Sức khỏe giấc ngủ

Tiết lộ: Ăn món gì để ngủ ngon hơn?

CẬP NHẬT 24/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và không tập trung vào công việc. Do đó, bên cạnh việc xây dựng lối sống khoa học, bạn cũng có thể bổ sung một số món ăn vào thực đơn hàng ngày để giúp ngủ ngon và sâu giấc nhơn.

Đặc biệt những món ăn này còn giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể trạng và phòng ngừa suy nhược cho cơ thể. Nói đến đây chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc ăn món gì để ngủ ngon hơn rồi phải không? Vậy đừng bỏ lỡ theo dõi thông tin hữu ích trong bài viết này nhé!

Tiết lộ ăn món gì để ngủ ngon hơn
Tiết lộ ăn món gì để ngủ ngon hơn

1. Ăn món gì để ngủ ngon hơn?

Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm món ăn hỗ trợ cho giấc ngủ thì không nên bỏ qua gợi ý dưới đây. Bởi vì chúng không chỉ giúp bạn dễ say giấc mà còn rất tốt cho sức khỏe, vậy nên bạn hãy tham khảo và bổ sung các món ăn vào thực đơn của mình.

1.1. Canh rau nhút

Rau nhút không độc, lại thanh mát, bổ gân xương và có tác dụng dễ ngủ. Loại rau này thường để dùng nấu canh chung với củ sen, củ súng, khoai sọ, lá vông và một ít tôm thịt. Không chỉ rau nhút mà các nguyên liệu được thêm vào cũng đều mang tính an thần, bổ huyết, chống suy nhược cơ thể. Vì vậy, người bị mất ngủ thường xuyên nên nấu ăn món canh này.

Sau khi đã làm sạch các loại nguyên liệu, bạn nên hầm như loại củ rồi mới thêm tôm thịt, và cuối cùng cho rau nhút, lá vông vào. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn là bạn đã có ngay một món canh ngon lành và bổ dưỡng rồi.

Canh rau nhút với thịt bằm
Canh rau nhút với thịt bằm

1.2. Quả anh đào

Trong quả anh đào chứa rất nhiều melatonin – hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Ngoài ra, trong quả anh đào chua Montmorency còn có khả năng làm tăng nồng độ của loại hormone này, từ đó tăng thời gian ngủ của bạn.

Do đó, để giảm thiểu tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, bạn nên uống nước ép hoặc ăn bánh được làm từ loại trái cây này. Đây là những món ăn nhẹ giàu chất xơ giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.

Quả anh đào
Quả anh đào

1.3. Salad rau bina trộn với hạt bí ngô

Salad rau bina trộn với hạt bí ngô là một món ăn rất đơn giản và dễ làm, đồng thời món ăn này còn giúp bạn ngủ ngon hơn đấy. Trong rau bina và hạt bí ngô rất giàu magie tự nhiên, đây chính là một chất tham gia vào quá trình sản xuất melatonin giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ.

Bên cạnh đó, magie còn có tác dụng chống lại canxi giúp cho bó cơ thư giãn, do đó bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Ngoài sự kết hợp trên, bạn có thể trộn khoảng 1 đến 2 thìa bí ngô với sữa chua hoặc cháu để tạo thêm sự đa dạng cho bữa ăn của mình.

Salad làm từ rau bina
Salad làm từ rau bina

1.4. Ăn món gì cho dễ ngủ? Trái kiwi

Người bị mất ngủ không nên bỏ qua trái kiwi – Loại trái cây giàu các dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin, serotonin và folate. Ngoài cải thiện giấc ngủ, trái kiwi còn có tác dụng giảm sưng, giảm viêm và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên bổ sung kiwi vào các món salad hàng ngày hoặc có thể ăn trực tiếp như một món tráng miệng.

Ăn trái kiwi giúp bạn ngủ ngon hơn
Ăn trái kiwi giúp bạn ngủ ngon hơn

1.5. Gà tây

Thịt gà tây là loại thịt giàu chất kẽm, vitamin B6 và tryptophan – acid amin thiết yếu. Tất cả những dưỡng chất có trong loại thịt này đều sẽ tham gia vào quá trình sản xuất melatonin giúp bạn dễ ngủ hơn. Ngoài ra, thịt gà tây cũng chứa một lượng protein nên bạn chỉ nên ăn vào các thời điểm sớm trong ngày, tránh ăn vào buổi tối để cơ thể không tiêu hóa được dẫn đến tình trạng khó ngủ.

1.6. Ăn món gì để ngủ ngon hơn? Chuối

Chuối là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin B6, đây là loại chất cần thiết giúp cơ thể sản xuất melatonin. Vậy nên, bạn hãy ăn mỗi ngày ít nhất một quả để dễ ngủ và tập trung vào làm việc.

Chuối và các loại thực phẩm từ chuối giúp bạn ngủ ngon hơn
Chuối và các loại thực phẩm từ chuối giúp bạn ngủ ngon hơn

1.7. Cá béo

Cá hồi, cá ngừ đều là những thực phẩm giàu acid béo omega-3, đặc biệt EPA và DHA chính là loại acid béo có tác dụng giảm sưng viêm. Đồng thời, chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Sự kết hợp giữa acid béo và loại vitamin này sẽ làm tăng quá trình sản xuất serotonin. Hơn nữa, trong các loại cá ngừ cũng chứa rất nhiều vitamin B6, chất quan trọng giúp hỗ trợ giấc ngủ cho cơ thể.

Cá hồi rất giàu dinh dưỡng giúp bạn ngủ ngon hơn
Cá hồi rất giàu dinh dưỡng giúp bạn ngủ ngon hơn

1.8. Quả óc chó và hạt hạnh nhân

Quả óc chó được coi là nguồn cung cấp magie, vitamin và khoáng chất dồi dào. Bên cạnh đó, làm lượng acid linoleic có trong loại quả này còn có thể chuyển hóa thành DHA, làm tăng serotonin giúp cân bằng giấc ngủ và tâm trạng. Sau khi ăn một vài quả óc chó, người bị mất ngủ sẽ cảm thấy ngủ ngon hơn.

Quả óc chó
Quả óc chó

Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng là loại thực phẩm giàu magie nên các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích người mất ngủ sử dụng loại quả này. Không chỉ có tác dụng thư giãn và giúp bạn ngủ ngon hơn, mà hạnh nhân còn làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, giảm căng thẳng và tăng sự chắc khỏe của xương.

Ăn hạt hạnh nhân
Ăn hạt hạnh nhân

1.9. Sữa nóng

Trước khi ngủ, bạn nên uống một ly sữa nóng để dễ ngủ hơn. Bởi vì trong sữa nóng sẽ chứa nhiều tryptophan thúc đẩy việc sản sinh melanin cho cơ thể. Đồng thời, hàm lượng canxi có trong loại thức uống này còn giúp cơ bắp thư giãn, giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái mỗi khi thức dậy.

Uống sữa nóng
Uống sữa nóng giúp bạn ngủ ngon hơn

2. Những lưu ý khi ăn giúp bạn ngủ ngon hơn

Ngoài xây dựng thực đơn lành mạnh, bạn nên nắm vững các lưu ý về cách ăn uống cũng như cách lựa chọn thực phẩm ở dưới đây:

Một là, bạn không nên ăn các loại thực phẩm có thể gây dị ứng với cơ thể.

Hai là, bạn không nên tiêu thụ lượng thức ăn quá lớn vào lúc đêm muộn, dẫn đến cơ thể sẽ sản sinh nhiệt trong suốt quá trình tiêu thụ thức ăn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong khi ngủ.

Ba là, không nên nhịn ăn vào bữa tối, bởi vì bạn sẽ khó chợp mắt do cảm giác bụng đói cồn cào. Đồng thời, việc nhịn ăn bữa tối làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim như mất trí nhớ, hạ đường huyết… rất không tốt cho sức khỏe.

Cuối cùng, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, buổi tối nên ăn những món dễ tiêu hóa, tránh ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ gây khó tiêu.

Giấc ngủ chiếm ⅓ cuộc đời mỗi người và rất quan trọng với sự phát triển của não bộ. Rối loạn giấc ngủ không chỉ làm tàn phá sức khỏe nặng nề mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, đe dọa đến tính mạng. Vậy nên bạn cần bổ sung các món ăn giúp ngủ ngon vào thức đơn hàng ngày. Đồng thời tắt thiết bị điện tử, thay vào đó là đọc sách hoặc thiền trước khi đi ngủ để say giấc một cách dễ dàng.

Đừng bỏ lỡ tìm hiểu 9 loại trái cây giúp bạn ngủ ngon hơn tại: https://vuanem.com/blog/trai-cay-giup-ban-ngu-ngon.html

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/9-foods-to-help-you-sleep

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng