Bật mí cách đánh thức trẻ dậy đi học hiệu quả, mẹ cần ghi nhớ

CẬP NHẬT 07/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trẻ nhỏ chưa có nhận thức đúng đắn về giờ giấc và ý nghĩa của việc đến trường đúng giờ. Chính vì vậy mà mỗi buổi sáng, việc đánh thức trẻ dậy đi học luôn là cuộc chiến của cả gia đình. Vậy làm thế nào để bố mẹ có thể có cách đánh thức trẻ dậy đi học hiệu quả và đơn giản hơn? Cùng theo dõi một số bí quyết Vua Nệm đã tổng hợp và cập nhật trong bài viết sau đây nhé. 

1. Cách đánh thức trẻ dậy đi học bằng cách nói cho con biết từ hôm trước

Một trong những cách đánh thức trẻ dậy đi học khá hiệu quả và được nhiều phụ huynh áp dụng chính là chia sẻ cho bé biết kế hoạch dậy sớm từ tối ngày hôm trước. Cách bày sẽ giúp trẻ chuẩn bị sẵn tâm lý và nhận thức được tầm quan trọng của việc thức dậy đúng giờ vào hôm sau. Hơn thế nữa, việc nắm rõ thời gian biểu còn giúp bé có thể chủ động hơn trong việc chuẩn bị đi học, xây dựng cho con thói quen tự sắp xếp thời gian từ đó hình thành nên thói quen thức dậy vào đúng khung giờ đi học vào mỗi sáng.

các cách đánh thức trẻ dậy đi học
Chia sẻ cho con kế hoạch của ngày hôm sau sẽ giúp bé hào hứng thức dậy

2. Vuốt ve, nhẹ nhàng đánh thức bé mỗi sáng

Trẻ em thường yêu thích được bố mẹ âu yếm, vuốt ve. Những hành động này không chỉ dùng để thể hiện sự yêu thương mà còn là một trong những cách đánh thức trẻ dậy đi học hiệu quả. Khi được mẹ hoặc bố nhẹ nhàng vuốt ve và đánh thức, trẻ sẽ tránh được cảm giác sợ hãi, cáu kỉnh hay giật mình vào sáng sớm. 

Để gọi bé dậy đi học, bố mẹ có thể dùng lòng bàn tay nhẹ nhàng vuốt ve từ bàn tay đến cánh tay bé, rồi tiếp tục đến vai, má,… Khi trẻ thức dậy, hãy mỉm cười nhìn con trìu mến. Lưu ý, bố mẹ cần giữ bàn tay ấm khi vuốt ve và đánh thức con, nếu tay lạnh có thể sẽ phản tác dụng. 

3. Đánh thức trẻ dậy đi học bằng ánh sáng 

Sử dụng ánh sáng để đánh thức trẻ dậy đi học cũng là cách vô cùng hiệu quả. Đặc biệt cách này không khiến bố mẹ mất quá nhiều công sức mà vẫn có thể gọi bé thức dậy vào mỗi buổi sáng. Với cách này, bố mẹ chỉ cần nhẹ nhàng kéo rèm cửa hoặc bật đèn, ánh sáng sẽ giúp bé nhận ra đã đến giờ thức dậy. 

đánh thức trẻ dậy đi học
Kéo rèm cửa sổ là cách đánh thức trẻ dậy khá hiệu quả

4. Đánh thức trẻ bằng mùi thơm của thức ăn

Mùi thơm từ thức ăn cũng là cách đánh thức trẻ dậy đi học được nhiều bố mẹ áp dụng. Vào sáng sớm, bố mẹ chỉ cần nấu món ăn mà bé yêu thích sau đó mang vào phòng ngủ của bé. Hương thơm của món ăn sẽ đánh thức khứu giác của bé, giúp não bộ tỉnh táo và bé có thể tự mình thức dậy. Ngoài ra, mùi đồ ăn cũng cho bé biết đã đến giờ ăn sáng, phải thức dậy vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đến trường. 

5. Đặt đồng hồ báo thức cho bé

Đặt đồng hồ báo thức cũng là cách gọi bé thức dậy vô cùng hiệu quả. Rất nhiều bố mẹ hiện nay đều áp dụng cách này khi cần gọi con dậy đi học. Cài đồng hồ báo thức không chỉ đơn giản mà còn đảm bảo bé có thể thức dậy đúng giờ hơn. 

những cách đánh thức trẻ dậy đi học
Đặt đồng hồ báo thức sẽ giúp bé ý thức được việc phải dậy đi học

Để áp dụng cách đánh thức trẻ dậy đi học này, đầu tiên bố mẹ cần cùng bé đi chọn một chiếc đồng hồ báo thức mà con yêu thích. Sau đó, bố mẹ sẽ hướng dẫn bé cách cài đặt giờ báo thức hàng ngày. Khi sở hữu chiếc đồng hồ báo thức riêng và tự mình cài đặt giờ, bé sẽ có trách nhiệm và biết tự mình thức dậy khi đồng hồ reo. 

6. Chia sẻ chi tiết kế hoạch của ngày hôm nay trong khi gọi bé dậy

Trẻ em thường không có ý thức về thời gian và kế hoạch các hoạt động cần thực hiện trong ngày. Chính vì vậy mà việc thức dậy vào buổi sáng đối với bé trở nên thật khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, bố mẹ có thể áp dụng cách đánh thức trẻ dậy đi học bằng việc vừa thủ thỉ chia sẻ những việc con cần làm trong hôm nay trong lúc chờ bé thức dậy. 

Để đánh thức ý thức của bé, bố mẹ nên lựa chọn chia sẻ những kế hoạch thật thú vị. Ví dụ những món ăn ngon vào buổi sáng, con sẽ được tham gia hoạt động thú vị nào ở trường ngày hôm nay,… Khi nghe những kế hoạch này, bé sẽ cảm thấy phấn chấn và có động lực để thức dậy hơn. 

7. Bật bài hát mà bé yêu thích để gọi con dậy

Đánh thức trẻ bằng âm nhạc cũng là cách hiệu quả và được nhiều phụ huynh sử dụng. Để gọi bé dậy bằng cách này, mẹ cần cài đặt sẵn trong điện thoại một số bài hát mà bé yêu thích. Vào buổi sáng, khi gọi con dậy mẹ sẽ mở những bài hát này cho bé nghe. Giai điệu yêu thích sẽ giúp tinh thần bé phấn chấn hơn, và bé sẽ hào hứng thức dậy vào mỗi ngày. 

cách đánh thức trẻ dậy đi học hiệu quả
Bật bài hát bé yêu thích sẽ giúp con thức dậy dễ dàng hơn

8. Đánh thức trẻ bằng cách chỉ kể một nửa câu chuyện 

Để bé có thể thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau, mẹ có thể áp dụng phương pháp chỉ kể một nửa câu chuyện. Vào tối hôm trước, trước giờ đi ngủ mẹ sẽ kể cho bé nghe một câu chuyện hấp dẫn, tuy nhiên chỉ kể một nửa nội dung. Phần còn lại, mẹ sẽ nói với bé rằng nếu con muốn biết mẹ sẽ kể cho con nghe vào sáng hôm sau. Cách làm này sẽ khiến bé háo hức và có động lực thức dậy vào buổi sáng. 

9. Dạy bé bài học về hậu quả của việc thức dậy trễ

Một cách đánh thức trẻ dậy đi học khá lạ nhưng hiệu quả đó chính là để bé thức dậy trễ một vài lần. Sau khi để con trải nghiệm cảm giác dậy trễ, vào lớp muộn và bị bạn bè nhìn, giáo viên phê bình, con sẽ cảm nhận được hậu quả nghiêm trọng của việc thức dậy trễ. Từ đó trẻ sẽ ý thức hơn về việc cần thức dậy đúng giờ và sẽ nhanh chóng dậy khi được bố mẹ gọi vào buổi sáng. 

làm sao để đánh thức trẻ dậy đi học
Cho con biết hậu quả của việc dậy trễ để con ý thức cần dậy đúng giờ để đi học

10. Cho bé ngủ đủ giấc

Đảm bảo cho con ngủ đủ giấc cũng là cách để trẻ thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau. Để trẻ thức dậy sớm, tối hôm trước bố mẹ nên cho con đi ngủ từ sớm, để con được ngủ ngon và đủ giấc. Khi cơ thể trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ và tái tạo trọn vẹn năng lượng, trẻ sẽ hào hứng và thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau. 

11. Biến việc thức dậy thành một trò chơi thú vị

Trẻ con là lứa tuổi vô cùng yêu thích được tham gia vào các trò chơi thú vị. Chính vì vậy mà nếu muốn gọi trẻ thức dậy đúng giờ, bố mẹ có thể biến việc thức dậy mỗi sáng thành một trò chơi. Ví dụ, cho trẻ tham gia trò chơi ai đánh răng rửa mặt nhanh nhất, ai là người mặc trang phục gọn gàng nhất vào mỗi sáng. Đặc biệt, để bé hào hứng tham gia trò chơi, bố mẹ cần chuẩn bị một phần quà nhỏ cho con nữa nhé. 

làm thế nào để đánh thức trẻ dậy đi học
Tổ chức một trò chơi nhỏ vào sáng sớm để con hào hứng thức dậy

12. Cho thú cưng vào đánh thức trẻ dậy mỗi sáng

Trẻ em rất thích được gắn bó với những chú thú cưng. Với trẻ, thú cưng không chỉ là vật nuôi mà còn là những người bạn. Vào buổi sáng, trẻ sẽ chủ động thức dậy dễ dàng hơn nếu được người bạn thân thiết của mình gọi dậy. Do đó, bạn có thể cho thú cưng vào đánh thức trẻ vào mỗi buổi sáng. Bé sẽ thức dậy vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn. 

>> Xem thêm:

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu 12 cách đánh thức trẻ dậy đi học hiệu quả mà bố mẹ nào cũng nên biết. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ không còn cảm thấy khó khăn trong việc gọi con thức dậy vào mỗi sớm. Chúc gia đình bạn sẽ luôn tràn ngập tiếng cười mỗi sớm mai nhé. 

Đánh giá post