Da Aniline là gì? Đặc điểm, ứng dụng của chất liệu được mệnh danh là “Ông Hoàng” của các loại da

CẬP NHẬT 05/04/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nếu là một tín đồ yêu thích những sản phẩm đồ da, ít nhiều bạn đã được nghe những lời khen ngợi dành cho chất liệu Aniline – Đây được ví như “Ông Hoàng” của các loại da. Vậy da Aniline là gì? Loại da này có đặc điểm gì, chúng khác với những loại da khác ra sao? Tất cả những thông tin sẽ được Vua Nệm cung cấp ở bài viết ngay dưới đây!

1. Da Aniline là gì?

Da Aniline được biết đến là những loại da tự nhiên (natural), da nguyên (pure), da trần (naked), hay da không được bảo vệ  (unprotected leather), da mộc (crust leather). Theo đó, Aniline là tên gọi của một loại màu nhuộm da thành phẩm nhằm tạo ra sản phẩm da cao cấp, mềm mượt nhất. Vậy nên những sản phẩm da Aniline sẽ trông tự nhiên, nhẹ nhàng và bền màu, góp phần loại bỏ lớp da thật khỏi bụi bẩn và thời gian. 

da aniline là gì
Tìm hiểu da Aniline là gì

2. Quá trình sản xuất da Aniline

Da Aniline được sản xuất từ loại da Fullgrain – Loại da của những động vật được thu về với bề mặt tự nhiên như da bò, da cừu, da trâu, da cá sấu, da đà điểu… Chúng bao gồm cả vết sẹo như bị côn trùng đốt, bị ghẻ hay trầy xước. Vậy nên khi chiêm ngưỡng da aniline thành phẩm, những dấu vết tự nhiên của lớp da thật vẫn được giữ lại, đó là vẻ đẹp tự nhiên mà không phải bất cứ loại da nào cũng có được. 

Sau khi đã thực hiện kiểm tra và lớp da tự nhiên này đạt chuẩn thì những công nhân sẽ đem đi thuộc. Khi đã thuộc thì đến bước nhuộm da bằng cách ngâm vào thuốc nhuộm chứa Aniline. Đây cũng là lý do da Aniline được ra đời.

Quá trình sản xuất da Aniline 
Quá trình sản xuất da Aniline

Theo đó, thuốc nhuộm Aniline cũng có đặc điểm khác biệt so với những chất tẩy rửa khác. Thuốc nhuộm này có đặc tính trong mờ và có thể tan ở trong nước, đồng thời không thêm bất kỳ hoá chất phủ nào để hoàn thiện. Điều này đã giúp giữ lại những dấu vết tự nhiên của tấm, các vùng đậm nhạt vẫn còn nguyên bản. Có thể khẳng định rằng, thuốc nhuộm Aniline rất lành tính đối với những loại da. 

Sau bước dùng thuốc nhuộm, da Aniline sẽ được trải qua một khâu tác động với nhiều phương pháp truyền thống khác nhau, làm miếng da dần co lại, từ đó tạo nên vân và vết rạn tự nhiên hơn.

Bước cuối cùng, da Aniline sẽ được phủ lên bề mặt một lớp sáp có khả năng chống thấm, chống bụi bẩn, dù vậy lớp sáp này thường chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn. 

3. Đặc điểm của da Aniline 

Trải qua quá trình nhuộm Aniline, da được tạo thành không có màu đồng nhất trong suốt do tỷ lệ hấp thụ khác nhau giữa các vùng gia khác. Đây chính là minh chứng chân thực của lớp da, đồng thời làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm. Bởi vì thuốc nhuộm Aniline này chỉ ứng dụng cho những loại da có chất lượng cao. Ngược lại, nếu tấm da bị sứt hay sẹo và có chất lượng thấp, nó cũng được biểu hiện rõ ràng ở trên bề mặt, làm giảm đi giá trị của miếng da. 

Ngày nay, thị hiếu của khách hàng là yêu thích sản phẩm tự nhiên, chân thực và thiếu phần hoàn hảo. Vậy nên những miếng da được sơn phủ kỹ càng sẽ trở nên bóng bẩy và có phần giống da nhựa, tất nhiên vẻ đẹp riêng ấy cũng bị biến mất. 

Da Aniline cũng cho thấy tất cả những dấu vết tự nhiên của quá trình tăng trưởng tự nhiên của động vật, cũng như những nếp nhăn, vết sẹo và những nhược điểm khác. Dĩ nhiên rằng da aniline có màu sắc tự nhiên hơn và bắt nguồn từ màu da của động vật, do đó loại da này thường có màu tối hoặc màu trung tính.

Đặc điểm của chất liệu da Aniline 
Đặc điểm của chất liệu da Aniline

Khi chạm tay vào sẽ có cảm giác ấm áp và êm ái, da Aniline  tạo sự mềm mại và bạn sẽ cảm thấy như có lớp bơ kết dính giữa tay của bạn và tấm da. Hơn nữa, chất liệu này còn có đặc điểm rất dễ để lại dấu tay ở trên da. Khi bạn đưa móng tay dạy theo đường dọc thì những vết trên da hiện ra rất rõ ràng. 

Ngoài ra, da Aniline rất dễ thấm hút ẩm, khi bạn nhỏ một giọt nước ở trên da thì rất danh da sẽ thấm hút và trở nên sẫm màu. Sau một thời gian ngắn, da tự động khô. 

Cuối cùng, lý do khiến kiểu da này được yêu thích là sau thời gian dài sử dụng, chất liệu sẽ trở nên mềm mịn, dẻo dai và chuyển sang màu nâu hoài cổ.

>>>Tìm hiểu ngay: 10 cách phối đồ với áo da nữ mà ai cũng phải thuộc nằm lòng

4. Ưu điểm và nhược điểm của da Aniline

4.1. Ưu điểm

Da Aniline là loại da được tìm kiếm nhiều nhất bởi da thật có chất lượng cao do không có thêm sự can thiệp của bất kỳ loại hoá chất sơn phủ nào. Chất liệu này nổi bật với sự bền chắc và dẻo dai, không hư hao trong thời gian dài sử dụng. 

Hơn nữa, chính thuốc nhuộm Aniline đã tạo nên thành phẩm da có vẻ đẹp tự nhiên, chân thực nhất. Thành phẩm cao cấp này thường chỉ dành cho người thuộc giới thượng lưu, yêu thích vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp, đầy sự tinh tế.

 Đặc biệt, da Aniline rất an toàn cho sức khoẻ người dùng bởi bề mặt không hề sơn phủ bóng loại hoá chất nào. Vậy nên sẽ cực kỳ yên tâm khi cho trẻ nhỏ tiếp xúc với sản phẩm da Aniline.  

>>>Bạn đã biết: Top 7 cách xử lý áo da bị mốc, bạn đã biết chưa? 

4.2. Nhược điểm

Da Aniline được lựa chọn từ những chất liệu da động vật cao cấp nên giá thành rất đắt đỏ. Ngoài ra, chất liệu không được sơn phủ bề mặt kỹ càng nên rất dễ bám bẩn và bị xước. Chưa kể đến, loại da này cũng bị bay màu khi tiếp xúc dưới ánh sáng trực tiếp và cần bảo quản kỹ lưỡng để tránh bị khô. Đồ nội thất được làm từ chất liệu da Aniline không phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ hay nuôi thú cưng.

5. Ứng dụng da Aniline 

Da Aniline khi hoàn thiện sẽ giữ được đặc tính tự nhiên của da động vật, nên chất liệu này thường phù hợp với những phụ kiện sang trọng như đồ nội thất, ví, thắt lưng, túi xách, áo khoác cùng những sản phẩm xa xỉ khác. 

Người Châu Âu rất yêu thích những sản phẩm tự nhiên, do đó những đồ dùng càng thuần tự nhiên họ càng yêu thích, vậy nên các mặt hàng được làm từ da Aniline rất bán chạy tại Châu Âu. Nổi bật trong đó là những thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton đã dùng chất liệu da Aniline để thiết kế nên chiếc túi xách mềm mại, mang vẻ đẹp hoài cổ được nhiều tín đồ thời trang săn đón. 

Da Aniline được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất 
Da Aniline được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất

6. Cách nhận biết da Aniline thật

Hiện nay, da Aniline là loại da cao cấp vậy nên thường xuyên có hàng giả, hàng nhái trà trộn ở trên thị trường. Do đó, biết cách nhận biết loại da này trước khi mua sẽ giúp bạn sở hữu sản phẩm chất lượng, đúng với giá tiền mà mình đã bỏ ra: 

  • Một là, chỉ cần nhúng ngón tay vào nước và chà nhẹ lên bề mặt da. Khi da trở nên sậm màu thì đó là da Aniline thật, dù vậy bạn nên quát sát kỹ lưỡng lúc da còn đang ướt, lúc khô màu da trở lại ban đầu. 
  • Hai là, sử dụng kem bảo vệ chẳng hạn như shoe cream bôi lên da với lượng nhỏ, nếu sau khi da khô và không có bất kỳ vết nào hằn lại thì đó là da Aniline thật. 

7. Hướng dẫn cách chăm sóc sản phẩm da Aniline thật

Da Aniline sở hữu vẻ đẹp tự nhiên mà không phải chất liệu nào cũng có được, dù vậy điều này đã gây ra những khó khăn trong việc bảo quản sản phẩm. Da Aniline rất dễ bị bám bụi, trầy xước bởi không có lớp bảo vệ. Vì vậy khi sử dụng sản phẩm bạn nên nhẹ tay và chăm sóc chúng kỹ lưỡng. 

Để tránh làm da Aniline bị phai màu, hãy sử dụng những sản phẩm bảo vệ dưỡng ẩm cho da. Da được dưỡng ẩm thường xuyên sẽ lưu giữ sự mềm mại và tự nhiên vốn có. Thường xuyên làm sạch da bằng những chất chuyên dụng để loại bỏ dầu, bụi bẩn trên da. 

Hướng dẫn cách chăm sóc và bảo quản da Aniline 
Hướng dẫn cách chăm sóc và bảo quản da Aniline

Có thể nói, da Aniline là một trong những loại da hàng đầu ở trên thị trường, sản phẩm này rất đắt tiền và đòi hỏi nhiều công sức chăm sóc và bảo quản. Bù đắp lại, vẻ đẹp của chất liệu này sẽ được bền vững theo thời gian và ngày càng trở nên giá trị. 

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post