Xịt nước hoa đúng cách và những lưu ý không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 14/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Nước hoa được coi là món đồ làm đẹp để hoàn thiện bộ trang phục của bạn, ngay cả khi đó chỉ là những bộ quần áo đơn giản nhất. Sử dụng hương nước hoa có thể giúp đêm hẹn hò của bạn trở nên lãng mạn hơn và giúp thu hút người đối diện. Tuy nhiên, có một số quan niệm sai lầm về việc xịt nước hoa. Sự khác biệt giữa việc dùng đúng cách và không đúng cách có thể thay đổi cả buổi tối của bạn. Dưới đây sẽ là những hướng dẫn chi tiết giúp bạn có thể xịt nước hoa đúng cách và những lưu ý mà bạn cần biết.  

1. Cách bước xịt nước hoa đúng cách

Sau đây sẽ là các bước để bạn có thể xịt nước hoa nữ, nước hoa nam, đúng cách, giữ được mùi thơm lâu. 

1.1. Chuẩn bị nước hoa

1.1.1. Tìm loại nước hoa phù hợp với bạn 

Đừng dùng một loại nước hoa nào đó chỉ vì nó đang hot trên thị trường và được nhiều người sử dụng.  Hãy đảm bảo rằng bạn hoàn toàn yêu thích mùi hương nước hoa đó. 

cách xịt nước hoa đúng cách
Lựa chọn mùi nước hoa phù hợp

Để tìm được loại nước hoa phù hợp, bạn sẽ cần để ý đến hương đầu và hương cuối. 

  • Hương đầu là những gì bạn ngửi thấy ban đầu ngay khi ngửi gần chai nước hoa. Mỗi loại nước hoa lại có hương đầu khác nhau. Chúng thường bị bay mùi rất nhanh.
  • Hương cuối thường là thường là mùi gỗ và mùi tự nhiên. Để biết bạn có thích lớp hương cuối hay không, hãy xịt một ít nước hoa lên cổ tay, đợi 20 phút và ngửi lại mùi nước hoa.

Bạn cũng có thể đưa ra quyết định của mình bằng cách đến một cửa hàng bán nước hoa hoặc tại quầy bán nước hoa ở cửa hàng và yêu cầu sự hỗ trợ của nhân viên. 

1.1.2. Chọn hương thơm riêng cho ban ngày và ban đêm

Nếu bạn chỉ đơn giản là đi dạo phố, đi làm hay đi chơi với bạn bè, hãy thử một loại nước hoa nhẹ nhàng, phù hợp với ban ngày. Còn nếu bạn đang lên kế hoạch cho một buổi hẹn hò đi ăn tối, bạn có thể thử một loại nước hoa ban đêm có hương thơm đậm hơn để thay thế.

1.1.3. Tắm trước khi ra ngoài và xịt nước hoa

Làn da của bạn sẽ giữ mùi nước hoa tốt hơn và lâu hơn sau khi tắm rửa sạch sẽ, đặc biệt là dưới nước ấm. Vì nước ấm làm lỗ chân lông nở ra, giúp nước hoa bám mùi lâu trên da. 

Bạn có thể sử dụng sữa tắm hoặc xà phòng không mùi, hoặc có ít mùi hương để chắc chắn rằng mùi nước hoa của bạn không bị xung đột với mùi của xà phòng. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để dưỡng ẩm cho da. Sử dụng kem hoặc dầu để làn da của bạn dễ bám mùi nước hoa hơn.

Việc gội đầu cũng có thể hữu ích nếu bạn định sử dụng nước hoa trên tóc. Nhớ dùng dầu xả để tóc mềm và dễ hấp thụ nước hoa. Sau khi bạn tắm xong, hãy đảm bảo rằng da của bạn đã khô. Nếu không, khi bạn xịt nước hoa lên sẽ không dính. 

xịt nước hoa sao cho đúng cách
Tắm bằng nước ấm sẽ giúp nước hoa bám lâu hơn

1.1.4. Xịt nước hoa trước khi mặc quần áo

Nước hoa xịt trực tiếp lên quần áo có thể gây ra những vết nước đọng lại, đặc biệt nếu bạn sắp phải đi ra khỏi nhà. Nước hoa cũng hoạt động tốt hơn nhiều trên các “điểm mạch” hơn là quần áo, vì các phân tử tương tác khi tiếp xúc trực tiếp với da.

1.2. Hướng dẫn xịt nước hoa đúng cách

  • Xịt cách xa người bạn 

Bạn cần xịt nước hoa cách xa ngực hoặc cơ thể ít nhất 10-15cm. Hướng vòi phun theo hướng cơ thể của bạn. Việc để vòi phun quá gần người sẽ khiến da của bạn bị ướt.  

  • Xịt nước hoa lên “điểm mạch” của cơ thể.

Những điểm mạch này là nơi có mạch máu gần với da. Ở những điểm này sẽ tỏa nhiệt nhiều hơn nên hương thơm của bạn cũng sẽ được lan tỏa. Một số vị trí được sử dụng nhất là xương đòn, đầu gối và sau cổ.

  • Chỉ xịt đúng vào một vị trí

Thay vì xịt nước hoa khắp cơ thể, hãy hướng vòi xịt chính xác vào các “điểm mạch”. Điều này sẽ làm tăng hiệu quả của việc giúp nước hoa bám mùi lâu hơn và không làm tốn quá nhiều nước hoa. 

cách xịt nước hoa đúng
Chỉ xịt nước hoa vào một điểm trên cơ thể
  • Để nước hoa tự khô

Sau khi xịt nước hoa lên cơ thể, hãy đợi ít nhất mười phút để nước hoa tự khô, tránh chà xát và khu vực đó. Việc cọ xát sẽ chỉ làm phá vỡ các phân tử nước hoa và làm mất mùi mà thôi.

1.3. Một số vị trí xịt nước hoa giữ được mùi lâu

  • Xịt nước hoa lên tóc

Khi xịt nước hoa lên tóc thì các tinh thể nước hoa sẽ bám vào sợi tóc. Vì vậy tóc bạn là nơi tuyệt vời để hương nước hoa được lưu giữ lại trong thời gian dài. Nước hoa cũng bám vào các sản phẩm chăm sóc tóc, chẳng hạn như dầu gội và dầu xả, giữ hương thơm lâu hơn.

Đừng xịt nước hoa trực tiếp lên tóc, chúng có thể khiến tóc bạn trở nên khô hơn. Điều bạn cần làm là xịt nước hoa lên lược hoặc một chiếc khăn và chải hoặc thấm nhẹ lên tóc. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chải toàn bộ tóc thay vì ở một vài điểm.

  • Chấm một ít nước hoa sau tai

Cho một lượng nhỏ nước hoa lên đầu ngón tay và chấm sau tai. Đây là vị trí gần các điểm tĩnh mạch, giúp nước hoa tỏa hương tốt hơn. 

  • Xịt nước hoa gần xương quai xanh 

Vùng cổ / xương quai xanh của bạn có vết lõm do cấu trúc xương. Điều này giúp nước hoa có nhiều không gian để bám và giữ lại lâu hơn trên da của bạn.

cách xịt nước hoa đúng kiểu
Xịt nước hoa vào vùng xương quai xanh
  • Xịt nước hoa xuống lưng

Lưng không phải vị trí hoàn hảo để xịt nước hoa. Tuy nhiên, vùng lưng là nơi được che phủ hoàn toàn bởi quần áo nên nó giữ mùi nước hoa được lâu hơn, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường. 

Chỉ cần đưa tay ra sau và xịt một vài lần xuống xương sống của bạn. Bạn cũng có thể nhờ một người bạn làm điều đó cho bạn nếu bạn không tự xịt được

  • Xịt nước hoa sau đầu gối

Do đầu gối của bạn liên tục vận động trong ngày nên nhiệt lượng tỏa ra rất nhiều. Điều này có tác dụng với nước hoa và dần dần giúp di chuyển mùi hương tỏa khắp cơ thể. 

  • Xịt nước hoa vào bên trong khuỷu tay 

Cũng giống như đầu gối, khuỷu tay của bạn là “điểm mạch” liên tục di chuyển và sinh ra nhiệt. Hãy xịt một chút nước hoa hoặc chấm lên vị trí này là cơ thể bạn đã có hương thơm nhẹ nhàng suốt cả ngày

  • Xịt nước hoa vào rốn

Đây là một nơi khá “kỳ quặc” để xịt nước hoa, nhưng nó lại là một vị trí tuyệt vời để nước hoa của bạn bám lại suốt cả ngày. 

1.4. Sử dụng nước hoa của bạn đúng cách

Ngoài việc xịt nước hoa đúng cách thì việc sử dụng nó đúng cách cũng là điều cực kỳ quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần biết trong quá trình sử dụng nước hoa. 

  • Làm quen với nước hoa mới của bạn

Da phản ứng theo những cách khác nhau với từng loại nước hoa khác nhau. Hãy để ý xem bạn có ngửi thấy mùi nước hoa sau vài giờ hay không. Cách kiểm tra này để đảm bảo rằng da của bạn không phản ứng tiêu cực lại với một loại nước hoa.

hướng dẫn xịt nước hoa đúng cách
Làm quen dần với mùi nước hoa mới của bạn
  • Thoa lại hương thơm sau mỗi bốn giờ

Ngay cả những loại nước hoa tốt nhất cũng khó lưu giữ được mùi hương quá lâu. Nếu bạn hoạt động ngoài trời thời gian dài thì nước hoa càng dễ bay mùi. Do vậy, để cơ thể luôn tỏa ra một mùi thơm nhẹ nhàng, hãy thoa hoặc xịt lại nước hoa sau mỗi 4 tiếng. 

  • Dùng khăn tẩm cồn và nước rửa tay để loại bỏ bớt mùi nước hoa

Nếu bạn lỡ tay xịt quá nhiều nước hoa trên người, bạn chỉ cần lấy một chiếc khăn tẩm cồn và một ít nước rửa tay. Sau đó rửa sạch khu vực đó. Bạn cũng có thể thoa lại nước hoa sau khi đã lau khô vùng da. Đảm bảo lần này không xịt hoặc chấm quá nhiều.

  • Tránh để nước hoa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Điều này là do nhiệt và ánh sáng làm thay đổi thành phần hóa học của nước hoa. Sau đó, nước hoa sẽ thay đổi mùi. Và nơi tốt nhất để bảo quản nước hoa của bạn là trong tủ lạnh.

  • Kiểm tra ngày hết hạn trên nước hoa 

Giống như các sản phẩm khác, nước hoa cũng có hạn sử dụng. Nhiều người vẫn nghĩ rằng, nếu không phải đồ ăn thì bất kỳ vật dụng nào khác cũng đều có thể sử dụng được thời gian dài. Tuy nhiên, với nước hoa nói riêng, nếu quá thời hạn sử dụng, nước hoa sẽ bị biến đổi mùi, có thể gây nên mùi khó chịu. Do vậy, hãy đảm bảo rằng chai nước hoa bạn đang sử dụng vẫn còn hạn và nhớ kiểm tra thường xuyên. 

2. Những sai lầm khi sử dụng nước hoa

Xịt nước hoa là một công đoạn dễ dàng, không đòi hỏi quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhiều người thường phạm phải những sai lầm trong quá trình sử dụng nước hoa, khiến mùi hương của nó không được tận dụng triệt để. Sau đây sẽ là những sai lầm mà không ít người mắc phải khi sử dụng nước hoa. 

cách xịt nước hoa đúng cách như thế nào
Một số sai lầm khi sử dụng nước hoa mà nhiều người gặp phải

2.1. Xịt quá nhiều nước hoa

Xịt càng nhiều nước hoa càng tốt là điều mà nhiều người vẫn đang làm vì nghĩ rằng nó sẽ giữ được lâu và tỏa hương tốt hơn. Tuy nhiên, không phải vậy. Đôi khi bạn sẽ không ngửi thấy mùi nước hoa trên cơ thể mình nữa. Không phải là do mùi hương đã bay hết đi. Mà là bởi vì mũi của chúng ta là một bộ phận “đáng gờm” với một trí nhớ rất mạnh mẽ. 

Và chính xác, khứu giác lưu trữ một số lượng rất lớn mùi hương trong “thư viện” của nó. Hơn hết, nó làm cho não của chúng ta quen với những mùi xung quanh. Từ thức ăn chiên rán đến nước hoa, chúng ta rất nhanh chóng có ấn tượng rằng sau một thời gian nhất định không “ngửi thấy” những mùi này nữa.

Vì vậy, nếu bạn không ngửi thấy mùi nước hoa nữa, có thể là do mũi của bạn đã quen với nó. Do đó, việc xịt nước hoa nhiều gấp đôi sẽ vô ích, đồng thời có nguy cơ gây khó chịu cho những người xung quanh. 

Tất nhiên, không có quy tắc nào về số lần xịt lý tưởng để áp dụng mỗi ngày. Nhưng hãy xịt vừa đủ để cơ thể tỏa mùi hương cũng như không ảnh hưởng đến khứu giác của người khác. 

2.2. Xịt nước hoa khắp cơ thể

Khi bạn vừa mua một chai nước hoa mới và bạn muốn tận hưởng nó nhiều hơn nữa. Bạn sẽ có xu hướng xịt ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, điều này không giúp gì cho bạn trong việc giữ cho mùi hương thơm lâu mà chỉ làm tốn thêm nước hoa. Hãy chỉ xịt vào những vị trí giúp bám mùi và tỏa hương thơm lâu đã kể tới ở trên. 

xịt nước hoa đúng cách nam
Xịt nước hoa khắp cơ thể không thể giúp mùi hương bám lâu

Đồng thời, một trong những sai lầm lớn nhất của chúng ta khi sử dụng nước hoa là chà xát chúng sau khi xịt. Đó không phải là một ý kiến ​​hay, thậm chí tệ hơn là nó còn khiến da bị nóng lên và làm biến đổi mùi nước hoa. 

2.3. Sử dụng nước hoa thay cho các sản phẩm khử mùi và ngược lại

Một số người có thói quen sử dụng các sản phẩm khử mùi mỗi buổi sáng hoặc sau khi tập luyện. Tuy nhiên, nước hoa và sản phẩm khử mùi là hai sản phẩm rất khác nhau. 

Một số sản phẩm khử mùi có mùi rất nồng và đặc trưng. Nhưng cho dù nó có nồng đến đâu cũng không thể thay thế nước hoa cho bạn. Công thức của hai sản phẩm này rất khác nhau và cách thức hoạt động cũng vậy. 

Và ngược lại, nước hoa hoàn toàn không giúp bạn chống lại mùi mồ hôi và mùi cơ thể. Đừng mang nó trong túi tập thể dục của bạn. 

2.4. Xịt thẳng lên da mà không kiểm tra trước

Nếu bạn không có làn da nhạy cảm, xịt nước hoa trực tiếp lên cơ thể cũng không sao, nhưng nếu làn da của bạn mỏng manh, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn loại nước hoa phù hợp hơn. 

cách xịt nước hoa đúng cách cho nữ
Xịt lên một vùng da nhỏ trước để kiểm tra xem bạn có hợp hay không

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên xịt nước hoa lên quần áo thay vì xịt trực tiếp lên da. Nó sẽ giữ mùi thơm lâu hơn và khiến tủ quần áo của bạn có mùi thơm tuyệt vời. Đồng thời, giúp cho da của bạn không bị kích ứng bởi các thành phần trong nước hoa. 

3. Kết luận 

Trên đây là các bước giúp bạn xịt nước hoa đúng cách cũng như những sai lầm phổ biến mà nhiều người gặp phải. Nước hoa giúp cơ thể bạn tỏa ra mùi thơm đặc trưng, thu hút người đối diện. Nhưng dùng nước hoa sai cách đôi khi lại đem đến những phản ứng trái ngược lại so với kỳ vọng. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM