Chuyên gia nệm

Cách giặt ruột gối polyester khô nhanh chóng và sạch an toàn 

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Minh Anh

Thông thường, ruột gối polyester có chất liệu sợi thông hơi, bông gối có tính kháng nấm mốc cao, an toàn và ít gây dị ứng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách giặt ruột gối polyester sao cho hiệu quả. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách giặt ruột gối polyester bằng máy giặt và máy sấy, tham khảo ngay nhé!

1. Hướng dẫn cách giặt ruột gối polyester bằng máy giặt

Bước 1: Kiểm tra các vết rách trên gối

Trong quá trình giặt máy, bông gối của bạn có thể bị rơi ra ngoài thông qua các vết rách. Vậy nên trước khi giặt, bạn nên kiểm tra lại gối, khâu kín các vết rách trên gối dù nhỏ nhất, đặc biệt là các vết rách dọc theo đường may. Ngoài ra, bạn cũng nên cắt và lấy các đoạn chỉ thừa ra khỏi gối.

Bước 2: Kiểm tra lại nhãn giặt trên ruột gối

Hiện nay, hầu hết các loại gối polyester đều đủ độ bền để giặt trong máy giặt, tuy nhiên cũng có một số loại cần phải giặt bằng tay. Nếu nhãn bị mờ hoặc rách khiến bạn không đọc được, bạn có thể kiểm tra thông tin trên website nhà sản xuất hoặc liên hệ đến cửa hàng để tham khảo thông tin.

cách giặt ruột gối bằng máy giặt
Trước khi giặt ruột gối cần kiểm tra lại nhãn giặt trên ruột gối

Bước 3: Xử lý trước các vết bẩn trên gối

Trước khi giặt gối polyester bằng máy giặt, bạn nên kiểm tra và xử lý trước các vết bẩn bằng chất tẩy chuyên dụng hoặc nước giặt. Cụ thể, bạn có thể dùng khăn thấm chất giặt tẩy lên các vết bẩn, lưu ý không chà xát vì có thể làm vết bẩn loang ra các sợi vải. Bước này giúp bạn xử lý nhanh gọn các vết bẩn mới.

Bước 4: Cài đặt chế độ và cho lượng chất tẩy phù hợp vào máy giặt

Ruột gối rất dễ bị biến dạng và co rút khi giặt nên chúng ta cần cẩn thận, thiết lập một chu trình giặt nhẹ nhàng, sử dụng khoảng một muỗng canh chất giặt và chỉ giặt bằng nước lạnh hoặc nước ấm.

Nếu giặt ruột gối bằng máy giặt cửa trên và có trụ khuấy trung tâm, chúng ta chỉ nên cài đặt thời giặt kéo dài một vài phút. Đừng quên chọn chu trình giặt đúng để không ảnh hưởng đến ruột gối nhé.

Bước 5: Cho ruột gối vào máy giặt

  • Hướng dẫn giặt ruột gối polyester bằng máy giặt cửa ngang/ cửa trước

Trong mỗi lần giặt, chúng ta có thể giặt từ một đến hai ruột gối. Một mẹo nhỏ là chúng ta có thể thêm vào máy một số khăn tắm sạch để máy cân bằng tải lượng, hơn nữa là giúp nước và bột giặt có thể phân phối đều, hiệu quả hơn.

Chúng ta có thể giặt từ một đến hai ruột gối khi dùng máy giặt cửa trước
Chúng ta có thể giặt từ một đến hai ruột gối khi dùng máy giặt cửa trước
  • Hướng dẫn giặt ruột gối bằng máy giặt cửa trên

Tương tự như máy giặt cửa ngang, những máy giặt cửa trên hiệu suất cao có thể giặt một đến hai ruột gối trong mỗi lần giặt. Bạn cũng có thể thêm một vài tấm khăn sạch vào máy để cân bằng tải lượng. Đặc biệt, với những máy giặt cửa trên tiêu chuẩn, có trụ khuấy tâm thì chúng ta cần cẩn thận hơn. Để cân bằng tải lượng, chúng ta cần giặt cùng lúc hai ruột gối cùng với một số khăn tắm, lưu ý đặt đứng ruột gối bên trong lồng giặt nhé.

Bước 6: Thiết lập chu trình xả tăng cường

Sau khi kết thúc quá trình giặt, bạn nên chọn chu trình xả tăng cường. Điều này giúp chúng ta đảm bảo loại bỏ sạch tất cả cặn bột giặt lưu lại trong ruột gối.

2. Cách sấy khô ruột gối polyester trong máy sấy quần áo

Trong những ngày mưa dầm hoặc vào mùa gió nồm thì việc sở hữu một chiếc máy sấy là điều vô cùng cần thiết. Để sấy khô ruột gối polyester nhanh chóng, bạn thực hiện các bước sau:

Bước 1: Loại bớt nước trong ruột gối

Để bỏ bớt nước trong ruột gối, bạn có thể dùng một chiếc khăn tắm quấn quanh rồi ép và thả. Chỉ cần như vậy, nước trong gối sẽ được hút ra đáng kể, lưu ý là không nên vắt để tránh làm biến dạng ruột gối nhé

Bước 2: Kiểm tra nhãn giặt của gối

Để đảm bảo không làm hư hỏng gối, bạn nên đọc trước nhãn giặt để biết có thể sấy khô ruột gối bằng máy sấy quần áo hay không.

cách sấy ruột gối bằng máy sấy
Kiểm tra nhãn giặt của gối để đảm bảo gối không bị hư hỏng khi sấy bằng máy

Bước 3: Sấy khô

Để sấy ruột gối, chúng ta thiết lập máy sấy quần áo ở mức nhiệt từ thấp đến trung bình trong một giờ. Với mức nhiệt này, ruột gối sẽ được sấy khô hoàn toàn mà không ảnh hưởng đến chất lượng gối. Lưu ý là bạn cần kiểm tra gối thật kỹ nhé, bởi hơi ẩm trong gối có thể tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Bước 4: Bổ sung vật đệm khi sấy gối

Trong lúc sấy, bạn có thể cho vào máy hai quả bóng tennis hoặc bóng sấy để giữ cho gối phẳng và bông bên trong không bị kết cụm. Sự va chạm giữa bóng và gối cũng giúp duy trì độ phồng của ruột gối. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thêm vào máy sấy vài chiếc khăn tắm nữa để tăng tốc quá trình sấy.

sử dụng bóng sấy khi sấy ruột gối
Bạn có thể sử dụng bóng sấy để giữ cho gối phẳng và bông bên trong không bị kết cụm

Bước 5: Giúp phồng gối lại

Sau mỗi 15 phút sấy, chúng ta nên tạm dừng máy và làm phồng lại ruột gối bằng tay để giúp phần bông bên trong giữ nguyên độ xốp phồng như khi mới mua về.

Ngoài ra, một số mẹo hữu ích trong cách giặt ruột gối polyester mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • Sau khi giặt ruột polyester và sấy khô, bạn có thể hong gối ngoài khí trời để đảm bảo gối đã khô, không còn hơi ẩm trong bông gối.
  • Nếu không có máy sấy, bạn có thể phơi khô ruột gối ngoài trời nắng và có gió, đừng quên thường xuyên làm phồng gối khi phơi để duy trì độ xốp của gối nhé.
  • Để tránh làm biến dạng ruột gối, bạn có thể sử dụng móc treo gối chuyên dụng. Nếu không có loại móc treo này, bạn có thể đặt ruột gối lên bề mặt phẳng sạch sẽ và thoáng để hong khô.

3. Cách khử các vết ố vàng trên ruột gối polyester

Tình trạng ruột gối bị ố vàng diễn ra khá phổ biến nếu chúng ta không biết giặt gối đúng cách. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể dùng chất tẩy bẩn phun lên ruột gối, sau đó để trong 15 phút rồi dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ nhàng để đánh tan các vết bẩn.

Ngoài ra, bạn có thể pha bột tẩy trắng Oxygen Bleach với nước rồi ngâm gối trong trong lồng giặt cửa trên hoặc chậu rửa. Oxygen bleach có khả năng loại bỏ nhẹ nhàng các vết bẩn có gốc protein. Sau khi ngâm gối một đêm, chúng ta chỉ cần dùng bàn chải đánh răng hoặc khăn tắm mịn chà xát để loại bỏ các vết ố, tiếp đó sấy khô ruột gối là xong.

cách loại bỏ những vết ố vàng trên ruột gối
Tình trạng ố vàng trên ruột gối diễn ra khá phổ biến nếu chúng ta không biết giặt gối đúng cách

4. “Bỏ túi” một số mẹo chăm sóc ruột gối polyester

Để kéo dài tuổi thọ của gối, chúng ta nên sử dụng vỏ bảo vệ ruột gối. Vỏ bảo vệ có dạng ống, bọc lót bên dưới áo gối có khả năng ngăn chặn hơi ẩm và bụi bẩn bên ngoài.

Nếu dùng vỏ bảo vệ ruột gối này, bạn chỉ cần làm sạch sâu gối một hoặc hai lần mỗi năm. Còn nếu dùng vỏ gối bình thường thì mỗi năm ít nhất bạn nên giặt gối hai lần, hoặc mỗi quý một lần nếu sử dụng gối nhiều.

Đối với vỏ gối thì chúng ta cần giặt mỗi tuần một lần, và vỏ bảo vệ gối thì ít nhất một lần mỗi tháng. Nếu bạn ra mồ hôi nhiều thì nên thường xuyên giặt vỏ gối hơn.

Nếu không sử dụng, chúng ta nên cất ruột gối polyester trong bao cotton hoặc vật đựng kín, có thể cho thêm các bóng len sấy để giữ mới. Ngoài ra, đừng quên làm phồng ruột gối polyester thường xuyên để tránh bị xẹp. 

Thông qua bài viết trên đây của Vua Nệm, hy vọng bạn đọc đã nắm rõ cách giặt ruột gối polyester. Hãy chăm sóc ruột gối thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an toàn cho làn da nhé, đồng thời mang đến cho bạn giấc ngủ ngon và êm ái hơn.

>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh