So sánh chế độ ăn chay và ăn thuần chay có gì khác nhau?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ăn chay hay ăn thuần chay đều là cách ăn không sử dụng các thực phẩm từ động vật. Tuy nhiên tùy theo các nhu cầu, sở thích, tín ngưỡng,… nên mỗi người sẽ lựa chọn cho mình các chế độ ăn chay khác nhau. Vậy chế độ ăn chay và ăn thuần chay khác nhau như thế nào? 

1. Ăn chay (vegetarian) là gì?

Theo Hiệp hội ăn chay (Mỹ) thì những người ăn chay (Vegetarian) là những người không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm hoặc phụ phẩm nào được sản xuất từ việc giết mổ động vật. Bên cạnh đó, với chế độ ăn chay này bạn còn có thể sử dụng cả những sản phẩm như là: Trứng, sữa, phô mai, sữa chua và mật ong.

Người ăn theo chế độ Vegetarian thường ăn các loại trái cây, rau củ, hạt, ngũ cốc cùng với các loại đậu, vừa có thể thay thế thực phẩm giết mổ động vật, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Chế độ ăn chay này được đánh giá là không quá nghiêm ngặt và được chia thành nhiều dạng như:

  • Lacto – ovo: Chế độ ăn này không ăn tất cả các loại thịt, cá nhưng vẫn có thể tiêu thụ các thực phẩm từ sữa và trứng. 
  • Lacto: Không ăn thịt, cá, sản phẩm từ trứng nhưng vẫn có thể sử dụng thực phẩm từ sữa. 
  • Ovo: Những người ăn theo chế độ này sẽ không ăn thịt, cá, các sản phẩm từ sữa nhưng vẫn có thể được ăn trứng. 
  • Pescatian hay còn được gọi là chế độ “bán chay”: Không ăn các loại thịt nhưng vẫn có thể ăn cá và các loại hải sản.
  • Ăn chay theo Phật giáo đại thừa: Không ăn các sản phẩm từ động vật cùng với một số loại rau có mùi thơm của hành và tỏi.
  • Ăn chay sống (ăn chay tươi): Chỉ ăn các loại trái cây tươi đảm bảo chưa nấu chín, các loại hạt và rau củ. Trong đó, rau củ vẫn có thể được nấu chín nhưng chỉ được nấu lên đến một nhiệt độ nhất định.
so sánh ăn chay và ăn thuần chay
Điểm khác nhau giữa chế độ ăn chay (vegetarian) và ăn thuần chay (vegan) là gì?

2. Ăn thuần chay (vegan) là gì?

Cũng theo Hiệp hội ăn chay (Mỹ) thì ăn thuần chay là một hình thức ăn chay nghiêm ngặt. Những người theo chế độ này sẽ không ăn hay sử dụng bất kỳ loại thực phẩm hoặc sản phẩm nào làm từ động vật. Người ăn theo chế độ Vegan sẽ loại bỏ hoàn toàn thịt, cá, hải sản, trứng và sữa. Thêm vào đó, họ còn tránh sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến động vật như là da, len, sáp ong…

so sánh giữa ăn chay và ăn thuần chay
Ăn thuần chay (vegan) là chế độ ăn chay vô cùng khắt khe

3. Ăn chay (vegetarian) và ăn thuần chay (vegan) có gì khác nhau?

Để phân biệt rõ hơn giữa chế độ vegetarian và vegan, hãy theo dõi bảng so sánh sau đây:

Chế độ Ăn chay (vegetarian) Ăn thuần chay (vegan)
Mức độ Không quá khắt khe. Khắt khe.
Khái niệm Không ăn các loại thịt, cá và các sản phẩm từ động vật, mà vẫn có thể tiêu thụ các sản phẩm từ trứng và sữa. Vegan được xem là một triết lý và lối sống từ bi khi loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng động vật làm thực phẩm, làm đồ dùng hay bất kỳ mục đích nào khác.
Chế độ ăn Không ăn thịt, cá, động vật. Nhưng vẫn có thể ăn các sản phẩm từ trứng, sữa, mật ong.

Bạn có thể lựa chọn các chế độ khác nhau: Lacto, Lacto – ovo, ovo, Pescatian…

Chỉ ăn những thực phẩm từ thực vật và hoàn toàn không tiêu thụ các sản phẩm từ động vật kể cả trứng, sữa hay mật ong.
Các sản phẩm khác Vẫn có thể sử dụng những sản phẩm được làm từ động vật (lông thú, túi da, len…). Không sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm nào có nguồn gốc từ động vật (len, lông thú, da…).

4. Lợi ích của chế độ ăn chay (vegetarian) và ăn thuần chay (vegan)

Áp dụng chế độ ăn chay hoặc thuần chay giúp chúng ta xây dựng một phong cách ăn uống lành mạnh hơn từ việc tiêu thụ rau củ quả. Thêm vào đó, chế độ ăn này còn đem đến rất nhiều lợi ích dành cho sức khỏe, môi trường…:

4.1. Đối với sức khỏe

Lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe và đã được nghiên cứu khoa học và công nhận: 

  • Ăn chay có thể giúp giảm cholesterol trong máu từ đó cải thiện huyết áp, lưu lượng máu, phòng tránh mắc các bệnh về xơ vữa động mạch.
  • Người thường xuyên ăn chay có thể giảm tình trạng bệnh béo phì hơn những người không ăn chay. 
  • Các loại thực phẩm chay khi ăn vào thường rất dễ tiêu hóa, giúp tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.
  • Những loại thực phẩm chay chứa ít đường (ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt) sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Ăn chay thường xuyên giúp bạn tăng sức khỏe xương khớp.
so sánh ăn chay với ăn thuần chay
Ăn chay đem đến rất nhiều lợi ích dành cho sức khỏe

Bên cạnh đó, các loại trái cây, rau củ trong chế độ ăn chay sẽ chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa. Đây đều là những dưỡng chất có thể giúp tăng cường sức khỏe cho làn da của bạn.

4.2. Lợi ích đối với môi trường

Chế độ ăn chay hay thuần chay đều hướng đến việc tôn trọng và bảo vệ động vật, cũng như những loài sống trên Trái Đất. Từ đó có thể giúp bảo vệ sự sống trên hành tinh, giảm thiểu hành vi giết động vật với mục đích sử dụng làm thực phẩm cho con người.

4.3. Lợi ích đối với giáo dục

Ngoài có lợi cho sức khỏe con người, môi trường chế độ ăn chay còn góp phần xây dựng tình yêu thương và tôn trọng đối với những người xung quanh, cũng như các loài động vật. Điều này có vai trò vô cùng quan trọng để giáo dục con người hướng đến những sự tốt đẹp và hoàn hảo.

so sánh giữa ăn chay với ăn thuần chay
Ăn chay góp phần giúp chúng ta hướng đến tình yêu thương và tôn trọng mọi người

5. Chế độ ăn chay (vegetarian) và ăn thuần chay (vegan) loại nào tốt hơn?

Với những điểm khác biệt của hai chế độ ăn chay (vegetarian) và ăn thuần chay (vegan) thì lựa chọn ăn theo chế độ nào sẽ tốt hơn?

Cả hai chế độ ăn chay vegetarian và vegan đều khuyến khích mọi người sử dụng những thực phẩm giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, từ đó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thật khó để có thể đánh giá được chế độ ăn chay nào sẽ tốt hơn vì mỗi chế độ sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. 

Người ăn chay (vegetarian) có thể tiêu thụ các thực phẩm sữa và trứng nên sẽ cung cấp cho cơ thể canxi, photpho và vitamin D. Trong khi đó, người ăn thuần chay (vegan) sẽ không tiêu thụ những thực phẩm này, nhờ vậy mà có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu. 

ăn chay và ăn thuần chay loại nào tốt
Chế độ ăn chay (vegetarian) và ăn thuần chay (vegan) loại nào tốt hơn

Tuy nhiên, những người ăn theo chế độ thuần chay sẽ có nguy cơ thiếu axit béo omega-3 thiết yếu (EPA, DHA), trong khi chế độ vegetarian có thể hấp thụ EPA và DHA từ trứng. 

>> Xem thêm:

Như vậy, Vua Nệm vừa giúp bạn phân biệt chế độ ăn chay (vegetarian) và ăn thuần chay (vegan) khác nhau như thế nào. Các chế độ này đều mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên bạn nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh nhất.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM