Tình yêu - Gia đình

Cách dùng que thử thai đúng, ra kết quả chính xác tại nhà 

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người để kiểm tra nhanh có thai hay không là phương pháp dùng que thử thai. Mặc dù, phương pháp này cũng có thể sai sót nếu người sử dụng chưa biết cách dùng que chính xác. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều lý do khác nhau.

Để giúp bạn có được kết quả đo chính xác hơn, Vua Nệm sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về cách dùng que thử thai, ra kết quả chính xác tại nhà trong bài viết sau.

1. Que thử thai là gì? Công dụng như thế nào?

cách dùng que thử thai chính xác nhất
Dùng que thử thai là một trong những kiểm tra phổ biến và có độ chính xác cao.

Dùng que thử thai là một trong những kiểm tra phổ biến và có độ chính xác cao. Đây là dụng cụ được sử dụng trong xét nghiệm định tính nhằm đo lường nồng độ HCG (Human Chorionic Gonadotropin) trong nước tiểu. HCG chỉ xuất hiện khi xảy ra sự gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng, có nghĩa là thụ tinh thành công. Nó được tiết ra từ nhau thai. Que thử Quickstick được sử dụng khá phổ biến

Như vậy, que thử thai sẽ kiểm nồng độ hormone HCG từ đó giúp bạn xác định nhanh chóng và chính xác về khả năng thụ thai của mình. Đây được coi là một trong những phát minh quan trọng của xã hội hiện đại vì nó đem lại giải pháp tiện lợi cũng như tiết kiệm chi phí để xác định có thai hay không.

Que thử thai được bày bán đa dạng trên thị trường với rất nhiều loại với nguồn gốc xuất xứ từ nhiều nước khác nhau. Chính vì thế, bạn có thể dễ dàng tìm được sản phẩm này tại bất cứ nơi đâu: siêu thị, nhà thuốc,… 

Về thời điểm thử que, sớm nhất là 10 ngày sau khi quan hệ. Nếu test sớm quá, nồng HCG trong nước tiểu có thể còn thấp, dưới ngưỡng que thử thai. Cụ thể, que thử thai chỉ có thể phát hiện được nồng độ lớn hơn hoặc bằng 40mlU/ml. Chính vì thế, nó có thể sẽ không trả cho bạn được kết quả chính xác. 

que thử thai cách dùng
Que thử thai được bày bán đa dạng trên thị trường với rất nhiều loại

Cách dùng que thử thai đúng phải xác định khung thời gian thử thai tốt nhất là từ 2 tuần đến 1 tháng sau khi quan hệ để có được kết quả chính xác nhất. Nếu thử muộn qua, nước tiểu chứa lượng HCG quá lớn sẽ làm ức chế que thử đảo lộn kết. Lúc này, bạn cần pha loãng nước tiểu để có kết quả đúng. 

2. Hướng dẫn cách dùng que thử thai và đọc kết quả chính xác

Cách dùng que thử thai khá đơn giản. Bên cạnh nội dung Vua Nệm chia sẻ sau đây, bạn có thể tham khảo lần nữa trên phần vỏ hộp để nắm được cách thử đúng. Dù vậy, mỗi loại que cũng có cách dùng khác nhau tương đối. 

Bước 1: Lấy mẫu nước tiểu vào cốc đựng có sẵn trong hộp (nên thử vào buổi sáng)

Bước 2: Lấy que thử từ trong bọc, cắn vào cốc đựng nước tiểu, chờ trong 15s (thời gian có thể khác nhau tùy loại que). Sau đó lấy ra ngoài. Bên cạnh đó, cũng có một số loại que chỉ nhỏ vài giọt nước tiêu lên là đủ. Chính vì thế, bạn nên đọc lại hướng dẫn sử dụng thêm lần nữa nhé.

Bước 3: Đợi khoảng 5s rồi đọc kết quả

  • Hướng dẫn đọc kết quả: 
  • Nếu que cho 2 vạch đậm thì nghĩa là bạn đã có thai.
  • Nếu que chỉ hiển thị 1 vạch thì nghĩa là bạn chưa có thai
cách dùng que thử thai khi nào
Có nhiều trường hợp que thử không xuất hiện vạch nào thì nghĩa là bạn sử dụng sai cách

Có nhiều trường hợp que thử không xuất hiện vạch nào thì nghĩa là cách dùng que thử thái của bạn chưa đúng hoặc que bị hỏng. Bạn nên test thêm 1 lần nữa

Có trường hợp kết quả hiển thị trên que 1 vạch đậm 1 vạch nhạt hoặc hai vạch mờ thì rất có thể bạn đã mang thai. Nhưng để xác định chính xác thì bạn nên đến trực tiếp bệnh viện. Một số trường hợp hiển thị vạch vờ vạch đậm thì có thể do thai nhi còn nhỏ nên màu sắc chưa hiện rõ. 

3. Cách dùng que thử thai như thế nào sẽ cho kết quả không chính xác?

Mặc dù, thử thai bằng que là phương pháp cho độ chính xác cao nhưng vẫn có trường hợp que cho kết quả sai. Có nhiều nguyên nhân gây ra sự sai lệch này, theo giải thích của bác sĩ, một số yếu tố bên ngoài tác động cũng khiến kết quả của que không còn chính xác nữa. Dưới đây là một số nguyên nhân chính làm cho kết quả thử que không chính xác: 

3.1. Chất lượng sản phẩm kém

Không chỉ là sản phẩm kém chất lượng, nếu que thử hết hạn sử dụng hoặc bao bì đựng que hỏng,… thì kết quả thử que sẽ thường có sự sai lệch. Chính vì vậy, khi mua que thử thai, bạn cần kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng cũng như chất lượng bao bì của sản phẩm trước khi mua. Bạn nên lựa chọn những thương hiệu uy tín và thông dụng để tránh mua phải sản phẩm có nguồn gốc không đảm bảo, gây sai lệch kết qủa. 

cách dùng que thử thai như thế nào
Nếu que thử hết hạn sử dụng hoặc bao bì đựng que hỏng,… thì kết quả thử que sẽ thường có sự sai lệch

3.2. Sử dụng que không đúng cách 

Tất cả các sản phẩm đều có hướng dẫn sử dụng trên bao bì nhưng vẫn có nhiều trường hợp sử dụng sai cách nên không nhận được kết quả chính xác. Phổ biến nhất là que đã được lấy ra trước, một thời gian mới sử dụng hoặc bạn ngâm que trong nước tiểu quá lâu hoặc mực nước tiểu vượt quá mức cho phép trên que. 

3.3. Tác động của một số bệnh hoặc loại thuốc đang dùng

Nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc trong quá trình thử thai thì xác suất rất cao là thành phần trong thuốc có thể khiến nồng độ HCG bị sai lệch. 

Khi nồng độ HCG không còn chính xác, thì kết quả vạch hiển thị trên que cũng không đạt được như yêu cầu. Chính vì vậy, nếu bạn có ý định sử dụng que kiểm tra để xác định có thai hay chưa, tốt hơn hết, bạn cần ngưng việc sử dụng thuốc điều trị bệnh ít nhất 2-3 ngày trước ngày kiểm tra nước tiểu. 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị thì các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản cũng là nguyên nhân khiến cho quả ghi nhân từ que thử thai không còn chính xác. Ví dụ, người đang mắc bệnh u nang buồn trứng, khi sử dụng que thử thai sẽ nhận được kết quả có thai (tức 2 vạch) nhưng khi đến bác sĩ kiểm tra thì lại nhận được kết quả không có thai. 

cách dùng que thử thai chip chip hiệu quả
Các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản cũng là nguyên nhân khiến cho quả ghi nhân từ que thử thai không còn chính xác

3.4. Tính sai ngày quan hệ, ngày hành kinh

Bên cạnh không cách rõ cách sử dụng khiến kết quả thử thai bị sai lệch thì việc tính sai ngày quan hệ, ngày hành kinh cũng cũng là nguyên nhân phổ biến. Theo như hướng dẫn sử dụng que thử thai thì kết quả hiển thị trên que chỉ chính xác khi thời điểm kiểm tra cách ngày quan hệ từ 10-14 ngày.

Bên cạnh đó, nếu bạn thấy có hiện tượng trễ kinh từ 3-5 ngày thì có khả năng rất cao bạn đã mang thai và việc thử que vào lúc này sẽ cho kết quả hoàn toàn chính xác. 

Nếu bạn quen ngày hành kinh gần nhất hoặc nhớ nhầm ngày quan hệ thì khả năng cao là kết quả ghi nhận được từ que thử thai sẽ sai lệch.

3.5. Thời điểm thử que

Cơ chế hoạt động của que thử thai là xác định nồng độ HCG trong nước tiểu để xác định bạn có thai hay không nên nếu bạn uống quá nhiều nước trước khi sử dụng que thì khả năng cao là nồng độ HCG sẽ bị loãng và thấy hơn so với thực tế.

dùng que thử thai đúng cách
Để xác định bạn có thai hay không nên nếu bạn uống quá nhiều nước trước khi sử dụng que

Từ đó, khiến cho kết quả mà que thử ghi nhận bị sai lệch. Theo chia sẻ của bác sĩ, kết quả của que thử chính xác nhất khi thực hiện kiểm tra vào buổi sáng, sau khi thức dậy.

4. Tại sao trễ kinh 2 tuần nhưng que chỉ hiện một vạch?

Một trong những thắc mắc liên quan tới việc thử thai được nhiều chị em quan tâm nhất là trễ kinh nhưng khi thử que chỉ hiện 1 vạch. Tại sao lại có hiện tượng này? 

Theo giải thích của bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng trên. Trước hết, bạn nên kiểm tra xem que thử có được bảo quản trong hộp, bọc kỹ càng hay không, rồi sau đó hãy kiểm tra hạn sử dụng trên bao bì. 

Nếu mọi thứ đều hoàn hảo thì hiện tượng trễ kinh của bạn có thể là do rối loạn kinh nguyệt chứ chưa mang thai. Bên cạnh đó, việc sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc an thần cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chậm kinh. Khi này, bạn nên đến thẳng bệnh viện để được hỗ trợ kiểm tra đã mang thai chưa nhé!

Kiểm tra xem que thử
Kiểm tra xem que thử có được bảo quản trong hộp, bọc kỹ càng hay không

XEM THÊM:

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan đến cách dùng que thử thai. Mặc dù có tính chính xác cao nhưng cũng có một số trường hợp khiến cho kết quả kiểm tra không được như mong muốn. Bạn nên kết hợp nhiều phương pháp thử thai và dành thời gian đến bệnh viện thăm khám để có kết quả chính xác và nhanh chóng nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/news/health-news/obstetrics-gynecology-and-assisted-reproductive-technologies-art/whats-in-a-pregnancy-test/?link_type=related_posts

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân