11+ cách phối đồ theo bảng màu hoàn hảo 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Bạn đã bao giờ nhìn vào tủ quần áo của mình và nghĩ tại sao lại chỉ có một màu đen? Và chắc chắn không phải mình bạn thấy điều đó.  Nhiều người bị thu hút bởi các bộ trang phục màu đen, trắng và xám. Bởi vì họ muốn sự an toàn. Đã đến lúc bạn cần phá cách và bổ sung vào tủ đồ các bộ quần áo đầy màu sắc. Dưới đây sẽ là 11+ cách phối đồ theo bảng màu hoàn hảo nhất mà bạn có thể tham khảo. 

1. Làm thế nào để biết những màu sắc phù hợp?

Sử dụng màu sắc phù hợp và kết hợp chúng một cách hoàn hảo có thể khá khó khăn với nhiều người. Lựa chọn màu sắc hoàn hảo cho một bộ trang phục là điều khiến bạn trở nên khác biệt. Và đó là lý do tại sao màu sắc và các lý thuyết của nó tiếp tục trở thành “cơ sở chính” cho không chỉ quần áo mà còn mọi thứ khác như nội thất, tóc, trang điểm,….

kết hợp màu sắc trong phối đồ
Sử dụng màu sắc phù hợp và kết hợp chúng một cách hoàn hảo

Để giải thích thêm về điều này, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu cơ sở của toàn bộ lý thuyết màu sắc này.

1.1. Bánh xe màu là gì? 

Bánh xe màu lần đầu tiên được phát minh bởi Isaac Newton vào thế kỷ 18 khi ông cố gắng cô đặc quang phổ màu sắc thành một bánh xe và thể hiện trực quan mối quan hệ giữa chúng. Bánh xe đã được tách thành các nhiều loại. 

  • Màu cơ bản

Chúng bao gồm màu đỏ, vàng và xanh lam. Không có hai màu nào có thể được trộn lẫn để đạt được những sắc thái màu này. Mọi màu khác đều bắt nguồn từ những màu này.

  • Màu phụ

Màu thứ cấp là sự kết hợp của các màu cơ bản. Ví dụ như, đỏ + vàng = cam, đỏ + xanh dương = tím và xanh lam + vàng = xanh lục.

Bánh xe màu
Bánh xe màu là cơ sở chính để phối các màu với nhau
  • Màu cấp ba

Những màu này là sự kết hợp của các màu chính và phụ. Bằng cách trộn 2 loại màu này, bạn sẽ có được các sắc thái như xanh bạc hà, hồng san hô,…

  • Màu nóng và lạnh

Các màu như đỏ, cam, vàng, nâu,… là những màu ấm. Các gam màu này có xu hướng làm cho mọi thứ trông có kích thước nhỏ hơn và đó là lý do tại sao hầu hết chúng ta thích mặc những màu ấm hơn khi muốn trông mảnh mai hơn. Màu lạnh là màu xanh lam, tím, xanh lá cây,…là những gam màu mang đến cảm giác nhẹ nhàng.

  • Màu trung tính
Màu trung tính
Màu trung tính là các gam màu đen, xám, da trắng, da trắng, taupe,…

1.2. Các nguyên tắc để phối hợp màu

Một nguyên tắc cơ bản để kết hợp quần áo của bạn, hoặc cho bất kỳ vấn đề gì, là kết hợp màu sắc một cách hài hòa. Và đó là những gì chúng ta cần nhớ khi kết hợp trang phục với nhau.

Đây là cách bạn có thể kết hợp chúng:

  • Phối màu đối lập

Đỏ và xanh lá cây, tím và vàng, xanh lam và cam là những màu bổ sung. Như tên gọi, chúng hoạt động tốt nhất khi kết hợp với nhau. Chúng hoàn toàn đối lập với nhau trên bánh xe màu. Nhìn chúng có vẻ khá nổi bật, nhưng nếu bạn quan sát kỹ, trang phục xuân hè của các thương hiệu nổi tiếng chủ yếu được thiết kế bằng cách sử dụng màu sắc bổ sung cho nhau. 

 gam màu đối lập trên bảng bánh xe màu
Chọn các gam màu đối lập trên bảng bánh xe màu
  • Phối màu tương đồng

Kết hợp hai hoặc ba sắc thái màu sắc liên tục trên bánh xe màu với nhau được gọi là kết hợp các màu tương tự. Khi bạn kết hợp toàn bộ trang phục với nhau dựa trên điều này, nó trông vừa nổi bật vừa phong cách. 

  • Phối màu bộ ba

Sự kết hợp của các màu cách đều nhau trên bánh xe màu được gọi là ‘bộ ba’. Chúng trông rất tuyệt khi kết hợp với nhau. Tuy nhiên, bạn có thể chọn những sắc độ nhạt của những màu này cho trang phục của mình. Một đôi giày màu xanh lá cây với phần trên màu hồng phấn và phụ kiện màu xanh bột sẽ trông thật tinh tế và trang nhã.

2. 11+ cách phối đồ theo bảng màu

2.1. Mặc đồ đơn sắc

Phối đồ đơn sắc
Phối đồ đơn sắc là cách đơn giản nhất

Nếu khái niệm về việc kết hợp các màu khác nhau khiến bạn thực sự bối rối, thì hãy bắt đầu với một bộ trang phục đơn sắc. Nghĩa là màu áo và quần hoặc váy giống nhau. 

Khi bạn đã sẵn sàng để thử thách nhiều hơn, hãy bắt đầu cách pha trộn các biến thể của các gam màu đó. Ví dụ như áo màu hồng cánh sen cùng quần màu hồng pastel. Cả hai màu này đều thuộc sắc thái của màu hồng. 

2.2. Màu xanh lá cây và màu vàng

Không có gì tuyệt vời hơn vào một ngày đông lạnh giá, bạn khoác lên mình một bộ trang phục màu xanh lá và vàng. Màu xanh lá cây và màu vàng trông tuyệt vời và phù hợp với tất cả da. 

Nếu bạn có tông da ấm, hãy chọn màu vàng mù tạt, kaki và xanh lá cây đậm. Nếu bạn có tông da lạnh, hãy làm nổi bật một bộ trang phục bằng cách thêm màu vàng sáng và xanh lá cây óng ánh.

áo len màu xanh lá và chân váy màu vàng
Kết hợp áo len màu xanh lá và chân váy màu vàng

Để làm nổi bật sự kết hợp màu sắc này, hãy thử phối một chiếc áo blazer màu vàng với một chiếc quần jean hoặc chân váy màu xám đơn giản. Sau đó, thêm một chiếc áo sơ mi trắng và các phụ kiện màu xanh lá cây để có một diện mạo mới tươi sáng. 

2.3. Xanh nhạt và hồng

Màu hồng nhạt và xanh lam nghe có vẻ không liên quan, nhưng khi được phối hợp đúng cách, chúng có thể khiến người đối diện phải tập trung vào bạn. Sự kết hợp màu sắc này sẽ khiến bạn liên tưởng đến hương thơm nhẹ nhàng của hoa nhài và làn gió xuân ấm áp.

Xanh lam nhạt và hồng
Xanh lam nhạt và hồng cho bạn một bộ outfit nhẹ nhàng, đáng yêu

Hãy thử một chiếc áo len cashmere màu xanh mềm mại với áo khoác màu hồng để có một diện mạo mới mẻ, “concept” này sẽ làm tan biến sự lạnh lẽo của mùa đông đấy. 

Bổ sung thêm các loại phụ kiện của bạn và đừng ngại kết hợp với thêm các sắc thái khác của màu hồng. 

 2.4. Đỏ và xanh dương

Sự kết hợp giữa màu đỏ và xanh là một trong những cách phối màu được yêu thích nhất mọi thời đại. Bạn hoàn toàn có thể biến tấu một chiếc quần jean cùng với áo khoác đỏ được thiết kế độc đáo và đôi giày cao gót mũi nhọn. Bộ trang phục vừa đủ gợi cảm mà không quá lố, nó cũng tôn lên vẻ ngoài phong cách hơn cho bạn. 

Đỏ và xanh dương
Đỏ và xanh dương là cách kết hợp hai màu đối lập với nhau

Ngoài ra, bạn có thể mặc một chiếc áo sơ mi trắng trơn bên dưới áo khoác để làm nổi bật độ sáng của màu đỏ và độ tương phản với quần jean xanh.

2.5. Xanh coban và xanh ngọc

Kết hợp màu xanh coban với màu xanh ngọc và bạn sẽ có ngay một kết hợp màu sắc mạnh mẽ và tươi sáng. Nó đem lại sự sang trọng và đẳng cấp hơn bao giờ hết. 

Bạn không nhất thiết phải thêm vào bộ trang phục một màu trung tính như trắng hoặc kem để cân bằng lại. Một chiếc váy màu xanh coban, kết hợp với một đôi giày bệt màu ngọc lam sẽ giúp bạn có một hình ảnh hoàn hảo bất kể dịp nào. Kết hợp nó với một chiếc vòng cổ bạc hoặc vàng là đủ để hoàn thiện bộ outfit thời trang này. 

Xanh coban và xanh ngọc
Xanh coban và xanh ngọc đem đến cảm giác mát mẻ, tươi mới

2.6. Cam và xanh lam

Màu cam và xanh lam là cách phối màu hoàn hảo để sử dụng cho kỹ thuật phối màu. Bạn có thể chọn quần màu xanh lam và thêm một chiếc áo sơ mi màu cam hoặc chọn một chiếc quần có sự pha trộn hoàn hảo của cả hai màu. 

Để có gì đó khác biệt một chút, hãy thử kết hợp màu cam cháy với màu xanh nước biển đậm. Cho dù bạn chọn cách đi nào để mang những sắc thái này, hãy đảm bảo thêm một đôi giày hoàn hảo. Một đôi giày màu nude sẽ tạo điểm nhấn phù hợp cho trang phục của bạn và kết hợp tất cả độ sáng lại với nhau thành một bộ trang phục hoàn chỉnh.

Kết hợp cam và xanh lam
Kết hợp cam và xanh lam cho bạn một bộ trang phục nổi bật giữa đám đông

2.7. Tan và nâu hạt dẻ

Tan ý chỉ những màu nâu ngả vàng giống như màu da rám nắng. Cả hai màu tan và nâu hạt dẻ đều là hai cấp độ của màu nâu. Và sự kết hợp của hai gam màu này sẽ cho bạn những bộ trang phục an toàn cho công việc hàng ngày. 

Những chiếc áo len màu trung tính có thể khiến bạn trông buồn tẻ và xuề xòa, nhưng nếu bạn tạo điểm nhấn với các gam màu trầm như hạt dẻ. Chắc chắn bạn sẽ có một kết hợp tuyệt vời. Trong khi các xu hướng thời trang thường khuyên bạn tránh xa việc giữ nguyên một gam màu từ đầu đến chân thì đây là cách phối hợp an toàn mà vẫn đủ phong cách. 

Kết hợp các sắc thái của màu nâu
Kết hợp các sắc thái của màu nâu đem lại sự an toàn mà vẫn thời trang

 2.8. Cam và đen

Không có gì làm nổi bật một bộ trang phục màu đen hơn một gam màu sáng, đậm và màu cam chắc chắn làm được điều đó. Đừng ngại mặc một chiếc quần có màu sáng. Bạn có thể thử một chiếc quần ống loe cạp cao và khoe khéo cơ bụng săn chắc với một chiếc áo crop top đen. 

Hoặc kín đáo hơn với một chiếc áo len oversized được sơ vin hờ hững cùng chiếc quần hoặc chân váy màu cam nổi bật. Dù bạn kết hợp như thế nào thì đừng quên tăng thêm phần sang trọng cho bộ quần áo bằng một chiếc túi thiết kế đơn giản. 

Màu cam và đen
Màu cam làm nổi bật lên bộ trang phục khi kết hợp với gam màu đen

 2.9. Hồng và xám

Màu hồng và xám là một cách kết hợp tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng quanh năm. Một chiếc quần màu xám đậm với phần trên màu hồng mang đến cho bạn một cách nhìn nhẹ nhàng nhưng không kém phần thời trang. Hoặc bổ sung thêm màu sắc thông qua các món phụ kiện của bạn như mũ, túi xách hay các món đồ trang sức. 

Màu hồng và xám
Màu hồng và xám là một cách kết hợp tuyệt vời

 2.10. Tím và san hô

Màu san hô đã từng được dành riêng cho các dòng son môi nhưng màu sắc nổi tiếng của Ita Buttrose giờ đây đã trở thành một trong những sắc thái linh hoạt nhất trong thời trang. Mix and match các bộ quần áo với gam màu tím và san hô sẽ cho bạn những bộ trang phục mùa hè hoàn hảo.

Màu san hô phù hợp với mọi tông màu da và tông màu tím đậm mang lại độ tương phản vừa phải để đảm bảo nó không quá nổi bật. Hãy thử một chiếc áo màu san hô kết hợp với một chiếc túi hoặc giày màu tím sáng và phá cách một chút với một số phụ kiện vàng.

Tím và hồng san hô
Tím và hồng san hô là sự kết hợp táo bạo

 2.11. Tím và trắng

Màu trắng là màu có thể kết hợp cùng với bất cứ gam màu nào, và không có gì trông tuyệt vời hơn khi nó được kết hợp với màu tím. Nó khiến cho làn da của bạn trông sáng hơn và làm tôn lên vẻ nữ tính, gợi cảm. 

Hãy thử kết hợp thêm với một số phụ kiện vàng và bạc để chuyển đổi diện mạo ban ngày thành một buổi tối đi chơi với bạn bè.

 tím và trắng
Thử một bộ trang phục nhẹ nhàng với gam tím và trắng

3. Kết luận

Với 11+ cách phối đồ theo bảng màu như trên, bạn hoàn toàn có thể linh động và kết hợp các màu sắc khác nhau để tạo ra các bộ trang phục đa dạng cho nhiều hoàn cảnh. Đừng ngần ngại và hãy thử các gam màu sặc sỡ để có cái nhìn mới mẻ và thời trang hơn. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM