Chuyên gia nệm

Mách bạn 2 cách giặt chăn chần bông kéo dài tuổi thọ hiệu quả

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Chăn bông mùa đông là một vật dụng dùng để sưởi ấm cũng như trang trí cho không gian phòng ngủ. Loại chăn này có thể được may thủ công hoặc bằng máy may công nghiệp. Trong quá trình sử dụng, chắc chắn sẽ có những lúc bạn làm bẩn chăn theo nhiều cách. Tuy nhiên vì sợ hỏng chăn mà bạn rất ngại việc giặt chúng. Lâu ngày, các vết bẩn càng nhiều và kèm theo đó là mùi hôi khiến bạn không thể chịu đựng nữa.

Lúc này, chỉ có mang chăn đi giặt mới giải quyết được vấn đề. Vậy hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay cách giặt chăn chần bông mà không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ sản phẩm nhé!

1. Cách giặt chăn chần bông bằng tay

1.1. Chuẩn bị để giặt chăn chần bông bằng tay

Nếu chiếc chăn bông của bạn được may thủ công hoặc có tuổi đời đã lâu, bạn nên chọn phương pháp làm sạch bằng tay. Lý do là vì loại chăn này rất mỏng manh và giặt bằng máy sẽ khiến chúng dễ bị bung chỉ.

Trước khi giặt chăn bông bằng tay, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau đây:

  • Bồn tắm hoặc thau lớn
  • Giàn phơi làm bằng chất liệu chắc chắn 
  • Khăn sạch
  • Nước giặt không màu và không mùi
  • Một ít giấm trắng
cách giặt chăn bông bằng tay
Chăn chần bông mỏng nên được giặt bằng tay để dùng lâu hơn

1.2. Các bước giặt chăn chần bông bằng tay

1.2.1. Kiểm tra tình trạng hiện tại của chăn

Trước khi tiến hành giặt chăn bông, bạn nên kiểm tra qua một lượt các đường chỉ của chúng. Hãy đảm bảo rằng không có đường may nào bị bung hoặc lỏng lẻo. Nếu có, đây chính là lúc bạn cần sử dụng đến kỹ năng may vá. Bằng cách này, bạn sẽ không làm cho chiếc chăn thêm tồi tệ hơn khi mang đi giặt.

1.2.2. Chuẩn bị bồn hoặc thau để giặt

Nếu muốn chiếc chăn của bạn được làm sạch, điều đầu tiên cần đảm bảo là bồn hoặc thau giặt cũng không có vết bẩn nào. Trước khi sử dụng, tốt nhất bạn nên rửa sạch chúng bằng xà phòng và nước. Sau đó, hòa tan nước giặt đã chuẩn bị với nước lạnh.

1.2.3. Khuấy nhẹ rồi ngâm chăn

Cho toàn bộ chăn vào trong nước và nhẹ nhàng xoay chăn theo hình tròn bằng tay. Hành động này giúp nước giặt thấm đều vào từng sợi vải và mang lại hiệu quả đánh bay vết bẩn cao hơn. Sau khi toàn bộ chăn đã ngập trong nước thì ngâm thêm khoảng 15 phút.

Sau 15 phút ngâm chăn, xả nước xà phòng ra và đổ đầy nước sạch vào thau hoặc bồn. Tiếp tục cho thêm nửa cốc giấm trắng để tẩy rửa các vết bẩn còn sót lại một cách triệt để. Bên cạnh đó, giấm cũng là hoạt chất giúp vải mềm mại hơn sau khi giặt.

cách giặt ruột chăn bông
Trước khi giặt hãy ngâm chăn chần bông khoảng 15 phút

1.2.4. Xả chăn

Sau khi làm sạch chăn với nước giặt và giấm, bạn xả lại nhiều lần cho đến khi chăn không còn bọt xà phòng. Quá trình này có thể sẽ khiến bạn phải sử dụng một lượng nước lớn. Tuy nhiên đừng quá tiết kiệm vì nếu không xả sạch chất tẩy rửa sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và người nhà.

1.2.5. Phơi chăn

Sau khi chăn được xả sạch, bạn cần có người giúp đỡ để lấy chiếc chăn ra khỏi bồn hoặc thau và mang đi phơi vì nó khá nặng. Trước khi phơi, bạn có thể vắt bớt nước nhưng đừng quá kỹ. Nếu không, chăn bông sẽ bị giảm tuổi thọ hoặc bung chỉ. 

Chăn bông khi còn ướt cũng dễ bị rách nếu bạn treo chúng lên dây phơi. Thay vào đó, hãy dùng giá phơi đồ được làm từ chất liệu chắc chắn và có bề mặt trơn láng. Ngoài ra, bạn có thể trải chăn bông ướt lên một chiếc giường đã được phủ đầy khăn khô. Để quá trình làm khô diễn ra nhanh hơn, hãy mở cửa sổ hoặc bật thêm quạt.

2. Cách giặt chăn bông bằng máy

2.1. Chuẩn bị để giặt chăn bông bằng máy

Một khuyến cáo hữu ích là bạn không nên giặt chăn bông mỏng may thủ công hoặc lâu đời bằng máy. Máy giặt có lực vắt rất mạnh nên dễ làm bung chỉ hoặc giãn vải. Ngược lại, nếu đó là những chiếc chăn bông công nghiệp, hãy xem trên phần nhãn mác xem chúng có được giặt máy không. Nếu được, bạn có thể hoàn toàn mà giao phó mọi chuyện cho máy giặt.

2.2. Các bước giặt chăn bông bằng máy

2.2.1. Kiểm tra độ bền màu

Trước khi cho nguyên chiếc chăn vào máy giặt, bạn nhớ kiểm tra xem nó có bị lem màu hay không. Cách kiểm tra khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng một tấm vải trắng đã thấm nước chà lên những vị trí có màu trên chăn. Nếu tấm vải bị dính màu thì tốt nhất là bạn nên mang chăn đến tiệm giặt khô chứ không nên tự giặt tại nhà bằng máy.

cách giặt chăn bông bằng máy giặt
Nên kiểm tra tình trạng chăn chần bông trước khi giặt máy

2.2.2. Dùng máy để giặt chăn bông

Đối với chăn bông chúng ta nên chọn chế độ giặt nhẹ nhàng khi làm sạch bằng máy. Đặc biệt chỉ được giặt bằng nước lạnh và không thêm chất tẩy rửa, thuốc nhuộm hay nước hoa. Tuy nhiên, để chăn có màu sắc tươi sáng như mới, bạn có thể cho thêm nửa cốc giấm trắng vào máy giặt.

Nếu chăn bông nhà bạn có kích thước cồng kềnh, vậy hãy sử dụng những chiếc máy giặt có tải trọng lớn. Máy giặt cửa trước cũng sẽ là một trợ thủ đắc lực cho quá trình giặt chăn. Lưu ý là bạn chỉ nên giặt chăn riêng lẻ và không kèm theo bất cứ loại quần áo nào khác. 

2.2.3. Làm khô chăn nhẹ nhàng

Làm khô chăn dưới ánh nắng là một trong những cách an toàn nhất. Tuy nhiên, nếu bạn cần sử dụng chăn ngay thì có thể dùng máy sấy. Khi sấy chăn bông chỉ nên chọn nhiệt độ thấp hoặc không có càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách chỉ sấy cho ráo nước sau đó mang chăn ẩm đi phơi khô.

3. Bao lâu giặt chăn bông một lần?

Không giống như chăn lông vũ hay vỏ gối, việc giặt với tần suất thấp sẽ bảo vệ tuổi thọ và màu sắc chăn bông tốt hơn. Nếu chiếc chăn bông của bạn được sử dụng thường xuyên, hãy giặt chúng mỗi mùa một lần. Ngược lại, nếu chiếc chăn chỉ được dùng trong một vài dịp, hãy cân nhắc giặt mỗi năm cao nhất 2 lần.

cách giặt chăn bông
Giặt quá thường xuyên không tốt cho tuổi thọ chăn chần bông

4. Cách làm sạch vết bẩn nhỏ trên chăn bông

Nếu chăn bông của bạn chỉ bị dính bẩn ở một vài điểm cố định, lời khuyên là nên xử lý chúng ngay lập tức. Tất nhiên, bạn không cần phải mang nguyên chiếc chăn đi giặt. Thay vào đó chỉ tập trung loại bỏ các vết bẩn theo hướng dẫn sau:

  • Pha loãng dung dịch gồm giấm trắng, nước giặt dịu nhẹ và nước lạnh.
  • Lót bên dưới vị trí chăn bông bị dính bẩn một tấm vải nhỏ.
  • Làm ướt một miếng vải khác với dung dịch vừa được pha loãng rồi chấm nhẹ lên vết bẩn, lưu ý không nên chà xát.
  • Lặp lại hành động này cho đến khi vết bẩn mờ dần hoặc biến mất.

Bên cạnh đó, để làm sạch bụi trên chăn bông, bạn cũng có thể dùng máy hút bụi đệm giường. Nên cài đặt chế độ hút thấp nhất để không gây ảnh hưởng đến kết cấu chăn.

5. Cách bảo quản chăn bông

5.1. Cất giữ chăn bông đúng cách

Chăn bông sẽ được bảo quản tốt nhất trong trạng thái trải thẳng trên giường. Việc này giúp hạn chế nếp nhăn cho những lần sử dụng tiếp theo. Nếu không thể trải chăn ra giường, bạn có thể cho chúng vào túi vải muslin hoặc túi bông. Lưu ý là bạn không nên cất giữ chăn bông ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.

Cứ sau vài tuần, hãy bung chăn ra và gấp theo hướng ngược lại để tránh việc các nếp gấp hằn sâu khó làm thẳng. Để chăn luôn có vẻ ngoài mới mẻ, bạn cũng nên mang chăn ra phơi ngoài trời giữa các lần giặt. Chỉ cần đảm bảo không phơi chúng dưới ánh nắng quá gắt.

cách giặt ruột chăn bông bằng tay
Chăn chần bông cần được cất giữ đúng cách

5.2. Biết cách giặt chăn bông

Chăn chần bông sẽ bền hơn nếu bạn giặt chúng đúng theo những gì Vua Nệm đã hướng dẫn ở phần 1 và 2. Ngoài ra, cách dùng thêm giấm trắng cũng mang lại độ sáng và mới cho chăn bông nhà bạn. Hãy cố gắng làm theo để phòng ngủ của bạn lúc nào cũng sạch sẽ nhé!

>> Xem thêm:

Trên đây là hướng dẫn cách giặt chăn chần bông bằng tay và bằng máy từng bước rất chi tiết mà Vua Nệm tổng hợp được. Trong trường hợp nếu chiếc chăn nhà bạn quá cũ, hãy xem xét thay một sản phẩm mới tại các cửa hàng chăn ga gối nệm uy tín. Việc này sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình bạn đấy.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân