Chuyện quanh ta

Bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh và những lưu ý cần biết

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chị em hay truyền tai nhau cách thức bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh để duy trì tuổi thọ của sản phẩm. Đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên, việc làm này có thực sự cần thiết không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh và những điều cần biết.

1. Có nên bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh không?

Để trả lời câu hỏi này, trước hết chúng ta cần tìm hiểu thành phần có trong mỹ phẩm. Môi trường có nhiệt độ thấp không làm thay đổi thành phần chính của sản phẩm. Tuy nhiên, trong điều kiện này rất dễ làm biến đổi công thức ban đầu của các dòng mỹ phẩm. Điều này có thể làm giảm tác dụng của chúng và dẫn tới tính kém hiệu quả khi dùng.

bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh bao nhiêu độ
Có nên bảo quản mỹ phẩm ở trong tủ lạnh

Bên cạnh đó, hầu hết các loại mỹ phẩm đều có chất bảo quản và giữ được nguyên đặc tính sản phẩm trong một thời gian nhất định. Việc để mỹ phẩm vào tủ lạnh không làm kéo dài thêm tuổi thọ của chúng. Vì vậy, chỉ cần bảo quản mỹ phẩm ở nhiệt độ phòng là đã có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, cần lưu ý loại bỏ các loại mỹ phẩm sau 3 tháng mở nắp. Vì sau thời gian này, mỹ phẩm sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn và gây hại cho da.

bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh có tốt không
Hầu hết các dòng mỹ phẩm hiện nay đều có chứa chất bảo quản

Ngoài ra, cũng có một số loại mỹ phẩm có thành phần hoàn toàn tự nhiên hoặc là mỹ phẩm hữu cơ. Những loại này có chứa rất ít thậm chí không có chất bảo quản. Do đó, các chuyên gia mỹ phẩm sẽ khuyên bạn nên cất chúng vào ngăn mát tủ lạnh. Với những mỹ phẩm loại này, nhiệt độ thấp sẽ giúp chúng được kéo dài tuổi thọ.

2. Những loại mỹ phẩm nên bảo quản trong tủ lạnh

Chúng ta có thể bảo quản những loại mỹ phẩm sau trong điều kiện nhiệt độ thấp của tủ lạnh: 

  • Mỹ phẩm, kem hoặc thuốc trị mụn: Kem trị mụn có các thành phần hoá học và chất kháng sinh nhằm giảm sưng tấy, giảm viêm và trị mụn hiệu quả. Những thành phần này sẽ được bảo quản tốt khi ở trong ngăn mát tủ lạnh. Việc này giúp chúng được bảo vệ và phát huy tác dụng, không bị oxy hoá.

Tuy nhiên, trước khi quyết định để chúng vào tủ lạnh. Bạn cần đọc kỹ nhãn mác và tìm hiểu các thành phần có trong sản phẩm. Bởi một số loại sẽ bị biến đổi tính chất là thay đổi chất lượng nếu không được bảo quản đúng cách.

bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh trong bao lâu
Những loại mỹ phẩm nên được bảo quản trong tủ lạnh để nâng cao hiệu quả sử dụng
  • Nước hoa: Thành phần hoá học của nước hoa sẽ biến đổi khi ở trong môi trường nhiệt độ cao hay phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Hệ quả là hương thơm sẽ không còn nguyên vẹn và sẽ không còn mùi bạn mong muốn.

Do đó, bảo quản nước hoa trong tủ lạnh là một cách làm thông minh. Tuy nhiên, bạn nên nhớ đóng nắp thật chặt và để vào hộp kín trước nhé.

  • Mỹ phẩm dạng lỏng: Những loại mỹ phẩm này dễ bị hỏng và trở nên đậm đặc hơn dưới tiết trời mùa hè oi nóng. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh. Tất cả các loại mỹ phẩm trang điểm gồm: bút kẻ mắt, kem BB, kem CC…đều có thể để trong tủ lạnh bạn nhé.
  • Son bóng: Khác với son môi bình thường, các hoá chất có trong son bóng sẽ bị phá vỡ và biến đổi theo thời gian. Điều này khiến cho màu sắc của son bị ảnh hưởng. Do đó, cất giữ son ở nhiệt độ thấp là điều rất cần thiết.
mỹ phẩm nào nên bảo quản trong tủ lạnh
Son bóng và mỹ phẩm dạng lỏng nên bảo quản trong tủ lạnh
  • Serum và kem dưỡng da: Khi bảo quản serum và kem dưỡng da trong tủ lạnh mini là việc nên làm. Tuy nhiên, serum và kem dưỡng da rất dễ bị giảm tuổi thọ khi bị vi khuẩn xâm nhập. Và nguyên nhân chính của những sự xâm nhập này đến từ việc chúng ta mở nắp sản phẩm.
  • Do đó để hạn chế tình trạng này, bạn không nên để cả hũ/hộp to vào tủ lạnh mà hãy chiết ra thành các lọ nhỏ đủ dùng trong một tuần. 
  • Kem hoặc gel dưỡng mắt: Để các sản phẩm này phát huy tối đa tác dụng các chuyên gia luôn khuyên bạn để chúng trong tủ lạnh. Nguyên nhân là khi gặp lạnh, mạch máu dưới vùng da mắt co lại và giảm sưng tấy hiệu quả. Đồng thời, phương pháp này cũng đặc biệt hữu hiệu với những người có quầng mắt thâm vì mất ngủ.
  • Mặt nạ dưỡng da: Nhiệt độ bên ngoài cao có thể là nguyên nhân chính phá huỷ một số thành phần trong mặt nạ. Vì vậy, bảo quản mặt nạ trong tủ lạnh sẽ tạo điều kiện tốt cho loại mỹ phẩm này.

3. Những loại mỹ phẩm tuyệt đối không được cho vào tủ lạnh

Những loại mỹ phẩm sau đây sẽ biến đổi tính chất thậm chí mất đi tác dụng nếu bạn bảo quản chúng trong tủ lạnh:

  • Chì trang điểm, kem lót, kem nền dạng lỏng và các dòng mỹ phẩm chứa dầu: những mỹ phẩm này có đặc tính mềm và dễ gãy do đó nhiều người sẽ cho rằng đặt chúng vào tủ lạnh sẽ khiến chúng cứng và dễ sử dụng hơn. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy rằng những loại mỹ phẩm này khi được đặt vào tủ lạnh, nhiệt độ thấp sẽ làm chúng không tệp vào da mặt và các bước trang điểm sẽ không được hoàn hảo.
các loại mỹ phẩm nên bảo quản trong tủ lạnh
Những loại mỹ phẩm tuyệt đối không được cho vào tủ lạnh
  • Son môi (trừ son bóng): Trong môi trường nhiệt độ thấp, son môi dễ đổ mồ hôi hình thành nên những giọt nước bám vào son. Thực chất đó chính là những lớp dầu và sáp bị tách ra. Do đó, trong điều kiện này, son môi đã bị biến đổi chất và chất lượng đã giảm đi đáng kể.
  • Mỹ phẩm dạng dầu: Dạng mỹ phẩm này có xu hướng bị tách lớp và đông cứng khi gặp nhiệt độ lạnh. Do đó, bạn sẽ khó sử dụng và mỹ phẩm cũng không thể phát huy tối đa tác dụng.
  • Phấn: Những loại phấn gồm phấn má, phấn mắt, phấn phủ… tuyệt đối không được để trong tủ lạnh. Ở trong môi trường có độ ẩm cao, phấn sẽ thay đổi tính chất và không thể sử dụng được.

4. Những lưu ý cần biết khi bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh

  • Các dòng mỹ phẩm có chứa chất chống oxy hóa đều trở nên tốt hơn khi được bảo quản trong nền nhiệt thấp của ngăn mát tủ lạnh.
  • Bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh sẽ kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với một số sản phẩm có các thành phần phù hợp. Trước khi để chúng vào tủ lạnh, bạn cần đọc kỹ nhãn mác và các chất có trong mỹ phẩm.
cách bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh
Những lưu ý cần biết khi bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh
  • Khi bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh, bạn cần đảm bảo nắp của chúng đã được đóng chặt. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm giữ nguyên tính chất và không bị vi khuẩn xâm nhập.
  • Bảo quản sản phẩm ở ngăn riêng, nếu có ngăn chuyên dụng và kháng khuẩn thì càng tốt. Không để thực phẩm và mỹ phẩm cạnh nhau vì có thể làm vi khuẩn dễ dàng lan truyền.
  • Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp. Lưu ý không để nhiệt độ quá thấp hay quá cao. Bên cạnh đó, có những loại mỹ phẩm yêu cầu được bảo quản ở mức nhiệt nhất định. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ và chắc chắn về các hoạt chất của chúng
  • Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để loại bỏ các nhân tố có hại, vi khuẩn xâm nhập và đảm bảo môi trường cất giữ mỹ phẩm luôn sạch sẽ nhất.

Trên đây là những thông tin về việc bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh, để bạn có được phương pháp bảo quản mỹ phẩm tốt hơn. Hy vọng sau những chia sẻ này bạn sẽ có thêm kiến thức và biết cách để kéo dài tuổi thọ cho những món mỹ phẩm của mình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều