So sánh da PU và da tổng hợp: Nên mua loại nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 09/10/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nhắc đến các dòng da công nghiệp hàng đầu hiện nay thì không thể bỏ qua da PU và da tổng hợp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về hai loại da này để biết được nên chọn loại nào phù hợp nhất. Vậy nên trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn so sánh da PU và da tổng hợp, cùng tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu thông tin cơ bản về da PU và da tổng hợp

1.1. Da tổng hợp là gì?

Da tổng hợp được hiểu là những dòng da công nghiệp trên thị trường, bao gồm các loại da như da Simili, da PU và da Microfiber. Hiện nay, da tổng hợp đang được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thể kể đến như thời trang, nội thất,…

Cụ thể, da tổng hợp thường được dùng để may quần áo, túi xách, ví da,… thậm chí là làm sổ tay làm bằng da cũng đang ngày càng phổ biến. Loại da này có giá thành rẻ hơn nên được nhiều nhà sản xuất dùng để thay thế cho da thật. Từ đó vừa đảm bảo mang lại một sản phẩm chất lượng, vừa tối ưu chi phí. Đặc biệt, việc sử dụng da tổng hợp cùng hạn chế tác động lên da của các loài động vật.

da tổng hợp là gì
Da tổng hợp được hiểu là những dòng da công nghiệp trên thị trường

Hơn nữa, với khả năng chống thấm khá tốt nên da tổng hợp còn được ứng dụng làm các tấm bọc ghế nỉ trên xe ô tô. Nhờ đó, việc lau chùi vệ sinh xe ô tô cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

1.2. Da PU là gì?

Da PU thực chất là một loại da tổng hợp, tạo ra từ công nghệ nhân tạo, tên quốc tế gọi là Poly Synthetic Leather. Nói dễ hiểu thì đây là một loại Simili, được phủ một lớp nhựa Polyurethane (PU). Da PU nổi bật với độ mềm chuẩn và đặc biệt là giống với da thật nhất. Với các sản phẩm như giày, thắt lưng, túi xách… làm từ chất liệu da PU sẽ rất khó để phân biệt với da thật. 

Ngoài ra, da PU còn được gọi là nhựa mềm, nhựa dẻo… Loại da này có độ mềm cao hơn da thật, bền hơn Simili thường và nếu bị dính bẩn cũng rất dễ lau chùi. Với nhiều ưu điểm vốn có, da PU thường được ứng sử dụng để làm bìa sổ da tay, vừa đẹp, vừa đa dạng màu sắc mà giá cả cũng phải chăng nên được nhiều người yêu thích. 

Hiện nay, da PU được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất xe, nội thất. Loại da này thường dùng để bọc yên xe, bọc nệm ngồi hoặc ghế sô pha… Bên cạnh đó, da PU còn được ứng dụng phổ biến trong ngành thời trang, tạo ra các mẫu túi xách, ví cầm tay, dày, áo khoác thời trang, độc đáo và phong cách nhất. 

da pu là gì
Da PU thực chất là một loại da tổng hợp, tạo ra từ công nghệ nhân tạo

2. So sánh da PU và da tổng hợp

Điểm chung của da PU và da tổng hợp đó là đều phải qua một quá trình thuộc da. Quá trình này giúp da bóng hơn, không bị mục theo thời gian. Trước khi ra thành phẩm, da còn được phủ một lớp sơn để tạo màu sắc và màu sắc.

Để so sánh da PU và da tổng hợp, chúng ta dựa trên những tiêu chí dưới đây, từ đó biết được nên chọn loại da nào phù hợp với mong muốn của mình.

2.1. Độ bền

Trong tất cả các loại da tổng hợp đang có mặt trên thị trường thì da PU gần như có độ bền cao nhất. Cụ thể, da PU bền ngang với da Microfiber công nghiệp. Nếu là da PU BOSS thì độ bền còn cao hơn. 

Da PU có thể chống được các tác nhân thông thường như cào hoặc xé, đâm xuyên thủng. Chất lượng cũng vượt trội hơn so với da công nghiệp tổng hợp Simili. Trong điều kiện bình thường, da Simili chỉ dùng được khoảng từ 1 – 3 năm sẽ bắt đầu xuống cấp, thậm chí là trong thực tế, độ bền của loại da này cũng chỉ đạt khoảng 1 – 2 năm. Còn đối với da PU thì độ bền cao hơn, khoảng 4 – 6 năm. 

Nhìn chung, độ bền của da PU và da tổng hợp công nghiệp gần như tương đương. Nằm trong phân khúc trung cấp và cận cao cấp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

so sánh da pu và da tổng hợp
Trong tất cả các loại da tổng hợp đang có mặt trên thị trường thì da PU gần như có độ bền cao nhất

2.2. Độ dày

Độ dày của da sẽ ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm làm từ đồ da này. Cụ thể, da PU và da tổng hợp nhất được chia thành: 

  • Da Simili có độ dày chỉ khoảng 1mm đổ lại
  • Da PU có độ dày khoảng 1,2mm – 1,6mm
  • Da Microfiber có độ dày khoảng 1,2mm – 1,6mm

2.3. Vân da

Nói về vân da thì da PU và da tổng hợp đều có những điểm đặc biệt. Hai dòng da này được chia thành sản phẩm có vân và không vân dạng lì đều rất bắt mắt và được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Đối với da không vân thì rất nịnh người dùng khi đem tới sự thoải mái, đồng thời rất dễ lau chùi, vì không có vân nên hạn chế được tình trạng bụi bẩn bám sâu và khó vệ sinh trong các kẽ vân.

2.4. Vẻ đẹp màu sắc

Trên thị trường hiện nay, các các dòng da tổng hợp đều có nhiều tone màu đa dạng và phong phú, đầy đủ các gam màu xu hướng đáp ứng thị hiếu của người dùng. Nhờ đó, các sản phẩm làm từ da tổng hợp nói chung đều rất bắt mắt, ứng dụng cao trong ngành thời trang, thiết kế nội thất và thậm chí là phong thủy.

2.5. Chống cháy

Trong các dòng da tổng hợp, chỉ có duy nhất da Simili – PVC có thể bắt lửa khi tiếp xúc với nguồn nhiệt. Còn tất cả những sản phẩm da tổng hợp còn lại, bao gồm da PU, da Microfiber thì đều không bắt lửa, nếu gặp nhiệt cũng chỉ bị sun lại. 

Vậy nên khi ứng dụng trong lĩnh vực nội thất, làm ghế da, ghế sofa da… nếu không may bắt lửa thì sản phẩm sẽ không cháy. Điều này hạn chế tối đa khả năng bùng phát lửa trong chung cư, nhà ở.

tìm hiểu về da pu và da tổng hợp
Da PU không bắt lửa nên thường được ứng dụng trong lĩnh vực nội thất, làm ghế da, ghế sofa da,…

>>>Đừng bỏ lỡ: 6 cách phân biệt da thật và da giả đầy đủ và chi tiết nhất

2.6. Chống nước

Về cơ bản thì da PU và da tổng hợp đều có khả năng chống được nước. Bề mặt chính của hai loại da này đều là nhựa PVC nên có thể ngăn không để nước thấm qua. Còn đối với da thật thì trên bề mặt sẽ có các lỗ chân lông nhỏ li ti, nên nước có thể thấm qua lớp da bề mặt.

2.7. Vệ sinh, làm sạch

Về cơ bản, cả hai loại da PU và da tổng hợp đều  rất dễ lau chùi và làm sạch. Một ưu điểm lớn đó là chúng ta hoàn toàn có thể tự vệ sinh tại nhà mà không cần đến bất cứ dịch vụ vệ sinh nào khác, từ đó giúp khách hàng tối ưu chi phí. Vì vậy, các sản phẩm làm từ da công nghiệp đang được người dùng ưa chuộng so với dòng sản phẩm vải nỉ.

2.8. Giá thành

Trong các dòng da tổng hợp thì da PU thuộc phân khúc gần như cao nhất. Cụ thể, dưới đây là mức giá cơ bản của 3 loại da tổng hợp công nghiệp phổ biến nhất:.

  • Giá da PU hiện nay khoảng từ 350 nghìn/m cho đến 450 nghìn/m.
  • Giá da Simili – PVC hiện nay từ 50 nghìn cho đến 150-200 nghìn/m.
  • Giá da Microfiber khoảng từ 400 nghìn đến 550 nghìn/m.
da pu và da tổng hợp loại nào tốt hơn
Trong các dòng da tổng hợp thì da PU thuộc phân khúc gần như cao nhất

3. Da PU và da tổng hợp nên chọn mua loại da nào?

Da PU hay da tổng hợp đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, vì vậy tùy theo mong muốn của mình mà khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên nếu xét về độ bền thì nên ưu tiên da PU và da Microfiber, bởi loại da này tốt hơn hẳn so với da Simili tổng hợp.

Như vậy với bài viết trên đây, Vua Nệm đã giúp bạn đọc so sánh cơ bản về da PU và da tổng hợp. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin mới mẻ và chọn được loại da phù hợp với mình nhé!

>>>Đọc thêm: Da Microfiber và da PU có gì khác biệt? Loại da nào tốt hơn?

Đánh giá post