Chuyện quanh ta

Các loại nấm được chị em nội trợ yêu thích nhất  

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nấm là nguyên liệu yêu thích trong căn bếp của chị em nội trợ vì chứa hàm lượng dinh dưỡng đa dạng, dồi dào cùng hương vị thơm ngon. Trong bài viết này, cùng Vua Nệm điểm dành top các loại nấm ngon nhất nhé!

1. Nấm mộc nhĩ (Nấm tai mèo)

các loại nấm ăn được
Nấm mộc nhĩ hay còn gọi là nấm tai mèo là một loại nấm cực kỳ phổ biến

Nấm mộc nhĩ hay còn gọi là nấm tai mèo là một loại nấm cực kỳ phổ biến và được chị em nội chợ yêu thích. Loại nấm này có giá trị dinh dưỡng và độ lành tính cao. Bên cạnh đó, nấm mộc nhĩ đen còn được xem như 1 vị thuốc quý trong Đông Y. 

Nấm tai mèo chứa hàm lượng chất sắt dồi dào nên có công dụng hiệu quả trong việc cải thiện tuần hoàn não, tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa. 

Khi chế biến thành các món ăn, nấm tai mèo đem lại vị giòn sần sật giúp bữa ăn thêm hấp dẫn. Tuy vậy, phụ nữ mang thai hoặc người có hệ tiêu hóa kém không nên ăn nhiều nấm mộc nhĩ vì nấm chứa lượng chất morphin cao, không phù hợp với các đối tượng này. 

2. Nấm rơm

Sở dĩ có tên gọi này là do nấm thường sinh trưởng từ nơi đống rơm, rạ. Nấm có hình dạng búp, tròn trịa như qu

các loại nấm độc
Trong nấm rơm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao

ả trứng với nón xốp. Trong nấm rơm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và cực kỳ phong phú như protein, chất xơ, xenlulozo, vitamin, khoáng chất,.. cùng 18 loại acid amin có lợi cho cơ thể.

Công dụng của nấm rơm là bổ tỳ, giảm cholesterol, ngăn ngừa nguy cơ hình thành các khối trong cơ thể, lợi nhiệt,…Nấm có vị ngọt và hương vị thơm ngon tuyệt vời. 

3. Nấm đông cô 

Nấm đông cô hay còn được gọi là nấm hương là hình dáng giống 1 chiếc ô nhỏ. Nấm này được mệnh danh là “vua của các loại rau” nhờ các thành phần dinh dưỡng mà nó mang lại như chất xơ vitamin B, enzyme cùng nhiều loại khoáng chất cần thiết. 

tên các loại nấm
Nấm đông cô hay còn được gọi là nấm hương là hình dáng giống 1 chiếc ô nhỏ.

Nấm hương có hương vị thơm đặc trưng, mùi ngọt thanh giúp món ăn thêm hấp dẫn. Mặc dù chứa nhiều công dụng tốt nhưng bạn cũng không nên ăn quá 50g nấm/ngày để tránh khó tiêu, thừa chất.

4. Nấm kim châm

Đây là một loại nấm cực kỳ phổ biến, thường xuất hiện trong các món lẩu để gia tăng hương vị cho món ăn. Nấm có hình que tăm, màu trắng và có vị ngọt thanh, dài giòn. 

Nấm kim châm có hàm lượng lysine cao, tốt cho não bộ. Ngoài ra, nó còn giàu chất xơ, protein, vitamin, magie, kẽm và sắt. 

các loại nấm rừng ăn được
Nấm kim châm có hàm lượng lysine cao, tốt cho não bộ.

Một số công dụng khác của nấm kim châm là thanh nhiệt, giải độc, điều hòa huyết áp,.. Bên cạnh đó, đây cũng là 1 thực phẩm phù hợp với người đang giảm cân do hàm lượng calo thấp, nó chỉ chứa 36 kcal trong 100g nấm.

5. Nấm đùi gà

Nấm đùi gà được mệnh danh là nữ hoàng của các loại nấm với hình dạng bên ngoài giống như 1 chiếc đùi gà trắng nõn. Bên cạnh tên gọi thông dụng này, nấm đùi gà có các tên khác là nấm Lục Bình hoặc nấm bào ngư Nhật. 

Nấm đùi gà chứa hàm lượng protein cao gấp 4 lần các loại rau thông thường. Bên cạnh đó, nó còn chứa chất xơ, vitamin, nhiều khoáng chất thiết yếu khác có lợi cho đường ruột, hệ miễn dịch và giảm mỡ máu. 

Nấm đùi gà
Nấm đùi gà được mệnh danh là nữ hoàng của các loại nấm

Độ ngọt tự nhiên của nấm đùi gà rất hợp cho các món lẩu. Bên cạnh đó, nấm đùi gà nướng cũng rất được ưa thích. 

6. Nấm Ngọc Tẩm

Nấm Ngọc Tẩm hay còn gọi là nấm vị cua, nấm thủy tiên, nấm linh chi, là loại nấm có vị ngọt thanh rất được các chị em nội chợ yêu thích để làm thành các món ăn cho bữa cơm gia đình, đặc biệt là các món lẩu.

Nấm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều chất tốt cho sức khỏe như arginine, lysine, dextran hỗ trợ tốt trí nhớ, phát triển tư duy, chống xơ gan, tăng cường miễn dịch.

7. Nấm linh chi

Nấm linh chi vốn được xem 1 loại dược liệu “vàng” trong Đông Y vì chứa hơn 119 hoạt chất cực kỳ có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như crom, vanadium, triterpenoid,…  Một số công dụng của việc ăn nấm linh chi là ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, điều hòa huyết áp, tim mạch,.. 

các loại nấm linh chi
Nấm linh chi vốn được xem 1 loại dược liệu “vàng” trong Đông Y

8. Nấm đông trùng hạ thảo

Nấm đông trùng hạ thảo được xem là thảo dược nổi tiếng từ ngàn xưa. Nấm hiện được trồng phổ biến ở Việt Nam, có tới 17 axit amin khác nhau cùng nhiều nguyên tố vi lượng, axit cordiceptic, cordycepin, adenosine,… cực kỳ tốt cho con người.

Nấm có tác dụng trong điều trị các bệnh như thận hư, di tinh, liệt dương, ho hen, cả phế,… 

9. Nấm mối tự nhiên

Tên gọi của nấm mối tự nhiên xuất hiện vì nấm chỉ mọc ở những nơi đất nhiều mối sinh sống. Nấm mối mọc thuận theo tự nhiên, giá thành khá đắt và hiện chưa thể trồng được.

các loại nấm mọc trên gỗ
Nấm mối tự nhiên

Nấm có hình trụ màu trắng nõn, đầu phình ra, mủ màu nâu xám. Vì là nấm mọc tự nhiên nên có vị ngọt tự nhiên đặc biệt. Ngoài ra nấm mối tự nhiên cũng rất giàu dinh dưỡng, có công dụng tốt trong việc cải thiện miễn dịch, ngừa nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Vì nấm chưa thể trồng được nên được liệt kê vào danh sách những thực phẩm quý hiếm.

10. Nấm mối đen

Đây là loại được trồng chứ không mọc tự nhiên như nấm mối tự nhiên. Về bề ngoài, nấm có mũ đen, thân dài hình trụ, khi cầm cho cảm giác nhớt nhớt. 

Nấm mối đen là một thực phẩm “vàng” trong y học, với tác dụng ngăn chặn các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thú vú ở phụ nữ và tuyến tiền liệt ở nam. 

11. Nấm mỡ

Nấm mỡ to kích thước to tròn, thân dài tròn ủm, được chia làm 2 loại là nấm trắng và nấm nâu. Đây là 1 trong những loại nấm được sử dụng phổ biến nhất thế giới, với hơn 70 quốc gia. Nấm mỡ rất giàu dinh dưỡng, lại có vị mềm mịn, thơm ngậy cực hấp dẫn, thích hợp cho các món lẩu.

kê tên các loại nấm
Nấm mỡ to kích thước to tròn, thân dài tròn ủm

Trong nấm mỡ chủ yếu chứa protein, chất xơ và một số loại vitamin thiết yếu. Mặc dù có tên là “nấm mỡ” nhưng hàm lượng chất béo trong nấm mỡ rất thấp, không chứa cholesterol, phù hợp bổ sung cho thực đơn người mắc bệnh tiểu đường. 

Bên cạnh đó, loại nấm này được cho rằng có tính mát, giúp nhuận phế hóa đàm, bổ tỳ ích khí. Việc ăn thường xuyên rất có lợi cho tim mạch, hệ miễn dịch và ngăn tế bào ung thư.

12. Nấm hoàng đế

Nấm Hoàng Đế không phải là loại nấm quen thuộc so với các loại nấm đã liệt kê phía trên nhưng nó cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng đa dạng, cực kỳ tốt cho sức khỏe, chẳng hạn  canxi, sắt, kẽm,… cùng vitamin A, vitamin B,… Đặc biệt nấm có chứa ergothioneine là chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại cho sức khỏe. 

13. Nấm bào ngư

Nấm bào ngư hay còn được là nấm sò, là 1 loại nấm quá quen thuộc với chị em nội trợ. Về hình dạng, nấm có màu nâu nhạt hoặc hơi xòe, phần mũ hình quạt. 

nấm các loại
Nấm bào ngư hay còn được là nấm sò

Trong nấm sò chứa nhiều protein, vitamin, kali, photpho và còn rất ít calo. Đây được xem là thần dược trẻ hóa làn da với chị em phụ nữ vì có chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa.

14. Nấm hải sản

Hay còn được gọi là nấm ngọc châm, là loại nấm có kích thước nhỏ với màu trắng ngà và phần mũ nấm màu vân đá. Nấm hải được yêu thích dùng trong các món lẩu hải sản như lẩu cá, lẩu cua,… 

Bên cạnh hương vị thơm ngon, nấm còn giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng cường trao đổi chất, chống sự hình thành khối u ung thư. 

15. Nấm trâm vàng

Nấm trâm vàng sở hữu hương vị thơm ngon đặc trưng với phần thịt siêu mềm và ngọt. Nấm có hình dáng nhỏ nhắn, thân hơi dài như cây trâm vàng. Giá trị dinh dưỡng của nấm trâm vàng cũng rất nổi bật với 8 loại axit amin cùng nhiều dưỡng chất khác có tác dụng trong việc phòng chống ung thư.  

tất cả các loại nấm
Nấm trâm vàng sở hữu hương vị thơm ngon đặc trưng

Có thể thấy, nấm là một loại thực phẩm không chỉ tăng cảm giác ngon miệng cho món ăn mà bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, tăng cường sức khỏe. Hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ đã giúp bạn có được nhiều gợi ý các loại nấm ngon bổ mỗi khi chuẩn bị các bữa ăn cho gia đình. 

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/thong-tin-dinh-duong/cac-loai-nam/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên