Thời Trang - Làm Đẹp

Cách giặt vải linen và bảo quản vải để luôn bền đẹp như lúc mới mua

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Trang phục bằng vải linen từ lâu đã không chỉ là một xu hướng thời trang, mà còn trở thành biểu tượng của phong cách và sự thoải mái. Tuy nhiên, để duy trì vẻ đẹp và độ bền của vải linen, việc giặt và bảo quản chúng đòi hỏi bạn phải có kỹ năng cùng kinh nghiệm khi thực hiện. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm khám phá cách giặt vải linen tốt nhất để luôn giữ được vẻ đẹp và chất lượng như mới bạn nhé!

1. Tìm hiểu chung về vải linen

1.1. Vải linen là gì?

Vải linen, hay còn được gọi là vải lanh trong tiếng Việt, là một trong những loại vải truyền thống và độc đáo nhất trên thế giới. Loại vải này được dệt từ cây lanh – loại cây thường mọc gần các hồ nước ở Thụy Sĩ.

Để sản xuất vải linen, người ta lấy thân cây lanh rồi tách thành từng sợi nhỏ và sau đó dệt thành vải. Sợi lanh tự nhiên có tính mát và thoáng khí. Chính điều này đã làm cho vải linen trở thành sự lựa chọn ưa thích của nhiều người trong mùa hè nóng bức.

tìm hiểu về vải linen
Vải linen còn có tên gọi khác là vải lanh trong tiếng Việt

1.2. Đặc điểm của vải linen

Nhắc đến vải linen thì không thể bỏ qua những đặc điểm nổi bật như:

  • Vải linen tự nhiên không chỉ an toàn và thân thiện với người sử dụng mà còn có độ bền vượt trội so với nhiều loại vải khác, đạt tới mức 5,5 đến 6,5 gm/den (đơn vị đo độ bền của vải). 
  • Khả năng thấm hút tốt của vải linen giúp tạo cảm giác thoải mái khi tiếp xúc với da. 
  • Vải linen có khả năng chịu nhiệt tốt. Bạn có thể phơi nó trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà không lo bị phai màu, khác biệt hoàn toàn so với một số loại vải khác.
  • Đặc điểm đáng chú ý khác của linen là sự mỏng nhẹ, chất mát, sờ rất thích.
  • Vải linen có độ co giãn thấp, dễ xuất hiện nếp nhăn và nếp gấp khi bảo quản không đúng cách.
đặc điểm của vải linen
Vải linen có khả năng chịu nhiệt tốt, mỏng nhẹ, chất mát, sờ rất thích

1.3. Vải linen có mấy loại?

Hiện nay, vải linen có 5 loại chính gồm:

  • Vải linen bột mềm: Loại này thường đã qua xử lý để làm mềm và giảm độ cứng ban đầu của vải nên mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho da.
  • Vải linen ướt: Chất vải khá mềm mịn, thường được sử dụng để làm các sản phẩm không cần họa tiết phức tạp như rèm cửa.
  • Vải linen tưng: Linen tưng được xử lý để có độ bền cao hơn và bề mặt mềm mượt hơn. Đồng giữ, sở hữu độ bền màu cao hơn so với các loại khác.
  • Vải linen lụa: Loại này được kết hợp giữa sợi linen và sợi lụa, tạo nên một cảm giác mềm mại và sang trọng. Nó thường được sử dụng để làm khăn choàng hoặc may áo dài cách tân.
  • Vải linen xước: Vải linen xước có mặt dệt xước đặc trưng, tạo nên nét độc đáo với bề mặt mỏng nhẹ. Nó thường được ứng dụng để may các sản phẩm như vest mỏng hoặc quần.
có mấy loại vải linen
Vải linen có 5 loại chính gồm linen bột mềm, linen ướt, linen tưng, linen lụa, linen xước

2. Cách giặt vải linen bền đẹp, không nhăn 

Giống như vải cotton, linen thường có thể co lại sau khi giặt. Do đó, tốt nhất là bạn hạn chế sử dụng nước nóng trên 40 độ C mà hãy dùng nước ấm hoặc nước lạnh khi giặt nó. Việc này không chỉ giúp bảo quản màu sắc của quần áo linen mà còn tránh hiện tượng bị mất màu, đặc biệt là đối với các màu sáng hoặc tối. Ngoài ra, khi giặt đồ bằng vải line bằng tay hay máy bạn cũng cần phải lưu ý những điều như sau:

2.1.1. Cách giặt đồ linen bằng máy giặt 

Vì vải linen rất bền nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi giặt nó bằng máy. Tuy nhiên, để bảo quản đồ bằng vải linen tốt nhất, có một số điểm cần lưu ý như:

  • Vệ sinh lồng giặt: Đảm bảo rằng lồng giặt của bạn luôn sạch sẽ để tránh tình trạng bám bụi hoặc nấm mốc. Đặc biệt, nên giặt quần áo linen ngay sau khi sử dụng để tránh bị thâm kim tốt nhất.
  • Phân loại sản phẩm: Bạn có thể giặt quần áo, rèm cửa, chăn gối và nhiều sản phẩm khác bằng máy giặt. Tuy nhiên, hãy phân loại chúng dựa trên màu sắc trước khi đặt vào máy. Hạn chế giặt vải sáng màu cùng với vải tối màu và luôn tách riêng vải linen và các loại vải khác khi giặt.
  • Chế độ giặt nhẹ: Luôn chọn chế độ giặt nhẹ khi giặt quần áo linen. Nếu có thể điều chỉnh mức nước, hãy đặt nó ở mức tối đa để quần áo có đủ không gian để chuyển động trong lồng giặt.
  • Giặt riêng: Tránh giặt quá nhiều đồ cùng một lúc, vì điều này có thể làm xoắn hoặc giãn vải hay khiến máy giặt quá tải.
  • Đối với sản phẩm có thêu họa tiết: Nếu bạn có quần áo linen có họa tiết thêu, hãy lộn ngược mặt ra ngoài trước khi giặt để tránh đứt đường thêu.
hướng dẫn cách giặt vải linen
Vải linen rất bền nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi giặt nó bằng máy

2.2.2. Cách giặt vải linen bằng tay

Nếu bạn muốn giặt quần áo linen bằng tay, đặc biệt là cho những sản phẩm không quá bẩn hoặc có chất vải được dệt khá lỏng lẻo, dưới đây là một số hướng dẫn:

  • Hãy sử dụng một thìa cà phê chất tẩy rửa dạng lỏng có nồng độ thấp và pha loãng vào chậu giặt.
  • Ngâm đồ bằng vải linen trong khoảng 10 phút trước khi giặt để làm mềm vải và loại bỏ  một phần bẩn bám.
  • Khi giặt, hãy vò tay một cách nhẹ nhàng. Đồng thời, không nên vắt, xoắn hoặc chà quá mạnh tay. Điều này sẽ giúp tránh làm hỏng cấu trúc của sợi vải tự nhiên.
  • Giặt sạch hết chất tẩy rửa ra khỏi vải trước khi đem phơi để tránh bị đục màu vải.
  • Nếu bạn giặt những sản phẩm lớn như vỏ chăn hay gối, hãy xem xét các hướng dẫn giặt trên các nhãn mác để chọn chất tẩy rửa phù hợp.
cách giặt vải linen bằng tay
Bạn nên ngâm đồ trong khoảng 10 phút để làm mềm vải và loại bỏ một phần bẩn bám

3. Mẹo bảo quản quần áo vải linen tốt nhất

Dưới đây là một số mẹo để bảo quản quần áo vải linen một cách tốt nhất bạn nên tham khảo:

  • Với tính chất bay hơi nhanh và khả năng chịu nhiệt tốt, bạn có thể phơi quần áo ngoài trời, đặc biệt là trong mùa hè để nhanh khô. Tuy nhiên, tránh phơi dưới trời nắng gắt, hãy chọn nơi thoáng mát và có gió để giúp quần áo khô nhanh hơn.
  • Một số máy giặt hiện đại có chức năng giặt hấp để khắc phục vấn đề nếp gấp hay nhăn của vải linen. Đây là một phương pháp rất tiện lợi để bảo quản quần áo đũi mà bạn có thể tham khảo.
  • Nếu bạn sử dụng máy sấy, hãy điều chỉnh nhiệt độ thấp hoặc chế độ không nhiệt và lấy đồ bằng vải linen ra khi chúng còn hơi ẩm.
  • Ủi quần áo linen khi chúng còn ẩm khoảng 10%. Nếu quần áo đã khô, bạn có thể xịt một ít nước lên bề mặt của vải rồi ủi. Để làm phẳng các nếp nhăn, chỉ cần ủi một lớp, không cần ủi cả hai lớp của trang phục.
  • Đối với các trang phục có họa tiết thêu, hãy ủi mặt trái của hình thêu trước, sau đó mới ủi mặt phải.
  • Tránh gấp quần áo bỏ vào tủ sau khi ủi. Thay vào đó, hãy treo chúng lên móc để không tạo nếp gấp. Trong trường hợp không có đủ không gian và bạn muốn gấp lại, hãy cuộn tròn thay vì gấp thành từng nếp.
hướng dẫn bảo quản vải linen
Đối với các trang phục có họa tiết thêu, hãy ủi mặt trái của hình thêu trước

Việc giặt và bảo quản quần áo bằng vải linen đúng cách không chỉ giúp bạn giữ được vẻ đẹp và chất lượng của nó, mà còn duy trì sự sang trọng và mềm mại mà loại vải này mang đến. Cám ơn bạn đã theo dõi bài chia sẻ về Cách giặt vải linen và bảo quản của Vua Nệm!

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh