Hướng dẫn cách chế biến, nấu nấm thượng hoàng đúng cách

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nấm thượng hoàng được xem là một loại nấm quý, hảo hạng và chất lượng nhất trong thế giới các loại nấm. Trong Đông Y, nấm này được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, đặc biệt là ung thư.

Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm đi tìm hiểu tất tần tật về nấm thượng hoàng, cách chế biến, nấu loại nấm này để thu được lợi ích sức khỏe tốt nhất. 

nấm thượng hoàng hàn quốc
Nấm được xem là một loại nấm quý, hảo hạng và chất lượng nhất

1. Nấm thượng hoàng là gì?

Là một loại nấm quý nhất trên thế giới hiện nay. Chúng mọc trên gỗ cây dâu tằm, nơi mà gồm nhiều lớp thụ tầng màu vàng. Nấm thượng hoàng có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh như ung thư, tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy, nấm này là một trong những loại nấm quý chứa thành phần dưỡng chất ngăn chặn tế bào ung thư hiệu quả nhất. 

Nấm còn có tên gọi khoa học là Phellinus linteus. Tại Nhật Bản, nó có tên gọi là  meshimakobu, Trung Quốc là songgen, Hàn Quốc là sanghwang. Tại Việt Nam, bên cạnh tên nấm thượng hoàng, loại nấm này còn có tên gọi khác là nấm hoàng sơn. 

Bên cạnh mọc tự nhiên, ngày nay nấm còn được canh tác bằng cách chọn các thân gỗ ngăn cấy bào tử nấm thượng hoàng bào và nuôi trồng trong môi trường nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm tốt nhất cho sự phát triển của giống nấm này. 

nấm thượng hoàng có tác dụng gì
Ngày nay nấm còn được canh tác bằng cách chọn các thân gỗ

2. Thành phần dinh dưỡng

Nấm chứa nhiều dưỡng chất quý, giúp tăng cường sức khỏe. Cụ thể là: 

  • Nấm này chứa Triterpenoids, đây là một chất hiệu quả trong việc kiểm soát huyết áp và lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp đẩy mạnh sự hấp thụ oxy và cải thiện khả năng hoạt động của gan. 
  • Sự xuất hiện của thành phần Polysaccharides trong nấm thượng hoàng giúp ức chế sự di căn của khối u ác tính, từ đó giảm tốc độ tiến triển của ung thư. Ngoài ra, thành phần này còn chống rối loạn miễn dịch và giảm huyết áp. 
  • Thành phần Adenosine có trong nấm giúp tăng cường sự trao đổi chất và năng lượng trong cơ thể. Chất này còn giúp giảm sự phân mảnh của tiểu cầu trong cơ thể – một yếu tố có thể gây ra tắc nghẽn hệ thống tuần hoàn máu. 
  • Thành phần Acid ganoderic có trong nấm thượng hoàng giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Đây cũng là thành phần có tác dụng chống lão hóa tốt, duy trì sự trẻ trung cho làn da. 
  • Nấm này còn chứa chất Ganoderma có tác dụng điều hòa huyết áp, cải thiện chức năng dây thần kinh, ngăn ngừa nguy cơ suy giảm nhận thức ở người già. 
tác dụng của nấm thượng hoàng
Nấm chứa nhiều dưỡng chất quý

3. Tác dụng của nấm thượng hoàng

Theo công bố nghiên cứu của trường y khoa Harvard, nấm thượng hoàng là tác một tác nhân chống ung thư mạnh mẽ. Cụ thể, trong nấm chứa proteoglycan có khả năng miễn dịch và ức chế Reg IV / EGFR / Akt truyền tín hiệu trong ung thư đại trực tràng. 

Bên cạnh đó, những nghiên cứu từ nhiều tổ chức uy tín trên thế giới còn cho thấy nấm này có thể ngăn ngừa được nhiều loại bệnh như rối loạn chức năng, xuất huyết, tiêu chảy, ung thư và ức chế sự phát triển của các khối u ung thư. 

Người đang trong quá trình điều trị ung thư hóa trị, xạ trị nhận được lợi ích đáng kể từ việc sử dụng nấm vì chúng giúp bảo vệ tốt các cơ quan trong cơ thể trong quá trình này. 

Nấm thượng hoàng còn có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư vú, nhờ ức chế sự tăng trưởng khối u, di căn, kích thích chức năng nội tiết và miễn dịch. Đồng thời ngăn ngừa các phản ứng phụ do quá trình điều trị ung thư gây ra. 

cách sử dụng nấm thượng hoàng
Nấm thượng hoàng là tác một tác nhân chống ung thư mạnh mẽ

Chất Hispidin có trong nấm giúp bảo vệ và chống lại tình trạng căng thẳng, trầm cảm

Protein-bound polysaccharide có trong nấm ức chế sự phát triển khối u, và sự hình thành mạch và làm thay đổi Wnt / β-catenin trong SW480 tế bào ung thư ruột kết.

Ngoài ra, nấm còn kích thích quá trình tổng hợp serotonin trong não, giúp tăng sức bền cho cơ thể trong quá trình vận động, thể dục thể thao.

4. Hướng dẫn cách chế biến nấm thượng hoàng 

4.1 Thái lát

Cách chế biến nấm thượng hoàng này khá đơn giản vì bạn chỉ cần thái nấm thành từng lát mỏng và đun với nước từ 2-3 phút. Nấm sau khi đun đem đi ngâm lạnh khoảng 5 phút nữa. Lúc này, bạn tiếp tục cho nấm vào đun khoảng 30 phút. Chờ cho đến khi nước trong nồi còn khoảng 1.5 thì đổ ra và được lần nước đầu tiên. 

nấm thượng hoàng tự nhiên
Cách chế biến nấm thượng hoàng này khá đơn giản

Đối với bã nấm thượng hoàng, bạn dùng kéo cắt nhỏ rồi đổ thêm nước đun như lần đầu. Bạn đun thêm từ 2 đến 3 lần. Mỗi lần đều giữ lại nước, cho bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát để sử dựng dần. Mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 120ml. 

Phần bã có thể đem đi tắm và gội đầu, đem lại làn da trắng mịn cùng mái tóc óng ả. 

Chỉ nên uống nước sắc nấm thượng hoàng tối đa 120ml 1 ngày. 

4.2 Nghiền bột

Đối với nấm thượng hoàng nghiền bột, bạn có thể nhanh chóng dùng bột nấm để hãm nước sôi uống trong ngày và dùng luôn cả phần bã. Cách này giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ được tối đa dưỡng chất có trong nấm thượng hoàng và không tốn nhiều công đoạn như nấm thượng hoàng nghiền bột.

Đây cũng là cách được các thầy thuốc Đông Y khuyên dùng do đem lại hiệu quả tốt cũng như không mất nhiều thời gian, cách này cũng giúp giữ lại hiệu quả các chất dinh dưỡng có trong nấm thượng hoàng. 

Với cách này, bạn dùng bột nấm hãm với nước sôi trong khoảng 5 phút  rồi dùng hết cả phần bã nấm để hấp thu tối đa những chất có trong nấm Thượng Hoàng.

4.3 Nấu thành canh

uống nấm thượng hoàng có tác dụng gì
Canh hầm nấm thượng hoàng phù hợp cho người đang cần phục hồi sức khỏe

Bạn có thể dùng thêm một số nguyên liệu khác kết hợp cùng với nấm thượng hoàng để chế biến thành các món canh thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng. Món canh từ nấm thượng hoàng rất thích hợp để bồi bổ cơ thể đối với người mới ốm dậy, mới phẫu thuật hoặc người có thể thể trạng yếu, dễ suy nhược để giúp cơ thể nhanh chóng được phục hồi. 

4.4 Trà nấm thượng hoàng

Bạn có thể dùng bột nấm thượng hoàng cho vào túi vải rồi hãm như trà túi bình thường để sử dụng hàng ngày. Việc uống trà nấm thượng hoàng thường xuyên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

4.5 Ngâm rượu nấm thượng hoàng

Nấm thượng hoàng ngâm rượu là 1 cách chế biến khá được ưa chuộng vì nó giúp bảo quản được loại nấm này trong một thời dài mà không làm mất đi những dưỡng chất có trong nấm.

công dụng của nấm thượng hoàng
Nấm thượng hoàng ngâm rượu là 1 cách chế biến khá được ưa chuộng

Bạn để nguyên phần nấm thượng hoàng hoặc cũng có thể cắt nhỏ rồi ngâm với rượu trắng, ngâm trong khoảng 20 đến 25 ngày là có thể dùng được. Mỗi ngày bạn chỉ cần dùng tối đa một chén nhỏ nấm thượng hoàng để cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả nhất. 

4.6. Hầm gà cùng với nấm thượng hoàng

Bạn chọn gà đen hoặc gà ác, gà giò, làm sạch và bỏ hết nội dung. Nấm thượng hoàng sau khi mua về làm sạch, nghiền nhỏ rồi cho hết vào bụng gà. Sau khi hầm nhừ thì bạn nêm nếm thêm chút gia vị cho vừa miệng, dùng cả cái lẫn nước. 

4.7 Làm chè hồng táo nấm thượng hoàng

Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm nấm thượng hoàng khô, hồng táo, đường phèn và cam thảo, bạn cho tất cả nguyên liệu này vào nồi hãm cùng với 30ml nước sôi giống như cách hãm trà bình thường. Đây là thức uống thơm ngon lại vô cùng bổ dưỡng bạn có thể chọn làm món tráng miệng cho bữa cơm gia đình để giải nhiệt vào những ngày trời oi nực.  

nấm linh chi thượng hoàng có tác dụng gì
Làm chè hồng táo nấm thượng hoàng

XEM THÊM:

Trên là tất cả thông tin liên quan đến nấm thượng hoàng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp phần nào các thắc mắc liên quan tới loại nấm này rồi nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM