So sánh da PU và da Simili: Mua loại nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nói đến các loại da công nghiệp trên thị trường hiện nay thì phổ biến nhất phải nhắc đến da PU và da Simili. Vậy hai loại da này có điểm gì khác nhau, nên chọn loại nào tốt hơn? Cùng Vua Nệm so sánh da PU và da Simili trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

1. Tìm hiểu về da PU và Simili

1.1. Da PU là gì?

Da PU là một loại giả da, còn được gọi là da nhựa dẻo hoặc da nhựa mềm. Trên bề mặt của loại da này có phủ một lớp nhựa Polyurethane. Hiện da PU đang rất được ưa chuộng bởi có độ mềm dẻo như da thật, dễ lau chùi, đặc biệt là có độ bền cao hơn các loại giả da khác.

da pu là gì
Trên bề mặt da PU có phủ một lớp nhựa Polyurethane

Để sản xuất loại da này, người ta thực hiện một quá trình nhiều công đoạn để da không bị mục theo thời gian, đồng thời làm bóng da đẹp hơn. Đặc biệt trước khi ra thành phẩm cuối cùng, da PU còn được phủ lên một lớp sơn để tạo độ bóng và màu sắc.

Vì có độ bền cao nên da PU thường được ứng dụng trong ngành thời trang, làm ví, giày dép và túi xách. Những sản phẩm làm từ loại da này khá dễ bảo quản, giá khá là rẻ so với da thật. Dù có nhiều điểm giống với da thật nhưng xét về độ bền, đẹp,… thì da PU vẫn không thể so sánh với da thật.

1.2. Da Simili là gì?

Da Simili cũng là một loại giả da, làm từ các lớp lót dệt từ sợi polyester và lớp nhựa PVC. Ngoài ra, người ta cũng có thể thay sợi polyester bằng chất liệu khác như cotton để sản xuất ra loại da này. Trên bề mặt của da Simili có vân da, họa tiết khá giống với da thật. Vậy nên khi chúng ta sờ vào bề mặt Simili sẽ cảm nhận được các đường vân, sần sùi chứ không nhẵn và trơn. Mục đích tạo vân trên bề mặt da Simili đó là tạo độ bám cho sản phẩm. 

Trong giai đoạn cuối cùng, loại da này sẽ được xử lý bề mặt, sau đó nhuộm màu để sản phẩm thêm đẹp và láng hơn. Dù trên bề mặt có có vân da nhưng về bản chất da Simili vẫn được làm từ nhựa PVC, độ bóng và mùi đặc trưng của nhựa. Vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được da Simili với da thật. Vì khá cứng và khó lau chùi nên da Simili thường được ứng dụng để làm các sản phẩm giá thấp.

da simili là gì
Da Simili cũng là một loại giả da, làm từ các lớp lót dệt từ sợi polyester và lớp nhựa PVC

2. Hướng dẫn cách phân biệt da PU và da Simili

Muốn phân biệt được da PU và da Simili thì chúng ta có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:

  • Khi nhìn vào 2 loại da, da Simili sẽ không giống thật hơn vì khá bóng, không chắc chắn, còn da PU thì sờ vào cảm giác lì và chắc chắn hơn, tạo cảm giác chân thực hơn.
  • Bề mặt da Simili chạm vào sẽ thấy trơn bóng, còn da PU chạm vào cảm giác lì, mềm dẻo như da thật.
  • Mặt sau của da Simili sẽ có các sợi vải polyester được dệt với nhau một cách lỏng lẻo. Còn mặt sau của da PU thì chúng ta có thể thấy rõ hệ thống cốt da tốt và chắc chắn.
cách phân biết da pu và da simili
Da PU lì và chắc chắn hơn so với da Simili

3. So sánh da PU và da Simili 

Da PU và Simili đều có những điểm giống và khác biệt nhất định. Dựa vào những tiêu chí này, người dùng có thể sẽ biết được đâu là lựa chọn phù hợp với mình.

3.1. Giống nhau

Da PU và Simili đều là da công nghiệp tạo ra bởi con người. Điểm chung của hai loại da này đó là đều có khả năng chống nước tốt, màu sắc đa dạng và hệ thống vân da trên bề mặt. Vì thế, da PU và Simili thường được tận dụng để thay thế cho da thật.

Các sản phẩm được làm từ da PU và Simili đều rất đẹp mẫu mã bắt mắt. Vậy nên chúng ta có thể ứng dụng chúng trong ngành thời trang đẹp mắt, trẻ trung và năng động.

so sánh da pu và da simili
Da PU và Simili đều có khả năng chống nước tốt, màu sắc đa dạng

3.2. Khác nhau

Chất lượng

Dựa trên tiêu chí chất lượng, các sản phẩm làm thè da Simili sẽ không sánh bằng chất liệu da PU. Đặc biệt là khi so với những sản phẩm làm từ da PU lì, mềm không vân da thương hiệu BOSS của PU.

Simili có giá thành rẻ, độ bền không cao bởi loại da này được cấu tạo từ các sợi vải polyester được dệt. Do đó kết cấu của loại da này không vững chắc. Đó cũng là lý do bề mặt da Simili dễ bị nổ và bong tróc.

Kết cấu giữa hai loại da này cũng khác nhau. Da PU dày hơn, gần giống với da thật. Nhờ đó mà chúng ta có thể sử dụng da PU trong nhiều năm mà không bị bong tróc, mất màu, đảm bảo tính thẩm mỹ trong thời gian lâu dài.

Chống cháy

Theo như thực nghiệm đã cho thấy, da Simili có khả năng bắt lửa, không có khả năng chống cháy. Còn đối với da PU thì ngược lại, khi bị đốt không cháy mà chỉ teo lại do nhiệt và sinh ra muội dạng rắn. 

Như vậy, có thể thấy rằng da PU hạn chế được tình trạng hoả hoạn. Đó cũng là lý do chúng ta nên chọn nội thất bằng da PU, đặc biệt là ghế sofa, ô tô…

Chống xước

Nói về độ chống xước thì da PU nổi bật hơn hẳn so với da Simili. Vì lớp nhựa phủ PVC mỏng dưới 1mm nên da da Simili rất dễ bị xước, rách. Còn da PU thì dày hơn, từ 1,2 cho tới 1,6mm nên khả năng chống xước cực tốt. Khi sử dụng bút bi, kéo, dao test thì không làm da bị xước hoặc thủng. Cũng nhờ đó mà da da PU có độ bền cao, từ 5 năm trở lên.

nên mua da pu hay da simili
Nói về độ chống xước thì da PU nổi bật hơn hẳn so với da Simili

Giá thành

Về giá thành, da Simili có mức giá khá rẻ, khoảng từ 150.000 VNĐ đến dưới 100.000 VNĐ/m. Loại da này thường được ứng dụng trong các sản phẩm thời trang giá rẻ, sử dụng trong thời gian ngắn.

So với da Simili thì giá của da PU cao hơn, tương xứng với chất lượng. Cụ thể, loại da này có giá khoảng 300.000 VNĐ cho tới 500.000 VNĐ/m. Vì vậy những sản phẩm làm từ da PU thường có giá thành cao hơn, tương xứng với chất lượng của sản phẩm.

>>>Đừng bỏ lỡ: 

4. Da Pu và Simili chọn loại nào tốt hơn?

Nhìn chung da PU và da Simili đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, chọn da nào tốt hơn tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của người dùng. Nếu cần sản phẩm giá thành rẻ, không đặt nặng vấn đề độ bền thì da Simili là lựa chọn phù hợp. Những sản phẩm từ da Simili sử dụng khoảng 1 – 2 năm sẽ bắt đầu xuất hiện các vấn đề về thẩm mỹ, nhưng vì giá rẻ nên sẽ giúp người dùng tiết kiệm chi phí.

TIÊU CHÍ DA SIMILY DA PU BOSS
CẤU TẠO Sợi vài dệt phủ PVC Da, vải vụn phủ PVC
CHỐNG NƯỚC ✓✓✓ ✓✓✓
CHỐNG CHÁY Không Tốt
ĐỘ BỀN 2 – 3 năm 3 – 6 năm
ĐỘ DÀY Dưới 1mm ~ 1.2mm
VÂN DA Giống da thật ~ 80 – 85% Giống da thật ~ 80 – 85%
VẺ ĐẸP ✓✓
GIÁ THÀNH Khoảng 100 – 150k/m ~ 3 – 500k/m
MÀU SẮC Đa dạng Đa dạng
VỆ SINH Dễ  Dễ

Còn nếu bạn đang cần những sản phẩm da chất lượng, đẹp, độ bền cao thì nên chọn da PU. Nhờ những ưu điểm vượt trội nên loại da này cực kỳ phù hợp với các sản phẩm thời trang, nội thất, đặc biệt là sofa phòng khách hoặc nội thất ô tô.

Như vậy, Vua Nệm đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin cơ bản về da PU và da Simili, giúp bạn so sánh cơ bản về hai loại da này, đồng thời đưa ra sự lựa chọn phù hợp. Nếu muốn tìm hiểu nhiều thông tin thú vị khác thì đừng bỏ qua các bài viết cùng chuyên mục của Vua Nệm nhé!

>>>Đọc thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM