dụng vừa đủ ra miếng mút đánh bóng chuyên dụng, nếu không có thì bạn có thể sử dụng miếng vải mềm hoặc bông y tế. Tiếp theo hãy lau nhẹ nhàng trên bề mặt sản phẩm cho tới khi bề mặt có màu sắc ưng ý nhất.

3.2. Sử dụng lòng trắng trứng gà 

Cách thực hiện vệ sinh đồ da bằng trứng gà cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn đập một quả trứng gà và lọc phần lòng trắng ra bát. Sau đó đánh tơi lòng trắng trứng và dùng miếng vải mỏng để thấm vào dung dịch. Cứ thế chà dung dịch lòng trắng trứng lên bề mặt sản phẩm trong khoảng 10 phút. Hãy nhớ xoa thật đều và nhẹ nhàng tay bạn nhé! 

Cuối cùng hãy dùng một chiếc khăn sạch khác để lau sạch lớp lòng trắng trứng dính trên bề mặt sản phẩm.

3.3. Hỗn hợp giấm và dầu thông

Với cách này, bạn cần pha dung dịch theo tỉ lệ 3 phần dầu thông với 1 phần giấm và khuấy thật đều tay. Bạn có thể dùng khăn mềm để thấm dung dịch và xoa trực tiếp lên khu vực da bị xỉn màu. 

Nêu không có dầu thông, bạn có thể thay thế bằng dầu ăn hoặc hành tây. Riêng với hành tây, bạn cần cắt đôi củ hành, sau đó xoa trực tiếp lên da.

3.4. Sữa tươi

Bạn biết không, các loại sữa tươi như sữa bò, sữa cừu có thể để phục hồi túi da bạc màu một cách thần kỳ đấy. Bạn chỉ cần chuẩn bị tấm vải mềm thấm vào sữa và chà trực tiếp lên bề mặt da bị bạc màu theo hình xoắn ốc từ trong ra ngoài. Tiếp đó dùng khăn sạch lau khô mọi ngóc ngách của sản phẩm nhé!

Sữa tươi là nguyên liệu vệ sinh đồ da cực tốt nhưng lại có rất ít người biết đến
Sữa tươi là nguyên liệu vệ sinh đồ da cực tốt nhưng lại có rất ít người biết đến

3.5. Hỗn hợp Baking soda + xà phòng + chanh

Trường hợp những sản phẩm da có màu sáng và bị ố màu do bụi bẩn, trà, cà phê… thì bạn có thể dùng tới Baking soda để loại bỏ vết bẩn cứng đầu. Đầu tiên hãy làm sạch lớp da bằng khăn ẩm. Tiếp đó dùng bàn chải nhúng vào dung dịch gồm Baking soda, xà phòng và chanh đã trộn sẵn rồi đánh nhẹ lên bề mặt đồ da bị ố vàng. Cuối cùng hãy dùng khăn sản phẩm thật sạch và để khô tự nhiên.

>>> Mời bạn đọc thêm: 

Hướng dẫn cách làm sạch túi da tại nhà chỉ trong tích tắc

5+ cách tẩy vết mực trên túi da cực nhanh và vô cùng hiệu quả

Với những chia sẻ nêu trên, Vua Nệm hy vọng rằng bạn đã hiểu được nguyên nhân dẫn tới tình trạng đồ da bạc màu, xuống cấp sau một thời gian sử dụng cũng như cách bảo quản đồ da hiệu quả nhất. Chúc những sản phẩm đồ da bạn đang sử dụng sẽ luôn bền đẹp như mới!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh