Chuyện quanh ta

Top 7 cách xử lý áo da bị mốc, bạn đã biết chưa? 

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Khi sử dụng áo da, rất nhiều người gặp tình trạng xuất hiện những vết mốc vừa gây mất thẩm mỹ, vừa không đảm bảo an toàn sức khỏe. Vậy làm sao để có thể tẩy những vết mốc trên áo da? Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ chỉ bạn 7 cách xử lý áo da bị mốc một các nhanh chóng và hiệu quả. Theo dõi ngay để có thể cứu chiếc áo da của mình nhé!

1. Nguyên nhân khiến áo da bị mốc

Chiếc áo da xuất hiện những đốm mốc có thể do bạn đặt áo trong tủ quá lâu khi không sử dụng thường xuyên. Hay có thể sau một thời gian dài mặc áo bạn chưa làm sạch và bảo quản đúng cách điều này sẽ khiến áo da bị mốc, tình trạng tệ hơn là da bị nổ. Một số trường hợp bạn để áo trong môi trường ẩm ướt, điều này sẽ khiến cho vi khuẩn sinh sôi nhiều và làm cho trình trạng mốc nghiêm trọng hơn. 

Da là một trong những chất liệu đặc biệt để làm nên một bộ trang phục đẹp. Chính vì vậy cần làm sạch và bảo quản chúng theo các riêng. Một vài nguyên nhân trong quá trình sử dụng khiến áo da bị mốc như: 

  • Giặt ủi không đúng cách: Khi bạn tự giặt áo da tại nhà, sử dụng chất tẩy không phù hợp có thể khiến da bị hỏng. Sau khi giặt, phơi chưa khô hoàn toàn bạn đem cất vào không gian kín như tủ sẽ tạo điều kiện để mốc phát triển. 
  • Dùng nilon bọc kín trong thời gian quá lâu: Khi giặt ủi tại tiệm, áo da được đảm bảo sấy khô, được bọc nilon cận thận. Tuy nhiên, nếu để áo trong túi nilon quá lâu sẽ khiến môi trường bên trong áo không tiếp xúc với bên ngoài. Độ ẩm không thoát ra được lâu ngày sẽ hình thành mốc trên áo.
  • Vị trí tủ quần áo bị ẩm thấp: Nếu chiếc áo của bạn được vệ sinh và sấy khô, không bọc kín trong túi nilon thời gian dài nhưng những vết mốc vẫn xuất hiện. Điều này chứng tỏ tủ quần áo của bạn đang có vấn đề. Có thể do tủ được đặt gần khu vực ẩm thấp, kê quá sát tường cũng có thể khiến môi trường bên trong tủ luôn ẩm ướt. Đây là nguyên nhân khiến cho không chỉ áo da và các loại trang phục khác trong tủ bị mốc.
Những nguyên nhân khiến áo da bị mốc? 
Những nguyên nhân khiến áo da bị mốc?

2. Những cách xử lý áo da bị mốc đơn giản 

Cách 1: Xử lý áo da mốc bằng dung dịch chanh muối

Trong trường hợp áo da của bạn bị mốc hãy xử lý chúng bằng chanhmuối. Hai nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp nhà bạn. Có thể sử dụng thay thế cho các loại chất tẩy rửa chuyên dụng và hiệu quả. 

Hãy chuẩn bị chanh tươi, muối hạt hoặc muối tinh, một chiếc khăn lau mềm và nước sạch. Đầu tiên bạn cần vắt lấy nước cốt chanh cho vào cùng với 1 cốc nước sạch thêm vào khoảng 2 thìa muối. Khuấy để dung dịch được hoà tan.

Dùng khăn thấm dung dịch và lau nhẹ nhàng lên bề mặt da. Lưu ý không nên dùng quá nhiều muối, thao tác nhanh tránh dung dịch tiếp xúc quá lâu. Khi đã sạch vết mốc hay dùng 1 chiếc khăn khác thấm nước sạch lau lại. Sau cùng, bạn hãy đem áo ra phơi dưới ánh nắng dịu, thoáng mát để khô hoàn toàn.

Cách 2: Tẩy sạch vết mốc trên áo da bằng giấm ăn 

Đây được coi là một trong những cách xử lý áo da bị mốc cực kì hiệu quả. Trong giấm có chứa một lượng lớn axit là kẻ thù của nấm mốc. 

Hãy chuẩn bị giấm và nước ấm, pha loãng giấm cùng với nước ấm theo tỷ lệ 1:5. Dùng khăn sạch mềm thấm dung dịch giấm pha loãng lau nhẹ nhàng nhiều lần cho đến khi sạch vết mốc. Điều này giúp loại bỏ vết mốc bám trên bề mặt áo da và ngăn chặn nấm mốc quay lại. Sau đó hãy để khô tự nhiên, bạn không nên dùng máy sấy có thể dẫn đến tình trạng vết mốc dễ nứt, vỡ làm bề mặt da nổi nhiều hơn. 

Sử dụng khăn sạch lau lại sau khi xử lý vết mốc
Sử dụng khăn sạch lau lại sau khi xử lý vết mốc

Cách 3: Sử dụng cồn để loại bỏ vết mốc trên áo da 

Cồn là dung dịch có tỉnh tẩy khá mạnh thích hợp dùng làm sạch các trang phục với chất liệu da, đặc biệt khi chúng bị mốc. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý cồn không được sử dụng đối với da lộn.

Hãy chuẩn bị dung dịch cồn, khăn sạch mềm. Thấm khăn vào dung dịch cồn và lau nhẹ lên phần áo bị mốc đến khi vết mốc biến mất hoàn toàn. Sau cùng hãy đem áo da phơi ở nơi khô thoáng có gió để áo khô nhanh hơn. 

Cách 4: Dùng bánh xà phòng để làm sạch áo da ba bị mốc 

Trong trường hợp các chất tẩy thông thường không làm sạch các vết mốc thì hãy sử dụng thử xà phòng. Trong xà phòng có chứa nhiều chất tẩy sẽ giúp đánh bay những vết mốc trên áo da.

Nên sử dụng xà phòng có dạng rắn, sáp. Xoa đều bánh xà phòng lên chỗ vết mốc hoặc dùng mút ướt chà lên bánh xà phòng sau đó lau nhẹ lên phần áo bị mốc. Ở những phần áo mốc có nhiều mốc bạn bạn nên mạnh tay một chút để có thể đánh bay các vết mốc trên da. Sau cùng dùng khăn mềm lau sạch phần xà phòng cũng như làm sạch nấm mốc.

Dùng bánh xà phòng để xử lý áo da bị mốc hiệu quả 
Dùng bánh xà phòng để xử lý áo da bị mốc hiệu quả

Cách 5: Dùng khăn mềm và bọt biển khô

Đối với những vết mốc vừa mới xuất hiện trên bề mặt áo da, thì bận chưa cần phải sử dụng đến các dung dịch có tính tẩy rửa cao. Hãy dùng chiếc khăn mềm với bọt biệt khô đã đủ để đánh bay những vết mốc. Cách xử lý vô cùng đơn giản, làm ẩm chiếc khăn sạch mềm bằng một chút nước. Sau đó lau nhẹ nhàng lên bề mặt áo da để làm sạch vết mốc.

Một lưu ý là không nên sử dụng chiếc khăn này lau lên những vùng khác của áo. Điều này có thể vô tình dẫn đến tình trạng nấm mốc từ khăn có thể lây lan và phát triển và những khu vực khác của áo, làm tình trạng áo trở nên tệ và khó khắc phục hơn. 

Cách 6: Dùng xi chuyên dụng để làm sạch áo da 

Đây là một cách xử lý những vết mốc nhanh chóng, đem lại hiệu quả cao. Bạn hãy dùng khăn mềm sạch ẩm để lau sạch các vết nấm mốc trước khi đánh xi lên. Hãy lựa chọn loại xi tốt nhất để vết mốc trên áo da biến mất hoàn toàn. 

Một lưu ý khi dùng xi loại bỏ vết mốc, nên dùng loại xu cùng màu với áo da của bạn. Trong lúc xử lý vết mốc bạn không nên đánh trực tiếp lên toàn bộ chỗ nấm mốc. Trước tiên hãy đánh một phần nhỏ và đợi chúng khô. Sau khi phần vừa đánh xi đã khô, hãy cảm nhận sự thay đổi màu sắc và có độ bóng ổn định thì hãy đánh lên toàn bộ khu vực bị mốc. 

Cách 7: Dùng dung dịch tẩy mốc dành riêng cho áo da

Dùng dung dịch tẩy mốc là một trong những cách giúp loại bỏ hoàn toàn vết mốc. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, dùng dung dịch tẩy ở dạng lỏng, xịt trực tiếp lên phần áo da bị mốc và chở trong vòng 15 phút. Điều này giúp các chất tẩy trong dung dịch sẽ làm mềm và tách vết mốc ra khỏi áo da. Khi hết 15 phút dùng khăn sạch ẩm lau sạch lại bề mặt áo. Vậy là vết mốc khó chịu trên áo sẽ biến mất.

Làm sạch áo da bị mốc với dung dịch chuyên dụng
Làm sạch áo da bị mốc với dung dịch chuyên dụng

>>>Xem ngay: Cách tẩy mốc quần áo hiệu quả chỉ với 6 bước đơn giản

3. Cách bảo quản áo da tránh mốc

Để tăng tuổi thọ sử dụng cho chiếc áo da của bạn tránh để tình trạng nấm mốc xảy ra. Hoặc ngăn ngừa nấm mốc quay lại sau khi đã vệ sinh, sau đây là một số cách bảo quản áo da bạn có thể tham khảo: 

  • Nên thực hiện vệ sinh áo da từ 1 -2 lần mỗi năm dù không sử dụng. 
  • Phơi áo da khô hoàn toàn trước khi cất vào tủ quần áo
  • Sử dụng túi hút ẩm treo trong tủ quần áo
  • Thường xuyên kiểm tra tủ quần áo và chiếc áo da của bạn. Khi có dấu hiệu nấm mốc cần xử lý ngay tránh tình trạng mốc lan rộng và nặng hơn. 
Bảo quản áo da đúng cách tránh bị mốc
Bảo quản áo da đúng cách tránh bị mốc

>>>Đọc ngay: Hướng dẫn 2 cách giặt áo da đúng cách ngay tại nhà

Bài viết trên đây là những cách xử lý áo da bị mốc hiệu quả, đơn giản tại nhà mà bạn có thể thực hiện. Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích và thú vị.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng