Da Nubuck là gì? Ưu điểm, nhược điểm của da Nubuck? Phân biệt da Nubuck và da lộn

CẬP NHẬT 05/04/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Da Nubuck là chất liệu quen thuộc đối với những tín đồ đam mê tìm hiểu kiến thức, thông tin trong lĩnh vực thời trang. Dù vậy da Nubuck là gì thì vẫn còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến bạn tất tần tật những thông tin về da Nubuck đầy đủ và chi tiết nhất!

1. Da Nubuck là gì? 

Da Nubuck (hay còn gọi là da Buck) là loại da thật của động vật (chủ yếu là da bò) được gia công, mài mòn để bề mặt trở nên bóng và mịn hơn. Do đó khi sờ tay lên miếng da để có cảm giác êm ái, mịn màng bởi cấu trúc chặt chẽ trong từng sợi lông mà loại da này mang lại. 

Khi bạn sử dụng tay để di chuyển trên bề mặt da Buck sẽ thấy lớp lông ngả về một bên và có những vệt bóng mờ hơn ở những vùng khác. Có thể nói loại da này sẽ có những đặc điểm tương tự này giống vải nhung. Ngoài ra, đặc tính tốt của da Buck phải kể đến đó là khả năng thấm hút rất tốt. 

da nubuck là gì
Tìm hiểu da Nubuck là gì?

2. Ưu điểm và nhược điểm của da Nubuck

2.1. Ưu điểm

Độ bền cao

Da Nubuck là loại da lấy từ lớp bên ngoài lớp da thật nên độ bền rất cao. Vậy nên sản phẩm sử dụng chất liệu này có tuổi thọ trường tồn theo thời gian, khi sử dụng chất liệu này sẽ không phải lo sợ bị hư hỏng nhanh chóng. 

Tạo nên phong cách ấn tượng

Những sản phẩm được làm từ da Nubuck thường sở hữu phong cách tối giản, dù vậy không kém phần sang trọng. Màu da Buck chủ yếu là màu nâu và vàng thích hợp cho những người yêu thích cách đơn giản mạnh mẽ. 

ưu điểm của da nubuck
Ưu điểm vượt trội của da Nubuck

Êm ái và mềm mại

Bề mặt da Buck gồm những sợi vân da cực kỳ mềm mại, êm ái nhờ vậy mà người dùng cảm nhận được sự thích thú với những đồ vật sử dụng vật liệu da, điển hình như cặp sách, ví da, thắt lưng và giày dép. Cảm giác này rất giống với da lộn, vải nhung nhưng mang đến sự thích thú hơn. 

>>>Đọc ngay: Top 7 cách xử lý áo da bị mốc, bạn đã biết chưa? 

2.2. Nhược điểm của da Nubuck 

Bên cạnh những ưu điểm của loại da này vẫn đi kèm thêm nhược điểm, nắm rõ được những điểm này sẽ giúp việc vệ sinh và làm sạch sử dụng, bảo dưỡng được tốt hơn:

Khó vệ sinh và làm sạch

Bề mặt da Nubuck bao gồm những sợi da nên những vết bẩn, bám bụi có thể bám sâu vào bên trong sợi da, gây khó khăn trong việc vệ sinh, làm sạch, nếu không biết cách sử dụng có thể làm giảm độ bền của sản phẩm. 

Những nhược điểm của da Nubuck 
Những nhược điểm của da Nubuck

Dễ bị bẩn và thấm nước 

Da Nubuck rất dễ bị thấm nước, và nếu bạn không làm sạch và khô nhanh thì chúng bị ẩm mốc. Vết ẩm mốc khi kết hợp với mồ hôi sẽ sinh ra những mùi hôi cực kỳ khó chịu. 

Giá thành cao, là mặt hàng xa xỉ 

Được sản xuất hoàn toàn từ da thật của những loại động vật, gia công cao, vậy nên sản phẩm da Buck khá đắt tiền, không phải ai cũng dễ dàng sở hữu được sản phẩm. 

3. Hướng dẫn cách phân biệt da Nubuck và da lộn 

Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa da buck và da lộn bởi hai chất liệu này có vẻ bề ngoài khá giống nhau. Dù vậy, nếu kỹ lưỡng một chút thì bạn sẽ thấy hai loại da này hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là cách phân biệt hai loại da này: 

Chất liệu

Da Nubuck được tạo thành chủ yếu từ lớp da bò còn da lộn có thể lấy từ các loại động vận như bò, cừu, hươu… 

Bộ phận lấy da

Da Buck thực hiện gia công ở mặt ngoài của lớp da động vật, trong khi đó da lộn tiến hành gia công mặt trong lớp da động vật. 

Vẻ bên ngoài

Theo đó, da buck có bề mặt êm ái, mịn màng hơn do đã được mài mòn, khi chạm tay vào vô cùng êm ái, mềm tay. Ngược lại, bề mặt ngoài của da lộn vẫn giữ sự thô ráp cùng những sợi da dài ngắn khác nhau, bởi loại da này vẫn còn giữ vẻ nguyên bản khi thuộc da xong.  

Trọng lượng

Da buck khá dày dặn và nặng tay, trong khi đó da lộn lại mỏng và nhẹ hơn rất nhiều so với da buck

Tính chất

Da Buck có tính chất bền, nhám và chắc chắn, còn da lộn vẫn giữa được sự mềm mại và dẻo dai.

Giá thành

Về giá thành, da Nubuck có giá thành cao hơn nhiều lần so với da lộn, bởi loại da này được yêu thích bởi sự sang trọng, tỷ lệ gia công cao hơn. 

4. Ứng dụng của da Nubuck 

4.1. Làm áo khoác

Một trong ứng dụng phổ biến của da Nubuck là dùng để làm áo khoác, bởi chất liệu này có độ dày cao, khả năng giữ nhiệt và làm ấm tốt. Ngoài ra, vải da mang đến vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp và không kém phần năng động.

4.3. Váy đầm

Chất liệu da có sự mềm mại và tinh tế nên được ưu ái tạo nên những chiếc váy đẹp và quyến rũ, da Nubuck được ứng dụng nhiều trong việc thiết kế đầm váy cho những người yêu thích sự tối giản, khác biệt. 

4.4. Sản xuất phụ kiện

Chế tác phụ kiện là ứng dụng chính của da Buck, chất liệu này được dùng trong sản xuất giày dép, nón, túi xách, balo, ví… Đặc biệt, những phụ kiện từ da Nubuck có độ bền cao nên được nhiều người ưu ái sử dụng. 

Da Nubuck được ứng dụng làm phụ kiện, giày dép
Da Nubuck được ứng dụng làm phụ kiện, giày dép

>>>Tìm hiểu: 

4.5. Trang trí nội thất

Trong lĩnh vực nội thất, da Nubuck được ứng dụng làm bọc ghế sofa, bọc gối tựa cho ghế sofa. Dù vậy, giá thành cao cũng như diện tích vải dùng để bọc ghế sofa lớn, vậy nên chất liệu này vẫn còn hạn chế sử dụng trong nội thất trang trí. 

5. Cách bảo quản da Nubuck luôn bền đẹp với thời gian

Như đã giới thiệu, chất liệu này dễ bị ẩm ướt, bám bẩn và nấm mốc, có mùi hôi. Đặc biệt, nếu để những vết bẩn và mùi hôi ăn sâu vào sợi da sẽ càng khó làm sạch hơn. Vậy nên người dùng nên cẩn thận, kỹ lưỡng trong việc sử dụng sản phẩm làm từ da Nubuck, tránh để chúng bị ẩm ướt, dính nước mưa. Đồng thời không nên đặt sản phẩm ở khu vực ẩm ướt, dễ sinh nấm mốc như nhà tắm, gầy khu vực phơi sấy quần áo… 

Nếu loại da này bị dính nước, hãy đặt ở khu vực thoáng khí để chúng có thể khô tự nhiên, tránh sử dụng máy sấy để làm khô chất liệu. 

Khi sử dụng sản phẩm làm từ da Nubuck, người dùng nên dành thời gian để dưỡng da định kỳ bằng các loại sáp chuyên dụng, giúp bảo quản bề mặt da luôn bóng mịn, có độ thẩm mỹ cao. Theo đó, nên dùng sáp chuyên dụng ít nhất 1 tuần/lần để bề mặt luôn bền bỉ, đẹp mắt và không bị khô ráp. 

Hướng dẫn cách vệ sinh, làm sạch da Nubuck

6. Hướng dẫn cách làm sạch da Nubuck

Chất liệu này có bề mặt với lớp lông mịn, vậy nên khi vệ sinh nên có bàn chải lông mềm để vệ sinh, hãy chải chuốt thật kỹ và nhẹ tay để lớp bụi bẩn bám sâu ở trong được làm sạch. Khi vệ sinh nên nhẹ nhàng và kỹ càng để lớp bụi bẩn sâu ở bên trong được làm sạch. Khi vệ sinh nên nhẹ nhàng, không chà xát mạnh tay có thể làm xù lớp lông, gây mất thẩm mỹ. 

Ngoài ra, ngay cả khi lâu ngày không sử dụng đến sản phẩm thì vẫn cần vệ sinh để chúng không bị bám bẩn, bám bụi, để lâu ngày những vết này sẽ rất khó làm sạch, vệ sinh.

Trên đây là những thông tin hữu ích về da Nubuck là gì? Ưu điểm và nhược điểm của loại da này cũng như ứng dụng của chúng trong cuộc sống. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thêm những kiến thức để sử dụng và bảo quản sản phẩm làm từ da Buck. 

>>>Đọc ngay: Da Aniline là gì? Đặc điểm, ứng dụng của chất liệu được mệnh danh là “Ông Hoàng” của các loại da

Đánh giá post