Thời Trang - Làm Đẹp

Da Pull Up là gì? Ưu điểm và ứng dụng của da Pull Up

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Da Pull Up là loại da sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nên được ứng dụng một cách rộng rãi trong đời sống ngày nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thật sự biết đến sự hiện diện của loại da này. Vậy da Pull Up là gì? Có những đặc điểm và tính chất nào nổi trội? Cùng Vua Nệm tổng hợp lại những thông tin quan trọng liên quan đến da Pull Up nhé!

1. Da pullup là gì?

Da Pull Up là loại da được sản xuất từ những vị trí tốt nhất của da bò. Do đó, không có gì lạ khi giá thành của loại da này khá đắt. 

Da Pull Up có đặc tính mềm mại, không có thêm lớp phủ bên ngoài nên hoàn toàn tự nhiên. Thêm vào đó, loại da này có khả năng chịu được những điều kiện khắc nghiệt nhất từ môi trường. Đặc biệt, độ đàn hồi của da Pull Up được đánh giá cao, không dễ dàng bị đứt gãy, nên được ứng dụng vào rất nhiều ngành nghề khác nhau trong đời sống hiện nay. 

Để sản xuất một miếng da Pull Up thành phẩm đạt chuẩn, thì đầu tiên cần đến miếng da bò được lấy từ thành phần tốt nhất, sau đó mang đi nhuộm màu và phủ lên đó một lớp lớp aniline truyền thống, giúp cho miếng da đều màu hơn. Cuối cùng, người thợ cần phủ lên một lớp bảo vệ mỏng trên da để hoàn thiện công đoạn sản xuất da Pull Up.

da pull up là gì
Da Pull Up được sản xuất từ những mảng da bò tốt nhất

2. Các loại da Pull Up trên thị trường hiện nay

Sau khi hiểu được da Pull Up là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về phân loại của chúng. Một số loại da Pull Up phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy, bao gồm:

2.1. Da sáp láng

Da sáp láng là loại da đã được chà hoặc qua bào mòn kỹ càng, để không còn vân láng hoặc những lỗi không đều trên da. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà loại da này có thể để láng nguyên bản hoặc thêm vào đó hệ vân, lỗ hay hạt.

2.2. Da sáp mill

Da sáp mill là loại da bò nguyên bản nhất, bao gồm cả vết sẹo hoặc vết côn trùng cắn, khác hoàn toàn so với loại da sáp láng được nhắc ở trên. Thông thường, loại da này sẽ được sản xuất từ những con bò hay ngựa có bề mặt da đẹp nhất. Còn những con không đáp ứng đủ tiêu chí thì sẽ được mang đi làm da sáp láng hoặc những loại da khác, tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng. 

2.3. Da sáp ướt

Giống như tên gọi của chúng, da sáp ướt là loại da có bề mặt nhờn rít, lượng sáp nhiều nên trọng lượng khá nặng, màu sắc đậm và tươi hơn. Đặc biệt, loại da này có đặc tính tương đối đặc biệt đó là sẽ không bị đổi màu cho dù có bị tác động trên bề mặt như thế nào. Nhờ vào đặc tính này mà ngày nay, da sáp ướt được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống khác nhau, nhất là thời trang và trang trí nội thất.

các loại da pull up
Da Pull Up có bề mặt tương đối nhờn rít vì lượng sáp nhiều

2.4. Da sáp khô

Da sáp khô đều màu, độ nhám trên bề mặt khá cao và cũng không bị thay đổi màu khi có tác động từ bên ngoài. Dẫu vậy, da sáp khô đanh hơn, dễ bị trầy xước hơn. Ngoài ra, loại da này có màu trầm hơn so với da sáp ướt và cũng có mùi khá đặc trưng. 

3. Quy trình để sản xuất da Pull Up

Quy trình làm nên da Pull Up được diễn ra theo những bước sau:

  • Lựa chọn những tấm da bò tốt nhất để đem đi nhuộm màu.
  • Xịt thuốc nhuộm aniline truyền thống lên da bò để bề mặt da trở nên đều màu hơn.
  • Dùng phương pháp sản xuất da Pull Up truyền thống lên tấm da vừa mới được nhuộm màu.
  • Phun lên da một lớp sáp bảo vệ nhẹ nhàng để có khả năng chống lại bụi bặm, vết bám dính. 
sản xuất da pull up
Da Pull Up được sản xuất từ một quy trình kỳ công

4. Hướng dẫn phân biệt da Pullup với các loại da khác

Tuy đã biết da Pull Up là gì nhưng nhiều người vẫn chưa phân biệt được loại da này với những chất liệu da khác. Nắm được những phương pháp dưới đây, bạn sẽ biết cách để phân biệt da Pull Up dễ dàng hơn:

  • Làm xước nhẹ trên bề mặt da rồi xem chỗ xước đó màu sắc có sáng hơn hay không. Nếu vết xước màu sáng và bóng hơn hầu hết lớp da còn lại có thể khẳng định 90% đây là Pull Up thật. 10% còn lại dành cho da Nubuck vì loại da này sở hữu những đặc điểm gần giống với Pull Up.
  • Làm ướt ngón tay và chà nhẹ lên da rồi xem thử lớp da này có trở nên sẫm màu hơn không. Nếu da chuyển sang màu sẫm và trở về nguyên trạng khi khô thì đó là da Pull Up.
  • Dùng kem bảo vệ chuyên dụng cho da để bôi lên vùng da nhỏ rồi để khô tự nhiên. Khi kem khô, nếu lớp da không để lại bất cứ dấu vết gì thì đích thực đó là da Pull Up.
phân biệt da pull up
Áp dụng một số phương pháp có thể giúp bạn phân biệt da Pull Up nhanh chóng

5. Ưu, nhược điểm của chất liệu da Pull Up

Da Pull Up hiện nay được sử dụng rộng rãi trong đời sống vì sở hữu những ưu điểm cũng như hạn chế sau:

5.1. Ưu điểm

Da Pull Up có độ bền cao, khi trầy xước toát lên vẻ đẹp cuốn hút và màu cũng lên đẹp hơn. Do đó, bạn có thể dùng những sản phẩm làm từ chất liệu da này mà không phải lo lắng khi va chạm mạnh. Đặc biệt khi dùng lâu, da Pull Up chuẩn càng đẹp, lớp da thêm bóng và chai lì hơn.

5.2. Nhược điểm

Da Pull Up có hạn chế là dễ bị trầy, điều này khiến nhiều người cảm thấy e ngại khi sử dụng. Họ cho rằng vết trầy sẽ khiến sản phẩm nhanh cũ và mất đi tính thẩm mỹ. Ngoài ra, da Pull Up cũng dễ xuất hiện nấm mốc khi điều kiện thời tiết ẩm thấp hoặc không bảo quản đúng cách.

Mặt khác, loại da này cũng dễ bám màu lên những trang phục làm từ chất liệu khác. Tuy lớp màu này có thể loại bỏ nhanh chóng bằng xà phòng giặt nhưng vẫn là một điểm hạn chế của chất liệu da Pull Up.

da pull up có tốt không
Bên cạnh những ưu điểm thì da Pull Up vẫn tồn tại một vài hạn chế

6. Ứng dụng của da Pull Up

Vậy, ứng dụng của da Pull Up là gì? Nhờ sở hữu những đặc tính tự nhiên nên da bò sáp được nhiều nhà thiết kế ưu ái lựa chọn và ứng dụng trong ngành thời trang. Cụ thể, nó được dùng để sản xuất túi xách, giày và ví da Pull Up. Các phụ kiện làm từ chất liệu này sau khi ra mắt đã nhận được nhiều đánh giá cao từ khách hàng, dễ nhận thấy nhất là qua lượng tiêu thụ lớn hằng năm.

7. Hướng dẫn cách vệ sinh da Pull Up

Để bảo quản tốt những vật dụng làm từ da Pull Up, bạn cần để chúng tại những vị trí tách biệt nhau. Điều này sẽ khiến da không bị dính màu qua những chất liệu khác. Bên cạnh đó, nên để da ở những nơi khô thoáng, không đặt trong môi trường ẩm thấp và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Đối với những lớp da đã dính vết bẩn lớn, bạn có thể dùng bàn chải kết hợp với chất tẩy rửa để làm sạch. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ dùng một vài giọt thuốc tẩy đã pha loãng với nước. Khi dùng bàn chải, bạn cần thao tác nhẹ nhàng để không làm xước hay làm bạc màu da.

Ngoài ra, vì mang những đặc trưng tính chất đã đề cập bên trên nên da Pull Up cần thiết được chăm sóc bằng những kem dưỡng chuyên dụng chứa thành phần là tinh chất dầu hay mỡ chồn. Những kem này khắc phục tốt đặc điểm thấm nhanh vào da và đem lại nhiều độ ẩm, độ bền cho da. Mặt khác, bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa nhằm duy trì độ ẩm cho da.

vệ sinh da pull up
Bảo quản đúng cách sẽ khiến da Pull Up bền mới hơn

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp những thắc mắc liên quan đến da Pull Up là gì cũng như những ưu, nhược điểm của chất liệu da Pull Up. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm vừa chia sẻ sẽ đem đến những kiến thức thú vị cho bạn đọc về loại da này!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân