Thời Trang - Làm Đẹp

Hướng dẫn cách làm sạch túi da tại nhà chỉ trong tích tắc

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Túi da là một trong những phụ kiện đắt tiền và đòi hỏi sự quan tâm và “chăm sóc” đặc biệt để chúng luôn bền đẹp như mới. Vậy bạn đã biết cách làm sạch túi da khi dính vết bẩn cứng đầu như dầu mỡ, chất lỏng, nước ngọt… như thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Cách làm sạch túi da dính bụi bẩn tại nhà đơn giản

Túi da sau một thời gian sử dụng sẽ bị dính bụi bẩn, nếu không có thời gian đưa ra cửa hàng để vệ sinh thì bạn hoàn toàn toàn có thể làm sạch tại nhà bằng cách sau:

  • Bước 1: Tiến hành làm sạch túi từ trong ra ngoài bằng dung dịch làm sạch đồ da, bạn có thể xịt vào khăn để tạo bọt rồi lau chùi toàn bộ bề mặt túi da.
  • Bước 2: Đợi túi khô thì hãy thoa lên một lớp kem dưỡng đồ da hoặc dùng dung dịch bảo vệ túi, chúng sẽ giúp bảo quản đồ dùng của bạn khỏi những tác động bên ngoài. Đặc biệt, hãy xịt kỹ vào vị trí thường xuyên chạm vào như tay cầm, các góc… sau đó, đợi trong khoảng 10 phút thì lau lại những phần kem dư thừa. 

Một lưu ý là khi bạn sở hữu túi da sáng màu hoặc túi xách của bạn làm từ chất liệu da dễ thấm nước thì nên bôi kem dưỡng da vài lần để có thể bảo vệ túi tốt hơn. 

cách để làm sạch túi da
Cách làm sạch túi da tại nhà đơn giản, dễ dàng và thực hiện trong tích tắc

2. Cách làm sạch túi da bị dính chất lỏng

Nếu chẳng may bạn để túi da của mình bị dính nước mưa, đồ uống, nước hoa, thuốc nhuộm quần áo, thuốc nhuộm tóc khiến mặt túi bị ố thì hãy xử lý theo các bước sau: 

  • Bước 1: Tuyệt đối không dùng tay thoa nước hay bất kỳ những sản phẩm tẩy rửa nào lên túi sau khi đi mưa về, điều này có thể khiến vết bẩn bị loang ra. Sau đó dùng khăn hoặc khăn giấy để thấm nước ở trên khu vực bị đổ chất lỏng/ 
  • Bước 2: Hãy lau từ bên ngoài vết thấm nước rồi di chuyển hướng dần về trong, điều này giúp ngăn vết ố bị lan rộng ra ngoài. Nếu có thể, bạn hãy sử dụng dung dịch chuyên dụng cho túi da để làm sạch khu vực này. 
  • Bước 4: Dùng khăn/khăn giấy khô để lau sạch vết nước cùng chất tẩy rửa còn sót lại. Theo đó bạn chỉ nên thấm và lau nhẹ nhàng để tránh làm trầy xước bề mặt túi da.
  • Bước 5: Phơi khô túi ở trong phòng ấm, đặc biệt không chườm nóng trực tiếp lên khu vực bị thấm nước. 
mẹo làm sạch túi da
Cách làm sạch túi da bị dính chất lỏng như thế nào?

3. Cách làm sạch túi da bị dính vết dầu mỡ

Khi túi xách bằng da bị dính vết dầu mỡ thì bạn cần nắm rõ là không được làm sạch chúng bằng chất tẩy rửa có gốc amoniac hoặc chất tẩy trắng, bởi chúng sẽ làm mài mòn và hỏng bề mặt da của túi. Sau đó, bạn có thể làm sạch túi da dính vết dầu mỡ bằng những cách sau: 

Hãy dùng khăn vải thấm hỗn hợp nước ấm cùng xà phòng lau lên bề mặt ngoài của chiếc túi. Sau đó dùng thêm một khăn ẩm để lau sạch xà phòng, tiếp túc lau khô túi lại bằng khăn sạch, vậy là chiếc túi của bạn sẽ sánh bong sáng bóng rồi. 

4. Làm sạch túi da bị dính vết mực

Khi túi da bị dính vết mực cứng đầu, bạn hãy trộn nước cốt chanh cùng kem tartar theo tỷ lệ 1:1 thành hỗn hợp ở dạng sệt, sau đó thoa hỗn hợp lên bề mặt túi da bị dính mực và để yên trong vòng 30 phút. Sau đó dùng khăn ấm để làm sạch hỗn hợp thì bạn sẽ thấy hiệu quả làm sạch đáng kinh ngạc đấy. 

Sau khi làm sạch túi da, hãy thoa kem dưỡng để bảo vệ tránh cho túi da không bị khô, nứt hay bị xỉn màu. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hỗn hợp giấm và dầu lanh để dưỡng túi da của mình. Theo đó hãy trộn giấm cùng dầu lanh theo tỷ lệ 1: 2 rồi thoa lên bề mặt trong 15 phút, sau đó dùng vải mềm lau cho đến khi lớp da trở nên sáng bóng. 

5. Cách làm sạch túi da bị mốc 

Nếu chẳng may túi da bị của bạn bị mốc thì hãy dùng Baking Soda hoặc là bột bắp rắc lên vết bẩn rồi dùng khăn ấm chà xát lại một cách nhẹ nhàng. Chỉ cần để yên trong vài giờ hoặc để qua đêm rồi lau sạch túi lại bằng khăn mềm thì các hoạt chất này đã giúp loại bỏ vết mốc hiệu quả rồi. 

vệ sinh túi da
Bạn đã biết cách làm sạch túi da khi bị mốc chưa?

>>>Đọc ngay: Top 15 thương hiệu túi xách nữ nổi tiếng nhất ở Việt Nam

6. Hướng dẫn cách vệ sinh túi da bò đúng cách

Để duy trì vẻ ngoài sang trọng, đẹp mắt của túi da bò, người dùng cần phải sử dụng phương pháp làm sạch thích hợp. Bởi các biện pháp dùng nước kết hợp với chất tẩy rửa thông thường không nên áp dụng với chất liệu này, có thể khiến da bị hư hỏng, thay vào đó nên thực hiện theo những bước sau: 

  • Bước 1: Nhẹ nhàng sử dụng khăn ẩm lau đi vết bụi bẩn ở trên bề mặt túi da bò, tránh sử dụng khăn quá ướt để làm sạch túi bởi rất dễ bị ẩm mốc. Sau khi lau sạch vết bẩn thì tiếp tục sử dụng khăn để làm sạch toàn bộ bề mặt túi. 
  • Bước 2: Sử dụng khăn khô để lau túi nhằm loại bỏ độ ẩm, lưu ý là hãy lau theo chiều dọc túi, không nên lau theo chiều ngang bởi sẽ làm giảm tuổi thọ của túi. Lưu ý là không nên nhúng túi vào trong nước, bởi cách làm này sẽ dễ làm hư hỏng chất liệu túi, bạn chỉ nên ngâm chúng trong trường hợp quá bẩn. 
Cách vệ sinh túi xách bằng da bò đúng cách 
Cách vệ sinh túi xách bằng da bò đúng cách

7. Những cách làm sạch túi da khác để luôn bền đẹp như mới

Bên cạnh những cách vệ sinh làm sạch túi da kể trên, người dùng có thể áp dụng những cách làm dưới đây để đồ dùng của bạn luôn bền đẹp như mới

7.1. Xi đánh giày

Khi túi xách hay đồ dùng bằng da của bạn bị dính vết bẩn, hãy lấy một ít xi đánh bóng để làm sạch vết bẩn. Nếu túi xách bị bẩn quá nhiều, bạn hãy đem túi đến tiệm dịch vụ vệ sinh đồ da để giặt khô túi cho bạn. 

7.2. Dùng kem đánh răng 

Bạn có thể bôi một chút kem đánh răng lên bàn chải cũ sau đó chà nhẹ lên bề mặt túi da bị dính vết bẩn, đây như một chất tẩy rửa giúp loại bỏ vết bẩn trên đồ dùng bằng da một cách hiệu quả. Tiếp đến là hãy sử dụng khăn ẩm để lau sạch vết bẩn cùng kem đánh răng, để một lúc thì chiếc túi da của bạn đã sạch như mới mua về. 

7.3. Làm sạch túi da bằng cồn

Cách làm sạch túi da bằng cồn không chỉ áp dụng cho những vết bẩn mà kể cả những vết mốc dính ở trên túi. Theo đó, bạn chỉ cần dùng một miếng vải có lông mềm rồi thêm một ít cồn lau lên vết bẩn hoặc vết mốc. Thực hiện lặp lại vài lần cho đến khi vết bẩn bị loại bỏ hoàn toàn, trả lại cho bạn đồ dùng sạch đẹp như mới. 

8. Hướng dẫn cách bảo quản túi da 

Làm sạch mặt ngoài của túi da định kỳ:

Túi da là đồ dùng có thể bị xỉn màu theo thời gian do tác động của những yếu tố bên ngoài như bụi bẩn, mồ hôi tay… Vậy nên bạn hãy làm sạch túi da hàng tuần để tránh bụi bẩn, ẩm mốc cho các phụ kiện này. 

Làm sạch bên trong túi da vài tháng một lần:

Định kỳ vài tháng một lần, bạn hãy tiến hành lấy hết đồ dùng ở trong túi ra, sử dụng cọ nhỏ hoặc cây lăn bụi để làm sạch lớp lót ở bên trong. Sau đó là dùng hỗn hợp xà phòng, nước giặt sạch lớp lót rồi phơi khô chúng. 

Xử lý vết bẩn nặng khi cần thiết

Nếu túi da của bạn chỉ bị dính một chút vết bẩn nặng, bạn có thể làm sạch tại nhà bằng những cách đơn giản kể trên, sau đó dùng khăn sạch rồi để khô là được. 

Loại bỏ vết dầu mỡ càng nhanh càng tốt

Khi túi da bị dính những vết bẩn cứng đầu, bạn nên làm sạch chúng càng nhanh càng tốt, nếu để lâu chúng có thể ngấm vào từng sợi da, khiến cho việc vệ sinh làm sạch khó hơn. 

Đánh bóng túi da 2 lần một năm

Để duy trì vẻ ngoài nhẵn bóng của túi da, giúp cho túi không bị xỉn màu thì bạn nên đánh bóng túi da tại nhà hoặc đưa ra tiệm để các chuyên viên xử lý. 

Hướng dẫn cách bảo quản túi da luôn bền đẹp như mới
Hướng dẫn cách bảo quản túi da luôn bền đẹp như mới

Hạn chế để túi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nếu để túi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm hư hỏng chất liệu túi da, gây ra hiện tượng nổ da. Bạn nên giữ lại túi nilon bao bọc ở bên ngoài túi lúc mới mua về, để khi chưa dùng đến có thể cho túi lại vào bọc nilon để bảo quản tốt nhất. 

>>>Đọc thêm: Tiết lộ 12 cách khử mùi da cho túi xách, ví, balo nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi nhất

Trên đây là những cách làm sạch túi da mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hãy áp dụng ngay để thấy rõ hiệu quả, bạn nhé. Vua Nệm chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh